Tuesday 28 May 2024

SO SÁNH ĐỂU (Mai Bá Kiếm / Báo Tiếng Dân)

 



So sánh đểu

Mai Bá Kiếm

28/05/2024

 https://baotiengdan.com/2024/05/28/so-sanh-deu/

 

Nhiều lãnh đạo Việt Nam khoái so sánh nước mình với nước ngoài. Phép so sánh có ba bậc: bằng, hơn – thua và nhất, nhưng lãnh đạo chỉ thích so sánh bằng (TP.HCM sẽ bằng Singapore, không so sánh hơn – thua (Ví dụ: Việt Nam sẽ hơn hoặc thua Thái Lan) và không so sánh nhất (Ví dụ: GDP Việt Nam sẽ nhất Đông Nam Á). Tuy lãnh đạo dùng phép so sánh bằng nhưng không so cùng thời điểm. Thí dụ “Đến năm 2029, GDP Việt Nam sẽ bằng Indonesia”, hoặc “Phải xây dựng Q.1 như Singapore” (chủ tịch Phan Văn Mãi không chỉ đạo đến năm nào, chỉ nói hướng tới…).

 

Cách so sánh không cùng điều kiện (bối cảnh, thời điểm, đơn vị tính…) gọi là “so sánh không cùng đại lượng”, hay “so không cùng mẫu số”! Mới đây, khi Quốc hội chất vấn về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khái quát: “Nước ngoài có gì, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc có gì, chúng ta có đầy đủ”. Không đợi nhiều năm nữa, mà ngay bây giờ: “Cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) sẽ xây 36 trạm dừng nghỉ”. Tui khoái anh Thắng “so sánh cùng đại lượng”, đúng là “dân chơi Cầu Bến Nọc”.

 

Năm 2016, cháu tôi chở tôi đi – về đoạn Dallas – Houston (Texas) và bạn tôi chở tôi đi – về đoạn Jacksonville (Florida) – Atlanta (Georgia) ghé 4 trạm nghỉ (Rest Area). Còn ở Úc, nhiều lần con tôi ghé trạm nghỉ (Service Center). Cả hai nước, trạm nghỉ đầy đủ tiện nghi: toilet, nhà tắm, kiosque có bàn ăn, bếp nướng, bồn rửa chén; thùng rác; bãi đậu xe con và xe container… Khách tự phục vụ, không thu bất cứ phí gì. Trạm nghỉ không có nhân viên trừ những người vệ sinh toilet. Tôi thần tượng anh Thắng vì lời anh hứa “Nước ngoài có gì ta có nấy”.

 

Rồi, tôi phải xin nghỉ tu năm phút để chửi khi anh nói: “Các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. Khi đấu thầu thử, có trạm thu hút 40 đơn vị tham gia. Có một trạm định giá khởi điểm khoảng 120 tỷ đồng nhưng đấu thầu lên hơn 200 tỷ đồng. Đó cũng sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước”. Đ* má, 36 trạm dừng nghỉ sẽ trúng thầu 7.200 tỷ đồng, các nhà thầu thu phí dừng nghỉ 15.000 tỷ đồng của dân.

 

Anh Nguyễn Văn Thắng nói “Nước ngoài có gì ta có nấy”, nhưng “đồng liêu” Nguyễn Mạnh Hùng nói “Người Việt Nam sẽ làm ra những thứ mà thế giới chưa từng làm”, trạm dừng nghỉ thế giới không thu phí, anh Thắng thu 200 tỷ đồng/trạm! Thế giới “free” chuyện AN SINH XÃ HỘI, còn Việt Nam thu phí “ĂN XIN XÃ XỆ”!

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hồi nhỏ nghèo, bắt đom đóm làm đèn học đến GS. TS, nhưng chỉ chăm chăm dòm vô túi tiền của dân, rồi chép miệng: “TIỀN TRONG DÂN CÒN NHIỀU”. Nhớ lại tuồng “Nửa đời hương… chức”, Thanh Nga ca “Còn dượng ba đây là một thanh niên có học thức lại dòm tiền”. Chủ tịch Quốc hội, bộ trưởng cái giống gì mà mở miệng ra là nghe mùi tiền?

 

Rồi đây, trạm dừng nghỉ sẽ được giao đất để xây nhiều dịch vụ tận thu: siêu thị, nhà hàng, resort, casino, sân golf… nếu ế thì điều chỉnh quy hoạch cho chủ đầu tư phân lô bán nền!

 

.

21 BÌNH LUẬN  

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats