Friday 31 May 2024

HỌP NGOẠI TRƯỞNG NATO ĐỂ TÌM NGUỒN VŨ KHÍ & ĐẠN DƯỢC VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (Thùy Dương / RFI)

 



Họp ngoại trưởng NATO để tìm nguồn vũ khí và đạn dược viện trợ Ukraina

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 30/05/2024 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240530-h%E1%BB%8Dp-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-nato-%C4%91%E1%BB%83-t%C3%ACm-ngu%E1%BB%93n-v%C5%A9-kh%C3%AD-v%C3%A0-%C4%91%E1%BA%A1n-d%C6%B0%E1%BB%A3c-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-ukraina

 

Ngoại trưởng các nước khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm nay và ngày mai, 30-31/05/2024, họp tại Praha, CH Séc, để bàn về viện trợ vũ khí cho Ukraina, trong bối cảnh đang có nhiều tranh cãi về việc để Ukraina dùng vũ khí của phương Tây để tấn công sang lãnh thổ Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/110baede-1e65-11ef-b59f-005056a90284/w:980/p:16x9/2024-05-30T090804Z_140597840_RC2X08AI14R5_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-NATO-CZECH-BLINKEN.webp

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) và bộ trưởng Quốc Phòng Cộng Hòa Séc Jana Cernochova tham dự Sự kiện Năng lực Quốc phòng Séc tại sân bay Praha-Kbely ở Praha, Cộng Hòa Séc, ngày 30/05/2024. via REUTERS - Petr David Josek

 

Theo AFP, đây là cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng NATO nhằm tìm kiếm nguồn vũ khí, đạn dược, nhất là hệ thống phòng không, viện trợ cho Kiev, trong khi quân Nga đang tiến hành chiến dịch tấn công quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Hôm 18/05, tổng thống Volodymyr Zelensky đã báo động quân đội Ukraina nay chỉ có 25% số vũ khí phòng không cần thiết, nhất là tên lửa Patriot của Mỹ, để bảo vệ đất nước.

 

Trong nội bộ Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đang có bất đồng về việc để Ukraina dùng vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Kiev tấn công vào lãnh thổ nước Nga. Tổng thống Pháp Macron hôm qua tuyên bố ủng hộ việc Ukraina sử dụng các vũ khí mà phương Tây viện trợ để oanh kích một số cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga, nhưng ông nhấn mạnh Kiev chỉ được nhắm đến những cơ sở mà từ đó Nga tấn công Ukraina.

 

Một nguồn tin quân sự của NATO cho AFP biết là Pháp dự tính đề cập đến vấn đề này tại hội nghị Praha nhằm thuyết phục các nước, trong đó có Đức, Ý và Mỹ, cho đến nay vẫn phản đối việc để Kiev dùng vũ khí của phương Tây để tấn công sang lãnh thổ Nga.

 

Trước khi đến Praha dự họp, hôm qua 29/05, trong chặng dừng chân tại Moldova, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định các đồng minh của Ukraina “đã thích ứng và điều chỉnh” việc cung cấp vũ khí cho Kiev và “sẽ tiếp tục làm như vậy” để bảo đảm thành công của Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược. Theo giới truyền thông, ngoại trưởng Blinken đang để ngỏ cửa về việc cho Ukraina tấn công sang lãnh thổ Nga và tìm cách thuyết phục tổng thống Mỹ Joe Biden đồng ý.

 

 

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về các lệnh trừng phạt mới

 

Liên quan đến Trung Quốc, hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm nay 30/05 cho biết Bắc Kinh có thể dàn xếp một cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraina.

 

Về phía Mỹ, theo Reuters, Washington hôm qua cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc ủng hộ cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraina, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt tiếp theo của Hoa Kỳ và các nước khác trong khối NATO. Phát biểu trước báo giới nhân chuyến thăm Bruxelles, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Kurt Campbell cho biết Liên Âu và NATO phải khẩn cấp gửi một thông điệp chung về mối quan ngại về các hành động của Trung Quốc mà họ cho là đang gây bất ổn ngay trong lòng châu Âu.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Lãnh đạo NATO tới Kiev, hối thúc phương Tây cấp tốc giao vũ khí cho Ukraina

 

UKRAINA - LIÊN ÂU - VŨ KHÍ

Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu : Ukraina có quyền sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công Nga

 

PHÁP - UKRAINA

TT Pháp ủng hộ Ukraina dùng vũ khí phương Tây tấn công một số địa điểm quân sự tại Nga

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats