Thursday 30 May 2024

LẠM PHÁT VIỆT NAM LÊN MỨC CAO NHẤT TRONG 16 THÁNG (BBC Tiếng Việt | VOA Tiếng Việt)

 



Việt Nam: lạm phát tăng cao nhất trong vòng 16 tháng

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crggnnydlvlo

 

Tỷ lệ lạm phát năm của Việt Nam đã tăng lên 4,44% vào tháng 5/2024, đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2023, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

 

Mức 4,44% đã gần chạm mức trần kiểm soát lạm phát của năm 2024 là 4,5% do Chính phủ đề ra và có thể gây ra khó khăn cho các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để kích thích hoạt động kinh tế, theo Reuters.

 

Hồi tháng 11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 103/2023/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong đó đặt ra mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 ở mức 4 - 4,5%.

 

Đầu tháng 5/2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương có biện pháp hợp lý để kiểm soát tình trạng lạm phát trong giới hạn 4 - 4,5% theo đúng nghị quyết nói trên.

 

Theo một bài viết ngày 29/5 trên Bloomberg, điều này sẽ gây gây áp lực lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

 

Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn và giá điện tăng là hai nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng cao trong tháng Năm.

 

Lạm phát đã duy trì trên mức 4% liên tiếp hai tháng, ngay cả khi tỉ giá giữa VND/USD tăng lên mức cao kỷ lục và khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ.

 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu ước tính tăng 15,8% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái lên 32,81 tỷ USD, dẫn đầu là hàng điện tử và điện thoại thông minh.

 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong tháng ước tính tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 33,81 tỷ USD.

 

Như vậy, Việt Nam có mức thâm hụt thương mại là 1 tỷ USD trong tháng 5/2024.

 

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6 – 6,5%, cao hơn mức 5,05% của năm ngoái.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang nhắm tới mức tăng tín dụng 15% để đạt mục tiêu tăng trưởng.

 

Tuy nhiên, theo Reuters, các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc tăng khối lượng cho vay.

 

Reuters trích dự báo của Công ty tư vấn Oxford Economics rằng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng sẽ không tạo ra sự thúc đẩy đáng kể tới tăng trưởng GDP.

 

"Mức lãi suất của Mỹ, đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, có khả năng sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

 

“Bên cạnh đó, triển vọng kinh tế toàn cầu nhìn chung là yếu.

 

"Chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP năm 2024 [của Việt Nam] sẽ không đạt được mục tiêu 6,0-6,5%,” Reuters dẫn đánh giá của Oxford Economics.

 

·        Philippines vượt mặt Việt Nam về tăng trưởng1 tháng 2 năm 2024

·        Những nạn nhân 'vô hình' của lạm phát toàn cầu26 tháng 4 năm 2023

·        Việt Nam: giờ làm cao, năng suất có cao?27 tháng 5 năm 2024

 

 

Cần kiểm soát lạm phát ngay

 

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, kiểm soát lạm phát, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị cải cách tiền lương từ ngày 1/7, được nhiều đại biểu quan tâm.

 

Ngày 23/5, đại biểu Nguyễn Thị Yến, đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu, nêu ý kiến:

“Cần kiểm soát tốt lạm phát, nhất là tới tháng Bảy khi thực hiện cải cách tiền lương, tăng lương… Cán bộ công chức không khỏi lo lắng khi lương tăng, giá vàng cũng tăng.

“Do vậy, cần quan tâm thêm chính sách tín dụng và mong rằng Chính phủ quan tâm chỉ đạo ngành ngân hàng.”

 

Cũng trong phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng cần quan tâm hơn tới thị trường vàng và tỷ giá USD.

 

Theo ông Mẫn, việc giá vàng và tỷ giá USD tăng sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu, lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp, tác động đến lạm phát trong nước.

 

Tính từ ngày 22/5, giá vàng trong nước, sau khi giảm trong hai ngày 23 và 24/5, tiếp tục đà tăng.

 

Hôm nay 29/5, vàng miếng SJC có giá mua vào là 88,9 triệu VND và giá bán ra là 90,9 triệu VND.

 

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội, đã nêu nhận định rằng áp lực lạm phát năm 2024 là không nhẹ.

 

“Tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội đang xem xét dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), tuy nhiên tôi cho rằng thời điểm này không nên nghĩ đến chuyện tăng thuế giá trị gia tăng,” báo Hà Nội Mới dẫn lời đại biểu Cường.

 

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay 29/5, khi nêu ý kiến về thuế thu nhập cá nhân, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, nói rằng nhiều mặt hàng dịch vụ thiết yếu còn tăng nhanh hơn tăng thu nhập.

 

Ngày 27/5, phóng viên TTXVN đã trao đổi với một số đại biểu xung quanh vấn đề kiểm soát lạm phát.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn Bến Tre, cho rằng việc kiểm soát lạm phát là điều cần làm ngay để đảm bảo ổn định tăng trưởng vĩ mô.

 

Bà Nhi cũng nhắc tới việc tăng lương vào tháng 7 tới có thể khiến nhiều mặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng theo. Do đó, Chính phủ cần có chính sách điều hành vĩ mô hợp lý để kiểm soát vấn đề lạm phát.

 

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Thịnh, đoàn Bắc Giang, nói với TTXVN rằng mục tiêu kiểm soát lạm phát là rất căng "nhưng vẫn khả thi”.

 

------------------

Tin liên quan

·         

Việt Nam tiếp tục khủng hoảng điện do thủ tướng 'vội vàng'?

28 tháng 5 năm 2024

·         

Cán bộ sợ trách nhiệm: hệ quả của chiến dịch 'đốt lò'?

26 tháng 5 năm 2024

·         

Việt Nam vừa trấn an, vừa kêu gọi 'đại bàng' FDI tự nguyện giảm tiêu thụ điện?

22 tháng 5 năm 2024

 

 

===============================================

 

 

Lạm phát Việt Nam lên mức cao nhất trong 16 tháng, dự đoán khó đạt mục tiêu tăng trưởng

VOA Tiếng Việt

29/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7633540.html

 

Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam tăng lên tới 4,44% trong tháng 5, cao nhất trong vòng 16 tháng, dữ liệu chính thức cho thấy hôm thứ Tư (29/5), sát với mức trần mục tiêu 4,5% mà chính phủ đặt ra trong năm. Đây được xem là một thách thức tiềm tàng đối với nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nhằm thúc đẩy hoạt động và có khả năng sẽ gây thêm áp lực lên ngân hàng trung ương trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, Reuters và Bloomberg đưa tin.

 

Giá tiêu dùng đã tăng lên 4,44% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, và so với mức 4,4% trong tháng 4, theo dữ liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm thứ Tư. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.

 

Số liệu thống kê cho thấy trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá và 1 nhóm hàng giảm giá so với năm trước. Trong đó, nhóm giáo dục tăng cao nhất với mức tăng 8,14%, kế đó là nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 7,41%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,19%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,3%, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 4,47%...

 

Theo Tổng cục Thống kê, giá lương thực, xăng dầu, dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế là những yếu tố chính khiến lạm phát tăng cao trong tháng 5.

 

Lạm phát tại Việt Nam hiện vẫn ở trên mức 4% trong tháng thứ hai liên tiếp, ngay cả khi đồng nội tệ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la trong tháng này khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng tỷ lệ mua lại đảo ngược lên 4,5% vào tuần trước, trong một động thái nhằm ổn định tiền đồng và thúc đẩy khả năng ngân hàng này có thể tăng lãi suất chuẩn để hỗ trợ đồng tiền.

 

Được xem là một trung tâm công nghiệp trong khu vực, những báo cáo về xuất khẩu và sản lượng công nghiệp của Việt Nam cho thấy có sự tăng trưởng mạnh trong tháng, nhưng mức lạm phát gia tăng có thể trở thành mối lo ngại đối với các cơ quan chức năng, theo đánh giá của Reuters.

 

Dữ liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm thứ Tư cho thấy xuất khẩu ước tính tăng 15,8% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, lên 32,81 tỷ USD, dẫn đầu là các lô hàng điện tử và điện thoại thông minh.

 

Tổng cục Thống kê cho biết nhập khẩu trong tháng ước tính tăng 29,9% hàng năm lên 33,81 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 1 tỷ USD trong tháng 5.

 

Sản lượng công nghiệp trong tháng tăng 8,9% và doanh số bán lẻ tăng 9,5%, vẫn theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

 

 

Tiền đồng trong tình trạng căng thẳng dữ dội

 

Tình trạng không chắc chắn về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất sắp tới của Hoa Kỳ, kết hợp với những diễn biến chính trị gần đây tại Việt Nam, chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và đô la Mỹ và chính sách tiền tệ hỗ trợ của Việt Nam đang tiếp tục đè nặng lên đồng nội tệ, theo Bloomberg.

 

Oxford Economics cho biết họ kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chiết khấu ở mức 3% trong thời gian còn lại của năm, nhưng nói thêm rằng “rủi ro chính đối với lãi suất chính sách nằm ở tiền đồng Việt Nam, vốn đã mất giá so với đồng đô la Mỹ ước tính khoảng 4,4% từ đầu năm đến nay”, theo Reuters.

 

Tiền đồng giao dịch ở mức thấp kỷ lục, 25.470 đồng cho một USD vào thứ Sáu tuần trước (24/5), mất gần 5% so với đồng đô la kể từ đầu năm, theo giá từ các ngân hàng do Bloomberg tổng hợp. Thực tế này khiến tiền đồng trở thành một trong những tiền tệ có mức độ giao dịch tồi tệ nhất trong ASEAN.

 

Nhiều người lo ngại việc tiền đồng mất giá kéo dài có thể làm tăng chi phí nhập khẩu và lạm phát.

 

Để bảo vệ tiền đồng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã can thiệp bằng cách bán USD từ nguồn dự trữ ngoại hối, tăng lãi suất liên ngân hàng thông qua hoạt động thị trường mở.

 

 

Khó đạt mục tiêu tăng trưởng

 

Việt Nam đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức 6%-6,5% trong năm nay, cao hơn mức tăng trưởng 5,05% vào năm ngoái.

 

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% để giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng, nhưng các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc tăng cho vay trong năm nay.

 

Truyền thông Việt Nam dẫn nguồn từ Ngân hàng Nhà nước cho biết hôm thứ Ba rằng tổng dư nợ cho vay của các ngân hàng tính đến ngày 10/5 đã tăng 1,95% so với cuối năm ngoái.

Oxford Economics hôm thứ Tư nói rằng họ dự kiến xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc, nhưng mức tăng GDP có thể sẽ bị hạn chế.

 

“Chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng GDP năm 2024 sẽ không đạt được mục tiêu 6-6,5%”, Reuters dẫn nhận định của Oxford Economics cho biết.

 

Công ty tư vấn kinh tế này dự đoán GDP của Việt Nam sẽ tăng 5,6% vào năm 2024, thấp hơn xu hướng trước đại dịch là 7% và mục tiêu chính thức.

 

Dự báo này phù hợp với mức ước tính của Ngân hàng Thế giới là 5,5% và Quỹ Tiền tệ Quốc tế là 5,8

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats