HOÀ
HỢP & HÒA GIẢI TRONG-NGOÀI VÀ NAM- BẮC
Nguyễn Tường Tâm | Nhật Báo Calitoday
May 1, 2024
https://www.baocalitoday.com/cong-dong/hoa-hop-hoa-giai-trong-ngoai-va-nam-bac.html
Ý
chính: “Kêu gọi người Việt hải ngoại hòa hợp & hòa giải với người Việt
trong nước; và người miền Nam hòa hợp & hòa giải với người miền Bắc” là vô
tình rơi vào chiêu thức lừa bịp, tránh né thực chất vấn đề của cộng sản.”
Chiến
tranh huynh đệ tương tàn đã chấm dứt cách nay 49 năm, nhưng trong cuộc sống
hàng ngày cũng như trên dư luận, thông tin, báo chí, người ta vẫn thấy sự thù hận
giữa những người Việt Nam. Từ đó, nhiều người kêu gọi sự hòa hợp & hòa giải
giữa người Việt hải ngoại và người Việt trong nước; giữa người miền Nam và người
miền Bắc. Lời kêu gọi đó có thể từ những người Việt có thiện chí, mà cũng có thể
do chủ trương của đảng cộng sản Việt nam. Nhưng lời kêu gọi đó đã đặt sai vấn đề;
mà một khi đã đặt sai vấn đề thì không thể có giãi pháp đúng. Vấn đề từ 49 năm
qua là, những người miền Nam nạn nhân cộng sản vẫn tiếp tục chống đối chính quyền
và kỳ thị những kẻ vẫn còn ngu muội tin theo cộng sản.
Kể
từ ngày 30-4-1975, ngoại trừ một số tên nằm vùng, toàn thể dân miền Nam đều là
nạn nhân cộng sản. Suốt từ khi chiếm được miền Nam tới nay, trong mọi chinh
sách, chính quyền cộng sản đều áp dụng phân biệt đối xử và tìm cách triệt hạ mọi
đường sống, đường thăng tiến của con em miền Nam, những người không có liên hệ
bà con với cộng sản miền Bắc. Ngoài việc bắt bỏ tù nhiều năm tất cả thành
phần tinh hoa nhất (the most elites) của miền Nam, cộng sản có chủ trương thâm
độc là phá vỡ hạnh phúc gia đình của những người tù đó để sau khi ra tù họ
không còn nơi nương tựa. Chính sách này đã từng được áp dụng ở miền Bắc đối với
các thành phần bị cho là chống đối chế độ. Cộng sản còn đuổi gia đình các người
tù cải tạo rời khỏi thành phố, đi kinh tế mới hoặc về quê, để chiếm đoạt nhà cửa.
Cái gọi là vùng “kinh tế mới” dành cho người miền Nam thực chất là những khu vực
xa xôi, cằn cỗi, không thể canh tác. Họ bị cưỡng ép chở tới đó với hai bàn tay
không, không trợ cấp ban đầu. Thực chất đó là khu vực đầy ải, khác hẳn với các
vùng kinh tế mới đất đai trù phú dành cho đoàn người từ miền Bắc vô xâm chiếm,
cùng với mọi trợ cấp cần thiết để xây dựng cuộc đời mới. Cộng sản lại chiếm đoạt
tất cả các cơ xưởng sản xuất sau khi bắt bỏ tù các chủ nhân và đuổi gia
đình họ ra khỏi thành phố. Tất cả con cái các người tù học từ lớp 9 trở lên đều
bị đuổi khỏi nhà trường, dưới chính sách họ gọi là “cách mạng xã hội chủ nghĩa
trong học đường”. Mỗi tối vợ các người tù bị bắt tập trung lên trụ sở phường
khóm để bị xỉ vả, nhục mạ trước sự chứng kiến của bà con cô bác trong phường
cũng do chính quyền triệu tập tới…Còn vô vàn tội ác của cộng sản đối với các
gia đình miền Nam đã khiến cả triệu người phải liều chết vượt biên tìm đường sống
xa quê hương. Đã vậy, mặc dù đang phải sống bám vào số đô lạ do các nạn nhận cộng
sản ở hải ngoại gửi về, hàng năm dịp 30-4, cộng sản lại tổ chức lễ lạc đình
đám, ăn mừng, nhân đó có những văn bản và những ngôn từ xúc phạm người dân miền
Nam.
Bởi
thế, những người miền Nam, nạn nhân cộng sản, còn ở trong nước, đã âm thầm chống
đối thụ động (passive opposition) bằng cách biểu lộ sự khinh bỉ, kỳ thị, xa
lánh thành phần Bắc kỳ 12 nút nào vẫn còn tin tưởng vào đảng. Sự chống đối tuy
âm thầm nhưng cũng rất mạnh mẽ khiến thành phần Bắc kỳ 12 nút định cư trong Nam
đã phải vội vã học nói tiếng Nam để dễ lẩn vào cộng đồng người miền Nam. Vào
năm 1954, người Bắc di cư vào Nam không bị ghét bỏ khinh khi như vậy, mà trái lại
dân Nam còn mở rộng vòng tay đón nhận, giúp đỡ. Bởi thế, sống chung 21 năm
nhưng người Bắc di cư 9 nút vẫn giữ được giọng nói riêng, không phải vội vàng tập
nói tiếng Nam để che dấu nhân thân như nhóm Bắc kỳ 12 nút bây giờ.
Ngoại
trừ số gia đình bọn quan chức ăn cướp, tham nhũng khai man lý lịch (khai chưa từng
là đảng viên cộng sản, hoặc khai gian dối là đã bỏ đảng.) để được định cư ở Mỹ
khoảng hơn chục năm nay (từ thập niên 2010s), người Việt hải ngoại sau 1975
toàn là nạn nhân cộng sản. Nên giữa họ với số người miền Nam nạn nhân cộng sản
đang sống trong nước là cùng chung một cộng đồng; giữa họ với nhau không có kỳ
thị nên không cần hòa hợp & hòa giải. Những nạn nhân cộng sản ở hải ngoại
cũng như đang ở trong nước cũng không kỳ thị những người Bắc Kỳ đã từ bỏ
cộng sản. Con số này rất đông. Một số người Bắc Kỳ nổi tiếng từ bỏ chủ nghĩa cộng
sản đã vui sống hòa hợp với cộng đồng người Việt hải ngoại như cựu Đại tá Bùi
Tín, nhà văn Vũ Thư Hiên, nhà văn Đỗ Trường (Đức), nhà báo Lê Trung Khoa (Đức),
nhà văn Võ Thị Hảo (Đức), nhà báo Mạc Việt Hồng (Ba Lan), Tiến sĩ Luật Cù Huy
Hà Vũ và LS Dương Hà (Mỹ), cựu sĩ quan công an Tạ Phong Tần (Mỹ), LS Nguyễn Văn
Đài (Đức), facebooker Dương Mạnh Trí (Pháp), Kỹ sư Phùng Ngọc Khoa (Pháp), Kỹ
Sư Hoàng Quốc Dũng (Pháp), nhà văn Nguyễn Quang Lập (VN), nhà văn Trần Mạnh Hảo
(VN)…và khoảng trên dưới 40 người Bắc kỳ nổi tiếng đã mặc nhiên từ bỏ cộng sản
khi tham gia ký vào bản đề nghị do Phó Giáo Sư Tiến Sĩ Mạc Văn Trang công bố
trên một số báo mạng hôm 29-4-24 “49 NĂM SAU NGÀY 30-4-1975: CON ĐƯỜNG NÀO CHO
VIỆT NAM”, ngoài ra còn nhiều lắm. Nói tóm lại hoàn toàn không cần phải thực hiện
hòa hợp & hòa giải giữa những người miền Nam, dù đang sống trong nước hay
đang ở hải ngoại, với những người đã trưởng thành, hay phục vụ trong chế dộ cộng
sản nhưng đã từ bỏ chủ nghĩa phi nhân tàn ác này.
Tội
ác của cộng sản đối với người miền Nam là không thể tha thứ được. Cộng sản toàn
thế giới có chung bản chất là tàn ác, gian dối, lừa bịp, không thể tin được.
Cho nên không bao giờ những người miền Nam có thể tha thứ cho cộng sản, chứ đừng
nói là hòa hợp & hòa giải với cộng sản. Kêu gọi “người Việt hải ngoại hòa hợp
& hòa giải với người Việt trong nước; và người miền Nam hòa hợp &
hòa giải với người miền Bắc” là vô tình rơi vào chiêu thức lừa bịp, tránh né thực
chất vấn đề của cộng sản.
Con
đường duy nhất để tạo tình đoàn kết toàn dân là đảng cộng sản phải từ bỏ vị trí
độc tôn trong xã hội Việt Nam, trả lại mọi quyền tự do cho người dân, trong đó
có quyền tự do lựa chọn nhân vật lãnh đạo họ.
No comments:
Post a Comment