Friday 24 May 2024

CANNES 2024 : PHIM "VIỆT và NAM" và NHỮNG NGHỊCH CẢNH CUỘC ĐỜI (Chi Phương / RFI)




Cannes 2024 : Phim "Việt và Nam" và những nghịch cảnh cuộc đời  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/05/2024 - 11:46

https://www.rfi.fr/vi/v%C4%83n-h%C3%B3a/20240523-cannes-2024-phim-vi%E1%BB%87t-v%C3%A0-nam-v%C3%A0-nh%E1%BB%AFng-ngh%E1%BB%8Bch-c%E1%BA%A3nh-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%9Di

 

Một lần nữa những cảnh đồng quê mộc mạc của Việt Nam được giới thiệu tới công chúng ở Liên hoan phim Cannes năm nay qua bộ phim "Việt và Nam" của đạo diễn trẻ Trương Minh Quý. Được chiếu hôm qua 22/05/2024 trong danh sách tranh giải Nhãn Quan Độc Đáo ( Un certain regard ), bộ phim khai thác những câu chuyện bình dị của con người, nhưng lại vẽ ra cả tấn bi kịch : tình yêu đồng tính, ám ảnh về chiến tranh, hay đối mặt với tử thần trên con đường vượt biên.

 

XEM : https://youtu.be/q_ogUHpdcuI

 

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương tường trình :

 

Hiếm có bộ phim nào tại Liên hoan phim Cannes năm nay khiến khán giả vừa vỗ tay vừa giàn giụa nước mắt ở rạp Debussy, như phim "Việt và Nam". Được quay bằng phim nhựa 16 mm, bộ phim của đạo diễn Việt Nam Trương Minh Quý đã gây ấn tượng ngay từ cảnh mở đầu phim cho đến cảnh kết phim, đưa khán giả bước vào thời kỳ đầu những năm 2000 ở Việt Nam.

 

Để hiểu công việc của thợ mỏ, máy quay phải đi sâu xuống dưới lòng đất hàng trăm mét và khám phá chuyện tình phủ đầy bụi than giữa hai chàng thợ mỏ Việt và Nam. Dưới con mắt của đạo diễn, hố than tăm tối, ẩm ướt lại trở thành bầu trời đen lấp lánh ánh sao, để các nhân vật lênh đênh trong đó.

 

Chuyện tình chỉ có hai người biết được lồng ghép với câu chuyện về người mẹ của Nam, một mình cơ cực, mong mỏi tìm lại hài cốt người chồng tử trận. Bộ phim cũng gợi lên những vết thương của quá khứ, nỗi ám ảnh từ chiến tranh vẫn hiển hiện rõ trên cơ thể tàn tật của người cựu chiến binh, đi tìm lại đồng đội, day dứt với những bí mật cố che giấu.

 

-------

Một phân cảnh trong phim Việt và Nam, của đạo diễn Trương Minh Quý, được lọt vào danh sách tranh giải Nhãn Quan Độc Đáo của Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 77. © Festival de Cannes.

 

Đạo diễn đến từ Buôn Ma Thuật muốn mô tả một xã hội nhiều chiều, nhiều tầng, cách biệt giàu nghèo và áp lực từ cái nhìn của xã hội. Qua cách kể chuyện bằng hình ảnh độc đáo của đạo diễn, lối thoát duy nhất của Nam để tìm đến ánh sáng, thoát khỏi những hầm tối mù mịt, đó là vượt biên, đi tìm miền đất hứa, khiến mọi người liên tưởng ngay đến thảm kịch của 39 di dân người Việt ở Anh năm 2021.

 

Chia sẻ với RFI Tiếng Việt sau buổi công chiếu, đạo diễn Trương Minh Quý cho biết : “Những sự kiện tác động đến mình về mặt cảm xúc, thông qua ngôn ngữ điện ảnh, tôi kể về những điều đó, không phải thông qua tài liệu hay thời sự, mà dùng ngôn ngữ điện ảnh, trừu tượng hơn và giàu cảm xúc hơn. Cảm hứng thì nhiều, nhưng có một thứ xuyên suốt với mình từ phim này và các phim trước đó là mối quan tâm của tôi về ký ức về gia đình, về quê hương. Phim này là một sự tiếp nối. Phim này khác một chút vì là phim hư cấu đầu tiên, có những câu chuyện, nhân vật hư cấu mà thật, chứ không phải hư cấu giả.

 

Tôi mong muốn khán giả, đặc biệt là khán giả Việt Nam, khi coi phim này có thể có cảm xúc như là trong rạp (Debussy) trong buổi công chiếu vừa rồi. Có gì đó nói về tình cảm, về sự mất mát, về hoài niệm về tình yêu…”.

 

 https://s.rfi.fr/media/display/05fa0de0-18e0-11ef-8ca0-005056bf30b7/000_34TJ4RM.webp

Diễn viên Bảo Đinh, đạo diễn Trương Minh Quý và diễn viên Phạm Thanh Hải tại "photocall" ở LHP Cannes, Pháp, ngày 22/05/224. AFP - CHRISTOPHE SIMON

 

Hầu hết các diễn viên đều là những người không chuyên, nhưng lại có câu chuyện tương tự như nhân vật, ví dụ như thủ vai cựu chiến binh là ông Lê Viết Tùng cũng từng tham gia chiến đấu chống Mỹ, hay nhân vật mẹ của Nam cũng có chồng là liệt sĩ ngoài đời thực. Theo báo chí trong nước, bộ phim, được đặt tên ở Việt Nam là “Trong lòng đất”, không được cấp phép công chiếu ở Việt Nam.

 

 

Giải “Tuần lễ phê bình'' cho ''Simon de la montaña''

 

Hôm qua, hạng mục “Tuần lễ phê bình” của Liên hoan phim Cannes đã kết thúc, với giải thưởng cao quý nhất thuộc về “Simon de la montaña” của đạo diễn Federico Luis, người Achentina. Bộ phim kể về chàng Simon 21 tuổi hoàn toàn bình thường nhưng giả vờ khuyết tật để hưởng trợ cấp, nhưng cũng đưa ra những chi tiết khiến người xem phải đồng cảm với cảnh ngộ bế tắc của nhân vật.

 

-----------------------------------

Các nội dung liên quan

 

LIÊN HOAN PHIM CANNES 2024

Cannes 2024 : “Cơn ác mộng Donald Trump” được rọi sáng trên thảm đỏ

 

LIÊN HOAN CANNES 2024

Cannes 2024 : “The Substance” – phim kinh dị về cuộc theo đuổi “cái đẹp” một cách cực đoan

 

LIÊN HOAN CANNES 2024

Cannes 2024 : Đạo diễn phim Iran "Những hạt giống của cây vả dại" vượt biên dự giải








No comments:

Post a Comment

View My Stats