“Long
tranh hổ đấu” Mỹ-Trung: Nỗ lực “bứt toa” đạt được gì?
Thái Ngọc -
Saigon Nhỏ
2 tháng 3,
2024
https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/long-tranh-ho-dau-my-trung-no-luc-but-toa-dat-duoc-gi/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-1903304994.jpg
Ngoại
trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại buổi lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại
giao Mỹ-Trung tổ chức ở Bắc Kinh ngày 5 Tháng Giêng 2024 (Zhai Jianlan/Xinhua
via Getty Images)
Chưa
bao giờ yếu tố Trung Quốc trở thành vấn đề chính sự lớn trong chính trường Mỹ bằng
lúc này. Cộng hòa và Dân chủ luôn gầm gừ nhau ở mọi vấn đề nhưng khi bàn Trung
Quốc, họ gần như luôn có tiếng nói chung.
Ngày
12 Tháng Mười Hai 2023, các nhà lập pháp lưỡng đảng một lần nữa kêu gọi cắt đứt
nhiều hơn mối quan hệ kinh tế và tài chính giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó có
việc thu hồi mức thuế suất thấp mà Hoa Kỳ đã cấp cho Bắc Kinh sau khi nước này
gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hơn hai thập niên trước.
Cảnh
báo đỏ
Ủy ban
Lựa chọn Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc (The House Select Committee on the Chinese
Communist Party) đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm tái thiết lập mối quan hệ kinh
tế của Mỹ với Trung Quốc. Báo cáo, được cả Dân chủ lẫn Cộng hòa tại Hạ
viện ký, lập luận rằng Trung Quốc đã thực hiện một “chiến dịch xâm lược kinh tế
kéo dài nhiều thập niên” nhằm hạ gục các công ty Mỹ, thống trị các ngành công
nghiệp quan trọng trên toàn cầu và khiến Hoa Kỳ rất dễ bị tổn thương trong trường
hợp xảy ra một cuộc xung đột quân sự lớn.
Báo cáo 53
trang có gần 150 khuyến nghị mà Quốc hội lẫn Chính phủ Mỹ nên thực hiện, từ việc
áp đặt mức thuế mới đối với các loại chip cũ của Trung Quốc cho đến cắt giảm
hơn nữa dòng vốn và công nghệ; từ việc yêu cầu các công ty Mỹ công khai mối
quan hệ với Trung Quốc đến việc đầu tư hơn nữa vào năng lực nghiên cứu và sản
xuất của Mỹ để chống lại sự thống trị Trung Quốc trong các lĩnh vực như dược phẩm
và khoáng sản. Báo cáo thậm chí đề xuất phát triển kế hoạch phối hợp với các đồng
minh như thế nào nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan. Báo cáo trên là một dấu hiệu
hữu hình và rõ ràng nhất cho thấy sự đồng thuận lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với vấn đề
Trung Quốc đã thay đổi như thế nào trong vài năm gần đây.
Lập luận
phổ biến cách đây một thập niên – chịu ảnh hưởng của “lý thuyết gia” Henry
Kissinger – khẳng định rằng sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa Hoa Kỳ và
Trung Quốc sẽ là động lực cho hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, chính sách này
ngày càng nhường chỗ cho những lo ngại rằng mối quan hệ với Trung Quốc có thể bị
“vũ khí hóa” trong trường hợp xảy ra xung đột; và sẽ là thảm họa đối với kinh tế
hoặc thậm chí quân đội Hoa Kỳ nếu Trung Quốc cắt đứt nguồn đến Mỹ các chuyến
hàng dược phẩm, khoáng sản hoặc linh kiện sản xuất vũ khí. Việc Bắc Kinh trợ cấp
các công ty Trung Quốc cùng những vụ trộm cắp tài sản trí tuệ cũng là nguyên
nhân khiến Washington cảnh giác. Ngoài ra, trong một số trường hợp, Trung Quốc
chỉ cho phép các công ty nước ngoài hoạt động tại nước họ nếu đối tác nước
ngoài chấp nhận chuyển giao công nghệ cho công ty địa phương.
Báo
cáo nhấn mạnh, Hoa Kỳ chưa bao giờ đối mặt với một đối thủ địa chính trị có mối
liên hệ chặt chẽ về kinh tế với nhau như vậy trong khi người ta chưa thể đánh
giá đầy đủ toàn bộ rủi ro khi dựa vào một đối thủ cạnh tranh chiến lược như
Trung Quốc. “Việc giải quyết cuộc tranh chấp mới này đòi hỏi phải đánh giá lại
một cách cơ bản chính sách của Hoa Kỳ đối với sự hợp tác kinh tế với Trung Quốc,
cũng như việc xây dựng những công cụ mới để giải quyết chiến dịch xâm lược kinh
tế của Trung Quốc,” báo cáo cho biết.
Dù vậy,
cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ và Trung Quốc khó có thể thoát khỏi nhau một
cách tuyệt đối. Hạ
tuần Tháng Tám 2023, nghiên cứu công bố tại hội nghị thường niên Ngân
hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas (Federal Reserve Bank of Kansas
City) cho thấy, chuỗi cung ứng của Mỹ vẫn phụ thuộc nhiều vào ngành sản xuất của
Trung Quốc.
Trong bài
nghiên cứu, kinh tế gia Laura Alfaro thuộc Trường Kinh thương Harvard và Davin
Chor tại Trường Kinh thương Tuck thuộc Đại học Dartmouth cho biết, tỷ trọng
hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ của Trung Quốc đã giảm xuống khoảng 17% vào
năm 2022 sau khi đạt mức cao nhất khoảng 22% vào năm 2017;
cùng lúc, một số nước như Mexico và Việt Nam lại nhảy vào trám chỗ Trung Quốc.
Tất cả cho thấy có vẻ như Mỹ đang giảm bớt sự phụ thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên,
thực tế lại khác: Cả Mexico và Việt Nam đều bắt đầu nhập nhiều sản phẩm hơn từ
Trung Quốc; và đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào những nước này cũng tăng mạnh
với việc lập nhiều nhà máy hơn. Nói cách khác, Trung Quốc chỉ thay đổi “địa chỉ”
khi xuất hàng sang Mỹ.
Trong bài
báo mới đây (ngày 27 Tháng Hai 2024), tờ The Economist cho biết thêm, năm 2023, Mexico đã vượt
mặt Trung Quốc để trở thành nguồn nhập khẩu lớn nhất của Mỹ. Theo số liệu Mỹ, kể
từ năm 2017 đến nay, tỷ trọng hàng nhập khẩu của Mỹ đến từ Trung Quốc đã giảm
1/3 – xuống còn khoảng 14%. Một phần của sự sụt giảm xảy ra sau khi
Tổng thống Donald Trump áp dụng mức thuế cao vào năm 2018. Một phần khác phản
ánh mối lo ngại ngày càng tăng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc: Nếu Trung
Quốc xâm chiếm Đài Loan, nhiều chuỗi cung ứng ở châu Á sẽ không thể hoạt động.
Một lần nữa,
trường hợp Việt Nam và Mexico là điển hình. Thương mại Việt Nam với Mỹ đang
bùng nổ. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của Việt Nam vẫn gắn bó sát với chuỗi
cung ứng Trung Quốc, có nghĩa, cái gọi là sản phẩm “made in Vietnam” nhập sang
Mỹ vẫn chứa nhiều thiết bị/linh kiện Trung Quốc! Không phải tự nhiên mà tỉ lệ
“hàng Việt Nam” nhập sang Mỹ tăng cùng lúc với tỉ lệ hàng Trung Quốc nhập khẩu
vào Việt Nam.
Ở Mexico,
tình hình phức tạp hơn một chút. Các tiêu chuẩn được thiết lập bởi Thỏa thuận
Hoa Kỳ-Mexico-Canada yêu cầu “hàm lượng giá trị khu vực” (“regional-value
content”) cao, có nghĩa xuất khẩu được xem xét kỹ lưỡng để biết chắc rằng qui
trình sản xuất được thực hiện ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, tương tự Việt Nam, nhập khẩu
vật tư công nghiệp từ Trung Quốc sang Mexico đã tăng mạnh, với khoảng 40% kể từ
năm 2019. Ngay cả ở sân sau của Mỹ, việc bứng Trung Quốc một cách tuyệt đối
cũng không phải dễ dàng.
Vấn
đề của sự nhận thức
Với không
ít nhà bình luận, việc “bứt toa” – decoupling – giữa Mỹ và Trung Quốc là điều
viển vông không thực tế. Về lý thuyết lẫn thực tế, điều đó là bất khả, bởi
không thế lực nào có thể đập bỏ hoàn toàn nền móng thương mại được xây dựng từ
nhiều thập niên giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, một cách công bằng, không thể
không thừa nhận rằng tác động của chính sách xuất phát từ nhận thức mối nguy hiểm
Trung Quốc được thực hiện từ thời Trump đến thời Biden đã và đang ít nhiều hiệu
quả.
Chính sách
đối với Trung Quốc ở Mỹ bây giờ không chỉ là từ chính phủ trung ương mà xuống đến
tận địa phương. Nhiều biện pháp cứng rắn, ở những nơi như Florida, Utah và
South Carolina, là một phần trong nỗ lực chính trị ngày càng tăng nhằm làm cho
Hoa Kỳ bớt phụ thuộc về kinh tế vào Trung Quốc và hạn chế đầu tư của Trung Quốc
vào Mỹ. Gần hai
chục tiểu bang chủ yếu thiên về cánh hữu – trong đó có Florida, Texas,
Utah và South Dakota – đã đề xuất hoặc ban hành luật nhằm hạn chế việc Trung Quốc
mua bất động sản nói chung.
Năm 2023,
các nhà lập pháp Texas đề xuất mở rộng lệnh cấm được ban hành vào năm 2021 đối
với việc phát triển các dự án cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi những nhà đầu tư
có quan hệ trực tiếp với Trung Quốc; cũng như ngăn chặn công dân và công ty
Trung Quốc mua đất, nhà hoặc bất kỳ bất động sản nào khác. Tại Florida, Tháng
Năm 2023, Thống đốc Ron DeSantis đã ký luật cấm các công ty hoặc công dân Trung
Quốc mua hoặc đầu tư vào bất động sản nằm trong phạm vi 10 dặm tính từ các căn
cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng như nhà máy lọc dầu, trạm khí đốt tự
nhiên lỏng và nhà máy điện…
No comments:
Post a Comment