Tuesday 21 February 2023

TỔNG THỐNG PUTIN CẢNH BÁO HẠT NHÂN ĐỐI VỚI PHƯƠNG TÂY VỀ UKRAINE (Reuters)

 



NỘI DUNG :

 

.

TT Putin cảnh báo hạt nhân đối với Phương Tây về Ukraine

Reuters

.

Trung Quốc nói một số nước phải ngừng ‘châm thêm dầu vào lửa’ trong xung đột Ukraine

Reuters

.

===============================================

.

.

TT Putin cảnh báo hạt nhân đối với Phương Tây về Ukraine

Reuters

21/02/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6972324.html

 

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba (21/2) đưa ra cảnh báo hạt nhân với phương Tây về vấn đề Ukraine, đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân song phương, tuyên bố các hệ thống chiến lược mới đã được đưa vào trực chiến và cảnh báo rằng Moscow có thể nối lại các vụ thử hạt nhân, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/90a84b05-7be4-4dd5-9df9-a64682c09b4e_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội hôm 21/2/2023.

 

Phát biểu sau gần một năm kể từ khi ra lệnh xâm lược Ukraine, gây ra cuộc đối đầu lớn nhất với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh, ông Putin cho biết Nga sẽ đạt được các mục tiêu chiến tranh của mình và cáo buộc phương Tây đang cố gắng tiêu diệt Nga.

 

“Giới tinh hoa của phương Tây không che giấu mục đích của họ. Nhưng họ cũng không thể không nhận ra rằng không thể đánh bại Nga trên chiến trường”, ông Putin nói với giới tinh hoa chính trị và quân sự của đất nước mình.

 

Cảnh báo Hoa Kỳ rằng họ đang kích động cuộc chiến thành một cuộc xung đột toàn cầu, ông Putin nói rằng Nga đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới, hiệp ước kiểm soát vũ khí lớn cuối cùng giữa Moscow và Washington.

 

Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân mà hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới có thể triển khai và sẽ hết hạn vào năm 2026.

 

“Hôm nay, tôi buộc phải thông báo rằng Nga sẽ ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược”, ông Putin nói.

 

Nhà lãnh đạo Nga cho biết như trên nhưng không đưa ra bằng chứng. Ông nói rằng một số người ở Washington đang nghĩ đến việc nối lại thử nghiệm hạt nhân. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga và tập đoàn hạt nhân của Nga nên sẵn sàng thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Nga nếu cần thiết, ông nói.

 

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ không làm điều này trước. Nhưng nếu Mỹ tiến hành thử nghiệm, thì chúng tôi sẽ làm. Không ai nên ảo tưởng nguy hiểm rằng sự cân bằng chiến lược toàn cầu có thể bị phá hủy”, ông Putin nói.

 

“Cách nay một tuần, tôi đã ký một sắc lệnh về việc đưa các hệ thống chiến lược mới trên mặt đất vào trực chiến. Họ cũng sẽ chúi mũi vào đó hay sao?”

 

Hiện chưa rõ hệ thống mặt đất nào đã được đưa vào trực chiến. Ông Putin cho biết Ukraine tìm cách tấn công một cơ sở sâu bên trong Nga, nơi một số máy bay ném bom hạt nhân của nước này đặt căn cứ, ám chỉ căn cứ không quân Engels.

 

Ông Putin cho biết ông có thông tin rằng Hoa Kỳ đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới tại Hoa Kỳ.

 

Ông Putin nói: “Trong tình huống này, Bộ Quốc phòng Nga và (công ty năng lượng hạt nhân nhà nước) Rosatom phải đảm bảo sẵn sàng cho việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Nga”.

.

.

.

Chiến tranh Ukraine: Putin cảnh báo hạt nhân với phương Tây

BBC News

https://www.bbc.com/vietnamese/world-64724668

 

 

================================================

.

.

Trung Quốc nói một số nước phải ngừng ‘châm thêm dầu vào lửa’ trong xung đột Ukraine

Reuters

21/02/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-noi-mot-so-nuoc-phai-ngung-cham-dau-vao-lua-trong-xung-dot-ukraine/6972126.html

 

Ngoại trưởng Tần Cương cho biết Trung Quốc “quan ngại sâu sắc” rằng cuộc xung đột Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi một số quốc gia, ám chỉ Mỹ, ngừng “đổ thêm dầu vào lửa”, Reuters loan tin hôm 21/2.

 

https://gdb.voanews.com/09320000-0a00-0242-cbca-08dafa1f917e_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương

 

Bắc Kinh, năm ngoái đã thiết lập quan hệ đối tác “không giới hạn” với Moscow, kiềm chế không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Trong khi đó, Hoa Kỳ cảnh báo về hậu quả nếu Trung Quốc hỗ trợ quân sự cho Nga, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

 

“Trung Quốc vô cùng lo ngại rằng cuộc xung đột Ukraine sẽ tiếp tục leo thang hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát”, ông Tần cho biết trong một bài phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức tại Bộ Ngoại giao.

 

“Chúng tôi kêu gọi một số quốc gia ngay lập tức ngừng đổ thêm dầu vào lửa,” ông Tần nói trong bài phát biểu dường như nhắm vào Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm rằng họ phải “ngừng thổi phồng vấn đề kiểu ‘Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai’”.

 

Phát biểu của ông Tần được đưa ra khi hãng thông tấn TASS của Nga cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến thăm Moscow vào thứ Ba (21/2) và trước một “bài phát biểu hòa bình” mà Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đưa ra vào thứ Sáu (24/2), ngày đánh dấu cuộc chiến Ukraine tròn một năm.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến thăm Nga của ông Vương sẽ là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

 

“Trung Quốc sẵn sàng tận dụng cơ hội hợp tác với Nga để thúc đẩy quan hệ song phương theo định hướng do hai nguyên thủ quốc gia đề ra”, ông Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

 

Cũng hôm 21/2, Trung Quốc công bố một bài báo về Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI), đề xuất an ninh hàng đầu của ông Tập nhằm duy trì nguyên tắc “an ninh không thể chia cắt”, một sáng kiến được Moscow tán thành.

 

Nga khẳng định rằng các chính phủ phương Tây tôn trọng thỏa thuận năm 1999 dựa trên nguyên tắc “an ninh không thể chia cắt” rằng không quốc gia nào có thể củng cố an ninh của mình bằng sự tổn hại của nước khác.

 

Hôm 20/2, trong thời gian dừng chân ở Hungary, ông Vương Nghị kêu gọi đàm phán hoà bình cho cuộc chiến Ukraine.

.

.

Chiến tranh Ukraine: Trung Quốc đang hỗ trợ gì cho Nga?

Reality Check

BBC News

21 tháng 2 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-64714263

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats