Friday 24 February 2023

QUA MỘT NĂM GIAO TRANH GIỮA NGA - UKRAINE, NGẪM LẠI NƯỚC NGA CÓ VĨ ĐẠI KHÔNG? (Nguyễn Văn Nghệ)

 



Qua một năm giao tranh giữa Nga- Ukraine ngồi ngẫm lại nước Nga có vĩ đại không?

Nguyễn Văn Nghệ   

Tháng Hai 23, 2023,

https://nghiencuulichsu.com/2023/02/23/qua-mot-nam-giao-tranh-giua-nga-ukraine-ngoi-ngam-lai-nuoc-nga-co-vi-dai-khong/

 

Sáng ngày 24/2/2022 Putin ra lệnh nổ súng tấn công vào lãnh thổ nước láng giềng là Ukraine và cuộc tấn công ấy được gọi bằng một cái tên hết sức mỹ miều là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”, với mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi phát xít” Ukraine.

 

   Xua quân xâm chiếm một quốc gia có chủ quyền là xâm lược. Đại đa số các quốc gia trên thế giới đều phản đối Nga xâm lược Ukraine. Việt Nam là một trong số ít nước không lên án Nga xâm lược Ukraine. Bà Nataliya Zhynkina, Đại Biện Lâm thời Ukraine tại Việt Nam đã trả lời phỏng của BBC News Tiếng Việt vào ngày 28/2/2022: “Bởi vì nếu bây giờ các quốc gia sợ gọi tên kẻ xâm lược trong hoàn cảnh nguy cấp này, thì họ sẽ dung túng cho bất kỳ loại hành vi nào của Nga”.

 

   Riêng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu: “Với Ukraine, chúng ta ủng hộ người bạn của mình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ danh dự quốc gia. Chúng ta chân thành mong muốn Ukraine hòa bình, không bị áp đặt bởi chính trị cường quyền, không phải chịu đựng chính sách ‘ngoại giao pháo hạm’ của nước lớn”[*]

 

   Nga tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, ngược lại Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh vệ quốc. Một số người ủng hộ Nga viết bình luận trên các youtube về cuộc chiến Nga-Ukraine là yêu cầu Ukraine đầu hàng để đất nước và quân dân Ukraine khỏi bị tàn phá và chết chóc. Có người viết phản hồi cho bình luận ấy: Cũng cùng tử trận như nhau nhưng binh sĩ Ukraine được vinh danh  “Hy sinh vì Tổ Quốc”, ngược lại binh sĩ Nga được gọi là “Chết vì đi xâm lược”!

 

    Tổng thống Zelensky tuyên bố “Thà chết để quê hương được sống còn hơn là phải sống để mất quê hương”. Do đó người dân Ukraine cùng quyết tâm “Nào đứng lên bên nhau, nào cùng sát vai bên nhau, thề nguyền với vung tay cao, quyết đấu tranh đến khi nào đạt thành mong ước. Vận nước trong tay ta, là quyền của quân dân ta, tình đoàn kết quê hương ta, chận âm mưu chia cắt thêm sơn hà!”(lời bài hát Thề không phản bội quê hương)

 

   Năm 1979 người dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của bọn bành trướng Bắc Kinh ở các tỉnh biên giới phía Bắc. Do đó những kẻ ủng hộ quân xâm lược là những kẻ mất hết nhân tính, mất hết lương tri. Họ đang cổ vũ cái ác ngay chính trong gia đình của họ.

 

  Gần đây bà Nataliya Zhynkina đã nhắn gửi đến Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của VOA Tiếng Việt: Các bạn không cần chọn bên, hãy chọn lẽ phải!

 

   Những người ủng hộ Nga xâm lược Ukraine luôn tung hô “Nước Nga vĩ đại”. Không biết “vĩ đại” theo nghĩa nào đây? Vĩ đại về diện tích lãnh thổ? Vĩ đại về kinh tế? Vĩ đại về quân sự?

  Về diện tích lãnh thổ thì mọi người đều công nhận Nga là vĩ đại! Riêng về quân sự và kinh tế nước Nga có vĩ đại không? Wikipedia tiếng Việt nhận xét về nước Nga: “Nga có ngân sách quốc phòng lớn thứ 11 thế giới năm 2021. Đây là một trong những nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân được công nhận và đồng thời sở hữu kho vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn nhất thế giới (…) Nga cũng như tiền thân Liên Xô có truyền thống lâu đời trong nhiều lãnh vực khoa học, văn hóa, nghệ thuật, bao gồm những thành tựu quan trọng đầu tiên về công nghệ hạt nhân, vũ trụ. Nga cũng là một cường quốc quân sự.

 

   Mặc dù vậy, Nga hiện nay cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, thách thức như phát triển chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng (không còn duy trì sức phát triển cùng vị thế siêu cường thế giới như thời Liên Xô, nước Nga hiện đại dù là một cường quốc cũng như siêu cường tiềm năng tuy nhiên vẫn là một nước đang phát triển), tỷ lệ tội phạm cao (…) nạn tham nhũng trong giới lãnh đạo cũng như tác động của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2014 và các lệnh trừng phạt, cấm vận, cô lập kinh tế, quân sự, ngoại giao từ phía Hoa Kỳ, NATO, đồng minh cùng Liên minh Châu Âu.”

 

   Thực tế, qua một năm (24/2/2022-24/2/2023) Nga xâm lược Ukraine cũng đủ minh chứng là Nga “vĩ đại” hay yếu nhược! Nước Nga không phải là nước vĩ đại về kinh tế, bởi vì nước Nga được xếp vào “nước đang phát triển”. Nếu Nga “vĩ đại” về quân sự, thì đã “ăn tươi nuốt sống” Ukraine ngay trong tuần đầu xâm lược chứ không phải sa lầy như hiện nay.

 

  Từ ngữ “vĩ đại” dành cho nước Nga được những người “cuồng Nga” lạm dụng quá mức. Dân “Ngụy” chưa bao giờ tung hô nước Mỹ “vĩ đại” bao giờ! Sau ngày 30/4/1975 từ ngữ “vĩ đại” theo chân đoàn quân giải phóng tiến vào Nam, người dân Miền Nam rất lúng túng trong việc sử dùng từ “vĩ đại”, hễ thấy cái gì to lớn đều gọi là “vĩ đại”. Chính quyền mới cho xây dựng Nông trường chăn nuôi Suối Dầu (Suối Cát, Diên Khánh, Khánh Hòa) để quảng bá mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Nhiều đoàn đến tham quan. Có một số nông dân ưu tú trong huyện Diên Khánh được đi tham quan Nông trường. Kinh ngạc khi thấy những con heo nái nặng từ 2 đến 3 trăm kg trở lên nên những nông dân chánh tông Miền Nam thốt lên: “Ồ,  heo nái nầy thiệt là vĩ đại”. Biết là dân Miền Nam chưa quen sử dụng từ ngữ “vĩ đại” nên ông Giám đốc Nông trường ôn tồn nói: “Vĩ đại chỉ dành cho Liên Xô, Trung Quốc và các lãnh tụ mà thôi!”.

 

  Chắc là những người yêu mến nước Nga nghĩ rằng nước Nga kế tục Liên Xô vĩ đại nên nước Nga cũng tiếp nối “vĩ đại” luôn!

 

   Độc giả Đỗ Xuân Đại viết bình luận trên VOA Tiếng Việt: “Tôi không bài Nga. Những tình cảm tốt đẹp dành cho Liên Xô và nước Nga vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Nhưng với tôi tập đoàn Putin và đội quân xâm lược không đại diện cho các giá trị Nga và văn hóa Nga. Làm ơn đừng bắt cóc tôi phải tin ủng hộ nước Nga là phải ủng hộ Putin độc tài khát máu và xâm lược…Như thế là vô đạo đức, bán rẻ linh hồn!”

     


Chú thích:

 

[*]- nghiencuuquocte.org/2022/03/06/tuong-nguyen-chi-vinh-noi-ve-xung-dot-nga-ukraine/#more-44178

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats