Friday 17 February 2023

NGA : MỸ ĐÃ VƯỢT 'LẰN RANH ĐỎ' CỦA PUTIN (Người Việt)

 



Nga: Mỹ đã vượt ‘lằn ranh đỏ’ của Putin

Người Việt

February 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nga-my-da-vuot-lan-ranh-do-cua-putin/

 

NEW YORK, New York (NV) – “Mỹ đang đi quá giới hạn mà ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, có thể chấp nhận trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời Mỹ và NATO đang ‘đổ thêm dầu vào lửa’ khi cung cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine chống lại Moscow,” tuần báo Newsweek dẫn lời ông Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm Thứ Ba, 14 Tháng Hai. 

 

Điện Kremlin nhiều lần khuyến cáo về việc trang bị vũ khí cho Ukraine. Đặc biệt Hệ Thống Hỏa Tiễn Pháo Binh Cơ Động Cao HIMARS do Mỹ sản xuất nhận được nhiều sự quan tâm vì tính hiệu quả trong chiến đấu và góp phần xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-putin-line-1-1536x1024.jpeg

Ông Dmitry Polyanskiy, phó đại sứ thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hiệp Quốc. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Hồi Tháng Giêng, Tổng Thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng M1 Abrams. Cùng ngày hôm đó Đức tuyên bố viện trợ 13 xe tăng Leopard 2.

 

Mặc dù vậy, cho đến nay ông Biden vẫn phản đối việc gửi chiến đấu cơ đến Kiev, bất chấp các yêu cầu liên tục từ ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, trước một cuộc tiến công mùa Xuân trong dự đoán từ phía Nga. Anh và Đức cũng không đồng ý gửi chiến đấu cơ đến Ukraine. 

 

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Polyanskiy cáo buộc NATO tham gia một nửa vào cuộc xung đột, bởi vì không chỉ đưa vũ khí mà còn cung cấp thông tin tình báo. 

 

Ông chia sẻ: “Tôi đang nói về mục tiêu của một số hệ thống pháo binh nhất định, chẳng hạn HIMARS. Ukraine chỉ có thể tấn công các mục tiêu này nếu có sự phối hợp từ Washington. Các viên chức Ukraine cũng thừa nhận điều này.”

 

Dường như nhà ngoại giao người Nga đang đề cập câu chuyện được đăng tải trên The Washington Post hồi 9 Tháng Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-putin-line-2-1536x1005.jpeg

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga. (Hình: Vadim Savitsky/Sputnik/AFP via Getty Images)

 

Bài viết cho thấy ba viên chức cấp cao Ukraine và một viên chức cấp cao Mỹ nói rằng Ukraine yêu cầu phía Mỹ và đồng minh cung cấp hoặc xác nhận tọa độ cho phần lớn các cuộc tấn công sử dụng HIMARS hoặc những vũ khí nhắm mục tiêu chính xác khác, chẳng hạn hệ thống phóng đa hỏa tiễn M270. 

 

Về vấn đề này, một viên chức cấp cao Mỹ trả lời với tờ The Washington Post rằng tọa độ và mục tiêu chính xác chỉ được cung cấp với vai trò duy nhất là cố vấn, và Ukraine không cần được Mỹ chấp nhận sẽ tấn công những mục tiêu nào.

 

Ngoài ra, ông Polyanskiy cáo buộc có lính đánh thuê từ các nước Phương Tây đang chiến đấu ở Ukraine và Nga biết được điều này từ những binh sĩ bị bắt giữ và những thi thể trên chiến trường. Ông khuyến cáo tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ trong tương lai giữa Nga và các nước có liên quan, đồng thời không loại trừ khả năng Nga sẽ thực hiện các biện pháp quân sự trả đũa Mỹ.

 

Điện Kremlin nhiều lần cáo buộc Mỹ và các thành viên NATO đang tiến hành chiến tranh ủy nhiệm ở Ukraine. Ông Polyanskiy khẳng định nếu không có sự hỗ trợ từ các nước thành viên NATO, thì Ukraine đã bị Nga đánh bại từ lâu. (MPL)





No comments:

Post a Comment

View My Stats