Friday 17 February 2023

ĐẠI BỒI THẨM ĐOÀN GEORGIA : BẦU CỬ 2022 KHÔNG CÓ GIAN LẬN TRÀN LAN (Người Việt)

 



Đại bồi thẩm đoàn Georgia: Bầu cử 2020 không có gian lận tràn lan

Người Việt
February 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dai-boi-tham-doan-georgia-bau-cu-2020-khong-co-gian-lan-tran-lan/

 

FULTON COUNTY, Georgia (NV) Đại bồi thẩm đoàn đặc biệt ở Georgia điều tra vụ cựu Tổng Thống Donald Trump âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, “thống nhất” kết luận không có gian lận tràn lan trong cuộc bầu cử đó, bác bỏ cáo buộc vô căn cứ của ông Trump, theo CNN hôm Thứ Năm, 16 Tháng Hai.

 

Đại bồi thẩm đoàn đưa ra kết luận này sau khi nghe “rất nhiều lời khai” của giới chức bầu cử, nhân viên bầu cử và chuyên gia.

 

“Đại bồi thẩm đoàn nghe rất nhiều lời khai về vụ cáo buộc gian lận bầu cử từ nhân viên bầu cử, điều tra viên, chuyên gia kỹ thuật, nhân viên và giới chức tiểu bang Georgia, cũng như những người hiện vẫn cáo buộc có gian lận,” đại bồi thẩm đoàn cho hay trong bản báo cáo cuối cùng của họ. Hôm Thứ Năm, họ công bố một phần bản báo cáo.

 

“Chúng tôi bỏ phiếu thống nhất kết luận không có gian lận tràn lan trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Georgia tới mức có thể làm thay đổi kết quả bầu cử,” đại bồi thẩm đoàn thêm.

 

Kết luận này rất quan trọng vì một lần nữa chứng tỏ cựu Tổng Thống Trump âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử hợp pháp. Công tố viên tiểu bang có thể sẽ dựa theo kết luận này để soạn cáo trạng giữa lúc họ đang cân nhắc nên truy tố ông Trump và đồng minh về tội ác liên quan tới cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

 

Đại bồi thẩm đoàn gồm 26 thành viên này đưa ra bản báo cáo cuối cùng sau bảy tháng điều tra, trong đó họ thẩm vấn 75 nhân chứng liên hệ với cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia, gồm Thống Đốc Brian Kemp, Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina), và ông Rudy Giuliani, luật sư cựu Tổng Thống Trump.

 

Cuộc điều tra quy mô lớn này do bà Fani Willis, chánh biện lý Fulton County phụ trách, không chỉ nhằm xác định cựu Tổng Thống Trump phạm tội hay không, mà còn nhằm xác định liệu có âm mưu hình sự lớn hơn trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 hay không.

 

Trong đơn gửi giới chức Georgia hồi Tháng Hai, 2021 yêu cầu giữ lại tài liệu, bà Willis loan báo sẽ điều tra nhiều vấn đề, như xúi giục gian lận bầu cử, khai gian với cơ quan chính quyền, đồng lõa, tống tiền, vi phạm lời thề tuyên thệ nhậm chức, và gây bao lực hoặc đe dọa giới chức bầu cử.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/02/TS-dai-boi-tham-doan-georgia-2.jpg

Bà Fani Willis, chánh biện lý Fulton County, Georgia. (Hình: Facebook Fulton County District Attorney’s Office)

 

Cuộc điều tra của bà Willis bắt nguồn từ vụ cựu Tổng Thống Trump gọi điện thoại một tiếng đồng hồ hồi Tháng Giêng, 2021 nhờ ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Hành Chánh Georgia, “tìm” đủ phiếu để ông Trump thắng tiểu bang đó.

 

Càng ngày, cuộc điều tra càng mở rộng ra xa cuộc điện thoại đó, như cáo buộc các nhà lập pháp tiểu bang gian lận bầu cử, âm mưu tung ra đại cử tri giả, việc những người không có thẩm quyền mà lại kiểm tra máy bỏ phiếu ở một quận hạt nọ, cũng như việc nhân viên bầu cử bị đe dọa, quấy nhiễu.

 

Phản ứng với bản báo cáo của đại bồi thẩm đoàn đặc biệt ở Georgia, ban tranh cử cựu Tổng Thống Trump một lần nữa tuyên bố những lần ông gọi điện thoại cho giới chức bầu cử Georgia là “êm đẹp” và ông “tuyệt đối không làm gì sai.”

 

“Những đoạn quan trọng được người ta chờ đợi từ lâu trong bản báo cáo ở Georgia thậm chí chẳng nhắc tới tên cựu Tổng Thống Trump và chẳng liên hệ gì với ông vì ông Trump tuyệt đối không làm gì sai,” ông Steven Cheung, phát ngôn viên cựu Tổng Thống Trump, ra thông báo cho hay hôm Thứ Năm.

 

“Cựu Tổng Thống Trump hai lần gọi điện thoại êm đẹp về vấn đề bầu cử trung thực ở Georgia, mà ông có quyền làm như vậy. Thực vậy, theo Hiến Pháp, là tổng thống, ông Trump có nhiệm vụ bảo đảm bầu cử an toàn, an ninh, và trung thực,” ông Cheung thêm.

 

Mặc dù không có thẩm quyền truy tố, đại bồi thẩm đoàn đặc biệt ở Georgia đề nghị bà Willis cân nhắc truy tố vài nhân chứng về tội khai man, theo bản báo cáo. Tuy nhiên, họ không nêu tên bất kỳ nhân chứng nào mà họ đề nghị truy tố, và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về lời khai của những nhân chứng đó.

 

Bà Willis sẽ là người quyết định thành lập đại bồi thẩm đoàn khác để thực hiện việc truy tố hay không. Tháng trước, bà tuyên bố bà “sắp” ra quyết định truy tố hay không. (Th.Long)

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats