Thursday 16 February 2023

KHỐI NATO THẢO LUẬN VỀ VIỆC ĐẨY NHANH CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO UKRAINE (RFI)

 



Khối NATO thảo luận về việc đẩy nhanh cung cấp vũ khí cho Ukraina

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 15/02/2023 - 11:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230215-kh%E1%BB%91i-nato-th%E1%BA%A3o-lu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-%C4%91%E1%BA%A9y-nhanh-cung-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-ukraina

 

Hôm nay, 15/02/2023, tại Bruxelles, Bỉ, các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tiếp tục thảo luận về việc đẩy nhanh cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraina vào lúc chiến sự diễn ra ngày càng ác liệt, đặc biệt là tại thành phố Bakhmout.

 

https://s.rfi.fr/media/display/48e6e0f6-1692-11ea-9909-005056a99247/w:980/p:16x9/2016-03-23t154832z_510379869_lr2ec3n17wl7x_rtrmadp_3_belgium-blast.webp

Trụ sở của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, tại Bruxelles, Bỉ. REUTERS/Francois Lenoir

 

Cuộc họp bắt đầu từ hôm qua quy tụ khoảng 50 nước trong “Nhóm Ramstein”, đứng đầu là Hoa Kỳ. Đây chính là cơ chế ra các quyết định về cung cấp vũ khí cho Ukraina. Cho tới nay, nhóm này thường họp tại căn cứ quân sự Mỹ Ramstein ở Đức. 

 

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại cuộc họp ở Bruxelles hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định: “Chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraina các phương tiện để trấn giữ và tiến đánh trong cuộc phản công mùa Xuân”. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết, trong số các vũ khí dự trù sẽ được viện trợ thêm cho Kiev, có đại bác, hệ thống phòng không và xe thiết giáp, nhưng ông không đề cập đến chiến đấu cơ, mà Ukraina vẫn yêu cầu được cung cấp.

 

Hôm qua, đã có một số thông báo, nhất là về việc Pháp và Ý cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Mamba ( SAM-T ), trị giá 500 triệu euro, tương đương với hệ thống Patriot của Mỹ. Pháp cũng sẽ cùng với Úc sản xuất đạn súng cối 155 ly và trong những ngày tới sẽ giao cho cho Kiev các xe thiết giáp AMX-10 như đã hứa. Về phần mình, Lầu Năm Góc thông báo một hợp đồng trị giá 552 triệu đôla ký với hai công ty để sản xuất đạn súng cối 155 ly. Riêng nước Đức sẽ khởi động lại một dây chuyền sản xuất đạn cho các xe tăng phòng không Gepard.

 

Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh cấp tốc giao thêm vũ khí cho Ukraina, do áp lực quân sự của Nga ở miền đông ngày càng tăng, nhất là tại khu vực phía bắc thành phố Bakhmout, trung tâm điểm của các trận giao tranh ác liệt từ nhiều tháng qua. Hôm qua, chủ nhân của tập đoàn bán quân sự Nga Wagner, Evguéni Prigojine, thừa nhận là chưa thể chiếm được Bakhmout, do lực lượng Ukraina tại đây kháng cự rất mạnh.

 

Hôm qua, tổng thống Zelensky cũng cho biết tình hình “cực kỳ khó khăn” ở các vùng Lougansk và Donesk, nơi mà các binh lính Ukraina “đang giành giật từng tấc đất”.

 

Trước viễn cảnh chiến tranh sẽ còn kéo dài, Liên Hiệp Quốc hôm nay đã kêu gọi quốc tế đóng góp 5,6 tỷ đôla để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo trong năm nay cho 11,1 triệu người ở Ukraina và cho 4,2 triệu người tị nạn Ukraina ở châu Âu.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.

PHÂN TÍCH

Phương Tây trước áp lực đáp ứng nhu cầu vũ khí đạn dược cho Ukraina

.

ĐIỂM BÁO

Phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraina đến chừng nào cho đủ?

.

PHÂN TÍCH

Tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina, phương Tây hy vọng chấm dứt nhanh chiến tranh

 

=================================================

.

.

Nga tuyên bố những thắng lợi trên chiến trường, NATO tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine

BBC News

16 tháng 2 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4njjlw1034o

 

Nga cho biết họ đã phá vỡ hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraine ở miền đông nước này, trong khi các quốc gia phương Tây tuyên bố viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine, gồm cả đạn pháo trước cảnh báo của Kyiv về một cuộc phản công lớn của Nga.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/72a5/live/c421ef70-ada9-11ed-8f65-71bfa0525ce3.png

Một lính cứu hỏa tại một bãi đậu xe gần một khu chung cư bị hư hại nặng nề từ cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine vào ngày 15 tháng 2 năm 2023

 

Nhờ vào hàng chục nghìn quân dự bị được huy động vào tháng 12, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công khắp miền nam và miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

 

Và một cuộc phản công lớn được dự báo, đúng dịp kỷ niệm một năm Nga xâm lược Ukraine 24/02 đang gần kề.

 

Bộ Quốc phòng Nga, hôm thứ Tư 15/02 cho biết các lực lượng Ukraine đã rút lui trước các cuộc hành quân của Nga ở khu vực Luhansk, dù cơ quan này không cung cấp chi tiết và Reuters không thể xác minh độc lập điều này cũng như các báo cáo trên chiến trường khác.

 

Bộ này biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Trong cuộc tấn công... quân Ukraine đã rút lui ngẫu nhiên ở khoảng cách lên tới 3 km so với các tuyến đã chiếm giữ trước đó".

"Ngay cả tuyến phòng thủ thứ hai kiên cố hơn của kẻ địch cũng không thể cản bước tiến của quân đội Nga."

Chiến tranh Ukraine: Nga bỏ tù một nhà báo

Giới chức Ukraine tin rằng Nga đã bắt đầu 'tăng quân cho chiến dịch lớn' ở Donbas

Trước giờ Nga 'đánh lớn', Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng Reznikov bằng tướng tình báo Budanov

Bộ này không nêu rõ cuộc tấn công diễn ra ở nơi nào thuộc Luhansk.

 

Sau đó vào thứ Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết các lực lượng Nga đang mở các cuộc tấn công "suốt ngày đêm" vào các vị trí chính phủ, nhưng không nêu chi tiết địa điểm.

 

"Tình hình căng thẳng. Vâng, thật cam go cho chúng tôi. Nhưng các binh lính của chúng tôi không cho phép kẻ địch đạt được mục tiêu và gây ra những tổn thất rất nghiêm trọng", Malyar viết trên Telegram.

 

Tại Kyiv, chính quyền quân sự thủ đô cho biết sáu quả khinh khí cầu của Nga có thể chứa thiết bị do thám đã bị bắn hạ trên bầu trời thành phố hôm thứ Tư sau khi còi báo động không kích vang lên.

 

"Mục đích của việc phóng những quả khinh khí cầu có thể nhằm phát hiện và làm kiệt quệ hệ thống phòng không của chúng tôi", họ viết trên Telegram. Nga không bình luận ngay lập tức.

 

.

Nga tấn công ở Bakhmut


Nga cũng đang tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo binh và bộ binh vào thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk giáp với Luhansk.

 

Gần Bakhmut, lực lượng Nga đã nổ súng vào hơn 15 thị trấn và làng mạc, bao gồm cả thành phố, Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo buổi tối.

 

Họ còn huấn luyện việc khai hoả, bắn phá bằng xe tăng, súng cối và pháo binh vào các cộng đồng nằm dọc biên giới của khu vực Kharkiv và Luhansk.

 

Thống đốc khu vực Donetsk,Pavlo Kyrylenko, đã đăng tải hình ảnh và video về một tòa nhà chung cư chìm trong đống đổ nát mà ông nói ở thành phố Pokrovsk, phía tây nam Bakhmut, khiến 3 người chết, 11 người bị thương và một người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Chiếm được Bakhmut sẽ cho Nga một bàn đạp để tiến vào hai thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Sloviansk xa hơn về phía tây ở Donetsk, nơi sẽ vực dậy đà tiến công của Moscow trước ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

 

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg cho biết các thành viên liên minh đang tiếp tục sản xuất đạn pháo trong bối cảnh Ukraine đang sử dụng với tốc độ nhanh hơn.

 

Ông nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng Nato tại Brussels: “Vâng, mọi thứ đang diễn ra nhưng chúng ta cần tiếp tục, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa”.

Ukraine đã nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ các nước phương Tây. Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ hơn 27,4 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.

 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, kêu gọi các nước chung tay cùng Đức viện trợ xe tăng.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, cho biết sau các cuộc đàm phán ở Brussels rằng Ukraine có cơ hội rất tốt để nắm bắt và "tận dụng" sáng kiến ​​trên chiến trường năm nay.

 

Ông Austin cho biết, cứ mỗi hệ thống mới mà Nato cung cấp cho Kyiv, họ sẽ đào tạo quân đội trên đó.

 

Nước Anh cho biết sẽ cùng các quốc gia châu Âu khác sẽ cung cấp thiết bị quân sự bao gồm phụ tùng thay thế cho xe tăng và đạn pháo cho Ukraine thông qua một quỹ quốc tế, với gói ban đầu trị giá hơn 241 triệu USD.

 

Nga gọi cuộc xâm lược là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" chống lại các mối đe dọa an ninh, đồng thời cho rằng Nato thể hiện sự thù địch với Nga và ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột.

 

Kyiv và các đồng minh gọi hành động của Nga là cướp đất.

 

Vào ngày 20 tháng 1, một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết Washington đang khuyên Ukraine tạm dừng một cuộc tấn công lớn cho đến khi nguồn viện trợ vũ khí mới nhất của Hoa Kỳ tới nơi và công tác huấn luyện binh sĩ được thực hiện.

 

"Chúng ta phải đảm bảo mùa xuân này người ta thực sự cảm thấy Ukraine đang tiến tới chiến thắng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trong một bài phát biểu hôm thứ Tư.

 

==========================================

 

CÁC TIN KHÁC

 

RFI

Báo cáo Mỹ lên án Nga cưỡng bức tái định cư hàng nghìn trẻ em Ukraina

Mối đe dọa Nga ngày càng đè nặng lên Moldova

Cuộc chiến Ukraina làm biến đổi cục diện thế giới như thế nào?

Thụy Điển chuẩn bị đối phó với nguy cơ xảy ra chiến tranh

Ukraina tuyển quân tình nguyện trước nguy cơ Nga tấn công vào mùa xuân

Ứng viên tổng thống Mỹ 2024: Nikki Haley chính thức tranh cử trong đảng Cộng Hòa

 

=============================

 

BBC

 

Chiến tranh Ukraine: Nga bỏ tù một nhà báo

15 tháng 2 năm 2023

 

Nga: Đối mặt với 10 năm tù vì một bài đăng trên Instagram

15 tháng 2 năm 2023

 

Trung Quốc phản ứng thế nào với vụ khinh khí cầu do thám?

15 tháng 2 năm 2023

 

Mỹ: Nhà Trắng nói lý do bắn hạ vật thể bay

14 tháng 2 năm 2023

.

Quân đội Mỹ bắn hạ vật thể bay thứ tư trên bầu trời Bắc Mỹ

13 tháng 2 năm 2023

.

Quân đội Mỹ và Canada bắn hạ một vật thể không xác định mới

12 tháng 2 năm 2023

.

Mỹ bắn hạ vật thể bay cao ngoài khơi Alaska

11 tháng 2 năm 2023

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats