Hết thời xài mạng Facebook miễn phí
Bình Phương
-
Saigon Nhỏ
19 tháng 2, 2023
https://saigonnhonews.com/doi-song/cong-nghe/het-thoi-xai-mang-facebook-mien-phi/
Tập đoàn Meta Platforms Inc. – công ty mẹ của mạng
xã hội Facebook và Instagram, sắp đưa ra một dịch vụ khách hàng có trả tiền (paid
subscription) và yêu cầu người dùng phải xác thực danh khoản (account).
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1246841793.jpg
Người dùng Facebook sắp phải xác thực danh tính và trả phí hàng tháng để
duy trì danh khoản. Ảnh minh họa CFOTO/Future Publishing via Getty Images
Trong các bài đăng vào hôm nay Chủ Nhật 19
tháng Hai 2023, Tổng giám đốc điều hành Meta Inc. Mark Zuckerberg đã công bố một
chương trình mới có tên là Meta Verified, có mục đích gia tăng độ an
ninh và độ xác thực trên các dịch vụ của công ty. Khách hàng muốn thiết lập hoặc
duy trì danh khoản trên các nền tảng của Meta, như Facebook, Messenger,
Instagram và WhatsApp phải xác thực danh tính theo giấy tờ căn cước do chính
quyền cấp.
Ngoài ra, theo thông tin của Meta, khách hàng
phải trả khoảng $11.99 mỗi tháng cho việc sử dụng Facebook và Instagram trên
các trình duyệt máy tính, khoảng $14.99 mỗi tháng nếu sử dụng trên các thiết bị
di động dùng hệ điều hành Android của Google và iOS của Apple.
Việc thực hiện thí điểm dịch vụ có thu phí của Meta
sẽ bắt đầu trong tuần này tại Úc và Tân Tây Lan; sau đó sẽ được thực hiện tại
Hoa Kỳ và cuối cùng là tại các thị trường khác, phát ngôn viên của Meta nói với
báo The Wall Street Journal.
Chương trình khách hàng trả phí là một biện
pháp của Meta để giải quyết một số vấn đề mà công ty đang đối mặt, chẳng hạn
như sự lan tràn của những danh khoản không chính chủ (inauthentic accounts)
và than phiền của khách hàng về những danh khoản mạo danh. Nhiều người sử dụng
Facebook cũng than phiền về việc khó liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của
công ty khi gặp các trở ngại như danh khoản bị chiếm đoạt (hack) hoặc bị
khóa (lock) danh khoản không rõ lý do.
Meta dựa nhiều vào doanh thu từ quảng cáo.
Chương trình khách hành trả phí, còn tùy thuộc vào số lượng khách hàng sẽ tham
gia, nhưng có thể thúc đẩy doanh thu của công ty. Hồi cuối năm ngoái, Meta cho
biết họ có trung bình hai tỷ người sử dụng Facebook hàng ngày, và gần ba tỷ người
nếu tính cả các mạng Instagram, WhatsApp và Messenger.
Cũng như nhiều tập đoàn truyền thông mạng khác
đang phải tìm cách gia tăng thu nhập hoặc qua thu phí sử dụng hoặc giảm bớt
nhân viên, Meta phải đối mặt với doanh thu quảng cáo sụt giảm trong quý bốn năm
ngoái do môi trường kinh tế vĩ mô bất định.
Hồi tháng Mười Hai, mạng Twitter – một mạng
truyền thông lớn khác thuộc sở hữu tư nhân của tỷ phú Elon Musk – đã ban hành
chương trình khách hàng trả phí, gọi là Twitter Blue. Tham gia chương
trình, người dùng Twitter phải đóng $11 mỗi tháng nếu dùng dịch vụ trên thiết bị
di động hoặc $8 mỗi tháng nếu dùng trên máy vi tính. Khách hàng có trả phí được
gắn một dấu xác nhận màu xanh bên cạnh tên người dùng sau khi đã được xác thực
danh tính.
Công ty Snap Inc – chủ của mạng đàm thoại
Snapchat, từ năm ngoái cũng đã đưa ra dịch vụ Snapchat+, cung cấp các
tính năng mở rộng cho những khách hàng trả phí $3.99 mỗi tháng.
Xem ra kỷ nguyên sử dụng mạng xã hội miễn phí,
nhiều tiện lợi nhưng cũng đôi lúc khó chịu, đang đi tới điểm cáo chung.
No comments:
Post a Comment