Có an toàn khi mở cửa trường học vào lúc này
Interview with CAITLIN RIVERS by
JOSHUA SHARFSTEIN
Johns Hopkins
Bloomberg School of Public Health
Người dịch: Chau
Tran
07/03/2021
https://www.the-interpreter.org/post/co-an-toan-khi-mo-cua-truong-hoc-vao-luc-nay-khong
Translated from Johns Hopkins Bloomberg School of
Public Health's article Is It Safe to Reopen U.S. Schools During the COVID-19 Pandemic?
Khi nào trường học có
thể mở cửa trở lại một cách an toàn, những dữ liệu nào khu học chánh cần
tham khảo, và thước đo nào giúp giảm các rủi ro lây nhiễm?
Interview with CAITLIN RIVERS by JOSHUA
SHARFSTEIN,on 04-03-2021, 01:00:00
*
Khi nào trường học có
thể mở cửa trở lại một cách an toàn, những dữ liệu nào khu học chánh cần
tham khảo, và thước đo nào giúp giảm các rủi ro lây nhiễm? Trong phần
hỏi đáp trên Public Health on Call podcast vào ngày 12 tháng Hai, tiến sĩ
Caitlin Rivers có phần trò chuyện với bác sĩ Joshua Sharfstein về làm sao giúp trẻ em và giáo viên
- nhân viên quay trở lại trường học một cách an toàn.
Có an toàn để mở cửa trường học vào lúc
này không?
Trường học không tự
nhiên là nơi an toàn, chúng ta cần phải làm rất nhiều thứ để đạt
được sự an toàn nhất định.
Đầu tiên là số liệu
lây nhiễm trong cộng đồng như thế nào: nếu một nơi có rất nhiều ca
lây nhiễm cộng đồng, thì nguy cơ các ca nhiễm đó mang virus vào và lây
lan trong trường vẫn cao.
Thứ hai là các biện
pháp phòng ngừa và giảm thiểu lây lan giữa những người trong trường ra
sao. Có nhiều biện pháp đã trở nên phổ biến sau một năm thực hiện
như đeo khẩu trang, giãn cách, làm xét nghiệm.
Vậy số liệu nào của lây nhiễm cộng đồng cho
chúng ta biết đã đến lúc an toàn mở cửa trường học?
CDC đã tạo nên bảng tham khảo trên website rất rõ ràng cho thấy mối
tương quan giữa nguy cơ lây nhiễm trong trường học và số ca nhiễm trên
100,000 dân. Nhìn chung, nếu có trên 15 ca nhiễm trên 100,000 dân
trong một ngày thì không an toàn lắm để mở cửa.
Tại Mỹ hiện giờ, có 46
ca nhiễm trên 100,000 dân mỗi ngày, vượt xa ngưỡng an toàn khuyến
nghị. Nhưng thật may, dịch bệnh đang trên đà đi xuống. Vì trong tháng
trước, Mỹ có đến 76 ca nhiễm trên 100,000 dân. Đây là tín hiệu tốt cho
việc mở cửa lại trường học.
Chúng ta hãy nói về các biện pháp giảm lây
nhiễm. Ví dụ lây nhiễm cộng đồng đang ở mức thích hợp để mở cửa
lại trường học. Chúng ta sẽ phải làm gì để thực hiện việc mở cửa?
Tất nhiên tôi sẽ đề
nghị toàn bộ học sinh và nhân viên đeo khẩu trang. Sẽ có một chút
khó chịu, nhưng từ kinh nghiệm của một số trường học đã mở cửa, họ
thấy học sinh đã quen với điều này. Đây là cách rất hiệu quả để
giảm lây lan.
Tiếp theo là giữ
khoảng cách, dời bàn ra xa nhau, đánh dấu vị trí trên sàn cho mọi
người biết đó là khoảng cách thích hợp. Tạo thành từng cụm tiếp
xúc, ví dụ như học sinh trong cùng lớp thì được sinh hoạt với nhau,
không tiếp xúc giữa các lớp. Ba biện pháp trên rất dễ thực hiện mà
lại rất có hiệu quả.
Ở cấp độ cao hơn là
làm xét nghiệm mỗi tuần cũng rất hiệu quả trong việc giảm lây lan
trong trường học. Chúng tôi có nhiều bằng chứng vững chắc cho thử
nghiệm này.
Nếu xét nghiệm thường xuyên được thực hiện,
vậy chúng ta có thể mở cửa trường trong lúc lây nhiễm cộng đồng còn
cao không?
Được chứ. Xét nghiệm
thường xuyên sẽ giúp chúng ta linh hoạt đưa ra các quyết định mà không
phụ thuộc vào tỉ lệ lây nhiễm trong cộng đồng nữa. Chúng ta có thể
đẩy mức khuyến nghị lên 30 ca nhiễm trên 100,000 dân hay cao hơn để có
thể mở cửa trường học sớm hơn.
Một vài trường học có thể thực hiện xét nghiệm loại
PCR (tìm vật liệu di truyền của virus). Nhưng còn rất nhiều loại xét nghiệm
khác có thể sẽ dễ thực hiện hơn cho trường học trong tương lai không xa chứ?
Đó là xét nghiệm antigen
(tìm những phần tử trên bề mặt virus hoặc được tiết ra ngoài) sẽ sớm có mặt
rộng rãi trên thị trường. Xét nghiệm này đã được dùng nhưng có nhiều lý do để
nó chưa được dùng rộng rãi trong trường học. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi trong
vài tháng tới, khi có cả chục triệu xét nghiệm được đưa ra thị trường. Các quy
định cho việc xét nghiệm cũng sẽ linh động hơn, như có thể cho phép thực hiện
nhiều loại xét nghiệm hơn trên trẻ em hoặc trên người nhiễm không có triệu
chứng.
Có lẽ là người ta cần có thêm nhiều dữ liệu để biết
được các xét nghiệm đó đáng tin cậy khi thử trên những đối tượng kể trên.
Đúng vậy, vẫn còn nhiều
điều chưa biết để có thể cấp phép cho các xét nghiệm thực hiện trên trẻ em và
người không triệu chứng. Nhưng chúng tôi đang thu thập thêm thông tin, và thấy
tiềm năng của việc sử dụng các xét nghiệm này trên hai đối tượng trên. Dù nó
không chính xác như PCR, nhưng nếu dùng với lượng lớn, nó có thể cho độ chính
xác đủ để giảm nguy cơ lây nhiễm đáng kể.
Một số khu học chánh đã làm theo những gì anh đề
nghị. Một số khác thì vẫn mở cửa dù mức lây nhiễm còn cao. Một số khác vẫn đóng
cửa dù có thể làm các biện pháp theo dõi và giảm thiểu lây lan như anh nói. Anh
có nghĩ rằng những kinh nghiệm thực tế như vậy sẽ bổ sung hay củng cố quan điểm
của anh như thế nào?
Bằng chứng về sự lây
nhiễm trong trường học và ở trẻ em thì không rõ ràng. Đó là điều làm cho việc
mở cửa trường học trở thành chủ đề tranh cãi.
Thường trẻ em bị nhiễm
virus sẽ ít khi có triệu chứng bệnh hoặc nếu có cũng thường là nhẹ. Cho nên
thật khó để tìm hiểu lây nhiễm trên trẻ em và trong trường học.
Nhưng khi ta phân tích
sâu hơn về huyết thanh học, đo lượng kháng thể kháng virus có trong trẻ nếu như
trẻ đã bị nhiễm, chúng tôi thấy tỉ lệ trẻ đã nhiễm virus tương đương với tỉ lệ
người lớn đã nhiễm virus. Điều này cho thấy có rất nhiều thứ đã xảy ra mà ta không
thể thấy được.
Và nghiên cứu cũng đã cho
thấy trẻ em hoàn toàn có thể bị nhiễm và truyền virus cho người khác với tần
suất thấp hơn một chút nên khó phát hiện ra hơn. Các bằng chứng đó cho ta lý do
để tiếp tục thận trọng trong việc mở cửa trường học.
Còn các biến thể mới của coronavirus? Nó có ảnh
hưởng đến lộ trình mở cửa trường hay không?
Điều này chắc chắn là
việc chúng ta cần quan tâm. Biến thể B.1.1.7 được phân lập tại Anh, đã làm cho
nhiều nước châu Âu xét lại có nên tiếp tục mở cửa trường học hay không. Và vài
nơi đã phải đóng cửa trường dù đã cam kết mở cửa trong suốt mùa đông. Chúng ta
cũng có thể đối mặt với điều này trong tương lai. Nhưng bây giờ, dù biến thể
này đã lưu hành tại Mỹ nhưng chưa chiếm phần lớn các ca nhiễm. Cho nên nó chưa ảnh
hưởng nhiều đến quyết định mở cửa trường học hiện nay.
Tình hình thực tế tại các học khu ra sao? Anh có
thấy khi nhiều học khu mở cửa quá nhiều, quá nhanh thì có thấy các ổ dịch xuất
hiện và có vấn đề gì với các giáo viên bị bệnh không?
Có nhiều tài liệu về cụm
lây nhiễm tại các trường. May mắn là các cụm đó nhỏ thôi. Có thể là có nhiều
thứ ẩn sâu mà ta không thấy được. Nhưng nhìn chung, từ kinh nghiệm đó, có nhiều
hứa hẹn cho việc mở cửa lại trường học nếu tuân thủ chặt chẽ các biện pháp giảm
thiểu lây lan.
Anh sẽ nói gì với những người vẫn lo lắng về việc
mở cửa trường học vì họ nghĩ là chúng ta chưa đánh giá hết được các nguy cơ
tiềm ẩn?
Đúng là bây giờ chúng ta
vẫn chưa biết hết được về dịch bệnh. Điều này gây khó khăn cho việc hoạch định
chính sách. Nhưng chúng ta cũng thấy được trẻ em đã bị ảnh hưởng tiêu cực khi
không được đến trường. Cho nên giờ chúng ta phải cân bằng giữa hai việc này là
giúp trẻ em có thể đến trường một cách an toàn nhất.
Một số trẻ em hoặc phụ
huynh vẫn muốn chọn việc học từ xa, vì họ chưa thấy yên tâm, hoặc họ nằm trong
nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng nếu nhiễm virus. Cho nên khi chúng ta tiến tới
việc mở cửa trường học, chúng ta cần đảm bảo tiếp tục cung cấp việc học từ xa
hiệu quả, dễ tiếp cận và công bằng vì vẫn còn một bộ phận trẻ em và nhân viên
giáo dục cần đến.
Bây giờ chúng ta đã có vaccine, liệu mọi thứ
sẽ thay đổi ra sao?
Một tin tức rất tốt
là nhiều tiểu bang đã xếp nhân viên trong ngành giáo dục vào danh
sách ưu tiên được tiêm vaccine trước. Và đó là một trong những điều
cần thiết để trường học mở cửa an toàn. Tôi hoàn toàn ủng hộ. Nhưng
một điều cần lưu ý là trẻ em dưới 16 tuổi vẫn chưa được cho phép
tiêm vaccine.
Cho nên, trường học
vẫn là nơi có nguy cơ trở thành ổ dịch, vì một số trẻ có cơ địa
dễ bị tổn thương sẽ quay trở lại trường. Mặc khác, dù tỉ lệ trẻ em
bị bệnh nặng không cao, nhưng mối lo từ ổ dịch tại trường, trẻ sẽ
mang virus quay về nhà của chúng, nơi mà có thể có những người
trưởng thành dễ tổn thương sống cùng. Tôi nghĩ chúng ta nên xúc tiến
tiêm vaccine cho nhân viên trường học đồng thời cải thiện các biện
pháp an toàn khác trong trường học.
Nếu virus vẫn lây lan nhiều trong cộng đồng,
chúng ta vẫn phải nâng cao cảnh giác tại trường học, ngay cả khi
người trưởng thành đã tiêm vaccine đầy đủ?
Tôi nghĩ là chúng ta
cần tiếp tục cảnh giác với dịch bệnh trong trường học trong một
thời gian dài, vì bây giờ vaccine vẫn chưa sẵn sàng cho trẻ. Ở cấp
độ xã hội, vaccine sẽ làm giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng. Nó sẽ
giúp trường học mở cửa an toàn một cách gián tiếp. Và khi các nhân
viên trường học đã được tiêm vaccine, chúng ta vẫn phải tiếp tục các
biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong lớp học.
Các nhà làm luật đã thông qua vài ngân sách giúp
trường mở cửa trở lại. Anh có thể cho biết cụ thể không?
Chúng ta biết rằng mọi
phương pháp giảm thiểu lây nhiễm đều tốn tiền. Các trường học có ngân sách eo
hẹp thì khó mà tự thực hiện được. Những thứ như cải tiến hệ thống thông gió để
làm sạch không khí, cung cấp khẩu trang cho mọi người trong cộng đồng đều cần
thêm tiền. Chúng ta phải ưu tiên cho trẻ quay lại trường một cách an toàn, nên
ngân sách đó rất cần thiết.
Chúng ta thấy khoa học đã hỗ trợ việc mở cửa trường
trở lại bằng khuyến cáo về mức lây nhiễm cộng đồng và các biện pháp phòng ngừa.
Anh hy vọng nguồn tiền từ ngân sách sẽ giúp nhiều có thêm nhiều hệ thống trường
học sẵn sàng mở lại?
Đúng vậy. Tôi nghĩ rằng
sẽ có nhiều cơ hội mở lại trường học một cách an toàn vào học kỳ tới. Tôi chỉ
muốn nhấn mạnh rằng chúng ta nên duy trì các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm và
đảm bảo rằng trẻ em và các nhân viên giáo dục trong cộng đồng của chúng ta đều
được bảo vệ. Joshua Sharfstein, MD, phó khoa Thực hành Y
tế công cộng và kết nối cộng đồng và là giáo sư về Quản lý và chính sách Y tế. Ông cũng là giám đốc của
Bloomberg American
Health Initiative và người dẫn chương trình của Public
Health OnCall podcast. Caitlin Rivers, PhD, MPH, là học giả cao cấp
tại Johns
Hopkins Center for Health Security.
Người dịch: Chau Tran
Biên tập: Chau Tran
No comments:
Post a Comment