Nghị
định 64 vs “con cưng” của công chúng
Đặng
Đình Mạnh
23/10/2020
https://baotiengdan.com/2020/10/23/nghi-dinh-64-vs-con-cung-cua-cong-chung/
Trong những ngày gần đây,
Nghị định 64 được nhiều người đề cập đến khi theo dõi câu chuyện làm từ thiện của
cô ca sĩ Thủy Tiên.
Đa phần, sự đề cập đến
văn bản ấy là giúp cảnh báo về rắc rối pháp lý mà cô Thủy Tiên có thể phải đối
diện. Số rất ít còn lại, viện dẫn văn bản này để quy kết việc quyên góp từ thiện
của cô ấy là bất hợp pháp.
Vậy Nghị định 64 là gì? Nội
dung như thế nào mà đã trở thành con “ngáo ộp” đe dọa cô Thủy Tiên, “con cưng”
của công chúng lúc này?
Viết đầy đủ, văn bản có
cái tên khá dài: Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Về vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc
phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh
hiểm nghèo“, do Thủ tướng thời điểm ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành
ngày 14/05/2008.
Trong Nghị định 64, tại
đoạn 2, khoản 3, điều 5 quy định: “Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không
một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ“.
Và đây cũng chính là nội dung khiến Nghị định 64 trở nên nổi tiếng khi vô tình
phải “ăn theo” tên tuổi của cô Thủy Tiên và đồng thời, cũng gây nên khá nhiều
tranh luận trái ngược nhau trong giới thực hành pháp luật.
Xét về nội dung văn bản:
Với văn thức “Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên (gồm: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc,
Hội Chữ thập đỏ, cơ quan thông tin đại chúng, các quỹ xã hội, từ thiện), không
một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ”,
thì xem ra, những ai muốn quy chụp cho rằng cô ca sĩ đang quyên góp từ thiện một
cách bất hợp pháp là có cơ sở pháp lý nếu áp dụng nội dung theo điều 5, Nghị định
64.
Mặc dù theo báo Vnexpress, một quan chức chính phủ là ông Võ Thành
Hưng cho rằng, Nghị định 64 không có giá trị chi phối đối với cá nhân quyên góp
làm từ thiện như cô ca sĩ [1]. Tuy vậy, căn cứ vào điều khoản quy định phạm vi
chi phối của văn bản này (điều 1), đã liệt kê ra những hành vi làm từ thiện
như: “…vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp… hỗ trợ
nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai…”.
Theo đó, hành vi của cô
Thủy Tiên sẽ phải được định nghĩa theo điều 1 Nghị định 64, khó mà có thể giải
thích khác được. Và như thế, hành vi quyên góp làm từ thiện của cô Thủy Tiên là
bất hợp pháp, vì cô không có chức năng làm từ thiện.
Trái lại, những người
bênh vực cho cô Thủy Tiên cho rằng, phải vận dụng khái niệm hợp đồng dân sự, có
thể là hợp đồng ủy thác hoặc hợp đồng tặng cho tài sản theo quy định Bộ luật
Dân sự. Và như thế, hành vi quyên góp làm từ thiện của cô Thủy Tiên là hoàn
toàn hợp pháp.
Đánh giá với tất cả sự dè
dặt, tôi “ba phải” cho rằng cả hai quan điểm vừa nêu, tuy có kết luật trái ngược
nhau: Bất hợp pháp và hợp pháp, thì tất cả đều đúng, nếu chỉ căn cứ vào nội
dung các quy định pháp luật.
Đối với một quan hệ pháp
luật, căn cứ vào văn bản này là bất hợp pháp, nhưng căn cứ vào văn bản khác lại
hợp pháp là trường hợp không hiếm gặp trong hoàn cảnh luật pháp chưa hoàn chỉnh
trong giai đoạn hiện nay.
May mắn, trong hoàn cảnh
nội dung văn bản pháp luật mâu thuẫn nhau, thì vẫn có giải pháp xử lý căn cứ
theo hiệu lực của văn bản. Theo đó, Nghị định 64 là một văn bản của chính phủ
thuộc quyền hành pháp ban hành nhằm mục đích thi hành luật pháp. Bộ luật Dân sự
là đạo luật của quốc hội thuộc quyền lập pháp ban hành. Bộ luật có giá trị pháp
lý đứng thứ hai, chỉ sau hiến pháp mà thôi và đương nhiên, đứng trên nghị định.
Do đó, trong trường hợp cụ
thể đối với cô Thủy Tiên, thì văn bản chi phối phải là Bộ luật Dân sự chứ không
thể là Nghị định 64. Và nếu thế, cô Thủy Tiên hoàn toàn an toàn về phương diện
pháp lý.
Trên đây là đánh giá sự
việc căn cứ theo nội dung các văn bản pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, việc
chính quyền xử lý như thế nào lại là một câu chuyện khác, thuộc về phạm vi thực
thi pháp luật.
Vận dụng Bộ luật Dân sự
là quan điểm của khá nhiều luật sư với hảo ý bảo vệ pháp lý cho cô Thủy Tiên.
Nhưng rất tiếc, họ không phải là người có thẩm quyền xử lý đối với cô ấy và
càng không bao giờ là người phải gánh chịu hậu quả nếu nó xảy ra. Người có thẩm
quyền xử lý là các cán bộ viên chức chính quyền, và người phải gánh chịu hậu quả
là cô Thủy Tiên.
Theo đó, có một thực tế
mà các bạn có công việc thường xuyên “va chạm” với cán bộ viên chức chính quyền
sẽ dễ nhìn thấy là tình trạng ưu tiên áp dụng các văn bản “gần gũi” với họ nhất,
bao gồm : Nghị định, thông tư, quyết định … của các cơ quan hành pháp ban hành.
Thế nên, nếu đối diện với trường hợp của cô Thủy Tiên, chắc chắn đến 99% là Nghị
định 64 sẽ được họ đem ra để đánh giá, cân, đo, đong, đếm … thậm chí chế tài với
cô ấy.
Vậy liệu chừng cô Thủy
Tiên có bị xử lý? Thật ra, không thể có câu trả lời chính xác trong trường hợp
này. Tất cả hoàn toàn tùy thuộc vào ý chí của chính quyền.
Trong chính quyền, có thể
có người “nóng mặt” với số tiền mà công chúng tin cậy ủy thác cho một cá nhân,
thay vì là các tổ chức có chức năng làm từ thiện. Tuy nhiên, tôi vẫn tin vào
quan điểm của một bạn khi đọc qua các bài viết xuất sắc của bạn ấy: Đại ý,
chính quyền sẽ giữ cách hành xử khôn ngoan nhất là tạo điều kiện cho cô Thủy
Tiên hoàn thành sứ mệnh làm từ thiện mà công chúng đã ủy thác cho cô ấy. Họ
không dại dột gì trong việc làm khó người đang là “con cưng” của công chúng lúc
này. Hơn nữa, con số 100 tỷ có thể lớn với một cá nhân, một tổ chức, nhưng
không phải là con số quá lớn đến mức phải đánh đổi sự giận dữ của công chúng
trút vào chính quyền.
Saigon, những ngày của cô
Tiên
______
[1] Bài viết đăng
trên trang báo VNExpress đã bị rút xuống. Ảnh chụp tại đây:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/0-131.jpg
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/1-30.jpg
No comments:
Post a Comment