Huy Phương
September
16, 2018
Câu
nói này có khó hiểu hay không? Vì sao người Việt nhưng không phải là người Việt?
Đây
là nhan đề một bài báo của Bác Sĩ Trần Văn Tích, một nhân sĩ ở Đức Quốc đã lên
tiếng kêu gọi chính quyền và quần chúng địa phương xác định rõ ràng rằng cộng đồng
tỵ nạn ra đi từ miền Nam Việt Nam không dính dáng gì đến những tội hình và tội
hộ do người Việt gốc gác ở miền Bắc gây ra trên đất Đức.
Câu
chuyện khởi đi từ một việc xảy ra cách đây vài năm tại một thành phố nhỏ,
Andernach, nước Đức. Đó là câu chuyện về con mèo Mungo. Một người Việt tên Trần
Quý, gốc gác từ miền Bắc Việt Nam, đã bắt một con mèo của một người cao niên
hàng xóm, đốt nó bằng một ngọn đèn xì hiệu benson, để nhậu nó với nước mắm, nước
cốt chanh, rau thơm và tỏi, vì “nhớ hương vị quê hương!”
Tin
tức tai tiếng này được loan tải trên nhiều tờ báo cả tiếng Anh lẫn tiếng Đức ở
Âu Châu. Đặc biệt trong trường hợp Trần Quý được ghi đầy đủ tên họ, không phải
như những trường hợp khác tên của can phạm được viết tắt. Cả cộng đồng dân cư
Andernach náo động. Hai bà hàng xóm của Trần Quý, Christina Sarwatka và
Stephanie Jung kêu cứu với cảnh sát. Tất cả những con mèo ở Andernach đều bị “cấm
trại” 100%. Ba mươi con mèo đã bị mất tích, người ta đồ chừng, chúng đã đi qua
lò nướng của Trần Quý.
Một
vết dơ vấy lên mặt thủ phạm hay lây lan qua chúng ta, và người Đức sẽ nhìn tất
cả người Việt ở đây như thế nào?
Nhân
danh Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức, Bác Sĩ Trần Văn Tích đã viết thư
cho Sở Cảnh Sát Andernach, trấn an giới chức công quyền địa phương là người tỵ
nạn Việt Nam không có thói quen ăn thịt mèo và xin hai bà hàng xóm của gia đình
thủ phạm giết con mèo Mungo nhận cho lời chia buồn và niềm tiếc nuối.
Trước
năm 1975, nhiều sinh viên kỹ thuật miền Nam đi du học ở Tây Đức, là những thành
phần chống Cộng nổi tiếng. Sau 1975, một số thuyền nhân vượt biên được vào tỵ nạn
tại Đức Quốc, đương nhiên là những người không chấp nhận chế độ Cộng Sản.
Bắc
Việt, thường chọn Đông Âu và Nga Xô để xuất ngoại. Sau khi Liên Xô sụp đổ, rất
đông những người Việt của miền Bắc từ Nga đã di cư sang Đông Âu. Khi nước Đức
thống nhất, người Việt gốc gác từ Miền Bắc đều xin định cư ở lại nước Đức.
Hiện
nay, các quốc gia có nhiều người Việt định cư trên thế giới, như nước Đức, nửa
quốc gia nửa Cộng Sản. Phần nửa Cộng Sản làm xấu mặt phần nửa quốc gia vì các nạn
trộm cắp, băng đảng, trồng cần sa, buôn lậu…
Nhiều
băng Bắc Việt đã trồng cần sa tại trại Atzendorf, tiểu bang Sachsen-Anhalt, thuộc
lĩnh vực Đông Đức cũ, rửa tiền bất hợp pháp. Ngay cả Đại Sứ Việt cộng tại Thổ
Nhĩ Kỳ, mang vào Đức gần hai chục ngàn Euro mà không khai báo.
Nhân
viên Đại sứ quán Việt cộng nhập viện điều trị, phí tổn lên đến từ 10 đến 15,000
Euro, nhưng không chịu thanh toán.
Chỉ
trong vòng ba năm trước ngày Phạm Thị Hoài lên tiếng về “nghề ăn cắp của người
Việt tại Đức” (Tháng Bảy, 2015) mỗi năm cộng đồng 84,000 người Việt tại Đức, đã
có 5,000 mang tội hình sự, trong đó đã có 1,000 vụ ăn cắp, còn tệ hơn người Tàu
(11,000 người với 200 vụ ăn cắp mỗi năm). Tại Đức băng đảng người Việt lộng
hành, trong cuộc chiến giành thị trường thuốc lá lậu, đồng chí giết đồng chí,
băng Ngọc Thiện “xử tử” sáu đối thủ trong một căn chung cư thì băng Quảng Bình
đáp lễ bằng ba xác người vứt ngoài đường tàu. Thành phần chính của băng đảng là
những “bộ đội anh hùng” súng ngắn giắt cạp quần.
Về
chuyện người Việt ở Đức, bài báo “Người Việt ăn cắp ở Đức” của Phạm Thị Hoài đã
gây chấn động. Ai cũng biết rằng người Việt được nói trong bài là người Việt mới,
người Việt tiến bộ, người Việt XHCNVN. Phạm Thị Hoài kể rõ lai lịch của họ: họ
gốc gác Nghệ an, Quảng bình; họ tụ tập sinh hoạt tại chợ Đồng Xuân Berlin.”
Ông
Trần Văn Tích cho rằng: “Một số người Đức cũng hiểu như thế. Dẫu vậy, vấn đề
thanh minh cho công luận Đức am tường sự thực vẫn thường cứ phải đặt ra.”
Trong
thư gửi cho cộng đồng người Đức, Bác Sĩ Trần Văn Tích cũng xác định là Liên Hội
Người Việt Tị Nạn tại Đức, không dính dáng gì đến Hội Liên Hiệp của người Bắc
Việt tại Đức, trái lại vì biết rất rõ rằng đây là một tổ chức thống thuộc Đại sứ
quán Việt cộng ở Berlin “nên chúng tôi, vì lý do an ninh bản thân, luôn luôn
tìm cách xa lánh nó.”
Phải
chăng vì luật pháp nước Đức quá nhẹ tay theo cách nói của Phạm Thị Hoài: “Xã hội
càng yên, luật pháp càng hiền!” Luật pháp càng hiền thì người Việt “xã hội mới”
ở Đức càng lộng! Trong khi người Việt ở Đức giàu có nhờ nghề thuốc lá lậu, thì
bây giờ ở Anh, người Việt đua nhau trồng cần sa để mau làm giàu. Người Việt muốn
làm giàu nhưng không thích cần cù làm việc, chỉ muốn đi đường tắt, hầu hết là
con đường phi pháp.
Thanh
niên mới đến Đức hai tuần, chưa làm đơn xin tị nạn đã hành nghề ăn cắp. Bọn này
ăn mặc rất sang chảnh nên, thay vì gọi tên theo căn cước của chúng, Phạm Thị
Hoài đã gọi chúng là bằng tên những thương hiệu nổi tiếng là Nike, Dolce
Gabbana…
Nói
chung, di dân từ Bắc Việt vẫn xem nước Đức là chỗ béo bở để kiếm ăn, mặc dầu ăn
nhờ ở đậu nơi này, lãnh trợ cấp, chúng vẫn gọi Đức là “Phát-Xít,” “bọn Đức lợn…”
Và
gần đây vụ Bắc Việt dùng lối hành xử côn đồ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong một
khách sạn ở Berlin, hồi tháng Tháng Bảy, 2017 đã là một giọt nước tràn ly. Ở xứ
này, còn ai muốn làm người Việt Nam nữa!
Xin
hãy nghe lời kết đau đớn của một người Việt Nam tử tế ở Đức tên Trần Văn Tích:
“Một người Việt Nam chỉ không muốn làm người Việt Nam nữa mà cũng thật vất vả
quá chừng!” (Huy Phương)
------------------------
XEM THÊM
No comments:
Post a Comment