Có thể
cho rằng trong đường lối độc tài toàn trị -nghĩa là một mình nắm hết mọi thực
thể trong xã hội, từ cá nhân đến tập thể, từ vật chất đến tinh thần- đảng cộng
sản luôn tìm mọi phương cách làm mất nhân tính của công cụ thống trị (tức bộ
máy cầm quyền) và làm mất nhân cách của đối tượng thống trị (tức là toàn bộ thần
dân).
1-
Làm mất nhân tính của công cụ thống trị:
Công cụ
thống trị rõ nhất và gần nhất chính là lực lượng công an, gồm những thành phần
nổi và chìm, sắc phục và thường phục, biên chế và hợp đồng, điều động và thuê
mướn. Lực lượng này ngay từ đầu của chế độ CSVN, đã là hung thần của nhân dân,
với những tên tuổi mà lịch sử không bao giờ quên như Trần Quốc Hoàn, kẻ đã đánh
vỡ đầu Nguyễn Thị Xuân theo lệnh Hồ Chí Minh sau khi bà này đã có con với vị Chủ
tịch. Nếu muốn nói rộng ra thì có thể kể thêm Felix Dzerzhinsky, lãnh đạo đầu
tiên của ngành công an Liên Xô, một quái thú của nhân loại, người từng có câu
nói khét tiếng: "Cán bộ Công an phải có cái đầu lạnh, trái tim
nóng và đôi bàn tay sắt", kẻ mà hôm 20-01-2017, Học viện Cảnh
sát Nhân dân ở Hà Nội đã dựng tượng để lấy làm mẫu mực cho chính ngành mình.
Trước sự
phản kháng ngày càng mãnh liệt của nhân dân về bao thất bại, sai lầm và tội ác
của đảng CS -một sự phản kháng bày tỏ qua các cuộc lên tiếng trên mạng và biểu
tình xuống đường- công cụ thống trị của đảng (được Tổng Trọng tôn vinh là
“thanh gươm”) ngày càng tỏ ra mất hết nhân tính, nghĩa là mù quáng và tàn bạo.
Điển hình nhất là cuộc đàn áp những người dân bị nghi là “sắp biểu tình” tại trại
giam dã chiến ở công viên Tao Đàn, Sài Gòn, ngày 17-6-2018.
Tác giả
Vũ Thạch, trong bài viết mới đây (Công an mở cửa mời cả nước bạo động) cho biết: “Đúng
là hôm ấy, công an không còn giấu diếm gì nữa. Các "biện pháp nghiệp vụ",
tức những việc mà pháp luật cấm nhưng đảng cho phép, trước đây chỉ làm trong
lén lút nay đã được buông xích cho xông ra công khai giữa ban ngày. Tại vườn
Tao Đàn, CA mặc luôn sắc phục chứ không chỉ thường phục, dựng lều gom dân lại
đánh tập thể. Người bị chấn thương sọ não, người ho ra máu, người xỉu tại chỗ,
người phải vào thẳng nhà thương... kể cả những thiếu nữ ở độ tuổi 20. Không chỉ
các nam CA, cả nữ CA cũng tham gia gào hét tục tĩu và đánh đập dân một cách man
rợ bằng nắm đấm, đế giày, dùi cui, mũ sắt, còng sắt, và bằng bất cứ vật gì cứng
trong tầm tay. Họ thật sự trở thành một bầy thú hoang điên dại và biết chắc chắn
họ đang phạm pháp 100%.... Không chỉ tại Sài Gòn, CA địa phương khắp nơi cũng
được xả cổng bạo hành dân chúng. Hiện có khá nhiều trường hợp dân bị đánh thừa
chết thiếu sống mà công luận không biết tới vì không đủ người hô hoán lên các mạng
xã hội như trường hợp của Chánh Trị sự Hứa Phi thuộc đạo Cao Đài, hay trường hợp
của anh Đặng Văn Hải, một nhà hoạt động khuyết tật can đảm được hàng ngàn người
mến mộ. Ông Hứa Phi đã cao tuổi ngã quị khi bị trùm bao đánh lén và đè ra
"cắt râu". Anh Đặng Văn Hải bị đánh gẫy xương nhiều chỗ trên thân thể
và bị vết cắt sâu dài trên bàn tay và ngón tay. Khi tiến hành các "biện
pháp nghiệp vụ" này, từng tên CA biết chắc chắn họ đang phạm pháp 100%...
Nghiêm trọng hơn nữa, khi bạo hành các nhà hoạt động không còn tạo đủ sợ hãi,
CA nay tiến lên nấc mới - giữa đêm ném đá lớn, ném củi đang cháy, ném pháo đại
cột thành chùm, ném đá gói trong vải tẩm xăng... (chứ không chỉ sơn, nhớt, mắm
tôm như trước đây) vào nơi ở của gia đình những người hoạt động, những người chống
thuế chợ, những người phản đối cưỡng chế đất... Trường hợp gần đây nhất được
nhiều người biết đến là gia đình nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh. CA còn phối hợp
nhịp nhàng việc ném đá với cách cắt điện để tránh bị chụp hình. Rõ ràng họ biết
đó là việc không chỉ phạm pháp 100% mà còn rất đáng xấu hổ.”
Cũng phải
nói đến một công cụ thống trị mất nhân tính khác, đó là công tố và thẩm phán
trong các phiên tòa chính trị ở VN hiện nay. Những kẻ này, với dáng vẻ uy nghi
và đạo mạo, không giáng thẳng vào mặt vào mình các nạn nhân (những người đấu
tranh cho nhân quyền và dân chủ) những cú đấm tóe máu hay những đòn chấn thương
nội tạng, vốn gây xúc động tức thời cho quần chúng. Không, họ đánh bằng những bản
án 5 năm (như Nguyễn Văn Hóa, Trần Hoàng Phúc), 10 năm (như Nguyễn Trung Tôn,
Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), 15 năm (như Trần Huỳnh Duy Thức, Hoàng Đức
Bình, Nguyễn Văn Đài, Đinh Diêm), tử hình (như Đặng Văn Hiến)… Những cú đánh
nguội, lạnh lùng, nhưng gây khốn khổ vô vàn cho chính các tù nhân lương tâm
(thường xuyên bị hành hạ tâm lý và thể lý trong chốn địa ngục trần gian, thậm
chí bị đầu độc dần cho chết như Huỳnh Anh Trí, Đinh Đăng Định); gây bất hạnh
triền miên cho cha mẹ, vợ chồng, con cái của họ; làm vỡ nát quả tim, tiêu diệt
đường sống và chặn lối tương lai cho thân thuộc những con người yêu nước. Biết
rằng mình đang chà đạp lên công lý, ngồi xổm trên luật pháp, nhưng chỉ vì miếng
cơm manh áo, do sợ hãi nhát đảm, dù có chút kiến thức và ít trọng vọng, những
viên công tố và thẩm phán ấy đã hoàn toàn mất hết nhân tính, lương tâm và khả
năng xấu hổ.
2-
Làm mất nhân cách của đối tượng thống trị
Đối tượng
thống trị này dĩ nhiên là toàn thể dân chúng, mà đảng CS coi như thần dân chứ
chẳng hề là công dân, và muốn tất cả phải cúi mình, nhẫn nhục, im lặng để đảng
muôn năm đè đầu cưỡi cổ. Nhưng trong toàn thể này, đảng chú trọng đặc biệt đến
những giới có ảnh hưởng trong xã hội, uy tín trước quần chúng. Đó là hạng trí
thức dân sự và tôn giáo, mà ngày xưa gọi là sĩ phu, đối lại với thất phu (dân
thường).
Qua mấy
chục năm trường, nhờ phương cách dụ dỗ và dọa dẫm, o bế và răn đe, hoán não và
nhồi sọ, đảng đã phần nào thành công khi khiến phần lớn giới trí thức im lặng
trước những vấn đề đất nước và xã hội, thậm chí cung cúc phục vụ một chủ nghĩa
họ biết là sai lầm, một chế độ họ biết là khốn nạn, một chính đảng họ biết là
tàn bạo, những lãnh đạo họ biết là ngu dốt.
Đài Á
Châu Tự do, trong bài “Trí thức xã hội chủ nghĩa” ngày 27-06-2018, có nói về họ
như sau: “Dù là một tổ chức dân sự mang tính chất phi chính trị, hoàn
toàn không quan tâm đến vấn đề tự do sáng tác, nhưng Hội Nhà Văn lại luôn né
tránh những vấn đề như nỗi đau của người dân hay không quan tâm đến việc các
thành viên Hội bị xúc phạm, bị oan ức, thậm chí những tiếng nói phản biện của
các thành viên luôn bị tìm cách triệt hạ… Một số biến cố đau thương đã từng xảy
ra cho người dân Việt như cuộc Cải cách Ruộng đất năm 1953, Thảm sát Mậu Thân
năm 1968, cuộc chiến tranh biên giới với Trung Quốc năm 1979… không hề được nhắc
đến hay đánh giá bởi một số nhân vật được ngợi ca là nhà trí thức lớn có ‘tâm’,
có ‘tầm’ của Việt Nam như ông GS. Vũ Khiêu, hay cả một nhân vật mới qua đời vào
ngày 23 tháng 6 là nhà sử học Phan Huy Lê…”
Nhân cuộc
tranh luận xã hội quanh Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng (Luật Bán nước và Luật
Bịt miệng dân), người ta đọc thấy một Thông báo từ Viện Đại học Mở Hà Nội, Khoa
Tiếng Anh, của Phó trưởng khoa PGS-TS Hồ Ngọc Trung ngày 15-06 về việc đảm bảo
an ninh trật tự tại các trường liên quan đến dự thảo hai Luật ấy như sau: “Thực
hiện Thông báo của Công an Quận Thanh Xuân về việc đảm bảo ANTT tại các trường
liên quan dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng,
Khoa tiếng Anh thông báo và yêu cầu sinh viên thuộc tất cả các hệ đào tạo của
Khoa nghiêm túc thực hiện các nội dung sau đây: 1. Không vào đọc các bài viết
không chính thống, đăng tải các thông tin không được kiểm soát trên các trang mạng
xã hội; 2. Không like, không bình luận, chia sẻ thông tin không được kiểm soát
trên các trang mạng xã hội; 3. Cảnh giác trước các thủ đoạn tuyên truyền, xuyên
tạc của các thế lực thù địch, đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị, cấp tiến; 4.
Không tham gia các hoạt động tụ tập, in, phát áo, mũ có các biểu tượng logo, biểu
ngữ kêu gọi biểu tình. Các trường hợp sinh viên vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định
của Nhà trường và pháp luật của Nhà nước”.
Gần đây
lại có bức thư chấn động công luận của sinh viên Trương Thị Hà, Khoa Ngôn ngữ
Anh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành Hồ, gởi Tiến sỹ Phạm Tấn Hạ, Phó
Hiệu trưởng của trường. Bức thư nói về chuyện ngày 17-06, cô đã bị công an lăng
nhục (gọi là “đĩ điếm”, “phản động”), tát tai vì tội “kêu gọi biểu tình” trước
mặt ông thầy bị công an triệu đến để làm chứng. Vui mừng vì thấy tôn sư xuất hiện,
hy vọng vì nghĩ tôn sư bênh vực, cô sinh viên đã bật ngửa, bàng hoàng khi chứng
kiến vị giáo sư khả kính hoàn toàn im lặng trước hành vi của đám côn đồ, biện bạch
“không biết về luật” lúc trò xin thầy gọi Luật sư, thậm chí còn thò tay ký vào
biên bản vu khống đứa học trò vô tội. Đến nay, dù đã có nhiều bài viết và hàng
ngàn bình luận, vị phó hiệu trưởng một trường dạy nhân văn, nhân bản lớn nhất
nhì đất nước vẫn im lặng hoàn toàn.
Cũng im
lặng không kém trước những khốn khổ của đồng bào, tệ nạn của xã hội, nguy cơ của
đất nước; dửng dưng không kém trước sự tung hoành của bạo lực, sự lan tràn của
gian dối, sự đe dọa của các luật lệ bất công, đó là phần lớn giới trí thức tôn
giáo, thường gọi là các lãnh đạo tinh thần. Đấy là những con người đã được đào
tạo kỹ lưỡng, được xã hội trọng kính, được tín đồ và quần chúng tin tưởng và hy
vọng. Họ có kiến thức rộng, uy tín lớn, khả năng cao, phương tiện nhiều và cả một
lực lượng đông đảo đằng sau lưng. Họ lại không vướng bận gia đình, lo toan kinh
tế, chẳng bị hăm dọa về vợ con, chẳng bị đuổi việc phải thất nghiệp. Dù không
được phép làm chính trị nghị trường, chính trị đảng phái vì là kẻ tu hành (ngoại
trừ một vài tôn phái), họ vẫn có nghĩa vụ chính trị công dân trên ai hết và trước
ai hết, xét vì bản chất tôn giáo là cứu đời, xét vì chức năng lãnh đạo là hướng
dẫn. Nhưng thay vì lên tiếng công bố sự thật, bênh vực lẽ phải, bảo vệ kẻ bị áp
bức, giúp đỡ kẻ bị bách hại; thay vì vận dụng sức hùng của đức tin, uy thế của
tôn giáo, mãnh lực của tập thể tín đồ, đặc biệt qua những cuộc biểu tình ôn hòa
là hoạt động chính trị công dân cần thiết và đúng đắn lúc này, họ vẫn rút vào
tháp ngà, với đủ kiểu biện bạch, để mong an toàn bản thân, yên ổn công việc, để
được cái nhà nước vô thần và phá đạo này tiếp tục cho xây dựng cơ sở, tổ chức lễ
hội, đi ra nước ngoài. Thử hỏi nhân cách của họ còn bao nhiêu???
Xã luận
bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 295 (15-07-2018)
Ban
biên tập
No comments:
Post a Comment