Posted
on 18/07/2018
Hôm
30/4, một toà án ở Malaysia tuyên
án một tháng tù dành cho ông Salah Salem Saleh Sulaiman vì tội tung
tin giả công kích lực lượng cảnh sát Malaysia.
Sulaiman
là người đầu tiên chịu án dưới Đạo luật Chống tin giả vừa được ban hành tại
Malaysia vào tháng 4 năm nay.
Cùng với
Đức, Malaysia đã trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới ban hành
luật chống tin giả (fake news). Nhiều nước khác như Anh, Pháp. Singapore và
Philippines cũng đang xem xét ban hành những luật lệ tương tự.
Đây là
những diễn biến mới nhất cho thấy một việc làm luật để kiểm soát không gian mạng
kỹ thuật số đang trở thành một trào lưu đáng chú ý trên thế giới.
Kiểm
soát tin giả hay bóp nghẹt tự do ngôn luận? Đây là chủ đề chính của các tranh
luận xoay quanh trào lưu đó.
Malaysia:
Một vụ ám sát, và một người đi tù vì tội “đưa tin giả”
Salah
Salem Saleh Sulaiman là một công dân Đan Mạch gốc Yemen. Ông đang đi du lịch ngắn
ngày tại Kuala Lumpur (Malaysia) thì một vụ việc khủng khiếp xảy ra ngay trước
mắt ông: một chiếc xe mô-tô chở hai người đội mũ bảo hiểm kín mặt áp sát một
người đàn ông và nổ 14 phát súng, giết chết nạn nhân ngay tại chỗ.
Salah
Salem Saleh Sulaiman gọi điện ngay cho cảnh sát. Lực lượng cảnh sát Malaysia có
mặt tại hiện trường một lúc sau đó.
Sau đó
trong ngày, Sulaiman cho đăng tải một video lên Youtube mà trong đó Sulaiman kể
lại vụ việc khủng khiếp mình chứng kiến. Ông cũng nói trong video đó rằng ông
đã gọi điện thoại nhiều lần nhưng phải 50 phút sau cảnh sát Malaysia mới có mặt
và phải cả tiếng sau xe cứu thương mới tới.
Cảnh
sát Malaysia lập tức phủ nhận điều này. Theo họ, dữ liệu nội bộ của cảnh sát
cho thấy một cuộc gọi báo khẩn cấp được cảnh sát nhận lúc 6h41 sáng và chiếc xe
cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường vào tám phút sau cuộc gọi đó.
Vụ nhầm
lẫn này sẽ được cảnh sát bỏ qua? Không, trước đó hai tuần, vào ngày 02/04, Nghị
viện Malaysia vừa ban hành Đạo
luật Chống tin giả (Anti-Fake News Act).
Theo đạo
luật này, các hành vi làm ra và chia sẻ “tin tức, thông tin, dữ liệu, hay báo
cáo hoàn toàn sai sự thật hay sai sự thật một phần” trên mạng, trên sách báo
hay qua TV đều trở thành các hành vi vi phạm luật hình sự. Những người vi phạm
sẽ phải chịu số tiền phạt lên đến 128.000 đô-la Mỹ và có thể phải chịu án đến
sáu năm tù.
Tại tòa
hôm 30/04, bên công tố Malaysia cáo buộc Sulaiman đã làm tổn hại danh tiếng của
lực lượng cảnh sát Malaysia và của chính đất nước này.
Sulaiman
thì thú nhận rằng mình đã sai lầm nhưng giải thích thêm rằng ông vừa đến
Malaysia và hoàn toàn không biết có luật này. Sulaiman không có luật sư và cũng
không có đủ tiền để đóng khoản 2.500 đô tiền phạt. Ông chấp nhận ngồi tù một
tháng thay thế việc đóng tiền phạt.
Sulaiman
không phải là một nhà báo và cũng chưa bao giờ có hiềm khích gì với chính quyền
Malaysia, ông chỉ đơn giản là một người chia sẻ video thiếu trách nhiệm.
Tuy
nhiên, Đạo luật Chống tin giả của Malaysia từ trước khi ban hành đã bị các tổ
chức báo chí và truyền thông trong nước và quốc tế phê phán nặng nề.
Đạo luật
này bị Liên minh Báo chí Đông Nam Á cáo
buộc là một vũ khí để chính quyền Malaysia “kiểm soát báo chí” và “đàn
áp ngôn luận”. Nội dung đạo luật bị cho là quá rộng, hình sự hóa cả hành vi làm
tin giả và hành vi chia sẻ tin giả, bất kể người chia sẻ có biết đấy là tin giả
hay không.
Nhiều
nhà phê bình khác chất vấn thời điểm ban hành luật: chỉ một tháng ngay trước kỳ
bầu cử quốc gia diễn ra trong tháng 5 tại Malaysia, và trong bối cảnh có các
cáo buộc tham nhũng chống lại chính phủ.
Nhưng
Malaysia không phải là nước đầu tiên trên thế giới ban hành luật mới để kiểm
soát mạnh mạng internet ngay trước một kỳ bầu cử.
Ở Malaysia, chia sẻ tin giả cũng là tội phạm.
Ảnh: EPA-EFE.
Đức
và Đạo luật NetzDG kiểm soát ngôn luận mạng
Ngày
30/6 năm ngoái, trước kỳ bầu cử quốc gia vào tháng 9, Liên bang Đức đã cho ban
hành Đạo
luật Chế tài Mạng (Das Netzwerkdurchsetzungsgesetz, viết tắt NetzDG).
NetzDG
cho phép chính phủ Đức yêu cầu các mạng xã hội phải gỡ bỏ các “nội dung trái luật”
(unlawful content) nếu không muốn bị phạt số tiền lên đến 50 triệu Euro.
Các “nội
dung trái luật” này là những nội dung đã sẵn bị hình sự hóa (theo một cách đã
gây tranh cãi từ lâu) tại Đức trước khi có đạo luật NetzDG, bao gồm các nội
dung phỉ báng tổng thống, phỉ báng nhà nước, phỉ báng tôn giáo, các nội dung có
tác động phá hoại trật tự công cộng, kích động hận thù, v.v.
Để đáp ứng
nhu cầu tuân thủ luật này, các trang mạng xã hội lớn hoạt động tại Đức như
Facebook, Google hay Twitter đều đã phải thuê thêm hàng ngàn nhân viên để kiểm
tra các nội dung có khả năng vi phạm luật.
Việc
ban hành NetzDG của Đức bị các đảng đối lập lớn nhất tại nước này phản đối. Đồng
thời đạo luật cũng đã gây tranh cãi lớn và hứng chịu các lời chỉ trích từ các tổ
chức nhân quyền và vận động bảo vệ tự do ngôn luận trên thế giới bao gồm Freedom House, Human
Rights Watch, Global
Network Initiative và Article
19.
Trả
lời chất vấn liên quan đến các lo ngại về NetzDG đến từ Báo cáo viên đặc
biệt về nhân quyền của Liên hiệp Quốc ông David
Kaye vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ Đức giải thích rằng đạo luật này
có tác dụng giải quyết tình trạng các nội dung mang tính thù hận tăng cao trên
các trang mạng xã hội.
Qua
NetzDG, nhà nước Đức muốn ngăn chặn “phát ngôn thù địch (hate speech), hành vi
phỉ báng (defamation), tin đồn ác ý (malicious gossip)” cũng như tình trạng lan
truyền “tin giả” (fake news).
Nhà nước
Đức nói rằng họ hiểu rõ vai trò của tự do biểu đạt, tự do ngôn luận và tự do
báo chí, vốn là những trụ cột của một xã hội tự do và rộng mở. Tuy nhiên, những
hành vi nói trên được xem là những hình thức cực đoan hóa bằng lời nói (verbal
radicalisation), vốn là bước đầu tiến đến bạo lực thực sự. Trong khi đó, luật
nhân quyền Châu Âu từ lâu đã làm rõ rằng ngôn luận hận thù không thể được dung
thứ trong một xã hội dân chủ.
Human
Rights Watch (HRW) thì cho
rằng nhà nước và người dân Đức có các lo ngại chính đáng khi muốn kiểm
soát các hành vi lạm dụng mạng internet, tuy nhiên đạo luật NetzDG là một cách sai
lầm để giải quyết các mối lo ngại đó.
HRW phê
bình là NetzDG vi phạm nghĩa vụ tôn trọng tư do ngôn luận của nhà nước Đức. Bởi
vì, đạo luật này gây sức ép buộc các công ty công nghệ mạng xã hội quốc tế phải
kiểm duyệt các nội dung được đăng tải trên các trang của họ.
Công việc
kiểm duyệt nội dung phạm luật hay không này khá phức tạp mà thời hạn phải gỡ
xóa thì ngắn.
Thế
nên, các công ty nào không đủ chuyên môn hay không chịu đầu tư xây dựng quy
trình có thể chọn các cách xử lý nhanh gọn là thà xoá lầm còn hơn bỏ sót (gỡ
xóa sớm, không tìm hiểu kỹ) để tránh nộp phạt nặng nề.
NetzDG
trong khi đó lại không hề tạo các cơ chế hiệu quả cho người dùng mạng xã hội
kháng cáo các quyết định gỡ xóa nội dung đó của các công ty mạng xã hội tại các
tòa án Đức.
Thực
ra, phê bình này đã có từ trước và nhằm giải quyết phê bình này, nhà nước Đức
đã sửa NetzDG ngay trước khi ban hành để tạo ra cơ chế “tự quản có kiểm soát”
(regulated self-regulation).
NetzDG
tạo cơ chế cho nhà nước Đức thẩm tra và công nhận chính thức một cơ quan tự
giám sát (self-regulatory body) do các công ty mạng xã hội cùng nhau thiết lập
và góp tiền tổ chức vận hành. Tổ chức tự giám sát này phải độc lập, có
chuyên môn, và có khả năng giải quyết các khúc mắc pháp lý trong thời hạn bảy
ngày.
Tổ chức
tự giám sát này được cho là sẽ giải quyết các kháng cáo gỡ xóa nội dung đến từ
người dùng và sẽ đưa ra các phán quyết mà các công ty mạng xã hội phải tuân
theo.
Theo luật
gia Stefan
Theil của Viện Nhân quyền Bonavero (Đại học Oxford) thì các cơ quan tự
giám sát giống như thế này là một hình thức thường có tại Đức. Các ngành điện ảnh,
truyền hình và trò chơi điện tử đều có các cơ quan tự quản riêng của mỗi ngành
để làm các công tác giám sát, như quy định độ tuổi phù hợp cho một sản phẩm (ví
dụ, có một số phim chiếu rạp không được chiếu cho trẻ em).
Tuy
nhiên, tổ chức bảo vệ tự do ngôn luận Article 19 phê
bình rằng cơ chế “tự quản có kiểm soát” trong NetzDG không rõ ràng (ví
dụ, thế nào là “độc lập” hay “có chuyên môn”), và có vẻ được thiết kế qua loa bởi
các nhà làm luật Đức như một cách đáp ứng nhanh các phê bình trái chiều.
Article
19 cho rằng một cách tiếp cận phương án tự quản này tốt hơn chính là bản thân nội
dung NetzDG phải nhấn mạnh rằng cơ quan tự quản mà các công ty mạng xã hội cùng
thành lập đó phải là một cơ quan sẵn sàng hợp tác sâu rộng với giới xã hội dân
sự, phải công khai minh bạch, và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước công chúng về
hoạt động của chính các công ty mạng xã hội.
Một cơ
quan tự quản tối ưu cũng phải bị luật pháp bắt buộc phải tích cực ưu tiên bảo vệ
các quyền con người như quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, thay vì chỉ là một
“thư ký hào nhoáng” cho các công ty mạng xã hội.
Bất kể
các phê bình đó, NetzDG đã có hiệu lực tại Đức từ tháng 1 năm nay và hiện nay
đang được nhiều nước sử dụng làm một ví dụ cho thấy việc cần thiết (và có thể)
làm luật kiểm soát ngôn luận trên mạng internet.
Các mạng xã hội hoạt động ở Đức giờ đây phải
chịu án phạt lên tới 50 triệu Euro nếu không chịu xoá tin giả và tin mang tính
phỉ báng. Ảnh: AP.
Hiệu
ứng Domino?
Human
Rights Watch cho rằng qua việc ban hành NetzDG, Đức đã tạo ra một tiền lệ nguy
hiểm cho các nước khác trong việc làm luật kiểm soát ngôn luận hoặc là qua những
cơ chế ép buộc các công ty mạng xã hội giống Đức, hoặc qua các cơ chế hỗn hợp
khác
Chính
phủ Pháp đã đề cập đến việc lên kế hoạch làm
luật cấm tin giả trong các kỳ bầu cử, chính phủ Anh đang tính đến việc thành lập đơn
vị chuyên xử lý tin giả trong chính phủ.
Chính
phủ Singapore đang
xem NetzDG của Đức như một hình mẫu để học cách chống tin giả. Chính
phủ Philippines đang soạn thảo luật có
khả năng vừa phạt tiền các công ty mạng xã hội, vừa phạt tù cá nhân người dùng
mạng xã hội.
Luật bắt
kiểm soát thông tin mạng cũng đang được bàn thảo ở Liên bang Nga, vốn là một địa
điểm bị nhiều nước phương Tây cáo buộc là nơi bắt nguồn của nhiều chiến dịch
tin giả, phản tuyên truyền có tác động ảnh hưởng đến bầu cử nội địa các nước
khác. Một bộ
luật đang được xem xét tại Nga có khả năng phạt tiền cả các doanh nghiệp
và các cá nhân nào không chịu gỡ bỏ nội dung trái luật. Số tiền phạt cá nhân có
thể lên đến 88.700 đô-la Mỹ.
Nhiều
nước khác trên thế giới chắc chắn cũng đang quan sát kinh nghiệm thực tế của Đức
và Malaysia để tìm phương án lập pháp thích hợp.
So sánh
chi tiết nội dung các luật kiểm soát ngôn luận của Đức và Malaysia, có thể thấy
rằng có nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề lan truyền tin giả
trong thực tế.
Đức “nắm
tóc” các công ty mạng xã hội và tạo ra một cơ chế tự quản nhất định cho các
công ty này. Cơ chế tự quản này dù có khiếm khuyết nhưng vẫn có một mức độ “thả
cho tự chủ” nhất định. Malaysia thì “nắm tóc” chính những người dùng mạng xã hội,
đồng thời độc đoán áp dụng cả án tù và án tiền nặng nề.
Mỗi
cách tiếp cận đều có rủi ro riêng nhưng cách “nắm tóc” người dùng mạng xã hội
đe dọa tự do và nhân quyền mạnh mẽ hơn hẳn.
Đây có
lẽ là một khác biệt quan trọng nên được nhớ đến, mỗi khi có ai đó tại Việt Nam
đem các ví dụ chung chung về “thông lệ quốc tế” trong công tác làm luật kiểm
soát ngôn luận ra bàn luận.
-----------------------------
Tài
liệu tham khảo:
- Danish
Man Is First Person Sentenced Under Malaysia’s Anti-Fake-News Law (Camila
Domonoske – National Public Radio)
- Palestinian
embassy denies involvement in scholar’s assassination (Al-Jazeera)
- Malaysia
outlaws ‘fake news’; sets jail of up to six years (Reuters)
- Investigators
Believe Money Flowed to Malaysian Leader Najib’s Accounts Amid 1MDB Probe(Tom
Wright & Simon Clarke – Wall Street Journal)
- Malaysia’s
ex-PM Mahathir under investigation for fake news (Washington
Post)
- The
new face of fake news in Malaysia: A Danish visitor who made a YouTube
video (Amanda Erickson – Washington Post)
- Danish
citizen is first person convicted under Malaysian anti-fake news law,
jailed 1 week, fined RM10,000 (Straits Time)
- Malaysian
opposition leader investigated under fake news law (Reuters)
- Germany:
Flawed Social Media Law (Human Rights Watch)
- Germany:
The Act to Improve Enforcement of the Law in Social Networks (Article
19)
- The
new German social media law – a risk worth taking? An ‘extended look’ (Stefan Theil
– UK Human Rights Blog)
- Not
just in Malaysia: (Proposed) fake news laws around the world (Malay
Mail)
- Malaysia
parliament passes anti-fake news law (Linsay Offtutt –
Jurist.org)
- [Malaysia]
Anti-Fake News Bill: Further Suppression of Free Speech (SEAPA)
- Emmanuel Macron:
French president announces ‘fake news’ law (BBC News)
- Fake
news laws are threatening free speech on a global scale (Richard
Priday – Wired)
- Theresa
May’s fake news unit is just another naïve plan for the web (Matt
Burgess – Wired)
No comments:
Post a Comment