20-7-2018
Cả nước đang xôn xao, tập trung phẫn nộ về vụ nâng
điểm thi tốt nghiệp PTTH ở Hà Giang. Riêng tôi, khi đọc tin về vụ này, cảm giác
thấy thật bình thường, không hề bất ngờ hay ngạc nhiên! Hình như tôi, cũng như
nhiều người khác, sau rất nhiều những đau đáu góp ý và mong chờ, nay đã trở nên
vô cảm với mọi chuyện đang diễn ra trong nền giáo dục nước nhà.
Mà rõ ràng đấy thôi, để thấy không có gì phải choáng
váng: Đâu chỉ mỗi Hà Giang, người ta đang tiếp tục phanh phui thêm những trường
hợp gian lận điểm thi ở Lạng Sơn, Sơn La, Hoà Bình. Còn bao nhiêu tỉnh, thành
nữa sẽ “tiếp bước” các tỉnh trên? Và có phải chỉ năm nay mới phát hiện gian lận
hay là việc gian lận đã có từ đời tám hoánh nào rồi nhưng bây giờ chắc “ăn
không đồng, chia không đủ” nên mới bị lộ?
Nhiều người đổ lỗi nguyên nhân gây ra những tiêu cực
đó là do phương thức thi cử. Nhưng nên nhớ rằng trên thế giới hiện nay vẫn còn
nhiều nước duy trì kỳ thi tốt nghiệp quốc gia. Vấn đề là bộ máy của người ta
không hỏng hóc nghiêm trọng như của mình! Cứ thử hình dung: Nếu bỏ kỳ thi tốt
nghiệp quốc gia thì cũng phải có hình thức xét tốt nghiệp kiểu khác. Và ai dám
đảm bảo sẽ không tiếp tục phát sinh các tiêu cực mới khi thay đổi?
Ở Ontario (Canada), người ta tách riêng việc đánh
giá trình độ học sinh cho một cơ quan khác ngoài bộ giáo dục. Để được tốt
nghiệp trung học, từ lớp 9 đến lớp 12, một học sinh Ontario phải thoả ba điều
kiện: 1/ Lấy đủ 30 tín chỉ (credits) của các môn học (trong đó có 18 tín chỉ
bắt buộc và 12 tín chỉ tự chọn). 2/ Đạt 40 giờ tình nguyện Phục vụ cộng đồng
(Community Service Hours). 3/ Thi đậu kỳ thi Kiểm tra trình độ ngôn ngữ theo
tiêu chuẩn tỉnh bang (Ontario Secondary School Literacy Test – viết tắt là
OSSLT).
Hai điều kiện đầu do giáo viên trực tiếp đánh giá
học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường. Riêng với điều kiện thứ
ba, học sinh phải tham dự kỳ thi viết có tính quốc gia và phải đạt tối thiểu
300/400 điểm mới đủ để được xét tốt nghiệp. Điểm đặc biệt của kỳ thi OSSLT là
việc ra đề và chấm thi không phải do ngành giáo dục thực hiện mà là do EQAO
(viết tắt của Education Quality and Accountability Office – tạm dịch: Văn phòng
Trách nhiệm giải trình và Chất lượng giáo dục). Đây là một tổ chức có nhiệm vụ
chuyên đánh giá sự phát triển về kỹ năng đọc, viết và làm toán của học sinh
trong hệ thống giáo dục công lập.
Vì là “đánh giá chất lượng”, nên EQAO hoạt động hoàn
toàn độc lập với bộ giáo dục để tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa làm trọng
tài”. Hàng năm, EQAO thực hiện việc ra các đề thi OSSLT và Toán gửi cho các
trường. Ngay sau kỳ thi chung, các bài làm của học sinh được gửi lại cho EQAO
để tổ chức này trực tiếp chấm điểm. Các trường sẽ đọc được kết quả thi của từng
học sinh bằng cách đăng nhập vào trang web của EQAO với mã số riêng của mỗi
trường. Còn các hội đồng/sở giáo dục địa phương (district school board) sẽ nhận
được bản đánh giá xếp hạng các trường công lập thuộc khu vực của mình từ EQAO,
căn cứ trên kết quả thi OSSLT mỗi năm.
Tôi thật thích cách làm này của họ vì nó “đâu ra
đấy” để đảm bảo tính khách quan và hoàn toàn độc lập khi đánh giá chất lượng
giáo dục. Như vậy, bộ giáo dục chỉ làm nhiệm vụ lo giảng dạy và không thể tự
mình tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo của chính mình!
Nhưng giả sử nếu đem mô hình này vận dụng cho VN,
câu hỏi lại đặt ra là: Liệu rồi một tổ chức đánh giá độc lập kiểu đó vẫn có thể
đảm bảo việc ra đề cũng như chấm thi sẽ là nghiêm túc và không còn tiêu cực?
Nên mấu chốt ở đây vẫn là câu chuyện về con người.
Đó là một cái vòng luẩn quẩn. Nền giáo dục bẩn sẽ cung cấp cho xã hội những con
người không thể sạch. Và những con người này lại góp phần làm cho xã hội bẩn
hơn bằng sự dốt nát, méo mó về tri thức cũng như nhân cách ngay từ khi còn ngồi
trên ghế nhà trường.
Tất nhiên, hầu hết những đối tượng đó đều thuộc các
gia đình hoặc có quyền, hoặc có tiền, bởi dân thường cô thế làm sao có đủ khả
năng để “nâng đỡ” con cái theo cách như vậy? Cứ xem thông tin sơ bộ về các HS
được nâng điểm ở Hà Giang trên báo chí chính thống thì rõ: Trong 114 thí sinh
được sửa điểm thấp thành cao, ngoài một số là con em của các “đại gia”, đa phần
còn lại đều thuộc diện “con ông cháu cha”, từ con ruột của bí thư tỉnh ủy đến
các con, cháu của lãnh đạo huyện, tỉnh và nhiều sở, ngành khác nhau
(Nguồn: Bao nhiêu trường hợp nâng điểm ở Hà Giang là ‘con ông cháu
cha’?).
Điều đáng sợ ở đây là: Sau khi “hoàn tất” lộ trình
học hành (bằng điểm mua hoặc tặng thêm theo cách như vậy), những thí sinh này
hoàn toàn có khả năng lại được sắp xếp vào bộ máy công quyền để trở thành lãnh
đạo, theo đúng quy trình dành cho các “hồng phúc của dân tộc”. Đừng ngạc nhiên
hỏi vì sao quan chức bây giờ càng ngày càng lắm kẻ ngu dốt! Đừng phẫn nộ khi
thấy nhiều chính sách được ban hành một cách tào lao bởi những người đang ở
trên mây! Đừng bực bội khi thấy hết “đầy tớ” này đến “công bộc” nọ phát ngôn
ngớ ngẩn như các chú hề! Bởi cần nhận thức rõ rằng: Với nền giáo dục dối trá
toàn diện này, nếu không sản sinh ra một tầng lớp lãnh đạo ngu ngơ như thế, thì
đó mới là chuyện lạ!
Tôi không miệt thị ông Nhạ, vì tôi nghĩ bất kỳ ai
lên thay ông làm bộ trưởng lúc này cũng chẳng thể xoay chuyển gì nổi để giáo
dục VN khá hơn. Ông Nhạ phải thừa kế một di sản giáo dục đã nát bét và “vỡ
trận” từ lâu. Nếu ông giỏi thì còn có thể đắp đập be bờ đôi chỗ. Huống chi ông
cũng chẳng hơn gì người tiền nhiệm! Thế nên căn bệnh ung thư của ngành giáo dục
vẫn không có dấu hiệu suy giảm, mà trái lại còn tiếp tục di căn nặng nề hơn.
Giải
pháp tốt nhất là phải “xoá bài làm lại”, giống như
đập bỏ một căn nhà cũ mục nát để xây dựng một căn nhà mới hoàn toàn. Nhưng ai
có thể cho phép làm vậy khi nền giáo dục của đất nước này còn bị buộc phải gắn
liền với yêu cầu định hướng tư tưởng và đảm bảo thực hiện các mục tiêu chính
trị của thể chế lãnh đạo hiện hành?
Tôi vốn là người ghét sự đa nghi nên trước giờ chẳng
bao giờ thích suy luận theo thuyết Âm mưu. Nhưng cho tới nay, trước thực trạng
ngày càng âm u của giáo dục VN, nhiều khi cứ phải tự hỏi: Hay bọn phản động
nào, hoặc là quân gián điệp Hoa Nam đã được cài cắm từ lâu trong bộ máy của
chúng ta để cố tình phá hoại giáo dục, nhằm thực hiện mưu đồ đen tối của chúng?
Bởi ai cũng hiểu một nguyên lý: Giáo dục là chìa khoá để phát triển, vì chỉ
giáo dục mới có thể cung cấp nguồn nhân lực cho việc kiến thiết đất nước. Do
vậy, một quốc gia có nền giáo dục tệ hại sẽ chỉ là một quốc gia lụn bại và luôn
mang thân phận “nhược tiểu”, nếu chưa muốn nói là còn có thể biến mất trên bản
đồ thế giới vì bị thôn tính vào một ngày nào đó trong tương lai.
____
Chú
thích: Ảnh minh hoạ dưới đây được chụp lại từ một tin
nhắn rác rất thường thấy trên điện thoại của chính tôi. Tuy không liên quan đến
vụ nâng điểm đang ồn ào, nhưng nó cho thấy thị trường mua bán bằng cấp ở VN
hiện nay hoạt động nhộn nhịp và táo tợn tới mức nào! Cả xã hội cứ quay cuồng
với các thể loại: Học giả bằng thật, học thật bằng giả và cả học giả bằng giả
như thế này, vậy thì đất nước còn hy vọng gì để có thể “sánh vai các cường quốc
năm châu”?
-------------------------------------------------------------
Nền giáo dục được sinh ra là để tạo tri thức và nhân
cách cho con người. Mục đích của việc cho điểm các bài kiểm tra và điểm số thi
cử là để test chất lượng giáo dục một giai đoạn. Sản phẩm công nghệ, khi xuất
xưởng người ta cũng test kiểm tra chất lượng. Thế nhưng với con người và máy
móc có điểm khác biệt cơ bản, đó là con người biết đối phó còn máy móc thì không.
Như vậy nếu máy lỗi, test sẽ loại ra được. Còn con người? Một tên dốt khi tới
kì thi hắn có thể giở trò xem tài liệu, hoặc chạy chọt nâng điểm vv… Mục đích
là để hợp thức hoá sự công nhận của xã hội với một sản phẩm tồi.
Tại Úc, con gái tôi học nhẹ nhàng và kết thúc năm
học không phải thi cử nặng nề để rồi quên hết sau đó như ở Việt Nam. Giáo dục
của các nước tiến bộ họ chú trọng đến cái thực chất, còn giáo dục Việt Nam chú
trọng đến danh hiệu. Mà giáo dục là cội nguồn tạo ra xã hội, chính vì thế nó
tạo ra một xã hội đang chạy theo giá trị ảo để che đậy sự thật bên trong. Đó là
bản chất của dối trá thành căn bệnh mãn tính của xã hội.
Vì sao nói kiểu giao dục này là giáo dục XHCN? Để
nói đến giáo dục XHCN thì ta phải nói đến bản chất XHCN là gì đã. Nói đến XHCN
là nói đến khẩu hiệu để che đậy một thực tại ê chề. Ví dụ “Nhà nước XHCN là nhà
nước của dân do dân và vì dân”, nhưng thực tế đó là nhà nước của đảng, do đảng
và vì đảng. Hoặc họ cố nặn ra những con số đẹp để lừa mị nhân dân nhằm biến yếu
kém thành công lao trời bể của ĐCS.
Những con số tăng trưởng GDP từ 6-7% mỗi năm nghe
rất cao, và họ đánh đồng tăng trưởng với phát triển để lừa mị dân. Ở Việt Nam,
tăng trưởng không đi kèm với phát triển. Đó là tăng trưởng bẩn, nó đi kèm với
sự trả giá về môi trường và nợ công tăng cao nhưng chất lượng sản phẩm và hàng
hoá cực thấp.
Như vậy nét đặc trưng của XHCN là gì? Đó là đối trá,
che đậy để biến xấu thành tốt, biến tội đồ thành công lao, biến yếu kém thành
tài giỏi, biến thất bại ê chê bằng thành công vĩ đại v.v… Thì giáo dục XHCN nó
như thế, nó tạo cho xã hội những con người dốt nhưng đỗ đạt cao. Những kẻ đó đã
leo vào bộ máy nhà nước để tiếp tục công cuộc tiến lên XHCN bằng dối trá, tô vẽ
nhằm ru ngủ xã hội cho thượng tầng dốt nát bất tài dễ bề vơ vét.
Như vậy giáo dục XHCN là kiểu giáo dục tạo ra người
có bằng cấp không có chữ, biết gian lận, khéo che đậy. Những người này, lớp tạo
ra một xã hội xuống cấp mọi mặt, lớp vào đảng để lãnh đạo xã hội. Cứ thế đất
nước cứ luẩn quẩn vấn đề này mãi mà không thoát ra được. Muốn thoát, chỉ có con
đường giải thể ĐCS để vứt cái gọi là XHCN đầy nguy hiểm cho đất này.
-------------------------------------------------
Chúng ta chưa quên 2009, công an tỉnh Hà Giang đã
phanh phui đường dây bán dâm học sinh rất lớn do hiệu trưởng Sầm Đức Xương cầm
đầu, vụ án đó dính tới 16 quan chức tỉnh Hà Giang mà đứng đầu là ông chủ tịch
tỉnh Nguyễn Trường Tô. Hình ảnh nhớp nhúa của vị chủ tịch tỉnh Hà Giang thoát y
trần trụi cùng học sinh đã gây ra làn sóng căm phẫn trong cộng đồng xã hội.
Ông Xương đã dùng quyền uy để dụ dỗ và ép buộc các
em nữ học sinh nghèo quan hệ tình dục, sau đó biến các em nhỏ thành gái mại dâm
chuyên phục vụ các cuộc ăn chơi thác loạn của các quan chức đầu tỉnh với giá
bán trinh là 3 triệu/ đồng, đi khách là 500.000 đ, vụ án đã kết thúc với việc
con tốt Sầm Đức Xương lãnh án 9 năm tù và 16 quan chức tỉnh thoát hiểm ngoạn
mục bằng sự ưu ái của cơ quan giáo dục, điều tra, VKS, toà án tỉnh Hà Giang.
Các quan chức thoát nạn lại tiếp tục thăng quan tiến
chức, để lại sự ám ảnh và tủi nhục cho 9 nữ sinh và gia đình họ vật lộn trong
búa rìu dư luận và sự kỳ thị ghẻ lạnh của cộng đồng. Với “vết nhơ” không thể
nào gột rửa được này, 9 em học sinh và gia đình mình sẽ phải đeo đẳng uất ức và
đau đớn về tinh thần cho đến khi từ biệt cuộc sống.
Vết nhơ của ngành giáo dục tỉnh Hà Giang đã có từ
dạo ấy, không ai phải chịu trách nhiệm với tội ác mình gây ra, có lẽ vì vậy mà
cái xấu cái ác tiếp tục nảy nòi trên mảnh đất vốn quá nhiều khó khăn này, càng
ngày nó càng như cái nhọt ung thối chờ thời tiếp tục phát tác gây hại cho non
sông.
Ngày 27/06/2018 là ngày đánh dấu Ung Nhọt suy đồi
của ngành giáo dục Hà Giang tiếp tục vỡ, bằng việc ông Vũ Trọng Lương, phó
phòng khảo thí đã sửa điểm và nâng điểm thi trắng trợn cho 114 thí sinh là con
em của các lãnh đạo đầu ngành, trong đó có cả con của Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang
Triệu Tài Vinh, có lẽ việc làm này đã xảy ra trong một thời gian dài mà không
ai biết cho đến khi chính học sinh cùng lớp của những “đứa” học trò “dốt nát” “
hơn” này đưa lên facebook.
Từ Sở Giáo dục Hà Giang, một loạt ung nhọt đang có
dấu hiệu vỡ lan ra nhiều tỉnh thành, bỗng chốc số điểm của những thí sinh vùng
sâu vùng xa như Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Bạc Liêu… đều vượt trội một cách kỳ
lạ, hơn cả Hà Nội, TP.HCM nơi được xem là có thầy cô giỏi và cơ sở hạ tầng giáo
dục tốt nhất.
Rõ ràng ngành giáo dục đã đổ đốn từ rất lâu và qua
nhiều thời kỳ, nếu Chính Phủ làm thẳng tay với BGD kỳ này và lật lại các kỳ thi
trước, chắc chắn sẽ có nhiều quan chức giáo dục của nhiều tỉnh thành sẽ phải
“cơm cân áo số”.
Cái tai hại lớn nhất của việc gian lận điểm này
không chỉ dừng lại ở chỗ tước đi niềm tin, cơ hội và tương lai của những học
sinh thực sự có năng lực và học lực tốt, mà nó còn phá nát cả một thế hệ con
người, tương lai của đất nước.
Chỉ nghĩ đến một ngày thế hệ dốt này lãnh đạo nhân
dân, với những kinh nghiệm “gian dối” và “thủ đoạn” cha truyền con nối, “nhận
thức” giống y như bố mẹ đang làm, chắc chắn đây sẽ là đại hoạ của quốc gia, tự
chúng ta huỷ diệt chúng ta, chứ không cần thế lực ngoại bang nào xâm lấn đất
nước.
Chúng ta đang kêu gào 4.0 với 5.0, nếu để thế hệ này
lớn lên tiếp tục nghiên cứu và điều hành đất nước, chúng ta sẽ quay trở về thời
kỳ đồ đá, -4.0 và -5.0 là chuyện nhìn thấy ngay trong tương lai gần.
Chúng ta cũng có một phần trách nhiệm, chính chúng
ta im lặng để cái xấu cái ác hoành hoành, chính sự thờ ơ và vô cảm của chúng ta
đã vô tình tiếp tay cho “tội ác” của ngành giáo dục nặn ra một thế hệ con người
trong tương lai thiếu đạo đức, thiếu nhân cách, thiếu kiến thức, lẽ sống và lý
tưởng…
Khi Quyền Lực không có cơ chế giám sát chặt chẽ.
Khi Công Lý chốn pháp đình bị sức mạnh đồng tiền đâm
thủng.
Khi Dư Luận phản biện một cách yếu ớt và không được
chấp nhận.
Khi kẻ Ác không bị trừng trị nghiêm minh.
Lúc đó xã hội sẽ trở thành mảnh đất phì nhiêu ươm
mầm cho “tội ác”, “vô cảm”, “thiếu đạo đức”, “tham nhũng” tàn phá đất nước. Họ
sẵn sàng vi phạm pháp luật mà không hề biết sợ hay lãnh hậu quả.
Các cụ nói chả sai “Con quan lại được làm quan, con
sãi ở chùa đi quét lá đa”, chả vậy mà cô thủ khoa sư phạm Bùi Thị Hà, thôn Thái
Hà, xã Ngọc Đường, Tp Hà Giang, Tỉnh Hà Giang vẫn đi chăn lợn bình thường vì
“cơ chế”, vì nhiều thứ khác nữa, một trong những thứ đó chính là không phải
“con ông cháu cha”.
Đúng thật là Đại Hoạ cho non sông khi mà bệnh “thiếu
trách nhiệm”, “thành tích” và “lợi ích” càng ngày càng ngấm sâu vào cốt cách,
phá hỏng lương tri những người đang cầm cân nảy mực hàng ngày, những người vô
cảm với nỗi đau của nhân dân, tổ quốc.
Không biết bao giờ bố mẹ các em sẽ “được dạy” và
“dạy lại” các em về tương lai, trong đó bệ đỡ cuộc đời của các em chính là Khối
Óc, Bàn Tay và Đôi Chân của chính mình, chứ không phải là “túi tiền” và “thế
lực” của bố mẹ.
Ước mơ về ngày mai tươi sáng càng trở nên xa vời và
càng ngày càng cảm thấy thất vọng.
Hình
:
No comments:
Post a Comment