Tuesday 29 August 2017

THÍCH NHẤT HẠNH về VIỆT NAM, 'ĐẢNG & NHÀ NƯỚC ĐÓN TIẾP TRỌNG THỊ' (VOA Tiếng Việt)




29/08/2017

Trưa ngày 29/8, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về Việt Nam, đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng và đến nghĩ dưỡng tại một resort ở thành phố biển miền trung này.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến sân bay Đà Nẵng ngày 29/8/2017. (Ảnh: Báo Giác Ngộ)

Trưa ngày 29/8, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã về Việt Nam, đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng và đến nghĩ dưỡng tại một resort ở thành phố biển miền trung này.

Báo VNExpress cho biết Thiền sư Thích Nhất Hạnh, 91 tuổi, ngồi trên xe lăn, được Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đón tiếp, sau khi ông đáp máy bay từ Thái Lan về Việt Nam.
Thượng tọa Thích Thanh Phong nói với báo VnExpress rằng “Khi xuống sân bay, Thiền sư trông rất rạng rỡ, tươi tắn. Sức khỏe và tinh thần của thầy rất ổn.”
“Tất cả đều được Bộ Ngoại giao, Đảng và Nhà nước tạo điều kiện, cấp visa rất nhanh gọn; hải quan đón tiếp trọng thị,” Thượng tọa Thích Thanh Phong nói thêm.

Truyền thông Việt Nam nói tại Đà Nẵng, Thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ tịnh dưỡng tại Mangala Resort trong 2 ngày. Mọi kế hoạch sẽ tùy thuộc vào sức khỏe của Thiền sư, chủ yếu là tịnh dưỡng.
Theo dự định ban đầu, Thiền sư sẽ ở Việt Nam trong 3 tháng, sẽ thăm Tổ đình Từ Hiếu ở tỉnh Thừa Thiên Huế và một số tổ đình khác.
Được biết trước đó, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bày tỏ tâm nguyện về thăm Việt Nam.

Báo Giác Ngộ cho biết vào tháng 12 năm ngoái, Thiền sư từ Pháp đến Thái Lan thăm trung tâm tu học Làng Mai ở tỉnh Nakorn Ratchasima và lưu trú tại đó cho đến nay.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh bị một vấn đề về sức khỏe hồi tháng 11-2014, được chẩn đoán là tai biến mạch máu não.
Sau đó Thiền sư đã được đưa sang Hoa Kỳ điều trị sau đột quỵ tại trung tâm y tế UCSF (UCSF Medical Center). Sự phục hồi của Thiền sư được cho là “kỳ diệu” ngoài các dự đoán thông thường so với những người cũng bị chứng tương tự như vậy.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất thân tu học tại Huế. Thiền sư đã thành lập Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp và nhiều trung tâm tu học khác tại Mỹ, Đức, Hồng Kông.
Vài năm trước, Thiền sư đã lập Trung tâm tu học Làng Mai tại Thái Lan hiện có khoảng 200 vị xuất gia.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trở về quê nhà hoằng pháp lần đầu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được quốc tế biết đến trong tư cách là một người vận động cho hòa bình trong phong trào phản chiến thời Chiến Tranh Việt Nam. Ông sinh năm 1926 ở Thừa Thiên-Huế, với tên húy là Nguyễn Xuân Bảo, và đã xuất gia từ năm 16 tuổi.

Thiền sư Nhất Hạnh là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire, được nhiều người trên thế giới biết đến. Thiền sư Nhất Hạnh được coi là nhà tu Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ nhì trên thế giới, chỉ đứng sau Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.

(Nguồn: VNExpress, Giác Ngộ, Tuổi trẻ)

*
*

LIÊN QUAN :










No comments:

Post a Comment

View My Stats