Friday 31 March 2017

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI MỸ VINH DANH MẸ NẤM (tin tổng hợp)




30 tháng 3 2017

Ngay sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức vinh danh 13 phụ nữ từ các nước trên toàn cầu với giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017, trong đó có blogger Mẹ Nấm của Việt Nam, nước này lên tiếng phản đối.

VIDEO : Hoa Kỳ vinh danh Blogger Mẹ Nấm là phụ nữ quả cảm

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói với các nhà báo hôm 30/3: "Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".
Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người cũng là nhà đấu tranh về môi trường, đã bị bắt giam từ tháng 10/2016 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Công an tỉnh Khánh Hòa nói bà Quỳnh đã "soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân..."


Trước đó bà cũng đã bị bắt nhiều lần vì tham gia các hoạt động dân sự, đòi dân quyền, biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo tại Biển Đông, và phản đối tập đoàn Formosa của Đài Loan trong vụ việc cá chết hàng loạt tại miền Trung.
Bà là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, thành viên của các tổ chức "Người Việt yêu nước" và "Tuyên bố công dân tự do".

'Đặc biệt dũng cảm'
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Shannon trong phát biểu tại Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế 2017 hôm 29/3 nói: "Kể từ 2007, giải thưởng này đã vinh danh các phụ nữ trên toàn cầu, những người đã cho thấy sự quả cảm và sự lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, đã lấy sức mạnh từ nghịch cảnh để giúp cải tạo xã hội".

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại lễ trao giải Phụ nữ Quả cảm 2017 . US STATE DEPARTMENT

Ông cũng nói những người được giải thưởng đã huy động dư luận và cả chính phủ để "vạch trần và xử lý bất công, cất tiếng nói chống lại tham nhũng, ngăn ngừa khủng bố bạo lực và đứng lên bảo vệ pháp quyền và hòa bình..."
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã có mặt trao giải thưởng cho các phụ nữ được giải.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thứ trưởng Shannon nhắc tới trong phần cuối của danh sách trao giải.
Bà Quỳnh được nói là "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam.
Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

Bà Quỳnh được biết đến qua nhiều hoạt động dân sự. FACEBOOK

Thân mẫu bà Quỳnh, bà Nguyễn Tuyết Lan, đã bày tỏ tri ân sau khi nghe con gái mình được giải thưởng.
Bà viết trên trang Facebook cá nhân rằng bà "vui và hãnh diện vì lý tưởng và những hoạt động chính đáng, phục vụ con người và đất nước Việt Nam của con tôi được thế giới bên ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ ghi nhận".
"Tuy nhiên, tôi cũng không tránh khỏi buồn phiền khi con mình phải cảnh chịu cảnh tù đày bất công và cho đến nay vẫn không được gặp gia đình và luật sư."
Bà Lan nói giải thưởng là "minh chứng hùng hồn cho những hoạt động đúng đắn của Quỳnh".
"Từ nay con đường của Quỳnh không còn đơn độc vì đã có nhiều cộng hưởng từ nhiều phía. Nhiều người đã vượt qua được nỗi sợ hãi vô hình ám ảnh trói buộc để cùng nhau tranh đấu đòi lại quyền căn bản của con người.

*
Tin liên quan


---------------------------------------
30/03/2017

Việt Nam hôm thứ Năm chỉ trích giải Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh blogger và cũng là nhà hoạt động môi trường Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bà Quỳnh thường được biết đến dưới bút danh "Mẹ Nấm".

Bà Quỳnh, 37 tuổi, bị bắt giam hồi tháng 10/2016 về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Bà là một trong 13 phụ nữ trên toàn thế giới được Đệ nhất Phu nhân Melania Trump trao Giải Phụ nữ Can đảm Quốc tế hôm thứ Tư.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói việc trao giải cho một người bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam là "không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước".

Việt Nam gần đây rất quan tâm đến việc thiết lập quan hệ với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Như bất kỳ nước nào khác, Việt Nam sẽ mất mát nhiều khi ông Trump quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Việt Nam ngoài ra đang tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông và vì vậy đã tăng cường liên minh với Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Barack Obama.

Giải thưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh bà Quỳnh vì "đã viết nhiều blog về các vấn đề môi trường và nhân quyền ở Việt Nam, đưa ra các luận cứ chặt chẽ để truyền cảm hứng cho thay đổi và minh bạch hơn".

Mặc dù Việt Nam có những cải cách sâu rộng về kinh tế và ngày càng cởi mở đối với những thay đổi xã hội, trong đó có quyền của người đồng tính và chuyển giới, Đảng Cộng sản vẫn duy trì kiểm duyệt chặt chẽ với truyền thông và không khoan nhượng đối với những lời chỉ trích.

*
TIN LIÊN QUAN






No comments:

Post a Comment

View My Stats