Wednesday 29 March 2017

VÌ SAO DEVIN NUNES, CHỦ TỊCH ỦY BAN TÌNH BÁO HẠ VIỆN PHẢI RÚT LUI KHỎI CUỘC ĐIỀU TRA TRUMP – NGA ? (FB Đinh Ngọc Thu)





Vì sao Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện phải rút lui khỏi cuộc điều tra Trump - Nga?

Dân biểu Devin Nunes, thuộc đảng Cộng hòa, đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện. Devin Nunes hiện đóng nhiều vai, vừa là người trong ủy ban tình báo (Intel Committee) lại là người của Trump, ông ta là thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của Trump (Transition Team). Ông ta là người điều tra chuyện Trump vu cáo Obama ghi âm Trump (Trump Tweets) và cũng là người dẫn đầu ủy ban điều tra mối quan hệ Nga - Trump và các cộng sự của Trump (Russia Investigation).

Nunes đứng đầu ủy ban điều tra Trump, nhưng thứ Ba tuần trước, ông ta đã đi vào Nhà Trắng, chia sẻ thông tin với Trump và các cộng sự của Trump (TRUMP ASS-ociates - xem Colbert chế giễu Nunes ở ảnh 2 - TRUMP ASS: nghĩa là "cái đít" của Trump, hay những kẻ đần độn, ngu xuẩn...) để họ biết mà đối phó, trước khi Nunes chia sẻ thông tin đó hôm thứ Tư với những người trong ủy ban.

Chính ông Nunes điều tra người của ông ta - tức là Trump - thì rõ ràng là mâu thuẫn lợi ích (Conflict of Interest). Điều này cũng giống như ông Trọng cho người nhà của ông điều tra chuyện tham nhũng của ông ta!

Đó là lý do tại sao các dân biểu và nghị sĩ, trong đó có những người thuộc đảng Cộng hòa như dân biểu Walter Jones (bang North Carolina) và hai Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham và John McCain, đã yêu cầu dân biểu Nunes rút khỏi ủy ban điều tra.

Nhưng Chủ tịch Hạ viện, Paul Ryan (đảng Cộng Hòa) thì đứng sau lưng Nunes, nói rằng Nunes không cần phải rút lui.

Dân biểu Walter Jones nói với báo The Hill: "Tôi không quan tâm tới những gì ông Ryan nói. Đó là quyền của ông ta cảm thấy như thế. Nhưng tôi biết mọi người ở đây cảm thấy như thế nào. Khi bạn có một chủ tịch ủy ban, nhưng người này đã phớt lờ ủy ban và đi vào Nhà Trắng, khi một tổng thống đã có một đám mây trên đầu, điều này chẳng thông minh chút nào. Những điều ông Nunes đã làm, càng làm cho vấn đề chính trị hơn. Không phải giảm bớt chính trị, mà là chính trị nhiều hơn".

Thượng Nghị sĩ John McCain nói với chương trình "CBS This Morning" rằng: "Phải thay đổi. Nếu không, toàn bộ nỗ lực trong Hạ Viện sẽ mất hết uy tín".

Hiện tại, ông Nunes vẫn chưa rút khỏi ủy ban điều tra ở Hạ Viện. Nếu ông ta không rút lui, kết quả điều tra do ông ta đứng đầu ủy ban này sẽ không có giá trị.


------------------

Mời đọc thêm: 
  
Devin Nunes Is Dangerous

Is Devin Nunes Investigating Trump or Working with Him?: A Closer Look

Clip Stephen Colbert chế giễu Trump đêm qua trong chương trình Late Show: 

--------------------


March 29, 2017

WASHINGTON DC (NV) – Cuộc điều tra của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện liên quan đến cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, gồm cả mối liên hệ của những người thân cận với Tổng Thống Trump và điện Kremlin, hiện coi như bị khựng lại.

Bản tin của tờ Washington Post cho hay chủ tịch ủy ban này, ông Devin Nunes, hôm Thứ Ba tuyên bố rằng sẽ không thẩm vấn thêm nhân chứng nào cho tới khi Giám Đốc FBI James Comey và Giám Đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA), Đô Đốc Mike Rogers, điều trần lần nữa, nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra thời khóa biểu cho việc này.

Vào cuối tuần qua, Ông Nunes (Cộng Hòa-California) hủy bỏ một cuộc điều trần công khai, dự trù diễn ra vào Thứ Ba tuần này, của cựu Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia (DNI), ông James R. Clapper, cựu Giám Đốc CIA John Brenan cùng cựu quyền Bộ Trưởng Tư Pháp Sally Yates.

Theo tờ Washington Post, ông Nunes giải thích rằng ông làm điều này vì “muốn có thời giờ” cho hai ông Comey và Rogers đến báo cáo riêng cho ủy ban về “các tin tức mới có”, từng được đề cập trong cuộc điều trần công khai của hai vị này hôm Thứ Hai tuần trước.

Thế nhưng, lịch trình cho buổi điều trần kín này cũng không hề được thực hiện.

Theo một số giới chức Dân Chủ trong Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, ông Nunes cũng hủy bỏ hai cuộc họp thường lệ của họ trong tuần này mà không cho biết lý do.

“Coi như nhiệm vụ thanh tra của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện đột nhiên bị khựng lại,” theo lời Dân Biểu Jim Himes (Dân Chủ-Connecticut) nói với tờ Washington Post.

“Chúng tôi không hề có tiến triển gì từ sau cuộc điều trần khởi đầu vào Thứ Hai tuần trước, đây là điều cố ý,” theo lời Dân Biểu Eric Swalwell (Dân Chủ-California). (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats