Thursday 30 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 29-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 29-3-2017
.


·         Trung Quốc sẽ tăng lực lượng hải quân lên 100.000 người (RFI) - Theo tờ báo Hồng Kông South China Morning Post, Trung Quốc có kế hoạch tăng lực lượng hải quân từ 20.000 lên 100.000 quân. Tờ báo dẫn một nguồn tin nội bộ ẩn danh và các chuyên gia cho biết, lực lượng này có thể trú đóng ở nước ngoài, trong đó có cảng Djibouti ở vùng Sừng Châu Phi, và Gwadar, ở miền tây nam Pakistan.
·         AMTI :Trung Quốc sẵn sàng bố trí chiến đấu cơ tại Trường Sa (RFI) - Kế hoạch của Trung Quốc bồi đắp và xây dựng cơ sở quân sự ở các đảo nhân tạo ở Biển Đông gần như hoàn tất. Bắc Kinh có thể bố trí máy bay quân sự bất cứ lúc nào tại Trường Sa. Trên đây là nhận định của một cơ quan tham vấn chiến lược Mỹ Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI), một bộ phận của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế ở Washington công bố hôm thứ Hai 27/03/2017.
·         Trung Quốc sắp hoàn tất các đường băng ở Trường Sa (RFA) - Các cơ sở này được xây dựng trên ba bãi đá là Subi, Vành khăn và Chữ Thập. Việt Nam hiện đòi chủ quyền đối với toàn bộ các bãi này.
·         TQ 'sắp xây xong các đảo nhân tạo' (BBC) - Theo một viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Trung Quốc đã gần hoàn tất việc xây dựng trên đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập ở Biển Đông.
·         Philippines - Trung Quốc sẽ họp song phương về Biển Đông (RFA) - Tháng Năm tới đây, Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về cơ chế tham vấn song phương để cùng giải quyết những vấn đề liên quan đến Biển Đông.
·         Nhật giao máy bay cho Philippines tuần tra Biển Đông (VOA) - Philippines ngày 27/3 nhận 2 máy bay giám sát quân sự của Nhật giúp Manila tuần tra các hải lộ quan trọng tại Biển Đông dù Philippines đang ngày càng chứng tỏ quan điểm hòa giải với Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh hải.
·         Trung Quốc kêu gọi hợp tác Biển Đông (VOA) - Trung Quốc và các nước xung quanh Biển Đông nên lập ra cơ chế hợp tác để thúc đẩy trao đổi trong các nỗ lực từ cứu trợ thảm họa cho tới an toàn hàng hải, một giới chức ngoại giao cao cấp của Bắc Kinh kêu gọi ngày 27/3.
·         Trung Quốc đề xuất cơ chế khu vực mới cho các nước ven Biển Đông (VOA) - Hôm thứ Bảy, tại Diễn đàn về châu Á, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân hối thúc các quốc gia ven Biển Đông thiết lập một cơ chế hợp tác mới
·         Chính sách đất đai sẽ ly khai ‘định hướng xã hội chủ nghĩa’ (BoxitVN) - Người Việt - Người nông dân ở Việt Nam lao động cật lực nhưng càng ngày càng nghèo. (Hình: Getty Images). HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc vừa thừa nhận: “Cần phải điều chỉnh quy mô sản xuất bằng cách mở rộng hạn điền một cách phù hợp”. “Hạn điền” vốn là một phần quan trọng của “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Cho đến nay, chính quyền Việt Nam vẫn xem đất đai thuộc quyền sở hữu toàn dân. Các cá nhân và tổ chức, ...
·         Bối cảnh hội nghị Trung ương 5 khác với đại hội 12 ra sao? (BoxitVN) - Lê Dung / SBTN - Ảnh: Báo Dân Sinh. Bằng vào bầu không khí “thi đua tố cáo” trên mạng xã hội và cả trên mặt báo nhà nước từ tuần đầu tháng Ba năm 2017 đến nay, có thể nhận ra hơi thở hầm hập của Hội nghị Trung ương 5 Đảng CSVN đang đến rất gần để phả rát gáy chính giới. Cũng bởi theo cái cách mà một địa phương như Đà Nẵng “chiến đấu” với nhau, thì có vẻ chính giới các nơi đều muốn “ăn thua đủ”. Do đó, Hội ...
·         Việt Nam thành lập hội đồng cố vấn giáo dục (RFA) - Việt Nam đã trải qua nhiều lần cải cách giáo dục các cấp phổ thông, thay đổi nhiều lần các mô hình giảng dạy đại học trong 30 năm qua.
·         Danh sách 168 quan chức Việt Nam bị đề nghị Hoa Kỳ chế tài theo Luật Magnitsky (RFA) - Tổ chức BPSOS ở Hoa Kỳ vừa loan báo hoàn tất danh sách 168 quan chức chính phủ Việt Nam với đề nghị chính phủ Hoa Kỳ chế tài theo Luật Magnitsky, vì đã vi phạm nhân quyền, sử dụng bạo lực đàn áp đối lập hoặc xung công trái phép đất đai của người dân.
·         Vụ Formosa: Hơn 61.000 chữ ký ra thỉnh nguyện thư kêu cứu quốc tế (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Đoàn giáo dân tuần hành nộp đơn kiện Formosa Hà Tĩnh. Một thỉnh nguyện thư đang được lưu hành với hơn 61.000 chữ ký gởi đến chính phủ Đài Loan và các tổ chức quốc tế gây áp lực buộc Công ty Formosa Hà Tĩnh phải đền bù thỏa đáng, cải tạo môi trường và trục xuất Formosa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Thỉnh nguyện thư do Ban Hỗ trợ Nạn nhân môi trường biển thuộc giáo phận Vinh đề xuất lấy chữ ký trực tiếp của ngư dân ...
·         Đá tảng cản doanh nghiệp Việt: Chỉ Trung Quốc hiểu? (BoxitVN) - PGS. TS Phương Ngọc Thạch - (Chủ tịch Hội HASEM) - (Doanh nghiệp) – ”Doanh nghiệp “bôi trơn” để tìm lợi thế trong kinh doanh, “bôi trơn” để có hợp đồng, hoặc để phòng…” –  PGS. TS Phương Ngọc Thạch. Doanh nghiệp nội thiệt đơn, thiệt kép/ Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung hoàn thiện cải cách thủ tục hành chính; nỗ lực xây dựng hệ thống giải pháp thực hiện cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp. ...
·         Cảng Quy Nhơn được bán như thế nào? (BoxitVN) - NHÓM PHÓNG VIÊN = (NLĐ) Quá trình cổ phần hóa và thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn diễn ra nhanh đến bất thường. Kết cục là khối tài sản đồ sộ của cảng này rơi vào tay một doanh nghiệp với giá chỉ vài trăm tỉ đồng. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, trong những ngày tới, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ sẽ vào Bình Định để thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa (CPH) cảng ...
·         Dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm nay (RFA) - Kim ngạch xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang thị trường Liên minh Châu Âu- EU sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.
·         Nhiều giới ở Việt Nam tiếp tục chết dần, chết mòn vì FTA (BoxitVN) - Người Việt - Gian hàng bán trái cây trong một ngôi chợ ở Hà Nội. Trái cây Trung Quốc, Thái, Úc, New Zealand tràn lan nên nhiều nơi khiến nông dân Việt Nam phải đổ rau, củ, trái cây cho bò ăn. (Hình: Getty Images). HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cả doanh giới lẫn nông dân cùng điêu đứng vì hàng hóa và nông sản từ ngoại quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam sau khi hàng loạt Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) được ký kết thiếu suy xét. Bộ Công ...
·         Vì sao ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư đại tràng? (RFA) - Ung thư đại trực tràng, 1 trong 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam sau ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư gan, hiện đang có xu hướng trẻ hóa ở nhiều nước trên thế giới.
·         VN: Đấu tranh chống tham nhũng, lãnh án tù (VOA) - Tòa án Nhân dân tỉnh Đắc Nông tuyên phạt ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook “Diệt giặc nội xâm,” 4 năm 6 tháng tù giam về tội đưa hối lộ 90 triệu đồng, một cáo buộc mà ông bác bỏ
·         Ba tàu cá Việt Nam bị bắt ở Solomon (RFA) - 43 ngư dân Việt Nam trên ba tàu cá đã bị bắt giữ hôm 26 tháng 3 khi đang đánh bắt trái phép ở khu vực gần quần đảo Solomon.
·         Di dân Việt bị giam ở Nhật kêu đau trước khi chết (VOA) - Ông Nguyen The Hung đã than bị đau trong suốt thời gian bị giam giữ một tuần trước khi qua đời trong phòng giam tại một trung tâm giam giữ di dân của Nhật Bản
·         Tàu hàng Việt Nam bị tàu lạ đâm chìm (RFA) - Một tàu hàng của Việt Nam vào khoảng 0 giờ ngày 28 tháng 3 bị tàu lạ đâm chìm ngoài khơi khi đang trên đường chở hàng từ Hải Phòng đi Cần Thơ khiến 9 người mất tích.
·         Tàu buồm hải quân Việt Nam thăm Trung Quốc, Philippines, Brunei (RFA) - Mục đích được nói để giao lưu nhân chuyến đi huấn luyện thực hành trên biển. Thông tin từ trang web của chính phủ Việt Nam loan tin này hôm 27 tháng 3.
·         Vòng loại ASIAN Cup: Việt Nam hòa tiếc nuối Afghanistan (BBC) - Ý kiến nói ẩn số thú vị mang tên Afghanistan là thử thách đáng kể cho cuộc cách mạng nhân sự ở tuyển Việt Nam trong năm nay.
·         Bé gái VN ở Nhật đã bị "ghì hai cổ tay" (BBC) - Cảnh sát Nhật nghi là kẻ tấn công đã ghì hai cổ tay bé gái Lê Thị Nhật Linh để em không phản kháng được, sau đó sát hại em.
·         Tình tiết mới trong vụ bé gái Việt bị sát hại ở Nhật (VOA) - Cảnh sát tin rằng em Lê Thị Nhật Linh “bị bóp cổ và sát hại tại một nơi chưa xác định trong khoảng thời gian từ sáng 24/3 tới tối 25/3”, trước khi xác em được đưa tới gần một mương thoát nước ở Abiko thuộc tỉnh Chiba, báo chí Nhật đưa tin hôm 28/3.
·         Các tỉnh thành đều có bom mìn thời chiến sót lại (RFA) - Theo báo cáo, số bom mìn phát nổ từ sau năm 1975 đến nay đã khiến hơn 40,000 người chết và 60,000 người bị thương.
·         NGỤ BINH Ư NÔNG HAY NGỤ NÔNG Ư BINH? (BoxitVN) - Vũ Minh Trí - Ngụ binh ư nông (chữ Hán: 寓兵於農), theo từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì nghĩa tiếng Việt là “gửi binh ở nông”, hiểu nôm na là gửi quân lính vào nông nghiệp, để họ lao động, sản xuất nông nghiệp tại địa phương trong những khoảng thời gian xác định. Ở ta, đây là một chính sách xây dựng quân đội gắn liền nông nghiệp, được nhiều triều đại phong kiến, kể từ nhà Đinh, coi trọng và áp dụng khá nhất quán. Sách Việt ...
·         Chung cư cũ ở Sài Gòn (VOA) - Nhiều người nói rằng nếu muốn tìm nơi thời gian dừng lại, hãy tìm đến các chung cư cũ của Sài Gòn. Đó là nơi chốn để lại trong ký ức trên những bức tường, song sắt lan can, và luôn cả những vệt nắng hoài niệm lỗ chỗ trên tường nhà…
·         Chung cư cũ ở Sài Gòn (VOA)Trước năm 1975, người ta gọi đây là chung cư Minh Mạng với hàng chục lô được đánh dấu theo bảng chữ cái, được xây dựng để làm nơi an cư cho những nhà dân bị đạn pháo Mậu Thân 1968 đốt cháy rụi ở góc đường Minh Mạng, Sư Vạn Hạnh. Sau 1975, chung cư đổi sang tên Ngô Gia Tự. Hiện tại chung cư này nằm trong danh sách 474 chung cư cũ ở Sài Gòn cần đập bỏ để xây mới.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Hỏi Đáp ‘Du học Mỹ’ 27/03/2017 (VOA) - Giới thiệu hệ thống giáo dục Mỹ và giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về du học Hoa Kỳ. Chương trình LIVE STREAM trên Facebook VOATIENGVIET và trực tiếp trong nửa giờ cuối buổi phát thanh 10-11 giờ tối Thứ Hai hằng tuần của VOA Việt ngữ trên radio và podcast. Khách mời: Giáo sư-Tiến sĩ Charles Cường Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Kỹ Sư thuộc Đại học Catholic University of America, người từng được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm vào Ban giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam và đã tạo cầu nối cho rất nhiều du học sinh Việt sang Mỹ học tập-nghiên cứu.
·         Lá chắn THAAD: Ép Hàn Quốc, Bắc Kinh bị phản đòn (RFI) - Những ngón đòn trừng phạt kinh tế và văn hóa mà Bắc Kinh sử dụng đối với Seoul vì đã để cho Washington bố trí hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, đã có dấu hiệu phản tác dụng : Trang mạng Yibada của cộng đồng người Hoa hải ngoại ngày 27/03/2017 đã trích dẫn một khảo sát mới nhất của Viện Nghiên Cứu Chính Trị Asan tại Hàn Quốc, cho thấy là Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trong vị thế quốc gia bị người dân Hàn Quốc ghét nhất, chỉ thua Bắc Triều Tiên mà thôi.
·         Thi hài ông Kim Jong-Nam vẫn còn ở Malaysia (RFA) - Bộ trưởng Y tế Malaysia nói rằng vẫn chưa có người nhận xác của ông Kim Jong-Nam.
·         Thêm một nhà máy của Hyundai ngưng sản xuất vì căng thẳng Trung-Hàn (VOA) - Tập đoàn sản xuất ô tô Hàn Quốc, Hyundai Motor, ngưng sản xuất tại nhà máy thứ tư của họ ở Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/3, khơi dậy lo ngại về tác động của căng thẳng chính trị Trung-Hàn đối với doanh số của Hyundai tại thị trường hàng đầu của công ty.
·         Samsung sẽ ra mắt lần hai Galaxy Note 7 đã qua tái chế (BBC) - Samsung ra mắt lần hai Galaxy Note 7 sau tái chế, trong khi tập đoàn này cũng bị áp lực từ tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace.
·         Hồng Kông lên kế hoạch bắt các thủ lãnh biểu tình (VOA) - Chín nhà hoạt động Hồng Kông được báo rằng họ sẽ bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình trong Phong trào “Cách mạng Dù” năm 2014 và sẽ bị truy tố tội quấy nhiễu nơi công cộng
·         Paris: Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình TQ (BBC) - Khoảng 35 người bị bắt giữ ở Paris hôm 28/3 sau khi đụng độ với người biểu tình phản đối vụ cảnh sát giết hại một người đàn ông Trung Quốc.
·         Biểu tình nổ ra sau khi cảnh sát Pháp bắn chết một người Trung Quốc (VOA) - Cảnh sát Paris đã bắn chết 1 người Trung Quốc sau một cuộc giằng co tại căn hộ của nạn nhân và việc này đã làm bùng lên những vụ biểu tình của cộng đồng người Hoa ở đây
·         Bắc Kinh kêu gọi chính phủ Pháp bảo vệ cộng đồng người Hoa (RFA) - Lời kêu gọi được chính phủ Trung Quốc đưa ra sau khi tối hôm Chủ Nhật vừa rồi cảnh sát Paris nổ súng bắn chết một người đàn ông Trung Quốc tên Lưu Thiếu Cao, 56 tuổi.
·         Một người Đài Loan mất tích ở Trung Quốc (RFA) - Ông Lý Minh Chí, 49 tuổi, mất tích từ hôm 19 tháng Ba tới giờ, hiện vẫn chưa rõ đang ở đâu trong lãnh thổ Hoa Lục khi vào Trung Quốc qua ngã Macao.
·         Hồng Kông : Tư pháp tiếp tục truy những người biểu tình năm 2014 (RFI) - Các nhà tranh đấu Hồng Kông hôm 27/03/2017 được cảnh sát thông báo là sẽ bị buộc tội vì đã tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 2014, ngay sau khi tân trưởng đặc khu đưa ra lời kêu gọi đoàn kết.
·         David Beckham không biết nên gọi là Hong Kong hay Trung Quốc (RFA) - Cựu cầu thủ nổi tiếng David Beckham đang cố gắng giải quyết chuyện sơ sót do chính anh gây nên, sau chuyến viếng thăm Thượng Hải và Hong Kong hồi tuần rồi.
·         Bão Debbie: ‘Bão quỷ' đổ bộ vào Úc (BBC) - Nhà chức trách Úc dự đoán Debbie sẽ là cơn bão khủng khiếp nhất đối với khu vực kể từ bão Yasi năm 2011 tuy chưa rõ thiệt hại.
·         Tổng tư lệnh Myanmar nhấn mạnh vai trò quân đội trong chính trị (VOA) - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar khẳng định quân đội vẫn là một lực lượng chính trị dù nước này hiện được chính phủ dân cử đầu tiên điều hành
·         Trung Quốc tập trận sát biên giới với Miến (RFA) - Quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu cuộc tập trận ở khu vực nằm sát ranh giới với Miến Điện.
·         Malaysia muốn mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay 28/03/2017 đã đến thăm Malaysia trong chuyến công du châu Á. Thủ tướng Malaysia Najib Razak, sau cuộc tiếp xúc, khẳng định Malaysia sẽ mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
·         Pháp: EU nên kết hợp với Châu Á đánh bại chủ nghĩa bảo hộ (VOA) - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 27 tháng 3 nói EU có thể chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và các hình thức khác bằng cách đoàn kết và giao tiếp với châu Á.
·         Vợ ứng viên cánh hữu Pháp bị thẩm vấn (RFI) - Bà Penelope Fillon, vợ của ứng viên cánh hữu François Fillon, là trung tâm của xì-căng-đan việc làm ma bị tiết lộ cách đây hai tháng, hôm nay 28/03/2017 bắt đầu bị thẩm vấn và có thể bị đặt trong vòng điều tra.
·         Vợ kẻ tấn công London lên án hành động của chồng mình (BBC) - Vợ của kẻ tấn công vào Westminster hôm 22/3/2017 Khalid Masood nói bà rất "buồn và sốc" và lên án hành động của chồng mình.
·         Thượng Viện Mỹ yêu cầu con rể ông Trump giải trình về quan hệ với Nga (RFI) - Tại Hoa Kỳ hôm qua 27/03/2017 người ta bàn tán rất nhiều về Jared Kushner, người con rể đồng thời là cố vấn thân cận của tổng thống Donald Trump, cả tin vui lẫn tin xấu. Ông Kushner, 36 tuổi, được bổ nhiệm làm trưởng cơ quan về sáng tạo của Mỹ, nhưng ông lại bị ủy ban điều tra Thượng Viện triệu tập để giải trình về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử, và các quan hệ với ê-kíp làm việc của tổng thống.
·         Hiền tế của Tổng thống Trump lãnh đạo ‘Văn phòng Canh tân Mỹ quốc‘ (VOA) - Nhiều nhiệm vụ nặng nề khác cũng đã được giao cho ông Kushner, bao gồm tiến trình hòa bình Trung Ðông và cố vấn cho nhạc phụ về các nước như Trung Quốc và Mexico
·         Luật nhập cư của Hoa Kỳ sẽ 'siết chặt hơn'? (BBC) - Luật sư từ California nói dự luật RAISE sẽ siết chặt nhập cư vào Mỹ, nếu thông qua sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người, trong đó có người Việt.
·         Bảo vệ di dân bất hợp pháp sẽ bị cắt tài trợ? (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cảnh báo rằng các thành phố và tiểu bang bảo vệ những kẻ phạm luật di trú khỏi bị trục xuất có thể bị cắt tiền trợ cấp của liên bang.
·         Năng lượng, khí hậu : Trump muốn xóa dấu ấn của Obama (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 27/03/2017 bắt đầu bỏ các biện pháp mà người tiền nhiệm Barack Obama đã áp dụng để chống hiện tượng trái đất nóng dần lên. Donald Trump muốn duy trì hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch với lý do là để bảo vệ việc làm cho người Mỹ.
·         LHQ: 307 thường dân Mosul thiệt mạng kể từ giữa tháng 2 (VOA) - LHQ cho biết ở khu vực phía tây Mosul, có ít nhất 307 người đã bị giết chết và 273 người khác bị thương trong khoảng thời gian từ ngày 17/2 đến ngày 22/3
·         LHQ đàm phán cấm vũ khí hạt nhân, Mỹ và một số nước tẩy chay (VOA) - Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai đã bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh cấm vũ khí hạt nhân quốc tế. Mỹ và các nước đã có vũ khí hạt nhân phản đối lệnh cấm này.
·         Đề xuất cấm vũ khí hạt nhân gây tranh cãi tại Liên Hiệp Quốc (RFI) - Cấm vũ khí hạt nhân không còn là việc không tưởng. Hơn 100 nước thành viên trong khuôn khổ Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, nhóm họp trong 4 ngày, tìm cách thương lượng về một hiệp ước cấm loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Tuy nhiên, có khoảng 40 quốc gia tẩy chay các cuộc thương lượng trên.
·         Syria : lực lượng Kurdistan và Ả Rập tái chiếm sân bay Tabqa (RFI) - Chiến sự diễn biến nhanh chóng trên chiến trường mới do Hoa Kỳ và các đồng minh mở ra ở Tabqa, cách Raqqa, khoảng 50 km về phía tây bắc, nơi mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự tuyên bố là thủ phủ tại Syria.
·         Putin đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới (RFI) - Chủ Nhật, 26/03/2017, khoảng 20 ngàn người - theo lời ban tổ chức – đã xuống đường tại Matxcơva, để bày tỏ sự bất bình, ngán ngẩm về tệ nạn tham nhũng tại Nga. Ngày 27/03, nhà đối lập Alexeï Navalny bị kết án 15 ngày tù giam và bị phạt 20 ngàn rúp. Về vụ này, báo Les Echos trích lời giới chuyên gia nhận định « Putin đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ».
·         Căng thẳng giữa Venezuela và Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ (RFI) - Một hội nghị dự kiến diễn ra hôm nay 28/03/2017 tại trụ sở của Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (OEA) ở Washington, « để xem xét tình hình Venezuela ». Kỳ họp đặc biệt này do 18 nước thành viên yêu cầu, sau khi tổng thư ký OEA đòi hỏi Venezuela tổ chức bầu cử trong thời gian ngắn nhất và trả tự do tù chính trị. Ngược lại phía Caracas trước đó cũng đòi họp lại để lắng nghe đoàn đại biểu nước mình.
·         Người Thổ tại Đức bỏ phiếu trưng cầu dân ý về quyền hạn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống ở nước ngoài từ hôm qua 27/03/2017 đã có thể bỏ phiếu trước cho cuộc trưng cầu dân ý về việc tăng cường quyền lực cho tổng thống Erdogan. Tại Đức, cộng đồng này lên đến ba triệu người trong đó có 1,4 triệu cử tri, đông đảo nhất so với các nước khác
·         Liên Hiệp Anh bay vào vùng gió lốc (RFI) - Ngày 29/03/2017, Luân Đôn chính thức thông báo với Bruxelles quyết định giã từ Liên Hiệp Châu Âu. Từ lúc khởi động điều khoản 50 của hiệp định Lisboa cho đến khi « ly dị », chính phủ Anh có hai năm đàm phán gay go để « bảo vệ quyền lợi ». Tuy nhiên, dù muốn dù không, Brexit là tiếng chuông kết liễu chuyến du hành châu Âu của Anh Quốc, và sẽ không tránh được thiệt hại khó lường, theo nhận định của giới kinh tế và ngoại giao.
·         Trưng cầu dân ý về độc lập Scotland: Anh và Scotland không nhượng bộ nhau (RFI) - Chỉ còn hai ngày nữa là kích hoạt điều 50 của hiệp ước Lisboa để khởi động tiến trình Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, hôm qua, 27/03/2017, thủ tướng Theresa May đến Scotland để cố gắng chận đứng những lời kêu gọi tổ chức lại trưng cầu dân ý về độc lập của xứ này. Nhưng cuộc gặp gỡ giữa bà May và người đồng nhiệm Scotland Nicola Sturgeon không có tiến triển nào đáng kể.
·         Vì sao ta ghét cay ghét đắng những kẻ chen ngang? (BBC) - Cách ứng xử khi xếp hàng không chỉ thể hiện tính cách con người mà còn cho ta biết nhiều về quá trình phát triển của lòng vị tha, theo một nghiên cứu mới.
·         Paris tôn vinh thời trang Balenciaga (RFI) - Cách đây gần một thế kỷ, nhà thiết kế thời trang Cristóbal Balenciaga mở xưởng may đầu tiên tại thành phố San Sebastian, ở vùng basque thuộc Tây Ban Nha. Chỉ trong vài năm, ông nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của làng thời trang thời bấy giờ.


--------------------------------

NGÀY 29-3-2017

Nguyễn Đức Thắng     29-3-2017
Viet-studies - Nguyễn Quang Dy     29-3-2017

GDVN - Minh Anh     29-3-2017

FB Bùi Văn Thuận     29-3-2017

FB Lê Nguyễn Duy Hậu     29-3-2017

VNTB - Nguyễn Đan Quế     29-3-2017

Nguyễn Khắc Mai     29-3-2017

FB Trần Trung Đạo     29-3-2017

FB Nguyễn Thông     29-3-2017

Lê Minh Nguyên     29-3-2017

--------------------------------

NGÀY 29/3/2017










--------------------------------------

NGÀY 29-3-2017

Nguyễn Khắc Mai

Nguyễn Quang Dy


RFA

Thiện Tùng

Trang ký Kiến nghị: https://thamhoaformosa.com


----------------------------------

NGÀY 29-3-2017

Dân kêu cứu vì ô nhiễm từ nhà máy giấy Lee & Man   -   Tuổi trẻ 

Nhà hát lớn Hà Nội sẽ được chỉnh trang thành công viên mở   -   Dân trí 

Bộ Ngoại giao có nữ phát ngôn viên mới   -   Dân trí 


Đền thờ Hoằng Nghị đại vương ở Thái Bình (2017) Thực hư chuyện cha ruột Thái sư Trần Thủ Độ   -   Thanh Niên

KẺ SĨ KINH BẮC   -   Hồ Hoàng

Bánh Hàn thực  -  Trần Quang Đức 

. Chơi Tết mồng ba tháng ba  là “phong tục cổ của An Nam từ xưa”   -  Trần Thị Băng Thanh

Chu Mộng Long  -  HOAN HÔ TƯỢNG ĐÀI CỤ RÙA

Xin hãy để ‘cụ Rùa’ an nghỉ!  -  TS. Nguyễn Hồng Kiên  -   Tiền Phong


------------------------------

NGÀY 29-3-2017


-------------------------------

Posted on 29/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 29 tháng 3, 2017







No comments:

Post a Comment

View My Stats