Wednesday 29 March 2017

LÁI XE LÊN LÀM CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC & TRÁCH NHIỆM THỨ TRƯỞNG TOÀN ? (Minh Anh - GDVN)




Minh Anh - GDVN
09:28 29/03/17

(GDVN) - Từ lái xe, sau đó đi học thêm tại chức rồi được cất nhắc lên phó, trưởng phòng, giờ đã là Viện phó, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Quy hoạch miền Nam.


Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, ông Đặng Đức Trí, nguyên Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia “tố” nhiều nội dung liên quan đến ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Trong đó có vấn đề cất nhắc, bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn từ “lái xe” của Viện, học tại chức rồi lên phó phòng, trưởng phòng… và giờ đang là Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch miền Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch.

Trong đơn thư, ông Đặng Đức Trí phản ánh:

 Thứ trưởng Toàn “ưu ái” không bình thường đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, nay là Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam".
"Nhiều người công tác từ thời Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn đến nay đều biết ông Tuấn xuất phát là công nhân của một trung tâm trực thuộc Viện (hồ sơ lưu tại Viện), đã bỏ việc ra ngoài làm, sau một thời gian xin quay lại làm lái xe cho Viện.
Không có bằng cấp chứng chỉ về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, nên ông Tuấn được tạo điều kiện vừa lái xe, vừa “học thêm” bằng kinh tế tại chức để được lên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường chỉ trong một thời gian rất ngắn;
Ông Trí cũng cho rằng "Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn hoạt động mỗi năm một xuống dốc - giảm doanh thu, nợ lương, nợ bảo hiểm, … và đặc biệt từ năm 2014 là khủng hoảng nhất khi Viện này tách ra làm 3 Viện.
Mặc dù ông Tuấn chẳng có thành tích nổi trội, nhưng chia tách lại là thời cơ Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn tiếp tục lấy ảnh hưởng của mình để cất nhắc, bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn lên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch mới nhưng vấp phải sự phản đối của cán bộ công nhân viên chức của Viện.
Bẵng một thời gian vắng mặt ở Viện Quy hoạch tại Hà Nội, thì bất ngờ ông Tuấn được điều chuyển vào Nam lên chức Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam.
Ông Tuấn không có chuyên môn, không được học hành bài bản (là lái xe), các văn bằng chứng chỉ chỉ là tại chức, hoặc không được chấp nhận, phải thu lại (tại chức kinh tế, văn bằng thạc sĩ không đạt phải thu lại), thế nhưng dưới sự quản lý của Thứ trưởng Toàn ông Tuấn vẫn ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch.
Việc ông Tuấn được làm Phó Viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học là vi phạm nghiêm trọng khoản 2 điều 32 nghị định 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật khoa học và công nghệ.
Thứ trưởng Toàn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật vì để người không đủ trình độ thẩm định các đồ án quy hoạch, chắc chắn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đất nước”.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn (người đứng, bên phải) trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Miền Nam cho ông Nguyễn Anh Tuấn ngày 30/11/2015. Ảnh Báo Xây dựng

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 27/3/2017, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn xác nhận ông Nguyễn Anh Tuấn trước đây là lái xe cho Viện là có thật (thời ông Toàn làm Viện trưởng), còn việc giờ là Chủ tịch Hội đồng khoa học hay không thì ông Toàn không biết.

Ông Toàn thanh minh:
Ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó là do Bộ trưởng khi ấy ký quyết định bổ nhiệm, chứ không phải tôi và không phải thông qua ban cán sự.
Còn việc ông này có làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học thì tôi không hề biết, đấy là trong nội bộ của Viện, người ta phân công cho nhau”.

Trả lời trên Báo Thanh Niên, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia xác nhận, ông Nguyễn Anh Tuấn từng làm nhân viên cũ của mình. Ông Hải nói việc bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn kinh qua các vị trí là bình thường.

Liên quan việc ông Tuấn từng bị dừng bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia, ngày 28/3/2017, ông Trương Trọng Nhàn, nguyên Giám đốc Trung tâm khảo sát xây dựng, cho biết trước khi ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó ở phía bắc thì đã có đơn thư phản ánh tố cáo quá trình học hành, bằng cấp của ông này có vấn đề nên Bộ Xây dựng khi đó đã dừng quyết định bổ nhiệm.

"Tuy nhiên, sau khi Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia được chia tách thành 3 viện, thì lại bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn vào miền Nam làm Phó Viện trưởng là sai nguyên tắc.
Nếu đã không đủ trình độ chuyên môn và trước đó không bổ nhiệm làm lãnh đạo được thì cũng không thể tùy tiện bổ nhiệm ở một đơn vị khác", ông Nhàn cho biết.

Theo ông Nhàn, trách nhiệm này thuộc về Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, đã cố tình nâng đỡ, ưu ái ông Nguyễn Anh Tuấn, bất chấp các tiêu chuẩn chuyên môn.

Cũng trả lời trên báo chí xung quanh đơn thư tố cáo về công tác tổ chức cán bộ của Bộ, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng - người phát ngôn của Bộ Xây dựng nói sẽ đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ trích xuất hồ sơ trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn và công khai với dư luận.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc.
Minh Anh

--------------------------------

ĐƯỢC QUAN TÂM




No comments:

Post a Comment

View My Stats