Friday 31 March 2017

HÀN QUỐC : CỰU TỔNG THỐNG PARK GEUN-HYE BỊ BẮT, ĐỐI LẬP HOAN HỈ (Trọng Thành - RFI)




Đăng ngày 31-03-2017

Hôm nay, 31/03/2017, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị tạm giam. Cựu tổng thống Hàn Quốc phải trả lời ít nhất 13 cáo buộc, trong đó có tội danh tham nhũng. Nếu bị buộc tội, bà Park có thể bị phạt tù từ 10 năm đến chung thân. Đảng đối lập hoan nghênh quyết định này, trong bối cảnh Hàn Quốc đang bước vào kỳ bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Tổng thống bị truất phế Park Geun - hye sau khi bị thẩm vấn ngày 30/03/2017 tại tòa án Seoul. Reuters

Thông tín viên Frederic Ojardias tường trình từ Seoul:

« Các đảng theo xu hướng đổi mới tỏ ra hài lòng. Người phát ngôn của ông Moon Jae-in, ứng cử viên đảng Dân Chủ, được coi là có rất nhiều khả năng đắc cử tổng thống, tuyên bố: ‘‘Chúng ta đã giã từ một giai đoạn đau đớn của lịch sử, để tập hợp được các sức mạnh của chúng ta, nhằm cùng nhau xây dựng một Nhà nước công bằng và không thể bị chê trách’’.

Về phía phe bảo thủ, họ đặt câu hỏi là liệu vụ bắt giữ này có thực sự cần thiết. Tuy nhiên, thái độ chung là tôn trọng quyết định của tòa án. Quyết định nói trên ‘‘đánh dấu chấm hết cho thời kỳ Park Geun-hye’’, theo ông Hong Joon-pyo, ứng cử viên tổng thống, lãnh đạo đảng Tự Do (Jayuhangukdang), mà cựu tổng thống Park vốn là một lãnh đạo.

Trong những tuần tới, bà Park Geun-hye sẽ phải liên tục đi về giữa phòng giam và tòa án, trong đồng phục tù nhân. Tòa án có thời hạn 20 ngày để thông báo lệnh khởi tố.

Tuy nhiên, phiên toà sẽ không thể bắt đầu trước khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn, dự kiến vào ngày 09/05. Các thẩm phán muốn tránh mọi tác động của vụ án đến cuộc tranh cứ tổng thống, được khởi sự sau khi bà Park bị phế truất. Trong cuộc tranh cử này, đảng Dân Chủ ở thế thượng phong, do vụ bê bối của cựu tổng thống Park (khiến đảng cầm quyền rơi vào khủng hoảng) ».

Ông Hong Joon-pyo, tỉnh trưởng tỉnh Gyeongnam, người vừa được đảng Tự Do bầu làm ứng cử viên tổng thống hôm nay, chỉ được 4% cử tri ủng hộ, theo thăm dò dư luận của Viện Korea Gallup, công bố hôm nay. Ứng cử viên này đứng hàng thứ năm trong số các ứng cử viên tổng thống. Trong khi đó, ứng viên Dân Chủ Moon Jae-in được đến 31% ủng hộ.

--------------------------

BBC Tiếng Việt  |  31 tháng 3 2017

31 Tháng 3 2017




No comments:

Post a Comment

View My Stats