Friday 31 March 2017

TƯỚNG MICHAEL FLYNN ĐỀ NGHỊ ĐƯỢC KHAI TRƯỚC QUỐC HỘI ĐỂ ĐỔI LẤY QUYỀN MIỄN TRUY TỐ (The New York Times)




Mark Mazzetti  Mattew Rosenberg  -  New York Times
Ngọc Thu lược dịch
Posted by adminbasam on 31/03/2017

Michael T. Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia, đã đề nghị được phỏng vấn bởi các viên chức điều tra của Thượng viện và Hạ viện, những người đang xem xét các mối quan hệ trong chiến dịch tranh cử của Trump với Nga, để đổi lấy quyền miễn truy tố, theo luật sư của ông ta và một viên chức của Quốc hội.

Nhưng viên chức Quốc hội này nói rằng, các viên chức điều tra chưa sẵn sàng làm trung gian cho một thỏa thuận với ông Flynn – là người đã từ chức hồi tháng trước về việc lừa dối các quan chức Nhà Trắng về các mối liên hệ của ông ta với Đại sứ Nga ở Mỹ – cho đến khi họ xem xét thêm, cùng với sự điều tra của họ và họ hiểu rõ hơn về những thông tin gì mà ông Flynn có thể cung cấp như một phần của sự thỏa thuận.

Trong một tuyên bố hôm tối thứ Năm (tức là mới xảy ra vài tiếng trước – ND), luật sư của ông Flynn khẳng định, các cuộc thảo luận với Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện về lời khai có thể có của thân chủ mình. Luật sư Robert Kelner không cung cấp các chi tiết cụ thể về các điều khoản mà ông Flynn sẽ khai báo, nhưng nói rằng “không có người bình thường nào, được lợi từ lời khuyên của người tư vấn, sẽ chấp nhận chịu thẩm vấn trong môi trường chính trị cao như thế để tìm đối thủ chính trị chịu trách nhiệm, mà không có sự bảo đảm nào chống lại sự truy tố không công bằng”.

“Tướng Flynn chắc chắn có một câu chuyện để kể và ông ta rất muốn kể câu chuyện đó, nếu hoàn cảnh cho phép”, tuyên bố cho biết.

Báo Wall Street Journal đưa tin, ông [Flynn] đề nghị ra làm chứng.

FBI đang điều tra liệu có các cố vấn nào của Tổng thống Trump đã cấu kết với chính phủ Nga trong các nỗ lực của họ nhằm phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Một thỏa thuận miễn truy tố sẽ làm cho Bộ Tư pháp khó có thể truy tố ông Flynn.

Vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ cựu cố vấn nào khác của ông Trump đã yêu cầu các ủy ban của Quốc Hội miễn truy tố hay không.

Chuyện này khá phổ biến, khi các nhân chứng yêu cầu được miễn truy tố để đổi lấy sự khai báo của họ, bảo đảm rằng lời khai của họ không được dùng để truy tố họ. Theo luật liên bang, Quốc hội có thể ban cho nhân chứng quyền được miễn truy tố về lời khai của họ, nhưng các nhà làm luật thường làm như vậy chỉ sau khi tham khảo ý kiến ​​của các công tố viên.

Quốc hội thường tránh làm bất cứ điều gì có thể phá vỡ một cuộc điều tra liên bang. Luật liên bang cho phép Bộ Tư pháp trì hoãn một thỏa thuận miễn truy tố của Quốc hội, nhưng không chặn nó hoàn toàn.

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận hồi tối thứ Năm.

Một số chuyên gia cảnh báo việc rút ra kết luận hấp tấp về yêu cầu của ông Flynn cho khả năng miễn tố.

Ông Mark Zaid là một luật sư ở Washington, chuyên về những vụ án an ninh quốc gia, nói: “Ở giai đoạn đầu này, tôi sẽ không đọc bất cứ điều gì vào yêu cầu này ngoài sự bào chữa mạnh mẽ. Trong một vụ án an ninh quốc gia cao cấp, bị cáo buộc về chính trị như thế này, tôi không thể tưởng tượng, [có ai đó] trước tiên không yêu cầu miễn truy tố”.

“Tôi nghi rằng, cả Quốc hội và FBI đầu tiên sẽ tạo thêm bằng chứng từ những người có chức vụ thấp hơn, trước khi quyết định bảo vệ cho Tướng Flynn “, ông Zaid nói.

Ông Flynn, tướng ba sao trong quân đội về hưu, là cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng, và là một trong những cố vấn đầu tiên của ông Trump về các vấn đề an ninh quốc gia trong suốt chiến dịch tranh cử. Ông ta đã thu hút sự chú ý qua các cuộc tấn công gay gắt của mình, chống lại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng như sự ủng hộ của ông ta về các mối quan hệ gần gũi hơn với chính phủ Nga.

Từ lâu, ông đã lập luận rằng Hoa Kỳ và Nga có nhiều lợi ích chung, gồm chống khủng bố, và trong tháng 12 năm 2015, ông ta tham dự một dạ tiệc tại Moscow, lúc đó ông ngồi bên cạnh Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

Nhưng những mối liên hệ của ông ta với các quan chức Nga cuối cùng dẫn đến một nhiệm kỳ ngắn ngủi khi ông ta làm cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump. Đặc biệt là ông Flynn đã có vài cuộc nói chuyện điện thoại cuối năm ngoái với ông Sergey I. Kislyak, Đại sứ Nga. Một trong những cuộc điện thoại, hai người đã thảo luận các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Obama áp đặt lên Nga để đáp trả những nỗ lực của chính phủ Nga phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Flynn đã lừa dối một số nhà quan chức Nhà Trắng, gồm Phó Tổng thống Mike Pence, về bản chất của các cuộc nói chuyện điện thoại, nói rằng ông và đại sứ Nga chỉ nói về những chuyện đùa cợt trong ngày nghỉ.

Ông ta đã từ chức hồi giữa tháng Hai, trong một tuyên bố mà ông nói rằng ông đã cho Phó Tổng thống và những người khác “thông tin không đầy đủ” về các cuộc đàm thoại với ông Kislyak.


-----------------------------------
BBC Tiếng Việt  | 31 tháng 3 2017




No comments:

Post a Comment

View My Stats