Saturday 25 March 2017

CÁ LẠI CHẾT VÌ CHẤT ĐỘC LẠ DỌC BỜ BIỂN MIỀN TRUNG (tin tổng hợp)




24/03/2017

Cá chết tại khu vực có dải nước màu vàng ở cảng Chân Mây - Lăng Cô
(RFA, 24/03/2017)

Hôm 24/3 người dân sống tại khu vực cảng Chân Mây, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế và các con sông, lạch gần khu vực có dải nước màu vàng cho biết, hiện đang có tình trạng cá chết hàng loạt nổi lên mặt nước tại khu vực này.

Cá chết sau khi xuất hiện dải nước màu vàng ở khu vực cảng Chân Mây hôm 24/3/2017. Photo courtesy of NLĐ

Theo ghi nhận tại chỗ của phóng viên báo Người Lao Động, tại khu vực sông An Bình gần cửa biển Chân Mây xuất hiện cá chết hàng loạt, một số nổi lên mặt nước từng đàn lớn. Người dân ở đây cho biết, những loài cá này là cá biển do thủy triều lên nên bị đẩy vào đây.
Trước đó, vào sáng ngày 23 tháng 3, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện một dãi nước màu vàng lớn ở khu vực bờ biển cảng Chân Mây – Lăng Cô.
Chiều cùng ngày, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Phan Văn Thông cho biết mẫu nước biển màu vàng đã được lấy về sở để xét nghiệm.
Những người dân ở khu vực này kể lại họ thấy dải nước có hiện tượng đặc, lan rộng và có mùi tanh, vì lo sợ nên người dân ở đây không dám mua cá về ăn.


************************

Biển Huế tiếp tục đổi màu ‘lạ’
(VOA, 24/03/2017)

Hết biển đỏ, biển Thừa Thiên Huế chuyển sang màu vàng. Cái màu vàng chết chóc này khiến cho cả một dãy bờ biển dài không có sự sống. Không có cá, không có tôm, không có bất kì sinh vật biển nào tồn tại trong khu vực biển màu vàng. Và theo các ngư dân thì màu vàng này đang kéo từng luồng từ ngoài khơi dạt vào bờ, mỗi luồng dài vài cây số và rộng từ 100 mét đến 500 mét.

Nước buổi sáng ở đây đã vàng khè rồi, tôi múc một ca cất lên, giờ đọng lại nhiều cặn thế này đây.

Ông Ngọc, ngư dân làng chài Bình An, Thừa Thiên Thuế chia sẻ với VOA Việt ngữ : "Nước buổi sáng ở đây đã vàng khè rồi, tôi múc một ca cất lên, giờ đọng lại nhiều cặn thế này đây. Như cái cặn nước nó đủ màu, màu trắng, màu vàng, lợn cợn. Trước đây lội nước vô chân trắng thôi, nhưng lội nước hai ba ngày nay thì giờ chân đỏ lên. Dân làm nghề ở đây giờ lo sợ lắm, giờ lưới bị bám dẻo dẻo vào, giờ đóng cặn vào, gỡ không ra. Sáng ni lưới bị dính cách đây 16, 17 hải lý, ai ngờ vào đây cũng có".
Nhìn lệch về phía cảng Chân Mây, nước vẫn còn xanh. Theo các ngư dân đánh bắt xa bờ, có đến hàng chục luồng nước màu vàng đục, có mùi hắc và tanh đến ngạt thở, cứ cách chừng 1 hải lý thì có một luồng như vậy trôi nổi trên biển. Hiện nay, dòng hải lưu trên biển Thái Bình Dương đang di chuyển theo hướng Bắc – Nam, như vậy, khả năng các luồng nước này đến từ Hà Tĩnh hoặc Quảng Bình, Quảng Trị là rất cao. Luồng nước mà chúng tôi tận mắt chứng kiến ở bờ biển Thừa Thiên Huế vào hôm Thứ Năm ngày 23 tháng 3 chỉ mới là luồng nước vàng đầu tiên kéo vào bờ. Và đúng như lời các ngư dân chia sẻ, mùi nước tanh tưởi, hắc đến mức khó thở, dường như đây là phức hợp mùi pha trộn giữa xác sinh vật biển bị chết và các loại chất thải công nghiệp. Dòng nước vàng, đặc quánh như dầu nhớt.
Ông Ngọc tiếp lời : "Nước trước đây trong xanh, tắm mát mẻ. Chứ giờ nước thế này, du lịch gì nữa, ai dám tắm, nhúng vào nước là ngứa. Đây lưới bị hư hết, vì lợn bợn bám vào lưới, không có cá nào đóng vào được hết. Anh em tôi làm xa bờ 17 đến 18 hải lý nhưng ra đó chỉ làm được vài con cá trích. Bữa nay cả đêm làm năm chục, bảy chục cân, trước đây làm cả tấn. Làm ra thì chủ thuyền như tôi hay trai bạn đò cũng rên xiết. Nói chừ cá hiện nay tìm không ra, mà ra gặp nước ni nữa, kéo lên thì ngứa tay"..
Có thể nói rằng chưa bao giờ ngư dân làng chài Bình An, Thừa Thiên Huế, nói riêng, và ngư dân Việt Nam nói chung lại thất thu trong chính vụ, lại bất an và cảm nhận tương lai hết sức u ám như hiện tại. Bởi với một dải dài bờ biển dài 3.260 cây số mà không có cá để đánh bắt, trong khi ngư nghiệp, hải sản là mũi nhọn kinh tế của Việt Nam, quyết định sự sống còn của hàng triệu gia đình gắn với biển. Tình trạng này kéo dài chừng hai năm thì sẽ có hàng triệu gia đình ngư dân lụn bại.
"Trước đây, cá ngư dân đánh trong bờ rất nhiều. Nhưng giờ đánh trong bờ không có gì cả, cuộc sống của người dân khó khắn lắm", ông Toàn, ngư dân làng chài Bình An, Thừa Thiên Huế, chua chát ca thán.
Ngư dân Ngọc cho biết làm nghề mấy chục năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy nước có màu lạ vậy. "Trước đây nghe cái vụ sự cố môi trường thì cá chết rất nhiều nhưng cái nước này chưa thấy. Có thể trong 5-6 tháng nay thì giờ nước ni tự về, không biết nó đẩy cá thế nào mà giờ không còn con cá nào hết. Cái nước này dính vô tay người thì ngứa. Ở ngoài xa cách đây 18 hải lý, nó đi từng mé, từng mé. Nếu lưới thả phải vùng nước này thì nó chìm xuống không kéo được luôn. Ai mà gặp là bó tay luôn", ông Ngọc nói.
Những con cá trích vớt vát được từ mẻ lưới quện đầy chất lạ của ông Ngọc như một giải an ủi cho một đêm dài đi đánh bắt không được gì mà lưới lại bị hỏng vì chất lạ. Ông Ngọc nói với chúng tôi là ông sẽ dùng mấy con cá trích nướng này để nhấm nháp, uống rượu cho quên đi cái ngày hết sức tàn tạ trong nghề đánh bắt của mình. Và liệu những con cá trích này có an toàn cho bữa ăn của ông Ngọc hay không, một câu hỏi mang tính sinh tử đối với ngư dân lúc này.

****************

Xuất hiện dải nước màu vàng gần cảng Chân Mây
(RFA, 23/03/2017)

Sáng ngày 23 tháng 3, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện một dãi nước màu vàng lớn ở khu vực bờ biển cảng Chân Mây – Lăng Cô.

Nước biển màu vàng ở ven bờ cảng Chân Mây - Lăng cô. Courtesy of vnexpress.net

Sáng ngày 23 tháng 3, các ngư dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện một dãi nước màu vàng lớn ở khu vực bờ biển cảng Chân Mây – Lăng Cô.
Chiều cùng ngày, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, ông Phan Văn Thông cho biết mẫu nước biển màu vàng đã được lấy về sở để xét nghiệm.
Những người dân ở khu vực này kể lại họ thấy dải nước có hiện tượng đặc, lan rộng và có mùi tanh.
Một tháng trước, ngày 22 tháng 2, cũng tại khu vực này, một hiện tượng tương tự được người dân địa phương phát hiện, nhưng khác với lần này, vệt nước đó có màu đỏ. Sau khi kiểm nghiệm, kết quả được công bố loại tảo bình thường, không gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người.
Trong lúc đó, ở miền Nam, hồ thuỷ lợi Từ Vân, tỉnh Bình Dương xảy ra tình trạng cá chết trắng phủ kín mặt hồ những ngày vừa qua.
Sau khi có kết quả kiểm tra hệ thống cống từ khu công nghiệp rộng 500 ha đổ về hồ thuỷ điện, sáng 23 tháng 3, Phó giám đốc Sở tài nguyên môi trường Bình Dương ông Nguyễn Hồng Nguyên cho báo chí biết chưa phát hiện việc xả thải là nguyên nhân gây ô nhiễm khiến cá chết trắng.
Ông viện dẫn có thể là do các hộ chăn nuôi gia súc với số lượng lớn đã xả thải trực tiếp vào hồ. Cục Thú y đã lấy mẫu cá chết để kiểm nghiệm.
Thêm một lý giải khác từ Phó chủ tịch huyện Bàu Bàng, Nguyễn Văn Thương cho rằng vì xuất hiện 2 cơn mưa lớn, bèo phủ kín mặt hồ làm cho cá thiếu oxy dẫn đến chết hàng loạt.
Người dân Bình Dương được khuyến cáo không nên vớt cá chết về làm thực phẩm.

***************************

Cá chết nổi lềnh bềnh ở Bình Dương, gây hôi thối ô nhiễm
(RFA, 22/03/2017)

Hàng tấn cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Từ Vân thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Theo người dân địa phương thì hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra cả chục ngày qua, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Chính quyền địa phương cho thu gom cá chết ở hồ Từ Vân để đi tiêu hủy. Photo courtesy of laodongonline

Báo Lao Động loan tin này hôm 23/3 cho biết thêm : Điều áng lo ngại là những ngày qua, trong lúc lực lượng chức năng thu gom cá chết đưa đi tiêu hủy thì một số người dân ở gần hồ lại vớt cá chết về cho heo ăn. Thậm chí có người còn mang cá chết đi ướp muối để dành.
Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã cử người đến túc trực bên hồ để thông báo, ngăn chặn người dân vớt cá chết.
Được biết, hồ Từ Vân là một hồ nước tự nhiên rộng hàng chục hecta. Và cho đến nay chính quyền vẫn chưa biết được nguyên nhân vì sao cá lại chết hàng loạt như vậy.




No comments:

Post a Comment

View My Stats