Tuesday 28 March 2017

KỸ NGHỆ CẦN SA NẰM TRONG TẦM NHẮM CỦA CHÍNH QUYỀN TỔNG THỐNG TRUMP (Người Việt Online)




March 27, 2017

WASHINGTON DC (NV) – Chính phủ Donald Trump hăm dọa sẽ chiếu cố kỹ đến kỹ nghệ cần sa non trẻ mới nở rộ ở Colorado và bảy tiểu bang khác, nơi việc sử dụng để giải trí được xem là hợp pháp.

Theo báo Christian Science Monitor, từ khi ông Jeff Sessions trở thành Bộ trưởng Tư Pháp, giới ủng hộ cần sa bắt đầu lo lắng rằng tám tiểu bang này sẽ rơi vào tầm nhắm của ông.

Trong một cuộc họp báo, ông Sean Spicer, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc, nhắc đến một phiên họp của Bộ trưởng Tư Pháp, trong đó ông Sessions nói ông có thể sẽ đi ngược với chiến lược của chính phủ Obama, theo đó, nương tay đối với luật của tiểu bang về cần sa.

Mặc dù chính phủ Obama cho phép các tiểu bang tự quyết định luật lệ về cần sa nhưng cần sa vẫn tiếp tục bị xem như là một loại ma túy thuộc “Schedule 1,” cùng hạng với heroin; nghĩa là chính quyền liên bang không công nhận cần sa có giá trị về ứng dụng y khoa và vẫn xem cần sa có nguy cơ dễ gây nghiện cao.

Trong bối cảnh này, lập pháp tiểu bang Colorado xét đến kế hoạch nhằm bảo vệ kỹ nghệ cần sa khỏi bị sự chiếu cố của chính phủ Trump. Họ đưa ra dự luật cho phép giới trồng và bán cần sa được phép tái phân loại cần sa giải trí của họ trở thành cần sa chữa bệnh.

Chính phủ Trump từng nói rằng cần sa chữa bệnh còn có thể chấp nhận được chứ cần sa giải trí thì không.

Một ủy ban ở Thượng Viện Cộng Hòa tại Colorado thông qua dự luật này hồi tuần trước với tỉ số 4-1 qua, cho phép khoảng 500 nhà trồng cần sa giải trí có giấy phép được lập tức tái phân loại, tức giấy phép của họ được công nhận ngay là giấy phép cần sa chữa bệnh.
Nhưng nhiều nhà lập pháp chống lại khi lý luận rằng dự luật đưa đến thất thu thuế của tiểu bang.

Ở Colorado, thuế đánh vào cần sa giải trí là 17.9%, trong khi chỉ 2.9% đối với cần sa chữa bệnh, như vậy việc tái phân loại sẽ khiến tiểu bang bị thiệt hơn $100 triệu mỗi năm.

Theo dữ kiện mới nhất, tại Colorado trong Tháng Sáu năm 2016 có khoảng 827,000 cây cần sa trồng trong hệ thống bán lẻ, với hơn phân nửa phục vụ cho thị trường giải trí.
Tiểu bang cũng mướn tổng cộng 25,000 người làm việc trực tiếp trong kỹ nghệ này, trong đó hết 18,000 công nhân mới tuyển trong năm 2015. (TP)

---------------------

March 27, 2017

SPRINGFIELD, Illinois (AP) – Những người ủng hộ việc dùng cần sa đang có nhiều chuẩn bị để đưa Illinois trở thành tiểu bang đầu tiên ở vùng Trung Tây Mỹ, và là tiểu bang thứ chín trên toàn quốc hợp thức hóa cần sa, với hứa hẹn đây sẽ là liều thuốc nhiệm màu giải quyết cuộc khủng hoảng ngân sách kéo dài liên tục từ nhiều năm nay.

Hai nhà lập pháp tiểu bang Illinois đưa ra dự thảo luật SB316 tuần qua, theo đó cho phép cư dân tiểu bang từ 21 tuổi trở lên có quyền được giữ, trồng hay mua lượng cần sa tới khoảng 1 ounce (28 gram), đồng thời cho phép các cửa tiệm xin giấy phép bán sản phẩm cần sa theo như các quy định của chính quyền.

Hai nhà lập pháp này, một dân biểu và một nghị sĩ, cho hay thuế từ cần sa sẽ góp phần giải quyết mức thiếu hụt ngân sách tới hàng tỉ đô la của Illinois với khoảng từ 350 triệu đến 700 triệu tiền thuế.

Một nhóm kêu gọi hợp thức hóa cần sa trên toàn quốc, có tên Marijuana Policy Project, ước tính $50 thuế cho mỗi ounce cần sa bán sỉ, dựa trên các dữ kiện tiêu thụ cần sa từ chính phủ liên bang và giá cần sa ở Colorado.

Dự luật này đề nghị dùng 50% tiền thu được vào quỹ điều hành tiểu bang, 30% cho giáo dục và 20% cho y tế đại chúng.

Cho tới nay, các tiểu bang đã hợp thức hóa cần sa đều dùng phương pháp đưa ra cho dân chúng bỏ phiếu, nhưng Illinois muốn qua quốc hội. Hiện có 17 tiểu bang khác, gồm cả Missouri, cũng đang tính tới việc đưa dự luật hợp thức hóa cần sa ra trước quốc hội của họ.

Dân biểu Kelly Cassidy (Dân Chủ-Chicago), người từng đồng bảo trợ một dự luật năm 2014 nhằm cho phép dùng cần sa cho mục đích y tế, hiện đang bảo trợ dự luật này tại Hạ Viện tiểu bang Illinois.

Bà nói rằng các tiểu bang hợp thức hóa cần sa thấy có sự phát triển kinh tế nhờ vào tiền thuế thu được, tạo thêm việc làm và có thêm du khách đến sử dụng cần sa ở tiểu bang họ.

Cả bà Cassidy và nghị sĩ Heather Steans (Dân Chủ-Chicago), người bảo trợ thành công đạo luật hồi năm ngoái miễn phạt nếu có số lượng cần sa nhỏ, biết rằng dự luật mới này không phải dễ dàng thông qua nhưng hy vọng là sẽ thành công vì thực tế tình hình tài chánh Illinois hiện nay. (V.Giang)






No comments:

Post a Comment

View My Stats