Tuesday 28 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 28-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 28-3-2017
.
  • Giáo phận Vinh kêu gọi ký tên thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa Formosa (BoxitVN) - Nguyên Nguyễn - Giáo phận Vinh vừa đưa ra một bản thỉnh nguyện thư trên mạng, kêu gọi người dân ký tên, với yêu cầu 75,000 chữ ký, để gửi tới Chính phủ Đài Loan, các tổ chức nhân quyền quốc tế, nhằm tạo áp lực yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giải quyết thảm hoạ môi trường, đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân miền Trung. Đây là sáng kiến của Ban hỗ trợ môi trường của Giáo phận Vinh. Thỉnh nguyện thư gửi tới: Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội ...
  • Vụ Formosa: Hơn 61.000 chữ ký ra thỉnh nguyện thư kêu cứu quốc tế (VOA) - Một thỉnh nguyện thư đang được lưu hành với hơn 61.000 chữ ký gởi đến chính phủ Đài Loan và các tổ chức quốc tế gây áp lực buộc Công ty Formosa Hà Tĩnh phải đền bù thỏa đáng, cải tạo môi trường và trục xuất Formosa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam
  • Nhất thể hóa hay chuyển hóa thể chế (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Có thể nói, gần đây, Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) bắt đầu tính đến chuyện tự chuyển hóa để tự biến mình thành một thể chế hợp thức với các lọai hình thể chế chính trị phổ biến đang tồn tại trên thế giới. Điều này, mặc dù không phải là một phát kiến mới mà đã là chuyện được đặt ra từ rất lâu trong nội bộ Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản. Nhưng trước đó, việc đồng nhất hóa thể chế với hệ thống chính ...
  • Người thành phố và voọc rừng già (BoxitVN) - VietTuSaiGon’s blog - Trường Sơn trơ trọi, không còn một bóng cây, thay vào đó là những nông trường trá hình của các tập đoàn, công ty, thủy điện… Bây giờ, nhắc về Trường Sơn, người ta không thể mô tả “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, bên nắng đốt bên mưa bay” để chỉ bên Lào nắng đốt bên Việt Nam mưa trút nước như trước được nữa. Bởi bên Việt Nam bây giờ nắng đốt còn khiếp hơn bên Lào. Cả một duyên hải dài 3260 kilomet Việt Nam bây giờ ...
  • Facebooker Trần Minh Lợi bị tuyên 4 năm 6 tháng tù (RFA) - Chủ tài khoản Facebook ‘Diệt giặc nội xâm’, ông Trần Minh Lợi, bị tòa sơ thẩm tỉnh Dak Nông vào chiều ngày 27 tháng 3 tuyên án 4 năm 6 tháng tù với cáo buộc đưa hối hộ 90 triệu đồng.
  • Một người Việt tự sát tại trung tâm di trú ở Nhật (VOA) - Một người đàn ông Việt bị giam giữ tại một trung tâm di trú ở Nhật Bản vừa tự sát vào cuối tuần rồi. Sự việc đặt ra những nghi vấn mới về điều kiện giam giữ trong các cơ sở di trú của Nhật
  • Về chuyện cấm một số bài hát (BoxitVN) - FB Chukim Nat - Gần đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã tạm dừng lưu hành 5 ca khúc trước năm 75, bao gồm “Cánh thiệp đầu xuân” (Lê Dinh – Minh Kỳ), “Rừng xưa” (Lam Phương), “Chuyện buồn ngày xuân” (Lam Phương), “Đừng gọi anh bằng chú” (Diên An), “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương). Dân tình phản đối rầm rầm. Bao nhiêu năm qua những bài hát này được lưu hành, người ta hát mãi, người ta nghe mãi, có làm sao đâu mà ...
  • « Cuộc chiến bánh mì » dữ dội ở Venezuela (RFI) - Với sự hỗ trợ của dân quân, các thanh tra giám sát những ổ bánh mì mới ra lò. Trong đất nước Venezuela đang khủng hoảng, tổng thống Nicolas Maduro lao vào cuộc chiến chống lại « âm mưu » của các chủ lò bánh nhằm tạo ra tình trạng khan hiếm loại thực phẩm căn bản này.
  • Thái Lan: Voice TV bị ngưng phát sóng một tuần (RFA) - Kênh truyền hình Voice TV của Thái Lan bị Hội đồng Truyền hình và Phát thanh Quốc gia đình chỉ phát trong trong một tuần với cáo buộc đưa tin bị cho là sai lệch, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
  • Philippines nhận máy bay trinh sát thuê từ Nhật (RFA) - Những máy bay quân sự này được dùng trong công tác tuần tra ở Biển Đông, mặc dù Manila vẫn giữ lập trường hòa giải với Bắc Kinh tại khu vực tranh chấp giữa hai quốc gia.
  • Miến Điện : Tư lệnh quân đội biện minh cho chiến dịch ở Rakhine (RFI) - Tư lệnh quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing vào hôm nay, 27/03/2017 đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch quân sự tiến hành ở bang Rakhine sau khi Liên Hiệp Quốc tỏ ý muốn mở điều tra về hành vi của quân đội bị tố cáo là đã tra tấn và sát hại người Hồi Giáo Rohingya tại đây.
  • New Zealand và Trung Quốc : Sẽ mở rộng tự do mậu dịch (RFI) - Nhân chuyến công du New Zealand của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, lãnh đạo hai nước vào hôm nay tuyên bố là hai bên sắp mở lại đàm phán nhằm nâng cấp một hiệp định tự do mậu dịch song phương được cho là rất thành công sau gần một chục năm có hiệu lực.
  • Bắc Kinh nổi giận vì quan chức Nhật thăm Đài Loan (RFA) - Bắc Kinh lên tiếng phản đối việc Phó Thủ Tướng Nhật Bản Jiro Akama sang thăm Đài Bắc, cảnh báo điều này có thể gây thêm trở ngại cho mối quan hệ đang ở giai đoạn nguội lạnh giữa 2 nước.
  • Hong Kong sẽ truy tố những thủ lĩnh Cách Mạng Dù (RFA) - Ít nhất 9 lãnh tụ tranh đấu Hồng Kong mới được cảnh sát thông báo sẽ bị truy tố dưới nhiều tội danh khác nhau, liên quan đến vai trò của họ khi tổ chức cuộc biểu tình đòi dân chủ và tự do bầu cử hồi 2014.
  • Bắc Kinh hoan hỉ với kết quả bầu tân lãnh đạo Hồng Kông (RFI) - Kể từ sau phong trào lớn đòi dân chủ năm 2014, hôm qua 26/03/2017, 1194 đại biểu của Ủy Ban Bầu Cử Hồng Kông đã chọn lãnh đạo mới cho đặc khu hành chính, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, một người được cho là thân Bắc Kinh. Nếu như cuộc bỏ phiếu bị phe đối lập, chống lại sự lũng đoạn của chính quyền Hoa Lục, đánh giá là « trò hề dân chủ », thì Bắc Kinh, qua hệ thống truyền thông chính thống đã tỏ ra rất hoan hỉ với kết quả bầu cử và dường như chính quyền trung ương còn biết trước kết quả bầu cử.
  • Nga kết án tù nhà đối lập Navalny vì biểu tình chống tham nhũng (RFI) - Trong một phiên tòa cấp tốc mở ra hôm 27/03/2017, chính quyền Nga đã kết án nhà đối lập Alexei Navalny 15 ngày tù vì tội tổ chức biểu tình. Bản án được đưa ra đúng một hôm sau ông bị bắt trong cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Mátxcơva chống tệ nạn tham nhũng.
  • Tổng thống Hollande đặt nền móng cho chiến lược mới của Pháp với Châu Á (RFI) - Một tháng trước khi rời điện Elysée, tổng thống Pháp François Hollande dành chuyến công du cuối cùng với tư cách nguyên thủ quốc gia đến ba nước Đông Nam Á Singapore, Malaysia và Indonesia. Không chỉ chú trọng đến những nước lớn trong vùng là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ hay Úc, tổng thống Hollande đã nâng cao tầm quan trọng của cả khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại của Paris.
  • Mỹ : "Đội quân ngầm" của Trump thao túng chính quyền (RFI) - Nắm quyền lãnh đạo hành pháp, nhưng không đủ người để chi phối toàn bộ các hoạt động của bộ máy chính quyền, chính phủ Donald Trump tìm cách cài người vào các ban, bộ, để « đặt chính quyền Mỹ trong vòng kiểm soát ». Cuối tháng Giêng 2017, tân tổng thống Mỹ tuyên bố bổ nhiệm 520 người làm nhiệm vụ « cầu nối » (beachhead), tuy nhiên từ chối công bố danh tính. Le Figaro, ngày 27/03/2017, có phóng sự điều tra : « Đội quân xung kích của Donald Trump ».
  • Mỹ : Do đâu chính quyền Trump không khai tử được Obamacare ? (RFI) - Hạ Viện Mỹ đã rút lại dự luật bảo hiểm y tế để thay thế cho luật gây nhiều tranh cãi, Obamacare hiện hành từ tháng 3/2010. Báo chí nói nhiều đến thất bại của cá nhân tổng thống Donald Trump, do ngày đầu bước vào Nhà Trắng, ông đã ký sắc lệnh để thay thế luật bảo hiểm y tế của người tiền nhiệm.
  • Bầu Quốc Hội Bulgari: Đảng của cựu thủ tướng Borissov thắng cử (RFI) - Theo các kết quả gần như toàn phần của cuộc bầu cử Quốc Hội Bulgari, được công bố hôm nay, 27/03/2017, đảng cánh trung hữu của cựu thủ tướng Boiko Borissov, GERB đã về nhất với 32,6% số phiếu, tức là sẽ có 96 dân biểu trên tổng số 240 ghế trong Quốc Hội mới, nhiều hơn số dân biểu trong Quốc Hội cũ ( 84 ). Hôm nay, ông Borissov bắt đầu tìm liên minh để lập chính phủ thứ ba của ông.

--------------------------------

NGÀY 28-3-2017

Trần Phong Vũ     28-3-2017

Tưởng Năng Tiến     28-3-2017

FB Bùi Văn Thuận     28-3-2017

Nguyễn Hoàng Nhi     28-3-2017

FB Bạch Hoàn     28-3-2017

TMCNN - Paul – Đình Nghiệm     28-3-2017

Nguyễn Văn Tung     28-3-2017

Lê Minh Nguyên    27-3-2017

--------------------------------

NGÀY 28/3/2017










--------------------------------------

NGÀY 21-3-2017

Thiện Tùng

Trang ký Kiến nghị: https://thamhoaformosa.com


Vũ Minh Trí


PGS. TS Phương Ngọc Thạch (Chủ tịch Hội HASEM)

NHÓM PHÓNG VIÊN

----------------------------------

NGÀY 28-3-2017

SỰ TÍCH HỒ GƯƠM - Trần Ngọc Đông

Đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấn  tại hồ Hoàn Kiếm, Tuổi Trẻ 28/03/2017


------------------------------

NGÀY 28-3-2017


-------------------------------

Posted on 28/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 28 tháng 3, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats