Monday 27 March 2017

CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ ĐI ĐÊM VỚI NGA CÓ THỂ CHẤM DỨT NHIỆM KỲ CỦA TỔNG THỐNG TRUMP (Brent Bambury - CBC Radio)




Brent Bambury | DCVOnline
Posted on March 27, 2017 by editor — 0 Comments

Một nhà phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho biết các cuộc điều tra về những liên hệ với Nga có thể chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump.

*
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong Phòng phía Đông của Toà Bạch Ốc vào ngày 17 tháng 3 năm 2017 tại Washington DC. Nguồn: Justin Sullivan / Getty Images.

Theo như Giám đốc Văn phòng Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã phát biểu trước Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Hai, tiết lộ của ông làm mọi người sửng sốt là FBI đang có cuộc điều tra về “sự phối hợp” giữa các điệp viên Nga và ban vận động tranh cử của Trump nhằm nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ; tài liệu tiết lộ ở Ukraine khiến người ta càng nghi gờ về một cựu thành viên trong ban vận động tranh cử của ứng cử viên Donald Trump nhiều hơn nữa.

Paul Manafort đã bị đuổi khỏi chức chủ tịch ban vận đồng tranh cử của ông Trump hồi tháng Tám năm 2016 khi bị phát giác là có liên quan đến một kế hoạch để cướp của chính phủ Ukraine hàng triệu đô la trong lúc ông làm việc cho cựu tổng thống Ukrain thân Nga Viktor Yanukovych. Một số tài liệu công bố hôm thứ Hai cho thấy những khoản thanh toán mật từ những công ty vỏ. Manafort nói rằng đó là bằng chứng là giả mạo và ông vô tội.

Nhưng hôm thứ Ba, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, ông Sean Spicer, rất háo hức muốn phủi tay, đứng cách xa ông Manafort. Spicer hạ giá tầm quan trọng của việc Manafort đã là chủ tịch ban vận động tranh cử (cho ứng cử viên Trump trong mùa hè 2016), Spicer nói rằng ông Manafort “giữ một vai trò rất hạn chế trong một khoảng thời gian rất hạn chế.”

Hôm sau, tin tức cho hay Manafort đã làm việc nhiều năm cho một tỷ phú Nga vận động cho Vladimir Putin, và Spicer tiếp tục lùi xa hơn nữa đối với ông cựu chủ ịch uỷ ban vận động tranh cử. Spicer nói,

“(Manafort) không phải là – ông ta không phải là nhân viên chính phủ. Ông ta đã không điền bất kỳ giấy tờ nào chứng thực cho bất cứ điều gì. Cho rằng Tổng thống có thể biết khách hàng của Manafort từ cả chục năm trước là chuyện điên khùng.”

Paul Manafort nhìn Donald Trump sau khi phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa ở Ohio, tháng 7 năm 2016. Hình: REUTERS / Aaron P. Bernstein.

Manafort “dưới gầm xe buýt” – con cờ thí

John Schindler nói ông hiểu lý do tại sao nhóm của Trump lại muốn lãnh xa đồng đội lâu năm của họ.

Schindler đã nói với tôi, “Nếu tôi là Trump, tôi muốn tách bản thân mình ra càng xa càng tốt đối với Paul Manafort.”

Schindler, một cựu phân tích gia của Cơ quan An ninh Quốc gia và là cựu giáo sư của Trường Cao Đẳng Chiến Tranh Hải Quân. Ông thường xuyên chia sẻ tin nghe được từ cộng đồng tình báo trên mạng truyền thông xã hội và thường viết cho The Observer.

Bàn về Manafort, Schindler đã kể rất nhiều chuyện.

Pau Manafort và bạc triệu đôla… Nguồn: Global News

“(Manafort) đã lộ diện là một người đi tuyên truyền cho Putin, đã kiếm được 10 triệu đô-la mỗi năm để đánh bóng cho Putin ở phương tây.”

“Và chắc chắn, có vẻ như Trump đã biết, nói chung, về tiếng tăm của Paul Manafort vì làm việc cho nhóm người Nga và Ukraine bất hảo liên quan đến Kremlin.”

Schindler nghĩ rằng Manafort có thể đang muốn được bảo vệ. Chúng tôi đã nói chuyện một chút sau khi Devin Nunes, Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ tuyên bố Manafort đã tình nguyện làm chứng trước ủy ban.

Schindler nói, “Paul Manafort sợ co thể bị cho uống trà pha phóng xạ (polonium),” đề cập đến việc gián điệp Nga đầu độc cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko.

Schindler nói: “Đó là một tuần tồi tệ đối với Paul Manafort. Anh ấy muốn thoả hiệp, có lẽ như thế là khôn ngoan.”

Paul Manafort lắng nghe trong một cuộc thảo luận bàn tròn về an ninh tại Trump Tower ở New York. Tháng 8 năm 2016. Ảnh REUTERS / Carlo Allegri.

Nhưng vẫn không có bằng chứng rõ rang

Cho đến nay, gần như tất cả các báo cáo về chuyện Nga xâm nhập máy chủ và và những vu đi đêm có thể có với ban vận động tranh cử của Trump đều dựa vào sự rỉ tin và chuyện bóng gió. Tuần này, CNN đưa tin FBI có bằng chứng có thể liên kết ban vận dộng của Trump với các thủ đoạn bẩn của Nga. Nhưng bằng chứng đó không được trưng bày.

Adam Schiff, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng gián tiếp nói đến tin tình báo bất lợi trong một cuộc trò chuyện với Chuck Todd trong chương trình “Gặp Báo giới Hàng ngày” (Meet the Press Daily). Dân biểu Schiff phủ nhận rằng ủy ban của ông chỉ làm làm việc với những bằng chứng gián tiếp. Ông Schiff nói,

“Tôi có thể nói với bạn rằng trường hợp này còn hơn thế nữa. Và tôi không thể đi sâu vào các chi tiết này, nhưng bây giờ có nhiều những bằng chứng không phải là gián tiếp …, và rất đáng để điều tra.”

Tôi hỏi Schindler những gì ông đã nghe về những chứng cứ Schiff đang nói đến. Ông nói,

“Là một cựu nhân viên của NSA, tôi đã nghe nói về nó trong một thời gian dài.”
“Có rất nhiều bằng chứng nguy hiểm, nhưng nó là bằng chứng bí mật hàng đầu. Đó là toàn bộ vấn đề, đó là lý do tại sao cuộc thảo luận công khai về điều này là một loại vũ điệu vòng ngoài.”

Vậy tại sao các bằng chứng không bị rò rỉ ra công chúng?

“Thông tin về loại mà chúng ta đang nói đến, đó là thông tin tình báo từ các cơ quan của Mỹ và các đối tác, không chỉ về những người Mỹ, nhưng về những người Mỹ nổi bật vượt trội – những nhận vật thân cận với tổng thống – lại cực kỳ “phân loại” như chúng ta thường nói trong thế giới gián điệp.”

“Số người thực sự đang đọc được những thông tin đó thực sự rất nhỏ, có nghĩa là số người có thể rò rỉ nó là khá nhỏ. Tất nhiên những người đó thường không để nó bị rò rỉ.”

“Tôi sẽ nói với anh rằng tôi có bạn bè rất gần với cuộc điều tra và những gì họ nói với tôi là có rất nhiều thông tin về những tín hiệu – các vụ chặn nghe điện thoại, theo dõi du lịch, những thứ đó – một sô tình báo con người về các cuộc họp Đã xảy ra giữa những nhân vật chính trong ủ ban vận đông của Trump và những người Nga nổi bật.”

“Tất cả những thông tin này, tự nó, là như chúng ta nói, là khói trên đầu súng hoặc một quả làm bàn. Nhưng tất cả hợp lại, chúng tạo ra một ấn tượng không thể xóa nhòa của sự thông đồng giữa Đội Trump và Kremlin hồi năm ngoái.”

Paul Manafort (khi là chủ tịch ban vận động) đứng trước Donald Trump và con gái ông, Ivanka, trên sân khấu tại Đại hội Quốc gia đảng Cộng hòa tại Cleveland, tháng 7 năm 2016. Anh: AP Photo / Evan Vucci.

Liệu công chúng có muốn biết không?

Câu chuyện của Paul Manafort đầy dẫy những cáo buộc về các khoản quỹ đen, tiền hối lộ, hợp đồng với nhóm đầu sỏ chính trị Nga và quan hệ với các nhà lãnh đạo thân Nga ở Ukraine. Rõ ràng có liên hệ nghiêm trọng đến tiền bạc, nhưng thật khó mà theo dõi. Nếu ra làm chứng, như ông đã đề nghị vào thứ sáu, Manafort có thể giúp làm cho câu chuyện trở nên cụ thể hơn.

Schindler nói với cuộc điều tra của FBI, hành động của Quốc hội và có thể có một cuộc điều tra độc lập, thì mối quan hệ của Trump và những nhân vật thân cận của ông với Nga chắc chắn sẽ trở chuyện mọi người sẽ biết. Ông nói,

“Chính quyền không thoát khỏi câu chuyện này.”
“Ngay cả Fox News, không thể bị buộc tội là truyền thông chống lại Trump, gần đây đã có một cuộc thăm dò cho thấy về cơ bản, 2/3 số người Mỹ chắc chắn muốn có một cuộc điều tra thực sự của bất kể câu chuyện Trump-với-Nga là gì đi nữa.”

Nhưng kết quả là bất cứ điều gì thi vẫn thật khó tưởng tượng Trump sẽ chịu thua.

Vậy Schindler có nghĩ rằng câu chuyện Nga có thể không đi tới đâu hết chăng? Ông nói,

“Tất nhiên, luôn luôn có thể.”
“Trump, bản chất, là người sẽ tố gấp đôi, gấp ba lần, gấp năm lần khi có cơ hội.”

“Nếu, không chỉ những người xung quanh ông ta, mà chính bản thân tổng thống đang phải đối phó với bản cáo trạng có thể đến trong tương lai, có thể đó là nhân tố thay đổi cuộc cờ. Ông Trump có thể bị truất phế dù ông muốn hay không.”

“Nhưng việc Paul Manafort muốn ra điều trần cho thấy ông biết rằng mình đang phải đối phó với một số tội trạng rất nghiêm trọng và muốn làm sáng tỏ vấn đề. Điều này cho tôi thấy rằng toàn bộ phòng thủ của Trump chỉ là một thành viên thân cận của ông nộp bằng chứng nhà nước và công bố một số bí mật thì cuộc sụp đổ sẽ bắt đầu.”

Schindler nói, “Chúng ta chưa tới điểm đó. Nhưng tôi nghĩ ngày đó sẽ tới.”

© 2017 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Top of Form




















No comments:

Post a Comment

View My Stats