Sunday 26 March 2017

NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP BLOGGERS ĐỐI LẬP (tin tổng hợp)




25/03/2017

Vụ bắt giữ 2 blogger mới nhất có đấu đá nội bộ ?
(VOA, 25/03/2017)
Hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ bị bắt giữa lúc chính quyền Việt Nam tăng cường kiểm duyệt các nội dung bị cho là "độc hại" trên các trang mạng xã hội.

Trang Facebook của chính phủ Việt Nam trên màn hình máy tính của một người dùng. Chính quyền Hà Nội đang tìm cách ngăn chặn các thông tin "độc hại" chống chính phủ đang lan truyền trên mạng xã hội.

Ngay sau khi công an Việt Nam bắt giữ 2 blogger này, Tổ chức Bảo vệ các Ký giả (CPJ) có trụ sở ở New York kêu gọi chính phủ Việt Nam thả họ "ngay lập tức và vô điều kiện". Đại diện cao cấp của CPJ đặc trách Đông Nam Á nói trong 1 thông cáo công bố hôm 22/3 :
"Nếu Việt Nam muốn được nhìn nhận là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế thì cần ngưng ngay việc đối xử với các nhà báo như những tội phạm và coi những lời chỉ trích ôn hòa như một tội chống lại nhà nước".
Theo nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, Phan Kim Khánh là admin chính của Báo Tham Nhũng do blogger Điếu Cày, hiện đang sinh sống ở California, cùng với 1 sốngười khác điều hành.
Nhà báo Phạm Chí Dũng cho VOA biết Khánh và Võ không phải là những nhà hoạt động nhân quyền được nhiều người biết đến và việc bắt giữ họ xảy ra trong thời gian có nhiều tài liệu tố cáo lẫn nhau trong nội bộ đảng bị rò rỉ ra ngoài. "Việc bắt Bùi Hiếu Võ và Phan Kim Khánh xảy ra nằm trong bối cảnh liên tục dồn dập trên mạng xã hội có các đơn thư được coi là từ trong nội bộtố cáo lẫn nhau trong nội bộ, ví dụ như liên quan tới ông Nguyễn Xuân Phúc, liên quan tới một số nhân vật cao cấp khác kể cả video clip về phát biểu của ông Trương Giang Long là giám đốc học viện chính trị công an nhân dân của bộ công an mới được tung ra gần đây".

Hình ảnh xét xử nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, hay blogger Ba Sàm, tại một phiên tòa tại Hà Nội hôm 22/9/2017. Ông Vinh bị kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước.

Gần đây cũng đã xuất hiện nhiều các video clip quảng cáo mà chính phủ Việt Nam cho là thông tin "độc hại" chống chính quyền Hà Nội. Các giới chức Việc Nam hôm 16/3 hối thúc các doanh nghiệp trong nước ngưng quảng cáo trên Facebook, Youtube và các trang mạng xã hội khác cho tới khi những thông tin gọi là ‘chống phá nhà nước’ bị ngăn chặn.
Bùi Hiếu Võ, với tên "Hieu Bui" trên Facebook cá nhân, bị bắt ngày 17/3 tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Phan Kim Khánh bị bắt hôm 21/3 tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tới ngày 21/3, công an Việt Nam mới thông báo về 2 vụ bắt giữ trên trang web của họ, với cáo buộc là ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam.
Việc Khánh và Võ bị bắt giữ cách nhau vài ngày và công an thông báo vụ bắt giữ cùng lúc cho thấy có thể "có gì đó ẩn phía sau", theo nhà báo Phạm Chí Dũng. "Thứnhất có khả năng công an bắt Bùi Hiếu Võ để truy ra Phan Kim Khánh và thứ 2 là 2 người này có khả năng nằm trong 1 vụ án và đây không phải là vụ án cấp địa phương, không chỉ riêng của thành phố Hồ Chí Minh hay của Thái Nguyên mà đây có thể là vụ án cấp quốc gia vì do công an chủ trì thông báo về việc này".

Người dân tụ tập trước nhà thờ Thái Hà đòi công lý cho nhà báo bất đồng chính kiến Nguyễn Hữu Vinh và nhà hoạt động đòi quyền đất đai Cấn Thị Thêu tại Hà Nội ngày 18/9/2016.

Thông cáo của bộ Công An cho rằng cả Khánh và Võ đều "móc nối" với Việt Tân, một tổ chức bị chính phủ Việt Nam xếp loại là khủng bố.
Nhận xét về sự liên quan giữa 2 blogger này với Việt Tân, tổ chức đấu tranh cho dân chủ có trụ sở ởWashington, Hoa Kỳ, nhà báo Phạm Chí Dũng nói thông báo của bộ Công an không nói họ là thành viên của Việt Tân. "Chuyện móc nối với thành viên nó khác nhau hoàn toàn. Như vậy có thể khẳng định Bùi Hiếu Võ và Phan Kim Khánh không phải là thành viên của Việt Tân, mà có thể chỉ có liên quan. Nếu như nói Bùi Hiếu Võ và Phan Kim Khánh mà có quan hệ mật thiết với Việt Tân và từđó để cấu thành tội danh khủng bố thì có một cái gì đó lẽ là chưa chắc chắn, chưa rõ ràng. Tôi nghĩ rằng việc này còn có gì đó ẩn phía sau chưa rõ. Chưa rõ ở đây là công an thông báo chưa rõ và bản thân những người bịbắt thì dư luận và công luận cũng không biết rõ".
VOA Việt Ngữ không liên lạc được với Việt Tân để xác định mối liên hệ, nếu có.
Những người bị cáo buộc tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam có thểnhận mức án lên tới 20 năm tù giam.
Theo dữ liệu của Tổ chức Bảo vệ các Ký giả (CPJ), Việt Nam đang giam giữ 8 nhà báo và blogger, trong đó có Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm).

******************

Facebooker Nguyễn Hữu Đăng bị bắt ?
(VOA,25/03/2017)
Giới hoạt động đấu tranh dân chủ ở Việt Nam hôm 24/3 loan tin rằng công an quận 12 của thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt Nguyễn Hữu Đăng, 34 tuổi, về tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Ông Đăng có tài khoản trên Facebook với tên Đăng Solomon.

Bức ảnh được cho là lệnh bắt facebooker Nguyễn Hữu Đăng (FB Mã Tiểu Linh)

Cùng ngày, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội bứcảnh của một văn bản được cho là lệnh bắt của công an quận 12.
Văn bản do "phó thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra" của công an quận ký nói rằng ông Đăng đã lập nhiều tài khoản trên Youtube, Facebook để tải video "xuyên tạc lịch sử, xúc phạm, hạ uy tín" các nhà lãnh đạo Việt Nam, cũng như "kích động, kêu gọi" biểu tình chống "Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".
VOA đã gọi điện đến công an quận 12 hồi 7g tối ngày 25/3 để xác minh về vụ bắt giữ, nhưng sĩ quan trực ban không xác nhận mà cũng không phủ nhận tin này. Ông nói đây là "bí mật ngành". Khi được hỏi công an cấp quận có "cơ quan an ninh điều tra" hay không, người sĩ quan trả lời rằng công an quận có "cơ quan cảnh sát điều tra".
Cho đến tối 25/3, chưa thấy báo chí chính thống Việt Nam và cổng thông tin điện tử của chính phủ đăng tin tức gì về vụ bắt ông Đăng, nếu thực sự ông bị bắt.
Ông Đăng không được nhiều người biết đến ở Việt Nam. Các đoạn video mà ông đăng tải chưa gây tiếng vang lớn trong công chúng.
Trong vòng một tuần trở lại đây, hai Facebooker khác cũng đã bị bắt giữ vì "tuyên truyền chống nhà nước". Bùi Hiếu Võ bị bắt ngày 17/3 ở Thành phố Hồ Chí Minh, và Phan Kim Khánh, bị bắt hôm 21/3 ở Phú Thọ. Hai facebooker này cũng không phải là những nhà hoạt động nhân quyền được nhiều người biết đến.
Ngay sau khi có tin, Tổ chức Bảo vệ các Ký giả (CPJ) có trụ sở ở New York kêu gọi chính phủ Việt Nam thả họ"ngay lập tức và vô điều kiện".
Các vụ bắt giữ xảy ra giữa lúc chính quyền Việt Nam tăng cường kiểm duyệt các nội dung bị cho là "độc hại" trên các trang mạng xã hội.

*************************

Facebooker Đăng Solomon bị bắt
(RFA, 24/03/2017)

Facebooker Solomon Nguyễn Hữu Đăng bị bắt. Photo : SBTN

Facebooker Đăng Solomon, tên thật Nguyễn Hữu Đăng, sinh năm 1980, bị Cơ quan An ninh Điều tra Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở vào ngày 24/3 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Đăng bị cáo buộc các tội danh lập nhiều tài khoản Youtube, Facebook để đăng tải những hình ảnh, video clip có nội dung xuyên tạc lịch sử, xúc phạm, bôi nhọ ông Hồ Chí Minh, hạ uy tín các lãnh đạo đảng và Nhà nước cũng như phát tán tin kích động biểu tình chống Nhà nước Việt Nam.
Đây là vụ bắt mới nhất với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Vừa qua có hai người cũng bị bắt cũng với cáo buộc tương là facebooker Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ.

*******************

Việt Nam bắt giữ hai blogger vì tuyên truyền chống Nhà nước
(RFI, 22/03/2017)

Reuters hôm nay 22/03/2017 loan tin Việt Nam đã bắt giữ hai blogger vì các bình luận chống Nhà nước, nhằm "cảnh cáo các trường hợp tuyên truyền chống đối" khác.

Hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ vừa bị bắt ngày 21/03/2017. FB Hoàng Dũng

Ông Bùi Hiếu Võ, 55 tuổi, được biết dưới tên "Hieu Bui" trên Facebook, và Phan Kim Khánh, 24 tuổi, đã bị bắt giữ để điều tra vì cáo buộc "tuyên truyền chống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" - theo như thông cáo trên trang Facebook của chính phủ hôm nay.
Hãng tin Anh nhận định, mặc dù có những cải cách sâu rộng về kinh tế và tăng cường cởi mở trong xã hội, đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt chặt chẽ các phương tiện truyền thông, hoàn toàn không dung thứ những chỉ trích.
Cổng thông tin điện tử bộ Công An nói rằng ông Võ đã "đăng tải nhiều thông tin có nội dung xuyên tạc, phỉ báng" chính quyền, cũng như "kích động sử dụng bom xăng và axit tấn công lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng công an".
Ông Khánh thì quản trị hai blog (Báo Tham Nhũng, Tuần Việt Nam), ba trang Facebook (Báo Tham Nhũng, Tuần Báo Việt Nam, Dân Chủ TV), hai kênh YouTube (Việt Báo TV, Việt Nam online), "liên tục đăng nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc".
Reuters nhắc lại, tuần trước Hà Nội cũng đã kêu gọi tất cả các công ty làm ăn tại Việt Nam chấm dứt quảng cáo trên YouTube, Facebook và các mạng xã hội khác cho đến khi tìm được cách thức chận lại việc đăng tải những thông tin "độc hại" chống chính quyền.
Reuters cũng dẫn nguồn tin chính quyền cho biết, cả hai blogger trên làm việc với đảng Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ, vốn bị Hà Nội coi là tổ chức khủng bố và bất kỳ người Việt nào có liên can đều bị cho là đồng phạm và bị trừng phạt.
Trang thông tin của bộ Công An Việt Nam nói thêm, ông Bùi Hiếu Võ có móc nối với thành viên của Việt Tân tại Úc. Ông Phan Kim Khánh thì có liên lạc với "một số đối tượng phản động" trong đó có blogger Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày ở Mỹ, tham gia quản trị một số trang mạng của Việt Tân và một số tổ chức hải ngoại khác.
Thụy My

*********************

Thêm hai người bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước
(RFA, 22/03/2017)
Thêm hai người tại Việt Nam bị bắt với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Ông Bùi Hiếu Võ (trái) và anh Phan Kim Khánh. File photo

Đó là anh Phan Kim Khánh, 24 tuổi, thường trú ở tỉnh Phú Thọ và ông Bùi Hiếu Võ, 55 tuổi, cư ngụ tại Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.
Hai người bị Cơ quan An ninh Điều tra tại nơi cư trú thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp vào ngày 17 và 21 tháng 3 vừa qua. Ngày 17 đối với ông Bùi Hiếu Võ và ngày 21 đối với anh Phan Kim Khánh.
Tin cho biết Phan Kim Khánh từ năm 2015 đến nay lập và quản trị 2 blog có tên ‘Báo Tham Nhũng’ và ‘Tuần Việt Nam’ ; ngoài ra anh này còn lập 3 trang trên mạng xã hội Facebook với các tên ‘Báo Tham Nhũng’, Tuần báo Việt Nam’ và ‘Dân chủ TV’ ; cùng 2 kênh trên Youtube với tên ‘Việt báo TV’ và ‘Vietnam Online’.
Theo ghi nhận của Đài Á Châu Tự Do thì Phan Kim Khánh là một thanh niên có hoài bão mong muốn góp phần đem lại nền dân chủ đích thực cho Việt Nam.
Ông Bùi Hiếu Võ là chủ tài khoản Facebook với tên Hiếu Bùi.
Truyền thông trong nước cho rằng những bài đăng của hai người bị bắt có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống lại nhà nước Việt Nam.
Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang giam giữ một số công dân khác với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Hai trong số đó có blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Nha Trang và nhà hoạt động Trần Thị Nga ở Hà Nam. Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh công khai lên tiếng về những vấn nạn trong nước như tình trạng công dân chết bất minh trong đồn công an, vấn đề chủ quyền biển đảo Hoàng Sa- Trường Sa, thảm họa môi trường khiến cá chết dọc theo 4 tỉnh miền Trung…
Nhà hoạt động Trần Thị Nga giúp cho công nhân bị lừa đảo khi đi xuất khẩu lao động, tham gia các công tác xã hội dân sự, lên tiếng cùng với những người dân bị thu hồi đất đai một cách phi pháp…
Một số điều khoản khác trong Bộ Luật Hình sự của Việt Nam lâu nay bị quốc tế chỉ trích là mơ hồ như điều 258- lợi dụng các quyền tự do dân chủ, điều 79- âm mưu, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền… tiếp tục được nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng để bắt giam những công dân công khai lên tiếng về các vấn nạn của đất nước.

***********************

Thêm người bị bắt vì tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam
(BBC, 22/03/2017)
Bộ Công an vừa bắt hai người để điều tra về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 bộ Luật Hình sự, website Bộ Công an đưa tin hôm thứ Tư ngày 22/3.

Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, bị bắt tại Thái Nguyên.

Bùi Hiếu Võ, sinh năm 1962, sống ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh bị bắt hôm 17/3. Theo trang tin của Bộ Công an, từ tháng 5/2015, người này đã lập tại khoản Facebook có tên "Hieu Bui" và đăng nhiều thông tin "có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng" nhà nước.
Ông Võ bị cáo buộc đã "kích động sử dụng bom xăng và axit tấn công lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an" và "móc nối" với thành viên của tổ chức Việt Tân tại Úc để trao đổi và quản trị trang facebook "Hieu Bui".
Mới nhất, ông Phan Kim Khánh, sinh năm 1993, sống ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị Công an thành phố Thái Nguyên bắt hôm 21/3. Ông Khánh bị cáo buộc đã lập và quản trị một số trang blog, Facebook và YouTube với nhiều nội dung "bịa đặt, xuyên tạc nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Ông Khánh cũng bị cho là đã "móc nối với một số đối tượng phản động" trong và ngoài nước trong đó có ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), từng bị kết án ở Việt Nam và đã xuất cảnh sang Mỹ.
Chính phủ nói cả hai blogger này đều hợp tác với đảng Việt Tân ở hải ngoại, mà Hà Nội liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Ông Bùi Hiếu Võ, sinh năm 1962, bị bắt tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhận tội
Trang tin của Bộ Công an cho biết tại cơ quan điều tra, cả hai người đã nhận tội. Họ sẽ bị đưa ra tòa xử sau khi cơ quan anh ninh hoàn tất của điều tra.
Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ công an bắt người về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" trong vài tháng qua.
Trước đó, blogger Nguyễn Danh Dũng, 29 tuổi, ở Thanh Hóa, hay bà Trần Thị Nga, 40 tuổi ở Hà Nam, đều bị bắt vì đăng tải các video chống chính phủ và bôi nhọ uy tín của lãnh đạo Việt Nam.
Từ tháng Hai, chính phủ Việt Nam cũng bắt đầu chính sách mới để gây sức ép với các doanh nghiệp hoạt động trong nước, đồng thời với YouTube và Facebook để đòi gỡ bỏ những clip có nội dung 'độc hại' chống nhà nước. Kết quả là nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế ở Việt Nam đã cam kết tạm ngừng quảng cáo trên YouTube.

*********************

Facebook Trần Minh Lợi ra tòa vì chống tham nhũng
(RFA, 23/03/2017)

Ông Trần Minh Lợi tại phiên xét xử sơ thẩm, tòa án nhân dân tỉnh Dak Nong hôm 22/3/2017. Courtesy of tuoitre

Chủ tài khoản mạng xã hội Facebook có tên ‘Diệt giặc nội xâm’, ông Trần Minh Lợi, 49 tuổi, bị đưa ra xét xử sơ thẩm tại tòa án nhân dân tỉnh Dak Nong vào ngày 22 tháng 3 và phiên xử tiếp tục sang ngày 23 tháng 3.
Ông Trần Minh Lợi cùng 7 người khác bị cáo buộc các tội danh, ‘đưa hối lộ’ và ‘nhận hối lộ’,‘lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi’.
Truyền thông trong nước loan tin ông Trần Minh Lợi thường xuyên tiếp nhận thông tin tiêu cực của công an, cán bộ Nhà nước, sau đó ghi âm, ghi hình lại và làm đơn tố cáo.
Ông Trần Minh Lợi bị cơ quan chức năng bắt vào ngày 22 tháng 3 năm ngoái với cáo giác đưa hối lộ.
Tại tòa vào ngày 22 tháng 3, ông Trần Minh Lợi bác bỏ cáo trạng buộc tội ông, cho rằng bản thân bị oan.
Theo ghi nhận có hằng trăm người đến theo dõi vụ xử án và có 6 luật sư bào chữa cho ông Trần Minh Lợi tại phiên tòa.

**********************

Chủ trang 'Diệt giặc nội xâm' ra tòa
(BBC, 22/03/2017)

Phiên tòa xử ông Trần Minh Lợi, chủ trang Facebook 'Diệt giặc nội xâm', diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông trong hai ngày 22, 23/3.

Ông Trần Minh Lợi (áo vàng) và các bị cáo tại phiên tòa hôm 22/3

Ông Lợi bị truy tố hành vi đưa hối lộ số tiền 90 triệu đồng, khung hình phạt từ 13 - 20 năm tù.
Cách đây một năm, ông Trần Minh Lợi bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt vì hành vi đưa hối lộ.
Ông Lợi nổi tiếng tại Đắk Lắk và trên mạng xã hội với chủ trương "chống tham nhũng không phải của riêng ai".
Theo truyền thông Việt Nam, ông từng tố cáo nhiều lãnh đạo, cán bộ tại công an, Viện Kiểm sát liên quan đến việc chạy án, buôn lậu gỗ, khiến 11 cán bộ liên quan tại Công an huyện Cư Kuin bị kiểm điểm, kỷ luật.

Luật sư bào chữa
Hôm 22/3, trả lời BBC từ Đắk Nông, Luật sư Phạm Công Út, một trong sáu luật sư tham gia bào chữa cho ông Lợi ở phiên sơ thẩm, nói : "Theo như tôi quan sát thì phiên tòa hôm nay thu hút hàng trăm người dân đến dự, trong số đó có nhiều người mang ơn ông Lợi".
"Cả sáu luật sư đều xác định là ông Lợi, người được mệnh danh là 'luật sư không thẻ' bị hàm oan".
"Chúng tôi cố gắng tháo gỡ những quy chụp để minh oan cho ông ấy".
"Ông Lợi là người có thành tích chống tiêu cực ở Đắk Lắk và cả Tây Nguyên".
"Do vậy, công luận có lý do để tin rằng trong vụ này, ông ấy bị trả thù".
"Cáo buộc nhắm vào ông Lợi còn khiến những người liên quan đến ông bị liên lụy và trở thành đồng phạm trong phiên tòa hôm nay".
"Tôi nhận thấy các báo Việt Nam khi tường thuật phiên xử ông Lợi đều chỉ đăng thông tin theo cáo trạng, mang tính chống lại người bị cáo buộc".
"Các luật sư không tin và cũng không quan tâm là trong vụ án này, bản án cho ông Lợi có thể được sắp đặt trước hay không mà đang cố gắng chiến đấu giành lại công lý cho ông ấy".
Cùng ngày, anh Trần Minh Tuyên, con trai của ông Lợi, nói với BBC rằng "gia đình tạm thời chưa có bình luận gì".
Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho hay, ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông bắt quả tang nhóm người đánh bài xóc đĩa, thu tang vật hơn 4 triệu đồng.
Một người thân của người bị bắt trong vụ này biết ông Trần Minh Lợi lập trang cá nhân phòng chống tham nhũng nên nói với ông về việc muốn tại ngoại phải đưa cho công an huyện Đắk Mil 20 triệu đồng/người.
Cáo trạng cũng cho biết, sau khi có băng ghi âm bằng chứng cán bộ công an Đắk Mil tiêu cực, ông Lợi không báo cho cơ quan chức năng mà đưa cho những người này xem với mục đích cá nhân và để 30 ngày sau mới gửi đơn tố cáo, vì thế ông Lợi "phải chịu trách nhiệm hình sự cùng với nhóm con bạc trong tổng số tiền đưa hối lộ là 60 triệu đồng".




No comments:

Post a Comment

View My Stats