Sunday 26 March 2017

TRUMP THẤT BẠI TỪ VÒNG GỬI XE (Hiệu Minh)




25-3-2017

Vào phút chót ngày thứ 6, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Paul Ryan, sau khi thảo luận với TT Trump đã rút dự luật được gọi là Trumpcare nhằm thay thế Obamacare ra khỏi chương trình nghị sự.
Như vậy Obamacare tiếp tục tồn tại và Trumpcare không vượt qua vòng gửi xe.

Trumpcare hết thời. Ảnh: Internet

Paul Ryan không dám đưa ra bỏ phiếu vì chắc chắn đảng Dân chủ chống nhưng nội bộ đảng Cộng hòa cũng lục đục.

Có tới 30 đại biểu Cộng hòa tuyên bố không đồng ý, mà phần đông số này đến từ lực lượng bảo thủ cực hữu tại Hạ viện có tên là Freedom Caucus. Nhóm này cho rằng, dự luật mới chưa đủ mạnh để đánh bạt Obamacare.

Một số thành viên khác sợ rằng, nếu hàng triệu người bị mất bảo hiểm do luật mới, năm 2018 có bầu cử giữa kỳ, cử tri địa phương sẽ “trảm” họ bằng lá phiếu.

Ủng hộ hay không phụ thuộc vào dân địa phương nơi đại biểu sinh sống có hưởng lợi từ luật mới chứ không phải lời kêu gọi đoàn kết xung quanh đảng và TT Trump. Đó là cách mà cử tri và đại biểu nói chuyện với nhau về những điều thiết thực của cuộc sống.

Người nước ngoài khó mà hiểu bảo hiểm y tế của Hoa Kỳ vì rất rắc rối. Tôi ở đó hơn chục năm mà cũng chịu. Chỉ nhớ lúc về hưu, bên hưu trí nói là tôi có thể giữ bảo hiểm cho hai ông con tới tuổi 26, đây là một lợi thế lớn. Bên Mỹ không có bảo hiểm coi như đời toi.

Obamacare được coi là thành tựu đáng kể nhất của đàng Dân chủ và TT Obama với 8 năm trong Nhà Trắng, giúp thêm 30 triệu người có bảo hiểm y tế mà đa số là người nghèo. Một trong những điều luật quan trọng ai cũng phải mua bảo hiểm nếu không sẽ bị phạt.

Chính quyền liên bang “bao cấp” thông qua thu thuế và người đóng bảo hiểm phải trả giá cao hơn. Như vậy người giầu giúp người nghèo, và người khỏe giúp người yếu, một tư tưởng giống XHCN.

Dự thảo luật y tế mới của TT Trump và đảng Cộng hòa xóa bỏ “bao cấp”, tiền bảo hiểm đưa về các tiểu bang, dường như người nghèo bị bỏ rơi. Giỏi mới đáng sống, nghèo, dốt, lười cho chết luôn. Ước tính sau chục năm, Trumpcare sẽ làm cho 20 triệu người không có bảo hiểm, chính sách nghiêng về ủng hộ người giầu.

Đảng Cộng hòa luôn có truyền thống ủng hộ người giầu, giảm thuế cho người giầu. Đảng Dân chủ ngược lại, tăng thuế lớp trung lưu, kiểu lấy của người giầu chia cho người nghèo. Một anh lên tìm cách cắt chi phí (cut), anh kia lên tìm cách kích cầu (stimulus) để tiêu tiền.
Lời hứa bãi bỏ Obamacare đã đưa Trump vào Nhà Trắng cũng giống như Obmacare giúp Obama ngồi ở đây 8 năm. Chính trường nước Mỹ luôn thay đổi.

Bãi bỏ Obamacare được Trump ký ngay vào ngày đầu tiên và dự định bỏ phiếu vào thứ 6 kỷ niệm đúng 7 năm ngày Obamacare được thông qua và thành luật. Không thông qua được tại Hạ viện là một cú mất mặt của Trump và đàng Cộng hòa.

Lệnh ban nhập cư hai lần bị thẩm phán liên bang chống, xây tường biên giới Mexico chưa biết lấy tiền ở đâu, cải cách thuế còn mù mờ và khó hơn nhiều với luật y tế mới. Bỏ TPP và biết hậu quả còn phải đợi thêm thời gian.

Cố vấn an ninh quốc gia bị đuổi việc sau vài tuần trong Nhà Trắng. FBI đang điều tra vụ liên hệ Nga – Trump trong bầu cử. Jeff Sessions, bộ trưởng Bộ Tư pháp, bị coi là nói dối. Bộ Ngoại giao từ khi có thủ trưởng mới không hề họp báo.

Bản thân TT nói như Cuội trên mặt trăng tán chị Hằng. Để tránh tin đồn liên hệ với Nga, ông ta đã vu cáo TT Obama nghe trộm. FBI và các bên an ninh đều nói không có chuyện đó nhưng Trump không xin lỗi. Chả hiểu Hoa Kỳ đang đi về đâu.

Nếu dự luật được thông qua mà làm cho 20 triệu người mất bảo hiểm thì TT không kéo dài quá một nhiệm kỳ và đảng Cộng hòa cũng hết kiểm soát Thượng viện và Hạ viện.

Và dự luật không thông qua thì cử tri cũng tự hỏi, không hiểu những người ăn hại tiền thuế của dân, đi Air Force One sang trọng, mất vài triệu cho cuối tuần về Florida để đảm bảo an ninh, mà có cái dự luật y tế không xong, thì có nên ngồi ghế. Câu trả lời sẽ có vào tháng 11-2018 khi bầu cử giữa kỳ sẽ lựa chọn đảng nào.

Trong khi ấy Trump tiếp tục véo von trên Twitter vào 3 giờ sáng từ Nhà Trắng, tha hồ đổ lỗi cho người khác chứ nhất định Donald Trump là tuyệt vời như thời ông đi tranh cử “We are going to win, win and win big – chúng ta sẽ thắng, thắng và thắng lớn”

HM. 25-3-2017


------------------------------

March 25, 2017 11:46

Cali Today News – Khi cựu TT Barack Obama còn tại chức, bên Cộng Hòa đã từng bỏ phiếu đến 60 lần để cố “lột bỏ” chương trình Obamacare, mà vẫn không thành công, còn dưới thời TT Trump, họ chưa bỏ phiếu lần nào.

Thế mà giờ đây Cộng Hòa nói vẫn “sẽ tiếp tục”. Người ta tự hỏi “họ tiếp tục về cái gì” và dưởng như chẳng có ai trả lời được. Khi dự luật đầu tiên ra mắt mà vẫn làm không xong, những dự luật kế tiếp như cải cách thuế má và đầu tư cơ cấu hạ tầng sẽ còn “bị kẹt” lại.

Trong cuộc họp báo chớp nhoáng nhằm loan báo dự luật AHAC không thể bỏ phiếu được, Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan dùng hai lần chữ “if’ như sau: “Chúng tôi vẫn xem dự luật là tốt đẹp, nếu như nó không phải là hoàn hảo. Bởi vì nếu như chúng tôi muốn tiếp tục, thì vẫn còn có cơ hội nhiều trước mắt chúng tôi”

Nhiều dân biểu Cộng Hòa cảm thấy bất mãn và quy trách nhiệm cho những đồng viện bảo thủ cứng nhắc của họ. Dân biểu John Faso, một gương mặt ‘mới toanh’ sau cuộc bầu cử sóng gió tháng 11 năm ngoái, nói ông không ngờ tình hình lại xảy ra như thế này.

Ông Faso nói: “Vẫn còn có thời gian để chúng tôi cứu vãn tình thế, nhưng có một bộ phận trong Đảng không hiểu phải làm cách nào vận hành mọi việc khi mình nắm trong tay thế đa số như thế này ở Hạ Viện”

Chủ tịch Ryan thì than phiền như sau: “Rõ ràng chúng tôi phải đương đầu với chuyện không tránh được là có tình trạng chống đối ngay trong lòng Cộng Hòa, khi Cộng Hòa đang nắm nhiều ưu thế để vận hành cổ máy tiến tới”
Trần Vũ (Politico)





No comments:

Post a Comment

View My Stats