Thursday 30 March 2017

ĐIỀU TRẦN Ở THƯỢNG VIỆN PHƠI BÀY MỨC ĐỘ CAN DỰ CỦA NGA TRONG CUỘC BẦU CỬ MỸ (tin tổng hợp)




31/03/2017

Nga đã tiến hành một một chiến dịch chưa từng có và hết sức thành công nhằm gây ảnh hưởng tới dư luận ở Mỹ trong chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm ngoái, theo các chuyên gia khai chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm, 30/3/2017.

Clint Watts (phải), nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 30 tháng 3, 2017, về những hoạt động tình báo của Nga.

"Nga hy vọng giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai thông qua sức mạnh chính trị thay vì vũ lực," chuyên gia an ninh mạng Clinton Watts của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại nói. Ông Watts mô tả chi tiết việc Nga sử dụng các cuộc tấn công trên mạng Nga và một chiến dịch thông tin sai lạc nhằm khiến cử tri Mỹ ngộ nhận và đẩy người Mỹ vào thế chống lại nhau.

Lời khai chứng này xác nhận những gì mà các nhà lập pháp của cả hai đảng đã nói suốt nhiều tháng.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tiến hành một chiến dịch có chủ ý, được hoạch định một cách cẩn thận để làm suy yếu cuộc bầu cử của chúng ta," Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner của bang Virginia nói.

Trước cuộc điều trần công khai, ông Putin đã lên tiếng đả kích những cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử ở Mỹ là "những hành động khiêu khích và lời nói dối trá." Khi được hỏi trên một chương trình truyền hình liệu Moscow có tìm cách ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hay không, ông Putin nói, "Nhìn môi tôi này: không."

Các nhân chứng trước Ủy ban Tình báo Thượng viện mô tả những bằng chứng đồ sộ và không thể chối cãi được.

"Chúng tôi đã có 10 năm theo dõi," Kevin Mandia, Giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng FireEye ở Mỹ, nói. "Cho rằng Nga không dính dáng là điều hoàn toàn viển vông."

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida chia sẻ trải nghiệm từ nỗ lực tranh cử bất thành của ông hồi năm ngoái.
"Các cựu thành viên của ban vận động tranh cử tổng thống của tôi, những người có quyền tiếp cận thông tin nội bộ của chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi, đã bị nhắm mục tiêu bởi những địa chỉ IP với địa điểm không rõ là ở đâu tại Nga. "Nỗ lực này đã không thành công."

Ông Watts nói rằng Nga đã được tiếp tay bởi nhiều bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ về những tài liệu bị tin tặc Nga xâm nhập và tung lên những trang như WikiLeaks, cũng như những lần mà ban vận động tranh cử của ông Trump lặp lại thông tin sai lệch mà Moscow phát tán về đối thủ của ông, Hillary Clinton. Ông nói thêm rằng Nga một ngày nào đó có thể dùng sức mạnh thông tin của mình để quay sang chống ông Trump.

Đây là phiên điều trần đầu tiên trong nhiều phiên điều trần mà ủy ban dự kiến sẽ tổ chức trong những tháng tới - một số phiên mở cửa cho công chúng tham dự, nhưng nhiều phiên diễn ra sau cánh cửa đóng kín. Chủ tịch ủy ban Richard Burr, một thành viên Đảng Cộng hòa đến từ bang North Carolina, đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc truy tìm sự thật một cách vô tư và thấu đáo, và ông khẩn cầu các thành viên khác của ủy ban tránh đưa ra những phát biểu mang tính đảng phái.

Ông Trump vẫn nhất quyết phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Nga trong suốt hoặc sau chiến dịch tranh cử. Ông đặt nghi vấn về kết luận của giới tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga và cáo buộc giới truyền thông tiến hành một chiến dịch bôi nhọ ông. Mặc dù vậy, Tòa Bạch Ốc thừa nhận cuộc điều tra cần phải tiếp diễn.

------------------------

Thùy Dương – RFI
Đăng ngày 30-03-2017 

Chủ tịch Uỷ Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm nay 30/03/2017 chính thức mở cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Richard Burr, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo là mục đích của phiên điều trần hôm nay là cung cấp thông tin cho công chúng, không chỉ ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới biết về những gì Nga đã làm.

Theo thượng nghị sĩ Burr, ủy ban điều tra của Thượng Viện có trách nhiệm cho tất cả mọi người biết thông tin vì các nước hiện đang phải đối đầu với nạn vu khống ứng viên tổng thống, và nước Mỹ nên cảnh báo các nước sắp có bầu cử về khả năng và ý đồ của Nga.
AFP cho biết cũng trong cuộc họp báo này, thượng nghĩ sĩ Burr khẳng định là Matxcơva cũng can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống ở Pháp.

Ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen của Pháp hôm thứ Sáu tuần trước đã được tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp tại điện Kremlin. Tuy nhiên, chủ nhân điện Kremlin khẳng định Matxcơva không can thiệp vào bầu cử tổng thống Pháp.

----------------------
VOA Tiếng Việt
31/03/2017

Chính quyền Trump từ chối bình luận về một bài báo cho biết hai quan chức Nhà Trắng được nói là đã cung cấp cho người dẫn đầu cuộc điều tra của Quốc hội những thông tin tình báo cho thấy các thành viên của nhóm chuyển tiếp quyền hành của ông Trump đã lọt vào tầm ngắm của hoạt động do thám nước ngoài do các cơ quan tình báo của Mỹ thực hiện.

Báo The New York Times loan tin các "quan chức" Nhà Trắng này là Ezra Cohen-Watnick, một giám đốc cao cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, và Michael Ellis, một luật sư tại Văn phòng Luật sư Nhà Trắng.

Khi được hỏi về bài báo này tại cuộc họp báo thường ngày hôm thứ Năm, phát ngôn viên của Tổng thống Sean Spicer nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ không bắt đầu bằng việc bình luận về các nguồn tin ẩn danh nhất thời."

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Devin Nunes, đã gặp gỡ một nguồn tin trong khuôn viên Nhà Trắng trước khi tiết lộ những báo cáo tình báo vào tuần trước cho biết rằng đội ngũ chuyển tiếp của Donald Trump đã lọt vào tầm ngắm của hoạt động do thám, theo phát ngôn viên Jack Langer. Ông Langer hôm thứ Hai nói rằng ông Nunes muốn "ở gần một vị trí an toàn nơi mà ông ấy có thể xem thông tin do nguồn này cung cấp."

Trước đó, ông Nunes không cho biết ông đã gặp nguồn tin của mình ở đâu, và vẫn chưa tiết lộ danh tính của nguồn tin này.

Ông Nunes đã nói chuyện với các phóng viên và Tổng thống về tài liệu này vào tuần trước mà không báo cho 21 thành viên khác của Ủy ban Tình báo Hạ viện biết, khiến các thành viên Đảng Dân chủ trong ủy ban nổi giận và đặt nghi vấn về uy tín của ông Nunes. Ông Nunes sau đó xin lỗi ủy ban vì đã không báo cho họ biết về thông tin này.

Bài báo, cho thấy các quan chức Nhà Trắng đã giúp sức trong việc tiết lộ những báo cáo tình báo, có thể sẽ khơi lên thêm nhiều chỉ trích nói rằng ông Nunes, từng là quan chức trong ban vận động tranh cử của ông Trump, quá nhiệt tình giúp đỡ chính quyền Trump hơn là tiến hành một cuộc điều tra độc lập, khách quan.




No comments:

Post a Comment

View My Stats