Monday 27 March 2017

TRẬN CHIẾN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ ĐẢNG CSVN TRƯỚC HỘI NGHỊ TW5 CÓ GÌ MỚI ? (Kami)




Chủ Nhật, 03/26/2017 - 23:43 — Kami

Từ trước tới nay, 02 tờ báo hàng đầu của báo chí nhà nước ở Việt Nam là Nhân Dân và Quân đội Nhân dân luôn tố cáo và đổ tội cho các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền bịa đặt về cái gọi là trận chiến quyền lực trong nội bộ lãnh đạo đảng CSVN. Theo họ, nội bộ Đảng CSVN luôn luôn đoàn kết thống nhất một thành một khối vững chắc, không có biểu hiện mất đoàn kết, không có các phe nhóm khác nhau trong đảng. Vì thế cái gọi là đấu đá nội bộ, tranh chấp quyền lực chỉ là những chiêu bài tuyên truyền chống phá, hòng tạo cho người dân sự hoang mang.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, trận chiến quyền lực giữa các phe phái trong nội bộ đảng CSVN bỗng nóng lên trên các trang báo của Nhà nước. Đáng chú ý là các tin như vậy liên tục xuất hiện trên mặt báo của nhà nước với mật độ dày đặc. Cụ thể như các vụ việc bồ nhí Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến; hay vụ việc liên quan đến sai phạm của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và ngay sau đó cũng tại Đà Nẵng, nổ ra vụ Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch Đà Nẵng sở hữu một khối tài sản khổng lồ... Những cái đó được dư luận cho rằng đó là sự đáp trả của phe đối nghịch, kiểu ăn miếng trả miếng.

Đó là ở cấp tỉnh, còn ở cấp Trung ương thì sự xuất hiện của nhiều đơn thư tố cáo của các cán bộ lão thành cách mạng đã nghỉ hưu, tố cáo các cán bộ cao cấp trong Đảng, đã nghỉ hưu kể cả còn tại chức. Cụ thể là, lá đơn của ông Trịnh Văn Lâu, cựu Ủy viên Ban chấp hành trung ương đảng, cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy Ban kiểm tra Trung ương Đảng, cựu Bí thư tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tố cáo, đòi cách chức, bắt, xử lý pháp luật với các nhân vật như cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; đại gia Trầm Bê, Thiếu tướng công an Trần Quốc Liêm em vợ của ông Ba Dũng.

Thế là, "hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại", lập tức xuất hiện bức thư mật của một cán bộ tổ chức TW là ông Nguyễn Đông Nam, quê ở Đà Nẵng, hiện đang sinh sống ở Hà Nội,gửi tới cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trong nội dung lá thư, các cựu lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đề cập nhiều vấn đề tày trời liên quan đến Lãnh đạo Đà Nẵng và đương kim Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đáng chú ý, là bức thư này gửi đến ông Trương Tấn Sang nhưng cũng tố cáo các sai phạm của ông Tư Sang. Không chỉ thế, bức thư còn được gửi đến các nhân vật vốn là "tứ trụ" đang tại chức và đã nghỉ hưu.

Giới bình luận và phân tích chính trị cho rằng, đây không phải là những vụ việc được phanh phui theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra. Mà đây là những màn đấu đá giữa các phe phái trong Đảng CSVN trước thềm Hội nghị Trung ương 5, dự kiến sẽ khai mạc vào cuối tháng 4/2017 (song có lẽ sẽ được dời sang đầu tháng 5/2017 theo đề nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng).

Trận chiến quyền lực giữa các phe phái trong nội bộ đảng CSVN kể trên, bỗng nóng lên với sự rò rỉ mang tính cố ý của một clip video dài hơn 30’ từ Bộ Công An. Diễn giả của clip này là Thiếu tướng công an Trương Giang Long - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND trong một buổi nói chuyện trước các cử tọa là cán bộ nguồn cao cấp của Bộ CA.

Theo các nhà phân tích chính trị Việt Nam, việc clip nói trên được tung ra vào thời điểm trước thềm Hội nghị Trung ương 5, là một sự tính toán có chủ ý của phe công an trong ban lãnh đạo Đảng CSVN do ông Trần Đại Quang đứng đầu. Được biết có dư luận cho rằng, Ủy Ban Kiểm tra Quân Ủy trung ương đã có văn bản yêu cầu Bộ CA giải trình nội dung bài phát biểu về quan hệ đối ngoại của nhà nước Việt Nam nói trên. Mà theo Ủy ban Kiểm tra Quân Ủy trung ương, đây là một tài liệu mật của Bộ Công an cố tình làm ra và được phát tán có chủ ý. Với mục đích xấu, chia rẽ nội bộ nhằm tấn công tới các đồng chí lãnh đạo cao cấp trong đảng.

Việc một clip mang tính định hướng chính thức cho lớp cán bộ nguồn dự trữ kế cận lãnh đạo của lực lượng công an Việt Nam, nên chắc chắn nó là những thông tin bí mật, không được phép phổ biến cho dư luận xã hội và quốc tế được biết. Hơn nữa, Thiếu tướng Trương Giang Long trong vai trò Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND, phát biểu lập trường của Bộ Công An về quan hệ đối ngoại của nhà nước Việt Nam là điều hết sức bất bình thường.

Các diễn biến nói trên cho thấy, tình hình chính trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại - trước Hội nghị Trung ương lần thứ 5, một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đang có những diễn biến giống như trước Đại hội Đảng CSVN khóa 12. Nghĩa là tình trạng đơn thư tố cáo giữa các phe trong đảng xuất hiện như bươm bướm. Phe nọ tố cáo nhóm kia với mục đích lôi kéo các đồng minh, là điều mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công trong việc loại bỏ đối thủ của mình là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Cũng xin cần được nhắc lại, tại Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12, do bế tắc trong vấn đề nhân sự cao cấp nên, các phe phái trong đảng đã đi đến một thỏa hiệp, thống nhất phương án để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư thêm nửa nhiệm kỳ. Và vấn đề này sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Trung ương lần thứ 5 sắp tới. Nghĩa là việc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ở lại tiếp đến cuối nhiệm kỳ hay sẽ chấp nhận ra đi theo thỏa thuận nêu trên sẽ được quyết định  trong những ngày sắp tới đây.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một Tiến sĩ ngành Xây dựng Đảng, tốt nghiệp tại Liên xô trước đây. Trong hoàn cảnh đất nước Liên xô nơi ông Trọng tu nghiệp ngành chính trị về Chủ nghĩa Marx-Lenine đã sụp đổ. Nói đúng ra, ông Nguyễn Phú Trọng bây giờ sẽ có một chỗ đứng phù hợp nhất là hành nghề xe ôm, chư không phải là người giữ vai trò trọng trách nhất. Nói ra để thấy, việc Tổng BT Nguyễn Phú Trọng "sáng tác" ra các nghị quyết nọ, chỉ thị kia như chấn chỉnh đảng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa... cũng chỉ nhằm mục đích thể hiện vai trò người đứng đầu. Chứ ai mà không biết, cái đảng CSVN hiện nay chỉ là một tổ chức của những tên phỉ chuyên hành nghề ăn cướp một cách hợp pháp. Đúng như những người trong nội bộ đảng đã nghỉ hưu kết luận rằng, cũng như ông Tư Sang - cựu Chủ tịch nước, thì ông Nguyễn Phú Trọng cũng như thế. Nghĩa là không làm cho nội bộ đảng lục đục đấu đá lẫn nhau thì các ông này không thể hiện được vai trò.

Chính vì thế, một tài liệu tuyệt mật của phe ông Tổng Bí thư "vô tình" bị rò rỉ cho biết: tuyên bố với các tướng lĩnh tại Quân Khu 9, cũng là cứ điểm của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại đây, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố với các tướng lĩnh Quân đội rằng, "nếu cần thiết tao sẽ quay trở lại!", ngay sau đó người ta cho biết rằng, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ quay trở lại nhưng không làm Tổng Bí thư Đảng CSVN, mà làm Tổng Thống.

Thực ra, với kiểu vô tình rò rỉ như thế chỉ là một đòn phép của những kẻ thợ lừa bậc trung. Vì mục đích của tin này chỉ với mục đích duy nhất nhằm kích động các các bộ lão thành cách mạng, cũng như các Ủy viên Trung ương đảng, ủng hộ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục ở lại đến cuối nhiệm kỳ khóa 12, năm 2021. Một vở cũ được diễn lại, có lẽ lúc này khó có thể lừa được ai.

Không dừng ở đó, tài liệu nói trên còn tiết lộ rằng, ông Trần Đại Quang hiện giữ chức Chủ tịch nước, song ông Quang có uy lực và tầm bao quát hết sức lớn trong đảng. Đặc biệt là Bộ CA. Với thế mạnh của vấn đề tài chính, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các bước đi đầy tính toán trong việc tiếp xúc và lôi kéo các tướng lĩnh Quân đội, đặc biệt là ở các Quân khu mang tính chiến lược.Theo nguồn tin từ Văn phòng Bộ Công An, hiện nay ông Trần Đại Quang vẫn tiếp tục giữ phòng làm việc cũ của mình khi còn giữ chức Bộ tưởng Bộ Công An và hang ngày vẫn về đây để trực tiếp chỉ đạo công việc của Bộ Công an. Còn Bộ trưởng Tô Lâm cũng chỉ giữ vai trò của một Thứ trưởng thường trực. Điều đó đã cho thấy, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đang ấp ủ nhiều âm mưu và tham vọng chính trị cực kỳ lớn.

Song phe của ông Nguyễn Tấn Dũng và Trần Đại Quang cũng không phải tay vừa. Mà việc clip video của Thiếu tướng Trương Giang Long bất ngờ bị rò rỉ chắc chắn là xuất phát từ chủ ý của lãnh đạo phe Công An trong đảng CSVN. Dư luận xã hội cho rằng, clip đó cũng như bức thư tố cáo của ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban dân vận Trung ương của Đảng CSVN yêu cầu Chủ tịch Nước Trần đại Quang và  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bắt giam Nguyễn Phú Trọng với 14 tội danh có tính chất phản quốc trước đây, với mục đích nhằm dọn đường tạo dư luận xã hội rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một phần tử thân - thậm chí là nội gián của Trung Quốc để có thể khởi tố Tổng BT Nguyễn Phú Trọng với tội danh “phản bội tổ quốc và làm tay sai cho nước ngoài”.

Nghĩa là rất có thể, Bộ Công An đã và đang cố ý tạo ra các chứng cứ, cộng với các bằng chứng khác để khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một phần tử thân - thậm chí là nội gián của Trung Quốc, để có thể khởi tố và đưa Tổng BT Nguyễn Phú Trọng ra trước vành móng ngựa với tội danh “phản bội tổ quốc và làm tay sai cho nước ngoài”. Mà mức án đối với tội danh này có thể với bản án tử hình. Điều đó cho thấy, mâu thuẫn giữa các phe nhóm trong nội bộ lãnh đạo đảng CSVN, không chỉ là mâu thuẫn nội bộ đơn thuần trong việc tranh giành quyền lực. Mà đến nay, các mâu thuẫn đó đã được đẩy lên tới mức đối kháng, một mất, một còn.

Đó là những tin tức đang rộ lên trong dư luận trong những ngày này, đang xảy ra trong cuộc chiến truyền thông giữa các phe phái trong đảng. Còn việc thực hư, hư thực thì có lẽ bạn đọc nên viết thư hỏi các báo Nhân Dân và Quân đội Nhân dân xem có đúng hay không?

Ngày 27 tháng 03 năm 2017
© Kami

* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA

--------------------------------------------

Chủ Nhật, 03/26/2017 - 15:01 — nguyenhuuvinh

Trước tình hình hệ thống truyền thông nhà nước đang tìm mọi cách bịa đặt, vu cáo những nạn nhân của thảm họa Formosa tại Miền Trung, nhất là đối với các linh mục, chức sắc đã dấn thân vì mạng sống của những tha nhân, nạn nhân ở đó như linh mục Đặng Hữu Nam và Gioan Baotixta Nguyễn Đình Thục... nhằm bằng mọi cách dập tắt nguyện vọng chính đáng của người dân đi khiếu kiện Formosa đã gây thảm họa cho đời sống của họ, khắp nơi đã dấy lên phong trào hiệp thông hết sức mạnh mẽ và quyết liệt.

Người ta không chỉ đồng hành với các nạn nhân của truyền thông, mà sâu sắc hơn, người dân Việt Nam đã biết đồng hành với nỗi đau, những ưu tư lo lắng của người dân Miền Trung cho hiện tại và tương lai.

Tối 26/3/2017, tại Nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý - Hòa Bình với các ý chỉ theo Thông báo như sau:

*
Hà Nội, ngày 25/03/2017
Kính gửi:
- Anh chị em tín hữu,
- Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Vậy là đã gần một năm thảm họa biển Miền trung xảy ra (6/4/2016-6/4/2017) gây bao tang thương cho đất nước và dân tộc. Thảm họa biển Miền trung cũng bộc lộ nhiều sự thật rất đau lòng: chính quyền – của dân, do dân và vì dân, hiện nguyên hình là một nhóm lợi ích tiếp tay cho ngoại bang, sẵn sàng đàn áp người dân khiếu kiện hợp pháp bất chấp luân lý, đạo đức, pháp luật chỉ vì muốn bảo vệ quyền lợi của phe nhóm, đảng phái mình. Người dân bỗng nhiên trở thành giai cấp thù địch của nhà cầm quyền…

Những ngày qua, chỉ vì muốn che chắn cho câu chuyện phá bán đảo Sơn Trà, chuyện ấu dâm hay câu chuyện thăng quan tiến chức nhanh tới mức chóng mặt của nhóm quan chức xứ Thanh, nhà cầm quyền bắt đầu dùng truyền thông tấn công cách bất lương các linh mục giáo phận Vinh là các cha: Antôn Đặng Hữu Nam – quản xứ Phú Yên và JB. Nguyễn Đình Thục – quản xứ Song Ngọc. Đây là hai vị linh mục trong suốt gần một năm qua đã miệt mài cùng với quý cha trong Ban Hỗ trợ Ngư dân giáo phận Vinh, hy sinh bản thân đứng ra cứu trợ và giúp các ngư dân Miền trung đưa đơn khởi kiện công ty Hưng nghiệp Formosa.

Việc nhà cầm quyền dùng truyền thông từ Trung ương tới địa phương “lên đồng tập thể” tấn công cách bất lương, ác ý các linh mục như đang diễn ra những ngày qua cho thấy: các ngài đang thực sự gặp nguy hiểm đến sự an toàn bản thân và tính mạng, đòi tất cả cộng đồng cách riêng những người Công giáo cần quan tâm, cầu nguyện.

Hiệp thông với quý cha trong giáo phận Vinh, cách riêng hai cha Antôn Đặng Hữu Nam và JB. Nguyễn Đình Thục, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Ba, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 26/03/2017 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

- Cầu nguyện cho hai cha Antôn Đặng Hữu Nam và JB. Nguyễn Đình Thục được bình an, khôn ngoan trước gian nan thử thách.

- Cầu cho công lý sớm được thực thi trên quê hương đất nước Việt Nam và cho những người cầm quyền biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, cách riêng các ngư dân – nạn nhân trực tiếp của thảm họa biển Miền trung.

- Cầu nguyện cho Giáo hội Chúa Kitô ở Việt Nam được hiệp nhất trong những chọn lựa dấn thân cho công lý và hòa bình.

Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng,
Nhà thờ Thái Hà

*
Một số hình ảnh Thánh lễ và đêm thắp nến cầu nguyện cho Công lý - Hòa Bình:


Hà Nội, Ngày 26/3/2017
J.B Nguyễn Hữu Vinh




No comments:

Post a Comment

View My Stats