Friday 24 March 2017

ẨN Ý CỦA TƯỚNG TRƯƠNG GIANG LONG & THÔNG ĐIỆP CỦA PHE CÔNG AN LÀ GÌ ? (Kami)




 Kami  
Thứ Năm, 03/23/2017 - 18:55 — Kami

Mới đây, dư luận xã hội xôn xao về việc xuất hiện một video của Thiếu tướng công an Trương Giang Long - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND, phát biểu về quan hệ đối ngoại của nhà nước Việt Nam. Cụ thể hơn là các mối quan hệ Hoa kỳ - Việt Nam -Trung Quốc, cũng như Lào hay Campuchia. Điều đáng chú ý và dễ thấy nhất là, trong bài phát biểu này, các quan hệ của Việt Nam với các nước lớn và trong khu vực hoàn toàn khác với những gì nhà nước Việt Nam tuyên truyền cho dân chúng bấy lâu nay.

Nếu chính trị là các vấn đề liên quan đến việc giành và giữ quyền lực. Thì trong chính trị, yếu tố chủ quan là cơ bản và hết sức quan trọng, tất nhiên các yếu tố khách quan dù chỉ đóng vai trò thứ 2, song vấn đề các bối cảnh liên quan cũng không thể bỏ qua. Điều đó cho thấy, việc tung clip video  bài nói chuyện nội bộ của Thiếu tướng Trương Giang Long là điều hoàn toàn có chủ đích của một thế lực chính trị lớn, mạnh trong nội bộ Đảng CSVN.

Cụ thể hơn là phe Công An của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và đứng đằng sau, người ta thấy thấp thoáng hình ảnh của cựu Thủ tướng Ba Dũng. Vấn đề này chắc chắn không liên quan gì đến phong trào Tổng Biểu tình do Linh Mục Nguyễn Văn Lý phát động trong thời gian vừa qua. Vì tầm vóc cũng như quy mô của 3 cuộc biểu tình trong những ngày Chủ Nhật 5 - 12 - 19/3/2017 vừa qua, đã cho thấy an ninh chính trị sẽ không hề hấn gì như một số nhà bình luận lề trái nhầm tưởng.

Xem clip video ghi âm bài nói chuyện của tướng Trương Giang Long sẽ thấy, từ hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và độ ổn định. Điều đó đã cho thấy clip này là do những người chuyên nghiệp thực hiện. Có nghĩa là clip này được quay công khai có chủ đích, chứ  không chỉ đơn thuần là quay để lưu trữ hay quay trộm.

Về thời điểm của buổi nói chuyện, nếu dựa vào chi tiết mà diễn giả - Thiếu tướng Trương Giang Long có nhắc đến chi tiết thông cáo việc ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thăm Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10/2016. Như vậy thì có thể thấy, buổi nói chuyện này xảy ra vào đầu tháng 11/2016. Đó là thời điểm trước chuyến thăm của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, sang thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên trong cương vị Tổng Bí thư  nhiệm kỳ thứ 2, từ ngày 12 - 15/1/2017.

Không phải ngẫu nhiên mà, ở phần mở đầu bài nói chuyện bắt đầu ngay bằng câu nói của Thiêu tương Trương Giang Long (chi tiết) rằng: “Trung Quốc, tôi xin thưa các đồng chí là, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền của chúng ta ở Biển đông, không bao giờ từ bỏ dã tâm này. Mà cái này không phải chỉ thời ông Tập Cận Bình đâu, ông khác lên cũng sẽ như vậy thôi. Câu chuyện là, bao giờ họ sẽ lấy và lấy bằng cách nào… Thưa các đồng chí, chính vì vậy mà chúng ta không loại trừ cái việc mà họ tìm mọi cách làm suy yếu từ bên trong. Chúng ta không loại trừ, chúng ta phải nói rõ với nhau như thế.”

Cũng xin cần được nhắc lại, theo các nguồn tin khả tín từ nội bộ Đảng CS cho hay, tại Đại Hội Đảng CSVN lần thứ 12, do bế tắc trong vấn đề nhân sự cao cấp nên, các phe phái trong đảng đã thống nhất (thỏa hiệp) phương án để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư thêm nửa nhiệm kỳ. Và vấn đề này sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Trung ương lần thứ 5 sẽ dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5/2017 sắp tới. Nghĩa là việc Tổng Bí Thư Trọng ở lại tiếp hay ra đi sẽ được định đoạt trong thời gian không xa.

Điều đó cho thấy, clip videp của Thiếu tướng Trương Giang Long được bất ngờ tung lên vào thời điểm những ngày vừa qua xuất phát từ chủ ý của lãnh đạo phe Công An trong đảng CSVN. Cụ thể là, hòng dọn đường tạo dư luận xã hội rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một phần tử thân - thậm chí là nội gián của Trung Quốc

Chi tiết Thiếu tướng Trương Giang Long nói rằng “Cho nên tôi xin nói với các đồng chí là, bọn xấu nó cài cắm, nó móc ngoặc nó lôi kéo hồi xưa chỉ một vài người là đã nguy hiểm rồi, đã chết rồi. Bây giờ tôi thông báo với các đồng chí là nó đã có đến con số hằng trăm. Mà hàng trăm không phải chỉ là con số dừng lại ở hàng trăm, mà trăm này có thể cộng với trăm kia nữa chứ không phải chỉ trăm". Nghĩa là tướng Trương Giang Long nói về vấn đề nội gián trong ban lãnh đạo đảng CSVN, chứ không phải hoàn toàn nhắc đến các nhân vật chống đối khác.

Việc Tướng Trương Giang Long dùng từ "móc ngoặc" hay "lôi kéo", thì rõ ràng Trung Quốc không chỉ lôi kéo mà còn móc ngoặc các thành phần nói trên. Mà trong thực tế đã cho thấy, Trung Quốc đã và đang lôi kéo đến hàng trăm các cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh huyện và trung ương, là những người có quyền lực và có ảnh hưởng hoặc quyền chi phối quốc gia. Đó chính là điều Thiếu tướng Trương Giang Long đã gián tiếp thừa nhận, nguy cơ ở mọi cấp đều có gián điệp, tay sai tiếp tay cho Trung Quốc. Kể cả trong Ban lãnh đạo cao cấp nhất là Bộ Chính trị. Chữ "một vài" mà tướng Long dùng trong câu "nó cài cắm, nó móc ngoặc nó lôi kéo hồi xưa chỉ một vài người là đã nguy hiểm rồi, đã chết rồi", dễ làm người ta liên tưởng đến Thiếu tá Hồ Quang hay người bạn chí cốt của ông ta là Phó Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam -  ông Hoàng Văn Hoan, đã từng bị tuyên án tử hình vắng mặt. (!?)

Không phải ngẫu nhiên mà Thiếu tướng Trương Giang Long khẳng định rằng, “cán bộ chủ chốt chúng tôi được nghe đồng chí lãnh đạo cấp cao của ngành thông báo là chúng ta đang theo dõi, đang nắm rất chắc, rất chặt những cái diễn biến của các phần tử cơ hội chính trị mà có cái mưu toan móc ngoặc cấu kết với bên ngoài, do bên ngoài moắc ngoặc cấu kết để mà lật đổ, chống phá chế độ chúng ta. Những cái bộ phận ấy nó là ngòi nổ cho các cuộc bạo loạn, cho các cái điểm nóng chính trị. Mà chúng ta đó, thưa với các đồng chí, không thể xem thường và coi nhẹ!"

Nếu không phải viên tướng Công an cảnh báo các nguyên nhân về các vấn đề Việt Nam ngày càng tồi tệ và quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Việc các tướng lĩnh quân đội Việt Nam trước đây và hiện nay, bị bắt buộc phải sang Trung Quốc dự các khóa huấn luyện dài hạn, ngắn hạn là vấn đề ví dụ. Chưa hết, trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 1/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký 15 văn kiện hợp tác, trong đó có văn kiện về việc sẽ tổ chức thường xuyên cho cán bộ cấp cao của đảng CSVN sang Trung Quốc để đào tạo thêm. Yếu tố logic của Tướng Trương Giang Long cho chúng ta thấy như vậy.

Trong những ngày vừa qua, trận chiến quyền lực giữa các phe phái trong nội bộ đảng CSVN bỗng nóng lên trên các trang báo của Nhà nước. Như các vụ việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự tiếp sức của Tư Sang, thông qua Nguyễn Công Khế cựu Tổng Biên tập của báo Thanh Niên lôi vụ việc bồ nhí Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến; hay vụ xe công dùng biển xanh "giả" của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị phanh phui thì vụ Huỳnh Đức Thơ sở hữu một khối tài sản khủng được đáp trả v.v... và v.v...

Tiện đây cũng xin được nói thêm, vụ đánh Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến có bồ nhí được thăng tiến thần tốc vùa qua, cũng xuất phát từ mâu thuẫn giữa ông Nguyễn Phú Trọng và cựu Trưởng Ban Tổ chức TW Tô Huy Rứa. Vì Tô Huy Rứa "can tội" ngoài mặt thì vâng dạ, thân thiết với Tổng Trọng, nhưng sau lưng thì cấu kết với Ba Dũng "xúi" ông Bảy Chắc - Bí thư Tỉnh Hậu Giang, công khai "chửi" Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữa Hội nghị Trung ương 14 - Khóa XI.

Nói thế để thấy, Tổng Trọng dám đánh Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang mà không sợ vỡ bình. Trong khi, trên thực tế, có tới 70% các quan chức ở Việt Nam hiện nay đâu có khác gì Trịnh Xuân Thanh mà sao Tổng Trọng không dám động đến? Đó chính là lý do vì sao ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng phải khẳng định "Xử lý một vài người để cứu muôn người" chứ không phải là "Xử lý triệt để tất cả những ai có vi phạm".

Trong một xã hội công an trị như ở Việt Nam, khi mà "Chính trị là thống soái" thì việc một clip mang tính định hướng chính thức cho lớp cán bộ nguồn dự trữ kế cận lãnh đạo của lực lượng công an Việt Nam, nên chắc chắn nó là những thông tin bí mật, không được phép phổ biến cho dư luận xã hội. Nhiều nhân vật cao cấp trong đảng không bao giờ muốn các thông tin như thế bị lộ ra cho công chúng và quốc tế được biết. Hơn nữa, Thiếu tướng Trương Giang Long trong vai trò Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND, phát biểu lập trường của Bộ Công An về quan hệ đối ngoại của nhà nước Việt Nam là điều hết sức bất bình thường.

Nó cho thấy, sự công khai về sự bất đồng về quan điểm trong các chủ trương, cũng như các chính sách lớn trong nội bộ Ban lãnh đạo đảng CSVN. Và chắc chắn đây sẽ là một sợi dây cháy chậm, còn tiếp tục âm ỉ và bùng phát tại Hội Nghị Trung ương 5 - Khóa 12 sắp tới.

Ngày 24 tháng 03 năm 2017
© Kami

* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA




No comments:

Post a Comment

View My Stats