Monday 27 March 2017

GỬI NHỮNG CON LỢN HÀNH NGHỀ QUẢN LÝ VĂN HÓA (FB Pham Doan Trang)





Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28 quy định phạt 15 đến 20 triệu đồng đối với hành vi “tàng trữ, phổ biến trái phép ghi âm, ghi hình tác phẩm chưa được phổ biến, chưa dán nhãn kiểm soát”.

Đối tượng tác phẩm mà nghị định này nhằm vào hẳn là các sáng tác âm nhạc của miền nam Việt Nam trước năm 1975, trong đó có những “điệu bolero thần thánh” mà giai điệu và ca từ đã in sâu vào trái tim hàng triệu người yêu nhạc Việt Nam, qua nhiều thế hệ, như Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương), Rừng lá thấp (Trần Thiện Thanh), Trên bốn vùng chiến thuật (Trúc Phương), Thành phố buồn (Lam Phương)…

Đương nhiên các con lợn hành nghề quản lý cũng hiểu cấm đoán âm nhạc nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung là hành vi phản văn hóa và tố cáo bản chất độc tài của chế độ. Vậy nên chúng phải đưa ra các lý do cấm rất buồn cười như “do còn nhiều dị bản”, “có dị bản sai lời”, “chưa xác định được tác giả, tính chất, hoàn cảnh ra đời” ca khúc, v.v.

Khinh rẻ trí thức, văn nghệ sĩ, luôn coi họ là “chiến sĩ” - tức là thằng lính - trên mặt trận văn hóa tư tưởng, luôn coi nghệ thuật là công cụ để phục vụ các mục tiêu chính trị. Ấy thế nhưng cộng sản lại vẫn ngấm ngầm sợ họ và sợ ảnh hưởng của họ đối với quần chúng. Vừa sợ vừa ghen ghét.

Cách đây mười năm, vào mùa xuân năm 2007, các con lợn làm quản lý cũng bật đèn xanh cho tổ chức một cuộc thi bình chọn 100 bài thơ hay nhất thế kỷ 20. Kết quả: Có đến 94 bài thơ là của các thi sĩ sinh trưởng ở miền Bắc và/hoặc theo phe cộng sản. Còn 6 thi sĩ miền Nam lọt vào danh sách (như Phạm Thiên Thư với “Cổ Lũy cô thôn”) thì tác phẩm được chọn cũng chẳng phải tác phẩm hay nhất của họ, thậm chí còn dở. Hệt như ban tổ chức cố ý “chơi” thi sĩ gốc Sài Gòn vậy, bằng cách trưng bài thơ dở nhất của họ ra và nói với độc giả: Đấy nhé, tinh hoa Sài Gòn đấy nhé, cũng chỉ đến thế thôi.

Nhí nhố nhất là người có thi phẩm đứng đầu trong danh sách 100 bài thơ thế kỷ là Hồ Chí Minh, với bài thơ chữ Hán “Nguyên Tiêu”. Ngoài bài này ra, 99 bài còn lại được sắp xếp theo thứ tự abc trong tên tác giả.

* * *

Có thể thấy cộng sản thù ghét văn hóa - nghệ thuật Sài Gòn trước 1975 tới mức nào.

Vấn đề đặt ra là: Ghét thì bôi xấu được không? Cấm được không?

Không bao giờ. Không ai lấy được âm nhạc Miền Nam ra khỏi tâm hồn chúng tôi.

------------------

"Chiều mưa biên giới".
Sáng tác: Nguyễn Văn Đông
Singers: Phạm Thanh Nghiên, Hiền Trần
Guitarists: Huỳnh Anh TúPhùng ThủyPham Doan Trang








No comments:

Post a Comment

View My Stats