Sunday 26 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 25-3-2017
.
  • Nhật Bản mở rộng hoạt động quân sự ở châu Á (RFI) - Sự kiện chiếc Kaga, tàu chở trực thăng lớn thứ hai của Nhật Bản, được đưa vào hoạt động hôm 22/03/2017 là thêm một dấu hiệu cho thấy là Tokyo đang mở rộng hoạt động của quân đội Nhật. Trong một bài phân tích trước đó, đăng ngày 16/03 trên trang mạng có xu hướng cực tả mondialisation.ca, nhà báo Peter Symonds đã nêu bật ý định của Nhật Bản hiện nay : Tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ liên minh chiến lược với Hoa Kỳ, đồng thời nhân cơ hội tái vũ trang hầu đeo đuổi những mục tiêu bành trướng ảnh hưởng của riêng mình.
  • Malaysia thận trọng hơn trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Trong khi Philippines và Việt Nam lớn tiếng đề cập tới các vụ tranh chấp biển đảo với Trung Quốc trong thời gian qua, Malaysia tỏ ra tự chế hơn khi khẳng định chủ quyền lãnh thổ của mình, cho tới bây giờ
  • Lý do sâu xa Sơn Trà bị băm nát (RFA) - Sau thảm họa Formosa tàn phá môi trường sống của người dân miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng chỉ đạo: "Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế".
  • Đà Nẵng: Hiệp hội Du lịch bác báo cáo của Sở Du lịch (RFA) - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng bác bỏ báo cáo của Sở Du Lịch Đà Nẵng cho rằng ý kiến trong tâm thư kiến nghị ngưng xây dựng trên bán đảo Sơn Trà là chỉ riêng cá nhân ông Huỳnh Tấn Vinh mà thôi.
  • Ngư dân Lý Sơn thời biển chết (VOA) - Biển không còn cá, đó là thảm trạng chung của biển VN. Để đối phó, ngư dân chuyên đánh bắt xa bờ của làng chài Lý Sơn đã tìm cách sang các vùng biển khác để đánh bắt mặc dù họ vẫn biết đây là hành vi phạm pháp
  • Facebooker Đăng Solomon bị bắt (RFA) - Đây là vụ bắt mới nhất với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Vừa qua có hai người cũng bị bắt cũng với cáo buộc tương là facebooker Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ.
  • Luật sư phản đối mức án đối với người chống tham nhũng (RFA) - Luật sư bào chữa cho ông Trần Minh Lợi, một facebooker chống tham nhũng nổi tiếng ở Đak Lak, phản đối mức án đề nghị của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Đak Nông là 5 đến 6 năm tù vì cho rằng ông Lợi hoàn toàn vô tội và đang bị trấn áp.
  • Facebooker Trần Minh Lợi có thể bị 6 năm tù (RFA) - Chủ trang Facebook ‘Diệt giặc nội xâm’, Trần Minh Lợi, được biết đến như một tiếng nói chống tham nhũng công khai ở khu vực Tây Nguyên, bị đề nghị mức án 5-6 năm tù giam.
  • Đề án "Phố Hàng Rong" ở Sài Gòn (RFA) - Trong khi chiến dịch ‘dẹp vỉa hè, lấy lối đi cho người đi bộ’ đang tiếp tục được triển khai, cơ quan chức năng thành phố Sài Gòn đề ra kế hoạch lập ‘phố hàng rong’.
  • Biển Huế tiếp tục đổi màu ‘lạ’ (VOA) - Hết biển đỏ, biển Thừa Thiên Huế chuyển sang màu vàng. Cái màu vàng chết chóc này khiến cho cả một dãy bờ biển dài không có sự sống. Không có cá, không có tôm
  • Về cái chết của ký giả Nguyễn Đạm Phong (BBC) - Nhà báo Bùi Văn Phú từ Hoa Kỳ điểm lại các diễn biến liên quan tới cái chết của ký giả Nguyễn Đạm Phong và cáo buộc con trai ông mới đưa ra tại Quận Cam.
  • Tình báo Mỹ : Bắc Triều Tiên sắp thử bom hạt nhân (RFI) - Ngày 23/03/2017, hãng tin Fox News có trụ sở tại Mỹ cho biết chế độ Bình Nhưỡng đang ở trong giai đoạn chót của một vụ thử hạt nhân mới. Đài này dẫn một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ, theo đó, vụ thử bom hạt nhân có thể diễn ra vào bất cứ lúc nào, thậm chí ngay vào cuối tháng 03/2017.
  • Chuyên gia Pháp : « Iran mới là người chiến thắng thật sự tại Syria » (RFI) - Ngày 15/03/2011, cuộc nổi dậy bắt đầu tại Syria. Kể từ đó, quốc gia Trung Đông này chìm trong nội chiến với nhiều phe phái tham gia phục vụ « ý đồ » khác nhau. Trong vòng 6 năm, khoảng 320.000 người chết, 1 triệu người bị thương và gần 5 triệu người phải di cư, theo tổng kết của tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH).
  • Chính quyền Donald Trump chứng tỏ quyết tâm tiêu diệt Daech (RFI) - Vụ khủng bố tại Luân Đôn vẫn vang vọng trên trang nhất các báo Pháp ra ngày 24/03/2017, bên cạnh thời sự Pháp với các tình tiết mới trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Pháp. Trong bối cảnh đó, các vấn đề quốc tế chỉ xuất hiện ở các trang trong, và đáng chú ý nhất có lẽ là bài phân tích trên báo Le Monde về quyết tâm mới của chính quyền Mỹ thời Donald Trump trong việc dùng sức mạnh quân sự tiêu diệt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria và Irak.
  • Washington tố Nga trợ giúp Taliban, Matxcơva phủ nhận (RFI) - Trong chiều hướng gia tăng ảnh hưởng trên thế giới, Nga « dường như » trợ giúp cho Taliban chống lại quân đội chính phủ Afghanistan và NATO. Tuyên bố này của tướng Curtis Scarparroti, tư lệnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO bị Nga xem là « vu khống ».
  • Tấn công khủng bố tại London: Thất bại của tình báo Anh? (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd bác bỏ ý kiến cho rằng sự kiện cảnh sát Anh đã biết danh tính của hung thủ lái xe xông vào cán người bộ hành rồi đâm chết một cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London hôm thứ Tư, là một thất bại của ngành tình báo
  • Anh bắt thêm 2 nghi can, xác định danh tính thủ phạm vụ tấn công Luân Đôn (RFI) - Cảnh sát Anh ngày 24/03/2017 đã bắt thêm hai nghi can « quan trọng » có liên quan đến vụ tấn công làm bốn người chết và khoảng bốn chục người bị thương ở Luân Đôn hôm 22/03, sau khi đã câu lưu 9 người. Danh tính của thủ phạm cũng được xác định là Khalid Masood, tên khai sinh là Adrian Russell Ajao, 52 tuổi, sinh tại Anh. Từng có nhiều tiền án tiền sự, nhưng Masood không nằm trong danh sách những kẻ khủng bố tiềm tàng bị cảnh sát theo dõi.
  • Hủy Obamacare, Donald Trump đánh cược « được ăn cả ngã về không » (RFI) - Trước thái độ thách thức của một bộ phận dân biểu Cộng Hoà, tổng thống Mỹ Donald Trump thổi còi chấm dứt cuộc thương lượng nội bộ thay thế luật bảo hiểm y tế của cựu tổng thống Barack Obama. Chủ nhân Nhà Trắng yêu cầu biểu quyết dự luật mới được xem là « lời hứa then chốt » vào thứ Sáu 24/03/2017 bất chấp kết quả ra sao.
  • Cựu Tổng thống Ai Cập được trả tự do (VOA) - Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được trả tự do hôm nay, sau khi bị giam giữ trong nhà tù và bệnh viện suốt 6 năm, tiếp theo sau cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập năm 2011
  • Belarus bắt giữ hàng loạt nhà đối lập (RFI) - Có ít nhất 17 người đã bị bắt giữ hôm 23/03/2017 vì cáo buộc « gây rối » tại Belarus, đất nước đang rúng động sau một loạt biểu tình phản đối tổng thống độc tài Alexandre Loukachenko. AFP dẫn nguồn tin từ tổ chức phi chính phủ Vyasna cho biết như trên.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Open a can of worms (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Worm là động vật thân mềm, nhỏ, sống dưới mặt đất…Nhưng tại sao “worm-giun, sâu” lại ở trong cái lon? Và tại sao bạn lại mở nó ra? Cùng xem nhé.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Reconciliation (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Tổng thống Obama đã có dịp tới thăm Hiroshima, Nhật Bản. Đây là nơi xảy ra vụ nổ bom nguyên tử do Mỹ thả xuống vào năm 1945.

--------------------------------

NGÀY 25-3-2017

Lê Minh Nguyên     25-3-2017

VNTB - Phạm Chí Dũng    26-3-2017

Nguyễn Quốc Khải     25-03-2017

Blog RFA - JB Nguyễn Hữu Vinh     25-3-2017

FB Bùi Văn Thuận     25-3-2017

FB Hoàng Tuấn Công     25-3-2017

FB Nguyễn Thị Bích Ngà     25-3-2017

Hà Văn Thùy     25-3-2017

Posted by adminbasam on 25/03/2017

Bùi Quang Vơm     25-3-2017

--------------------------------

NGÀY 25/3/2017












--------------------------------------

NGÀY 25-3-2017

(Đọc trong buổi lễ trao giải thưởng Phan Châu Trinh “Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục” năm 2017)
Cao Huy Thuần

J.B Nguyễn Hữu Vinh


Thiền Lâm



David Hutt
Vũ Quốc Ngữ dịch

Người Việt

Minh Quân

Nguyễn Ngọc Giao

----------------------------------

NGÀY 25-3-2017

Quảng An có trở thành một Dương nội mới? Dũng Mai

Bùi Văn Thuận 25-3-2017

Hoàng Tuấn Công    25-3-2017

 Tuổi trẻ    24/03/2017

Tuổi trẻ     22/03/2017

------------------------------

NGÀY 25-3-2017


-------------------------------

Posted on 26/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 25 tháng 3, 2017


Vài bài cần đọc về "cơ sở trí thức" (!!) của "chủ nghĩa Trump"






No comments:

Post a Comment

View My Stats