Monday 27 March 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2017
.
  • Trung Quốc nói không quân sự hóa Biển Đông (VOA) - Thủ tướng Trung Quốc ngày 24/3 tuyên bố không quân sự hóa Biển Đông, khẳng định thiết bị quốc phòng trên các hòn đảo ở đây đã được bố trí để duy trì ‘tự do hàng hải.’
  • Trung Quốc-ASEAN sắp họp về COC (VOA) - Trung Quốc sẽ chủ trì một cuộc họp với ASEAN vào tháng 5 để đi tới thỏa thuận sơ khởi về khung sường cho Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng Biển Đông.
  • Philippines chỉ trích Mỹ về Biển Đông (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích Hoa Kỳ có quan điểm khiêu khích về Biển Đông, đồng thời cho rằng việc Washington không hành động khi Trung Quốc bắt đầu xây đảo nhân tạo là nguồn cơn của căng thẳng hiện thời ở vùng biển tranh chấp.
  • Facebooker Nguyễn Hữu Đăng bị bắt? (VOA) - Giới hoạt động đấu tranh dân chủ ở Việt Nam hôm 24/3 loan tin rằng công an quận 12 của thành phố Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt Nguyễn Hữu Đăng, 34 tuổi, về tội danh tuyên truyền chống nhà nước.
  • Điểm lại diễn tiến thảm hoạ môi trường biển Việt Nam 2016* (BoxitVN) - Green Trees - Ông Nguyễn Trung Huỳnh (sinh năm 1968, người thị xã Kỳ Anh) hành nghề lặn biển đã hàng chục năm. Ông cho biết, ngay từ năm 2013, ông đã phát hiện một đường ống ngầm dưới đáy biển: “Hồi đó tôi làm cho Bỉ. Dân ở đây kêu là đường ống này do Bỉ đánh rơi, nhưng tôi kiểm tra thì tôi bảo không phải, cái này của Formosa. Tôi có báo với cơ quan cảnh sát môi trường. Công an, cảnh sát biển, cảnh sát môi trường họ thuê tôi ...
  • HỎI VÀ ĐÁP VỀ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DẢI NƯỚC ĐỎ Ở HÀ TĨNH (BoxitVN) - Green Trees - Sau khi Green Trees công bố kết quả phân tích độc lập dải nước đỏ ở Hà Tĩnh (ngày 11/3), chúng tôi đã nhận được phản hồi và thắc mắc của nhiều bạn đọc. Green Trees cảm ơn tất cả và xin có lời giải đáp cho một số câu hỏi, như dưới đây. 1. “DẢI NƯỚC ĐỎ Ở HÀ TĨNH” LÀ HIỆN TƯỢNG GÌ? Trong hai ngày 19/1 và 18/2/2017, tại khu vực cảng Vũng Áng và đê chắn sóng cảng Sơn Dương (tỉnh Hà Tĩnh), xuất hiện nhiều ...
  • Thư gửi Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng phòng an ninh Vũng Tàu (BoxitVN) - Sương Quỳnh - Tưởng niệm các tử sĩ Gạc Ma ở biển Vũng Tàu ngày 10/3/2017. Nguyễn Anh Tuấn – người mặc áo đen đang bẻ quặt tay nhà báo Sương Quỳnh, sau đó cướp điện thoại của Sương Quỳnh. Điện thoại bị nhúng nước trước khi được trả lại cho SQ vào cuối ngày. Đó cũng chính là người đánh Tâm Kế (*). Gửi Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng Phòng An ninh Vũng Tàu, Và gửi các công an, an ninh nói chung. Chị vẫn xưng chị với chú khi chị comment vào ...
  • Vì sao lộ video tướng công an nói về Việt-Trung-Mỹ? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ảnh chụp màn hình đoạn video bị rò rỉ trung tuần tháng 3/2017. Trong tuần qua, trên mạng xã hội đã lan truyền một video dường như bị rò rỉ có nội dung một viên tướng công an Việt Nam nói chuyện về những vấn đề lớn trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Đoạn video dài hơn 30 phút cho thấy một người đàn ông khoảng 55 tuổi mặc cảnh phục với quân hàm thiếu tướng đứng phát biểu trước cử tọa khoảng 30 người trong một hội ...
  • Sun Group đang làm gì ở Việt Nam? (BoxitVN) - Lê Anh Hùng - Sun Group đang gấp rút san lấp, bức tử sông Cái. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Chênh). Ngày 6/3/2017, trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đã đăng bài “Ai cho phép Sun Group lấp sông?” Theo tác giả, Đà Nẵng giải tỏa hai xã Hòa Xuân và Hòa Quý để giao cho tập đoàn Sun Group làm khu du lịch sinh thái. Tuy nhiên, khu du lịch sinh thái đâu chẳng thấy mà chỉ thấy một khu đô thị sinh thái đang hình thành. Hàng ngàn ngôi ...
  • Viện Phan Châu Trinh, Nguyên Ngọc, tôi tin (BoxitVN) - Bùi Minh Quốc - BVN: Cách đây một thời gian, sau khi Viện Phan Châu Trinh vừa ra đời, bài viết trên VOA của Chủ tịch Hội Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng “Viện Phan Chu Trinh có hướng đến tinh thần Phan Chu Trinh?” ít nhiều đã tạo nên một làn sóng dư luận trái ngược, trong đó, thái độ nghi ngờ vội vã của nhà báo độc lập họ Phạm đối với tổ chức rất mới mẻ này trong đời sống xã hội dân sự đã không được mấy ...
  • Sông Mê Kông kêu cứu: Bảo vệ nguồn nước đa quốc gia (BoxitVN) - Tiến sĩ Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, phát biểu tại hội thảo. KHÁNH AN. Các chuyên gia kêu gọi tăng cường phối hợp quản lý nguồn nước giữa các nước khu vực sông Mê Kông và áp dụng khoa học kỹ thuật để tiết kiệm nước trong nông nghiệp. Ngày 16.3, Đại học Cần Thơ và Học viện Hoàng gia Campuchia phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Cứu lấy nguồn nước sông Mê Kông cho nông dân”. Sự kiện này diễn ra tại Phnom Penh ...
  • Thủ tướng Lý Hiển Long: TPP không phải là tất cả (VOA) - “Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) quan trọng, nhưng nó không phải là cách duy nhất để tăng cường tự do thương mại”, ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore phát biểu trong buổi hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
  • Blogger Singapore được Mỹ cho tị nạn (BBC) - Blogger Singapore Amos Yee, người từng bị đi tù hai lần do đăng tải trên mạng những thông tin đả kích về chính trị và tôn giáo, đã được Hoa Kỳ cho tị nạn.
  • Thủ tướng Nhật cố bác bỏ tai tiếng tham nhũng (RFI) - Bị tố cáo rót tiền cho hiệu trưởng một trường tư thục có xu hướng dân tộc chủ nghĩa, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/03/2017 đã cho công bố một số thư điện tử email để biện minh cho sự trong sạch của ông.
  • Các cường quốc 'phải duy trì hòa bình thế giới' (VOA) - Các nước lớn trên thế giới phải chịu trách nhiệm duy trì hòa bình toàn cầu, và mọi nước nên duy trì cam kết về đường hướng phát triển hòa bình và ổn định, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ nói hôm 25/3.
  • Mỹ trừng phạt nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cộng tác với Iran (RFI) - Ngày 24/03/2017 chính quyền Mỹ thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào 30 tổ chức và cá nhân thuộc 10 quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, bị cáo buộc cộng tác với các chương trình phát triển vũ khí của Iran và Bắc Triều Tiên.
  • Trung Quốc cưỡng chế tu viện Tây Tạng để "uốn nắn ý thức hệ" (RFI) - Trong bài phóng sự « Chính sách xe ủi đất tại Larung Gar », Le Monde cuối tuần cho biết từ đầu thập niên 80, các ni sư và người hành hương đổ xô đi viếng tu viện Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng trên vùng núi cao ở Tứ Xuyên. Hiện tượng này khiến chính quyền Trung Quốc không hài lòng. Từ một năm qua, Bắc Kinh âm thầm cho trục xuất cư dân và cưỡng chế phá dỡ nhà cửa vùng này, nhân danh « các giá trị cơ bản của chủ nghĩa xã hội ».
  • Tàu hải quân TQ sắp thăm Philippines (VOA) - Trung Quốc ngày 24/3 tuyên bố đang liên lạc với Philippines về chuyến thăm có thể có của một tàu hải quân Trung Quốc tới Philippines.
  • Hồng Kông chuẩn bị bầu lãnh đạo mới (RFI) - Chủ Nhật 26/03/2017, gần 1.200 trên tổng số 7,3 triệu dân cư Hồng Kông được dùng lá phiếu để chọn lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông. Trong số ba ứng cử viên thay thế ông Lương Chấn Anh, có đến hai người thân Bắc Kinh.
  • Tổng thống Trump tập trung cải cách thuế (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang hướng sự chú ý sang việc cải các thuế, sau khi thất bại trong nỗ lực loại bỏ và thay thế chương trình chăm sóc y tế liên bang hay còn được gọi là Obamacare.
  • Mỹ : Bãi bỏ Obamacare, thất bại của TT Trump (RFI) - Ngày 24/03/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thất bại nặng nề trong việc yêu cầu Hạ Viện thông qua dự luật nhằm thay thế luật bảo hiểm y tế của người tiền nhiệm được gọi là Obamacare. Ông Trump đã phải rút lại dự luật sau khi được thông báo là văn bản này không hội đủ đa số phiếu ủng hộ để được thông qua.
  • Ngoại trưởng Tillerson sẽ gặp các Ngoại trưởng NATO (VOA) - Các giới chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ gặp các đối tác trong liên minh NATO vào tuần tới, sau khi bị chỉ trích về quyết định ban đầu của ông, bỏ qua hội nghị các Ngoại trưởng NATO.
  • Hoa Kỳ siết chặt thủ tục cấp duyệt visa (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên toàn cầu xác định một số nhóm nhất định cần được kiểm tra kỹ lưỡng khi họ xin thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ.
  • Người Anh tuần hành phản đối Brexit (VOA) - Hàng nghìn người đã tuần hành qua thủ đô London hôm 25/3 để phản đối việc Anh rút khỏi Liên hiệp châu Âu, bốn ngày trước khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức bắt đầu tiến trình Brexit, chính thức “ly hôn” tổ chức mà nước này gia nhập 44 năm trước.
  • 60 năm Hiệp định Roma : Tương lai nào cho Liên Hiệp Châu Âu ? (RFI) - Vào lúc 27 nước thành viên tập hợp về thủ đô nước Ý kỷ niệm Hiệp định Roma được ký kết ngày 25/03/1957, cách nay đúng 60 năm, Liên Hiệp Châu Âu đang bị chia rẽ sâu rộng. Khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến công luận hoài nghi về những hứa hẹn thịnh vượng chung.
  • EU kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (VOA) - Liên hiệp châu Âu, EU, hôm 25/3 kỷ niệm 60 năm ngày thành lập với việc ký một hiệp định mới tại Rome, bốn ngày trước khi Anh chính thức rút khỏi khối này.
  • 60 năm Hiệp định Roma, Liên Hiệp Châu Âu khẳng định một "tương lai chung" (RFI) - Nhân lễ kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Roma, ngày 25/03/2017, vắng mặt Anh Quốc nhưng lãnh đạo 27 nước châu Âu long trọng ký kết bản Tuyên bố chung, khẳng định Liên Hiệp Châu Âu là một khối « thống nhất và không thể tách rời ». An ninh được tăng cường tại thủ đô nước Ý đề phòng khủng bố và các cuộc biểu tình bài châu Âu.
  • Lãnh đạo EU kêu gọi đoàn kết (BBC) - Lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu kêu gọi đoàn kết trong lễ kỷ niệm tại thủ đô Ý, đánh dấu 60 năm ngày ký Hiệp ước Rome.
  • Tấn công tự sát gần phi trường Bangladesh (VOA) - Một người đàn ông ôm bom tự sát trước một chốt kiểm soát của cảnh sát gần sân bay quốc tế của Bangladesh ngày 24/3. Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ này.
  • Người phụ nữ 'đi 120 nghìn dặm vì rượu' (BBC) - Nữ CEO của sản phẩm rượu Casa Dragones Tequila thường xuyên phải di chuyển đến 120 nghìn dặm mỗi năm để gặp gỡ đối tác trên toàn cầu và quảng bá sản phẩm.
  • TT Nga bất ngờ tiếp ứng viên tổng thống cực hữu Pháp (RFI) - Ửng cử viên tổng thống Pháp đảng cực hữu Marine Le Pen được tiếp kiến tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva ngày 24/03/2017. Hiện tại bà đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận về ý định bỏ phiếu ở vòng 1, diễn ra ngày 23/04.

--------------------------------

NGÀY 26-3-2017

Ca Dao (Lao Động Việt)

Posted by adminbasam on 27/03/2017

27-3-2017

Đại học KHXH&NV    24-3-2017

Blog RFA - JB Nguyễn Hữu Vinh     26-3-2017

Blog RFA - Song Chi    26-3-2017

Blog RFA - Song Chi    26-3-2017

Nguyễn Thị Thảo An     26-3-2017

Wall Street Journal - Tác giả: Stephen R. Platt - Dịch giả: Song Phan    24-3-2017

FB Bùi Văn Thuận    26-3-2017

Lê Minh Nguyên    26-3-2017

Posted by adminbasam on 26/03/2017

FB Trung Bảo    26-3-2017

Trần Phong Vũ    26-3-2017

Lê Minh Nguyên     25-3-2017

--------------------------------

NGÀY 26/3/2017






--------------------------------------

NGÀY 26-3-2017

Người Việt

Lê Dung / SBTN

Người Việt


Nguyên Nguyễn




----------------------------------

NGÀY 26-3-2017







------------------------------

NGÀY 26-3-2017


-------------------------------

Posted on 26/03/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 26 tháng 3, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats