Friday, 25 October 2024

SỰ DƯ THỪA CỦA CÁI ÁC : LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỸ & NATO ĐỐI PHÓ VỚI MỐI ĐE DỌA NGÀY CÀNG TĂNG TỪ CRINKs (Colby Badhwar | The Insider)

 



Một bài viết hay của Colby Badhwar về liên minh "Trục ma quỷ" mới CRINKs    

Sơn Hoàng Vũ cùng với Phúc Lai GB và 3 người khác

25-10-2024  02:34    

https://www.facebook.com/hoangson.vu.14/posts/pfbid0VZQHKhnH4r6Ti6rYwB6X9pUbXeHcvnJhc8CYGD7wg3vubJ5tfYS8syzvbgZgXorpl

 

Một bài viết hay của Colby Badhwar về liên minh "Trục ma quỷ" mới CRINKs (Trung Quốc, Nga, Iran & Triều Tiên) và cách phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, phải đối mặt với nó.

----

 

SỰ DƯ THỪA CỦA CÁI ÁC:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỸ & NATO

ĐỐI PHÓ VỚI MỐI ĐE DỌA NGÀY CÀNG TĂNG TỪ CRINKs

Colby Badhwar

https://theins.press/en/opinion/colby-badhwar/275307?fbclid=IwY2xjawGInDlleHRuA2FlbQIxMAABHavZCuP7sQWpn250CESCV8xgr0FeTVng-s638FUHsLgzBg0oCRGCqJxwFw_aem_EjZs1xkXaoa1JUBEpCa7Rw

 

Nhà Trắng đã tuyên bố rằng Iran gần đây đã giao lô tên lửa đạn đạo cho Nga, nhưng theo chuyên gia an ninh Colby Badhwar của The Insider, đây chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy liên minh không chính thức chống phương Tây bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên - hay còn gọi là "CRINKs" - đang ngày càng thắt chặt hợp tác.

 

Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đã khiến các quốc gia này đẩy mạnh hợp tác quân sự: Nga nhận tên lửa và đạn dược từ Triều Tiên, đồng thời sử dụng các linh kiện từ phương Tây được trung chuyển qua Trung Quốc để sản xuất thiết bị quân sự của mình. Cả Trung Quốc và Nga đều được coi là mối đe dọa chính trong Chiến lược Quốc phòng của Mỹ.

 

Nhưng trong khi "Trục ác" này củng cố mối quan hệ, phương Tây lại khá thụ động, cho phép các đối thủ độc tài của họ tăng cường khả năng quân sự. Badhwar kêu gọi Mỹ từ bỏ cách tiếp cận "giảm leo thang" và hành động quyết liệt hơn, chẳng hạn như siết chặt các biện pháp trừng phạt, cho phép các nhà thầu quốc phòng Mỹ hoạt động tại Ukraine, và hỗ trợ Israel trong các cuộc tấn công trả đũa các mục tiêu của Iran.

 

"Trục Của Sự Hỗn Loạn"

 

Thế giới tự do và dân chủ đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong suốt lịch sử. Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, đó là thách thức từ các nước phe Trục. Trong Chiến tranh Lạnh, đó là Hiệp ước Warsaw do Liên Xô đứng đầu, hay như Tổng thống Reagan đã gọi: Đế chế Ác quỷ".

 

Ngày nay, thế giới tự do đối mặt với mối đe dọa lớn hơn: CRINKs. Thuật ngữ này do Peter Van Praagh - Chủ tịch Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax đề xuất cách đây một năm. CRINKs là viết tắt của Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên. Không phải ngẫu nhiên mà đây là những mối đe dọa chủ yếu từ các quốc gia được xác định trong Chiến lược Quốc phòng của Mỹ.

 

Vào tháng Tư năm nay, Trung tâm An ninh Mỹ Mới đã đưa ra một thuật ngữ khác cho CRINKs: "Trục của sự hỗn loạn".

 

Bất kể bạn thích cái tên nào, khái niệm cơ bản vẫn không thay đổi: 4 đối thủ chính của trật tự quốc tế do Mỹ hậu thuẫn không chỉ là những mối đe dọa khu vực đa dạng mà còn là một mặt trận thống nhất đang nổi lên. Mặc dù không có liên minh quân sự chính thức, điều này không làm giảm khả năng của họ trong việc hợp tác theo đuổi lợi ích chung.

 

Mối quan hệ song phương giữa các nước CRINKs không phải là điều mới mẻ, nhưng quy mô hợp tác của họ đã sâu sắc hơn rất nhiều trong hai năm qua. Các hoạt động hợp tác đa phương bao gồm cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga, Iran và Trung Quốc vào đầu năm nay.

 

Ví dụ rõ ràng nhất về trục đang hình thành này là cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Nga đã nhận được sự hỗ trợ vật chất liên tục và ngày càng gia tăng từ cả ba đối tác của mình. Đạn dược từ Iran và Triều Tiên cùng với các vật liệu sử dụng kép từ Trung Quốc đã giúp thúc đẩy cỗ máy chiến tranh của Nga.

 

Nga ban đầu không mong đợi rằng họ sẽ cần sự trợ giúp từ bên ngoài để thực hiện thành công "Chiến dịch Quân sự Đặc biệt", cũng như các đối tác của Điện Kremlin không mong đợi rằng họ sẽ phải cung cấp sự hỗ trợ này. Thương mại vũ khí ngày càng sâu sắc giữa họ phần nào là kết quả của việc NATO và các quốc gia đồng minh khác đã không áp dụng đủ các biện pháp trừng phạt sau khi các biện pháp ngăn chặn rõ ràng thất bại.

 

Sau khi phát hiện vào tháng Một rằng Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Triều Tiên chống lại Ukraine, tôi đã lập luận rằng Mỹ cần phải hành động ngay để ngăn Nga hoàn tất các cuộc đàm phán mua tên lửa từ Iran. Để làm được điều đó, cần thuyết phục Hàn Quốc cung cấp trực tiếp vũ khí sát thương cho Ukraine, và Mỹ nên tăng cường đáng kể việc cung cấp tên lửa tầm xa của mình cho Ukraine.

 

Tuy nhiên, không có bước nào trong số này được thực hiện, và không có gì ngạc nhiên khi Nga hiện đã có tên lửa đạn đạo của Iran.

 

Triều Tiên, vốn đã là một quốc gia bị cô lập, không dễ bị tác động, nhưng tính toán của Tổng thống Putin chắc chắn có thể thay đổi. Nếu ông ta tin rằng mình có thể làm điều gì đó mà không bị trừng phạt, ông sẽ làm. Tuy nhiên, nếu các chuyến "mua sắm" của ông ta ở Bình Nhưỡng khiến Ukraine có được quyền tiếp cận kho vũ khí của Hanwha và Poongsan, thì các thỏa thuận của ông ta với Chủ tịch Kim sẽ không có giá trị gì.

 

Hàn Quốc có lợi ích trong việc ngăn chặn các thỏa thuận vũ khí giữa Nga và láng giềng độc tài phương Bắc. Trong khi Nga nhận được số lượng lớn (mặc dù chất lượng kém) đạn dược, Triều Tiên đang tìm kiếm các công nghệ quân sự từ Nga.

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều bày tỏ lo ngại về việc Nga chia sẻ thêm công nghệ tên lửa với chế độ Kim.

 

Sau khi ký hiệp ước an ninh mới giữa Nga và Triều Tiên vào tháng Sáu, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ xem xét cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Ukraine. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Sự chần chừ này chỉ càng khuyến khích CRINKs đẩy mạnh hợp tác quân sự lên một tầm cao mới.

 

CRINKs Vũ Khí Hóa

Sự Do Dự Của Phương Tây

 

Họ tự do leo thang từng bước một, trong khi chính quyền Biden, dù sở hữu một chiếc thang lớn hơn và cao hơn rất nhiều, lại mất nhiều thời gian để tranh cãi mỗi bước nhỏ, trước khi cuối cùng cũng nhích lên một bậc sau nhiều tháng chần chừ. Sức mạnh kinh tế và quân sự kết hợp của liên minh NATO và các nước đồng minh như Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc vượt xa so với CRINKs, nhưng năng lực đó trở nên vô nghĩa nếu chúng ta quá sợ hãi để sử dụng nó.

 

Điều họ dựa vào nhiều nhất chính là nỗi sợ hãi của chúng ta. Mỗi nước trong nhóm CRINKs đều có những chiến lược tống tiền riêng nhằm khai thác phương Tây. Nga và Triều Tiên sử dụng đe dọa hạt nhân, Iran có mạng lưới khủng bố rộng lớn, và Trung Quốc có ưu thế kinh tế - vừa là lợi thế vừa là điểm yếu.

 

Mặc dù đã tuyên bố vào tháng 2.2022 rằng quan hệ đối tác với Nga là “không giới hạn”, Bắc Kinh vẫn thận trọng trong việc ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Với việc tích hợp vào nền kinh tế toàn cầu hơn Nga, Trung Quốc dễ bị tổn thương trước các lệnh trừng phạt hơn. Do đó, sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho đối tác “không giới hạn” của họ đã bị giới hạn. Thay vì cung cấp đạn dược và các thiết bị quân sự khác, điều có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn, Trung Quốc chỉ gửi hàng hóa lưỡng dụng.

 

Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy chính sách thận trọng của Bắc Kinh đang nhường chỗ cho sự táo bạo hơn. Các xe bọc thép của Trung Quốc đã xuất hiện trong quân đội Nga, và ảnh hưởng của việc Trung Quốc cung cấp hàng hóa lưỡng dụng cùng các hoạt động né tránh trừng phạt khác không thể bị xem nhẹ.

 

Sự hỗ trợ của Trung Quốc đã góp phần quan trọng vào khả năng Nga sản xuất tên lửa của chính mình, được lắp đầy các linh kiện của phương Tây. Số lượng ít ỏi các biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty Trung Quốc tham gia giao dịch trái phép các linh kiện tên lửa đã cho thấy là không đủ. Cũng như với Triều Tiên, những biện pháp nửa vời này chỉ khuyến khích Nga và Trung Quốc đẩy giới hạn xa hơn, và đã đến lúc để gọi bluff của họ.

 

Tháng trước, Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thực hiện bước đầu tiên khi mô tả sự hỗ trợ vật chất của Bắc Kinh là "một nỗ lực rất đáng kể từ phía Trung Quốc để duy trì, xây dựng và đa dạng hóa các yếu tố khác nhau của cỗ máy chiến tranh Nga".

 

Campbell cũng tiết lộ những gì Trung Quốc nhận được từ Nga để đổi lại.

 

“Các khả năng mà Nga cung cấp là hỗ trợ trong các lĩnh vực mà trước đây họ đã khá do dự khi hợp tác trực tiếp với Trung Quốc. Chúng tôi lo ngại về một số lĩnh vực quân sự cụ thể mà dường như Nga đang quyết tâm cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho Trung Quốc. Điều này bao gồm các hoạt động tàu ngầm, thiết kế hàng không, bao gồm cả tàng hình; và cũng liên quan đến các năng lực về tên lửa".

 

Các chuyển giao công nghệ tàu ngầm đặc biệt đang gây lo ngại tại Lầu Năm Góc. Công nghệ dưới biển là lĩnh vực mà Nga vẫn duy trì lợi thế công nghệ đáng kể so với Trung Quốc, và cũng là nơi mà Hải quân Hoa Kỳ có lợi thế lớn nhất so với Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Nhưng kể từ khi Campbell đưa ra tiết lộ chấn động, không có sự leo thang thực sự nào trong chính sách trừng phạt. Trong khi Washington đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, điều này vẫn chưa tạo ra bất kỳ thay đổi rõ ràng nào trong hành vi của Trung Quốc.

 

Trong khi Trung Quốc cố gắng che giấu sự hỗ trợ cho Nga, ví dụ dễ thấy nhất về sự giúp đỡ của nhóm CRINKs cho Nga đến từ Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các máy bay không người lái Shahed, vốn đã trở thành nỗi ám ảnh với dân thường Ukraine từ mùa Thu năm 2022, và vẫn là một mối đe dọa thường xuyên đối với cuộc sống hàng ngày ở đất nước này. Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp đều đồng ý rằng việc Iran chuyển giao các máy bay không người lái này cho Nga đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng như thường lệ, các cường quốc phương Tây chỉ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung khiêm tốn.

Khi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc hết hiệu lực vào tháng 10 năm ngoái, Iran đã bắt đầu đàm phán để chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga. Không giống như vũ khí từ Triều Tiên vốn có chất lượng đáng ngờ, các máy bay Shahed đã chứng tỏ là một vũ khí khủng bố hiệu quả, một vũ khí có khả năng lôi kéo lực lượng phòng không của Ukraine ra khỏi tiền tuyến.

 

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Iran, mặc dù vẫn chưa được thử nghiệm ở Ukraine, đã chứng minh tính hiệu quả ở Iraq. Để đổi lấy các máy bay không người lái và tên lửa, Iran đã đàm phán để nhận các máy bay tiêm kích Sukhoi Su-35 và đã nhận được các máy bay huấn luyện Yak-130.

 

Su-35 là một trong những thiết kế hiện đại nhất của Nga và sẽ là một sự nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Iran. Việc trao đổi SRBM lấy máy bay tiêm kích hiện đại là một thương vụ hợp lý cho quân đội Iran, vì tên lửa có tầm bắn hạn chế từ lãnh thổ Iran, trong khi máy bay sẽ gây khó khăn cho các hoạt động của Không quân Israel. Khi nào Tehran có thể nhận được bất kỳ chiếc Su-35 nào vẫn chưa rõ, nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng đó. Iran chắc chắn không cung cấp vũ khí cho Nga miễn phí.

 

Với cơ hội ngăn chặn các thỏa thuận vũ khí giữa nhóm CRINKs đã qua từ lâu, Hoa Kỳ cần áp đặt các biện pháp trừng phạt thích đáng. Cho phép các giao dịch này diễn ra mà không bị kiểm soát chỉ khuyến khích liên minh lỏng lẻo này leo thang thêm một bước nữa. Cách dễ dàng nhất là tấn công vào điểm yếu của họ bằng cách thực thi các lệnh trừng phạt thực sự.

 

Cả Nga và Iran đều phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt và hóa dầu để duy trì nguồn thu ngân sách, và Trung Quốc là người mua chính của các sản phẩm này. Các chế độ trừng phạt hiện tại không hiệu quả và cần được củng cố. Hai bước đi tốt đầu tiên là đàm phán để hạ thấp giá trần dầu Nga, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran đã được thông qua vào tháng Tư theo yêu cầu của nhóm Nghị sĩ lưỡng đảng.

 

Vào tháng Sáu, Tổng thống Biden đã công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga, bao gồm cả thẩm quyền trừng phạt thứ cấp cho Bộ Tài Chính, cho phép họ nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính không phải của Nga đang giao dịch với bất kỳ thực thể hoặc cá nhân bị trừng phạt nào của Nga. Đây là loại lệnh trừng phạt mà Bắc Kinh lo ngại, mặc dù Trung Quốc đã tăng cường thương mại với Nga đáng kể, Hoa Kỳ vẫn là đối tác kinh tế quan trọng hơn nhiều. Các ngân hàng của Trung Quốc không thể chấp nhận rủi ro bị loại khỏi hệ thống đồng đô la Mỹ, vì vậy chính quyền Biden cần nghiêm túc xem xét việc trừng phạt một trong những tổ chức tài chính này.

 

Ngoài các biện pháp kinh tế, còn có cơ hội để hành động quyết đoán hơn. Chính phủ Israel đã cam kết sẽ đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào ngày 1.10. Hồi tháng trước, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak suy đoán rằng họ có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, ở Washington, Tổng thống Biden đã bày tỏ phản đối các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân và ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran.

 

Điều này hoàn toàn phù hợp với tính cách của ông. Giảm căng thẳng là mục tiêu chính sách đối ngoại hàng đầu của chính quyền Biden trên tất cả các cuộc khủng hoảng toàn cầu. Họ đã làm việc rất cật lực để ngăn chặn một cuộc chiến lớn hơn bùng nổ ở Trung Đông. Khi cuộc bầu cử vào tháng 11 đang đến gần, các hệ lụy kinh tế và chính trị tiếp theo của một cuộc chiến, như giá dầu tăng cao, ngày càng trở nên đáng lo ngại hơn đối với Tổng thống và các đồng sự Đảng Dân Chủ của ông.

 

Chính phủ Israel không thể được mong đợi sẽ bảo vệ đất nước của họ theo những gì Tổng thống Biden cho là phù hợp nhất về mặt chính trị cho bản thân mình. Người Israel đã học từ lâu điều mà chính phủ Ukraine hiện đang phải chấp nhận: tốt hơn hết là xin lỗi hơn là xin phép. Nếu Israel để cho Tổng thống Biden quyền phủ quyết các hoạt động quân sự của họ, thì họ sẽ không thể từng bước vô hiệu hóa toàn bộ lãnh đạo cấp cao của cả Hamas và Hezbollah.

 

Mặc dù cả Israel và Ukraine đều biết ơn sự hỗ trợ mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho họ, lợi ích an ninh của họ về cơ bản không tương đồng với thế giới quan của Tổng thống Biden. Khi ông hoàn thành những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ, ông nên cân nhắc khả năng rằng rủi ro lớn nhất đối với di sản của ông và triển vọng bầu cử của đảng mình không phải là sự leo thang, mà là sự thiếu vắng vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ.

Biden có thể yêu cầu Israel không tấn công vào bất kỳ cơ sở chiến lược nào của Iran, nhưng Israel có thể sẽ làm điều đó dù thế nào. Mặt khác, Biden có thể đạt được một thỏa thuận với Jerusalem về một phản ứng có tính toán - một phản ứng có sự hỗ trợ của Mỹ đồng thời thúc đẩy các mục tiêu chiến lược của cả hai quốc gia.

Khả năng của Israel trong việc thực hiện các cuộc không kích quy mô lớn chống lại Iran bị phức tạp bởi tình trạng rất kém của đội máy bay tiếp dầu trên không của họ, vốn sẽ cần thiết để hỗ trợ các chiến đấu cơ.

 

Nếu Tổng thống đề nghị hỗ trợ hậu cần từ các máy bay tiếp dầu của Không quân Hoa Kỳ và bổ sung đạn dược cho các chiến đấu cơ của Israel, thì Israel có thể sẵn lòng hơn trong việc đạt thỏa thuận về mục tiêu.

 

Nếu Tổng thống Biden cung cấp hỗ trợ hậu cần từ các máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Mỹ và bổ sung đạn dược cho máy bay chiến đấu của Israel, thì Israel có thể sẽ dễ dàng đi đến thỏa thuận về danh sách các mục tiêu cần tấn công.

 

Các cơ sở hạt nhân và hạ tầng năng lượng có thể bị loại khỏi danh sách, nhưng các căn cứ không quân, bệ phóng tên lửa đạn đạo và nền công nghiệp quốc phòng của Iran có thể sẽ chịu những đòn đánh mạnh. Một mục tiêu khác đáng cân nhắc là các cảng trên Biển Caspi, nơi Iran và Nga trao đổi hàng hóa với nhau. Điều này sẽ làm suy yếu khả năng chiến đấu của cả Iran lẫn Nga.

 

Gia Tăng Áp Lực

 

Tổng thống cũng nên cam kết quay lại chiến dịch áp lực tối đa về kinh tế và ngoại giao đối với chế độ hiện tại ở Tehran. Lựa chọn khác là tiếp tục kéo dài vấn đề, để nó ngày càng trầm trọng hơn cho đến khi cuối cùng nó bùng nổ vào thời điểm tồi tệ hơn cho Hoa Kỳ, chẳng hạn khi Chủ tịch Tập Cận Bình quyết định leo thang hơn nữa với Đài Loan.

 

Dù Tổng thống Biden chọn hành động thế nào ở Trung Đông, Israel sẽ vẫn làm những gì họ cho là cần thiết. Tuy nhiên, Ukraine vẫn chưa đạt được mức độ tự chủ đó. Kyiv không có lá chắn hạt nhân để dựa vào khi mọi thứ khác thất bại, nên chính quyền Zelensky đang đặt hy vọng vào Hoa Kỳ, NATO và phần còn lại của thế giới tự do để giúp đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

 

Cách tốt nhất để ngăn chặn sự hung hăng của Nga và gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nước thuộc khối CRINKs là đánh bại dứt khoát lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, con đường dẫn đến kết quả đó ngày càng khó khăn khi Ukraine buộc phải chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn thiết bị quân sự và những hạn chế phi lý ngăn cản họ đáp trả vào lãnh thổ Nga.

 

Nhiều giải pháp đã được đề xuất để giải quyết vấn đề nêu trên, nhưng vẫn còn những bước khác có thể được thực hiện nhằm củng cố khả năng phòng vệ của Ukraine.

 

Một thách thức là Ukraine thiếu phi công và đội ngũ kỹ thuật viên mặt đất để vận hành và bảo dưỡng đội máy bay chiến đấu F-16 đã qua sử dụng mới của họ. Chính phủ Ukraine đã yêu cầu Hoa Kỳ và các thành viên NATO khác trong nhiều tháng qua tăng tốc độ đào tạo phi công, và Tổng thống Biden cuối cùng đã cam kết thực hiện vào cuối tháng trước. Nhưng quá trình này vẫn sẽ cần thêm nhiều tháng để hoàn thành.

 

Một lối tắt khả thi để vượt qua thời gian đào tạo dài là tuyển dụng các phi công nghỉ hưu, những người đã biết cách lái F-16, điều mà chính phủ Ukraine cũng đã yêu cầu. Một vấn đề với phương án này là việc lái một máy bay chiến đấu là một kỹ năng dễ bị mai một. Không quân Hoa Kỳ yêu cầu các phi công chiến đấu phải có ít nhất 200 giờ đào tạo mỗi năm. Một phi công F-16 đã nghỉ hưu chỉ vài năm sẽ không thể ngay lập tức tham gia các nhiệm vụ chiến đấu chống lại Lực lượng vũ trang Nga. Bất kỳ phi công nào vẫn đang làm việc trong ngành tư nhân cũng sẽ phải từ bỏ sự nghiệp của mình.

 

Một lựa chọn khác là ký hợp đồng thương mại với các công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện đối kháng, những công ty đã có sẵn phi công và đội ngũ kỹ thuật viên trong biên chế. Một trong những công ty như vậy, Top Aces, đã được chính phủ Canada hợp đồng để giúp đào tạo đội ngũ kỹ thuật của Ukraine ở Đan Mạch. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã kiên quyết phản đối việc các nhà thầu Mỹ vào Ukraine để cung cấp dịch vụ quốc phòng. Phát biểu với The Insider tại Hội nghị Hàng không, Không gian & Không gian mạng vào tháng trước, Chủ tịch Top Aces Corp. Russ Quinn cho biết công ty ông “hoàn toàn đồng nhất với chính sách của Mỹ".

 

Do đó, một bước đi của Washington để thay đổi chính sách này sẽ là một bước dễ dàng để cung cấp thêm hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tối ưu hóa việc sử dụng F-16 của Ukraine, mà còn tăng cường toàn bộ nền công nghiệp quốc phòng của đất nước.

 

Nhiều công ty Mỹ đang ký kết các thỏa thuận để thành lập các cơ sở tại Ukraine cho việc bảo trì và sản xuất thiết bị do phương Tây sản xuất. Nhưng lệnh cấm các nhà thầu Mỹ hoạt động trong Ukraine nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng nhanh chóng triển khai các dự án này.

 

Nhà sản xuất drone Switchblade, AeroVironment, gần đây đã tuyên bố rằng họ đang tích cực vận động chính quyền Biden thay đổi chính sách để có thể đơn giản hóa quy trình đào tạo người Ukraine và thiết lập cơ sở lắp ráp Switchblade tại quốc gia này. Điều này là thiết yếu cho mục tiêu dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc của Ukraine vào các khoản quyên góp thiết bị quân sự từ nước ngoài - một mục tiêu chắc chắn phù hợp với lợi ích của cả Ukraine và các quốc gia tài trợ.

 

Trong một thế giới mà Nga triển khai các "nhà thầu quân sự tư nhân" khắp châu Phi, và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran hòa nhập với tất cả các nhóm ủy quyền của họ ở Trung Đông, làm thế nào mà việc các nhà thầu Mỹ đến Ukraine với vai trò không chiến đấu lại là một điều quá xa vời đối với Tổng thống Biden?

 

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, và NATO là liên minh hùng mạnh nhất.

 

Cách duy nhất để các nước CRINKs chiến thắng là nếu chúng ta để họ thắng.

 

Colby Badhwar  - 15.10.2024

Security columnis

 

Chu Vĩnh Hải

---

Nguồn: https://theins.press/en/opinion/colby-badhwar/275307

-

HÌNH :  

https://theins.press/images/vYr4nxmq8g-eUPsbrRUy0flW66iHM3UoSJQQzDamuHo/rs:auto:877:579:0:0/dpr:1/q:100/bG9jYWw6L3B1Ymxp/Yy9zdG9yYWdlL3Bv/c3QvMjc1MzA3L2Zp/bGUtMTRlMTc2MGY2/NDBmNDE3NmViZjM2/ZDZjYjEwYTYwYzUu/anBn.jpg

 

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats