Friday 11 October 2024

SAU MỘT NĂM RƯỠI BỊ BẮT CÓC, THÁI VĂN ĐƯỜNG HẦU TÒA NGÀY 30 THÁNG MƯỜI (Người Việt Online)

 



Sau 1.5 năm bị bắt cóc, Thái Văn Đường hầu tòa ngày 30 Tháng Mười

Người Việt Online

October 11, 2024 : 7:32 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/sau-1-5-nam-bi-bat-coc-thai-van-duong-hau-toa-ngay-30-thang-muoi/  

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau một năm rưỡi bị mật vụ Việt Nam bắt cóc tại Bangkok, Thái Lan, và áp giải về Việt Nam, YouTuber Thái Văn Đường sẽ bị đem ra xét xử ngày 30 Tháng Mười tại Tòa Án Thành Phố Hà Nội, một nguồn tin khả tín của nhật báo Người Việt cho biết.

 

YouTuber Thái Văn Đường, tên thật là Đường Văn Thái, 42 tuổi, thường xuyên đưa tin về đấu đá nội bộ của quan chức và diễn biến chính trường Việt Nam trước khi bị bắt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Sap-xu-Thai-Van-Duong-1-1536x864.jpg

YouTuber Thái Văn Đường thường xuyên đưa tin về chính trường Việt Nam trước khi bị bắt. (Hình: Facebook Thái Văn Đường)

 

Nguồn tin cũng tiết lộ, theo một văn bản về phiên tòa, ông Thái bị đem ra xét xử cùng “đồng phạm,” nhưng hiện chưa rõ có thêm bao nhiêu bị cáo khác trong vụ án này, cũng như danh tính của họ.

 

Hôm 13 Tháng Tư năm ngoái, dịp Tết Songkran của Thái Lan, ông Thái được ghi nhận “mất tích” sau khi đi ra khỏi nhà trọ tại Bangkok.

 

Ba ngày sau, báo VNExpress cho hay, ông Thái bị tạm giữ vì “xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.”

 

Tuy vậy, đến Tháng Bảy cùng năm, Bộ Công An chính thức cáo buộc bị can Thái về hành vi “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Sap-xu-Thai-Van-Duong-2-1536x1151.jpg

Thông báo của Tòa Án Thành Phố Hà Nội về phiên xử ông Thái Văn Đường ngày 30 Tháng Mười. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Hồi cuối Tháng Giêng, bà Dương Thị Lư, mẹ ruột ông Thái, bất ngờ được cho đến thăm con trai bị tạm giam tại nhà tù B14 của Bộ Công An ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.

 

Thời điểm đó, đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời bà Lư kể lại rằng ông Thái nói mình “ổn, được ăn uống đầy đủ, và được đối xử tốt.”

 

Bà Lư cũng tiết lộ trong cuộc gặp ngắn ngủi, hai mẹ con bà “chỉ được nói chuyện sức khỏe, chuyện gia đình, chuyện trong làng” và bà bị cán bộ trại giam “đe dọa từ cửa.”

 

Việc bị can Thái được cho gặp thân nhân khi đang bị tạm giam được ghi nhận là trường hợp hiếm hoi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-Sap-xu-Thai-Van-Duong-3-1536x863.jpg

Camera an ninh ghi lại hình ảnh cuối cùng của ông Thái Văn Đường khi lấy xe gắn máy đi ra khỏi nhà trọ tại Bangkok, Thái Lan, hôm 13 Tháng Tư, 2023. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Theo tiền lệ của các vụ án chính trị hoặc liên quan đến an ninh quốc gia, các bị can không được gặp thân nhân trong giai đoạn điều tra, thậm chí có những trường hợp chỉ được cho gặp gia đình sau khi có phán quyết của tòa và đi thi hành án.

 

Các tổ chức như Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) và Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) từng lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích YouTuber Thái Văn Đường nhưng không nhận được phản hồi. (N.H.K) [qd]

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats