Friday 11 October 2024

VỤ Y QUYNH BĐẮP : PHÉP THỬ CHO ÔNG TÔ LÂM và TÂN THỦ TƯỚNG THÁI LAN (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Vụ Y Quynh Bđăp: Phép thử cho ông Tô Lâm và Tân thủ tướng Thái Lan?

BBC News Tiếng Việt

11 tháng 10 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c7v6j4q1qmzo

 

Vụ ông Y Quynh Bđăp, một nhà hoạt động nhân quyền, đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý, có nguy cơ bị dẫn độ về Việt Nam được quốc tế đánh giá là phép thử đối với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và với tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra.

 

HÌNH : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/7921/live/eab07850-8728-11ef-9329-f30486eb2a33.jpg.webp

 

Trong nhiều thập niên, Thái Lan đã trở thành thiên đường cho những người chạy trốn chiến tranh và đàn áp chính trị ở các quốc gia trên khắp Đông Nam Á và nhiều nước khác.

Tuy nhiên, không có một sự bảo vệ chính thức nào từ chính phủ Thái Lan cho những người tị nạn.

 

Trong một số trường hợp, như của ông Bđăp, chính quyền Thái Lan hợp tác với các chính phủ nước ngoài để giam giữ và trục xuất những người bất đồng chính kiến, đổi lại các quốc gia này sẽ trục xuất các nhà hoạt động Thái Lan đang chạy trốn.

 

Nhưng với những diến biến mới trên chính trường ở cả Việt Nam và Thái Lan, vụ việc của ông Bđăp được nhìn nhận là cơ hội để lãnh đạo hai nước cho thấy họ tiến bộ hơn người tiền nhiệm trong vấn đề nhân quyền.

 

'Sức ép từ Việt Nam'

 

HÌNH :

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/cf83/live/6c0badc0-86fc-11ef-83dd-fbf1b9732cf0.jpg.webp

 

Mặc dù Thái Lan và Việt Nam không có hiệp ước dẫn độ chung, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn yêu cầu Thái Lan dẫn độ Y Quynh Bđăp.

 

Ông Y Quynh Bđăp, tị nạn ở Thái Lan từ năm 2018, đã bị tòa án ở Việt Nam xét xử vắng mặt và kết án 10 năm tù giam với tội danh "khủng bố".

 

Ông bị cáo buộc tham gia lãnh đạo nhóm người nổ súng vào trụ sở chính quyền ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk hồi tháng 6/2023 khiến chín người tử vong.

 .

Chính phủ Thái Lan thừa nhận việc bắt giữ ông Y Quynh Bđăp hôm 11/6 là theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam.

 

Ông Phil Robertson, Giám đốc tổ chức Những người vận động Nhân quyền và Lao động châu Á (AHRLA), nói với BBC Tiếng Việt rằng Việt Nam đã gây sức ép lớn lên Thái Lan trong vụ việc này.

 

Trong các phiên tòa xét xử ông Bđăp tại Bangkok, chính phủ Việt Nam đều cử cán bộ từ Bộ Công an tới dự.

 

Việt Nam được cho là còn có nhiều hành động chính trị khác sau hậu trường để gây sức ép buộc Thái Lan phải trục xuất Bđăp, theo ông Phil Robertson.

 

Kết quả là, sau một số phiên xét xử riêng biệt và sau nhiều lần trì hoãn, Tòa án Hình sự Thái Lan hôm 30/9 đã ra lệnh bắt giữ để trục xuất ông Bđăp về Việt Nam.

 

Luật sư của ông Bđăp cho biết ông đã kháng cáo, với thời hạn theo quy định là 30 ngày.

 

Trong thời gian này, có một diễn biến mới đáng chú ý là Thái Lan đã giành chiến thắng hôm 9/10 để trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, với số phiếu bầu cao nhất—177—cho nhiệm kỳ ba năm.

 

Nhiệm kỳ này được đánh giá là đóng vai trò then chốt để Thái Lan nâng cao vị thế của mình sau khi thành lập chính phủ mới do bà Paetongtarn Shinawatra đứng đầu.

 

Một số nhà quan sát nhận định rằng một tân thủ tướng cấp tiến và một ghế trong hội đồng nhân quyền là dấu hiệu tốt để hi vọng Y Quynh Bđăp sẽ không bị dẫn độ về Việt Nam.

 

Chưa rõ chính phủ Thái sẽ quyết ra sao, nhưng cũng trong chiều 9/10, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tại Lào nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan.

 

Tại cuộc gặp, ông Chính đã tái khẳng định tầm quan trọng trong việc "tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin trong đấu tranh với các tổ chức khủng bố, phản động; bảo đảm không cho phép bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào sử dụng lãnh thổ của nước này để chống lại nước kia".

 

'Phép thử cho ông Tô Lâm'

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1967/live/f86e82c0-86fb-11ef-83dd-fbf1b9732cf0.jpg.webp

CTN-TBT Tô Lâm

 

Dưới thời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hồ sơ nhân quyền của Việt Nam bị quốc tế đánh giá là "u ám".

 

Cùng với chiến dịch Đốt lò, ông Trọng được cho là đã tăng cường các cuộc đàn áp lên giới bất đồng chính kiến và xã hội dân sự, thậm chí mở rộng đàn áp sang các nhà hoạt động môi trường.

 

Ông Phil Robertson nói với BBC News Tiếng Việt rằng ông "không tin ông Tô Lâm sẽ làm bất cứ điều gì khác biệt với tư cách là chủ tịch nước, so với những gì ông đã làm với tư cách là Bộ trưởng Bộ Công an."

 

XEM TIẾP >>>>>  






No comments:

Post a Comment

View My Stats