Ngồi tàu xuyên đêm từ
Bangkok sang Viêng Chăn chỉ với 200.000 đồng
Thương Lê
BBC
News Tiếng Việt
6
tháng 10 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4g5elnw517o
Đã
rất nhiều năm trôi qua kể từ lần cuối tôi lên một chuyến tàu lửa xuyên đêm,
phương tiện mà thời sinh viên tôi thường đi vào mỗi dịp lễ tết từ Sài Gòn về miền
Trung.
Những
năm đầu, tôi đi vé ngồi cứng để tiết kiệm chi phí, sau đó dần chuyển sang những
toa “sang hơn” như ngồi mềm và giường nằm nhờ thu nhập từ công việc làm thêm.
Trong
trí nhớ của tôi, tàu hỏa là một phương tiện chậm chạp, chật ních người mỗi dịp
lễ, là những giấc ngủ gập ghềnh, là tiếng ồn ào của hành khách và những lời rao
bán hàng rong, là mùi khó chịu từ nhà vệ sinh đầy ám ảnh…
Đến
khi ra trường, có thu nhập rồi ra nước ngoài làm việc, tôi chủ yếu sử dụng máy
bay để tiết kiệm thời gian và muốn được thoải mái. Thi thoảng, tôi cũng trải
nghiệm những chuyến tàu rất khác, ở những nước phát triển hơn như tàu viên đạn
Shinkansen ở Nhật Bản hay tàu ngắm cảnh
sang trọng chạy ngang những hồ nước đẹp như mơ ở Thụy Sĩ…
Nhưng
mới đây tôi lại có dịp trải nghiệm một chuyến tàu hỏa xuyên đêm ở khu vực Đông
Nam Á, từ Bangkok, Thái Lan đến thủ đô
Viêng Chăn của Lào.
Ý
tưởng này nảy ra trong đầu tôi vào một ngày cuối tuần, khi tôi tình cờ xem được
một video trải nghiệm du lịch.
Ngủ
một đêm trên tàu, sáng mai đón bình minh ở một quốc gia khác mà mình chưa từng
đến, như vậy chẳng phải thú vị sao?
·
Đông Nam Á: Lào được
gì từ đường sắt cao tốc do Trung Quốc xây20 tháng 7 năm 2021
·
Một ngày sống cùng
voi ở Chiangmai Thái Lan30 tháng 7 năm 2022
·
Khách Trung Quốc đổ
xô du lịch Đông Nam Á21 tháng 2 năm 2024
Chuyến
tàu đầu tiên kết nối Bangkok - Viêng Chăn
Từ
tháng 7/2024, Lào và Thái Lan đã chính thức khai trương tuyến đường sắt liên vận
đầu tiên nối liền thủ đô hai nước.
Chuyến
tàu số hiệu 133 rời thủ đô Bangkok vào 21 giờ 25 hằng đêm và đến thủ đô Viêng
Chăn vào lúc 9 giờ 5 phút sáng hôm sau.
Khi
tuyến tàu đi vào vận hành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan Surapong
Piyachote cho biết đây là một bước quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ
và hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Thái Lan và Lào, cũng như thúc đẩy liên
kết du lịch trong khu vực ASEAN.
Bộ
Giao thông vận tải Thái Lan ước tính tuyến tàu này sẽ có khoảng 200.000 lượt
hành khách mỗi năm, tạo ra doanh thu ít nhất 67 triệu baht (hơn 50 tỷ đồng).
Về
phía Lào, nước này đã tổ chức một buổi lễ chào đón những hành khách đầu tiên
trên chuyến tàu từ Bangkok đến Viêng Chăn vào sáng 20/7.
Ông
Daochinda Siharath, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào, lúc
bấy giờ đã phát biểu: “Dịch vụ này cung cấp một sự lựa chọn di chuyển thuận tiện
và một cơ hội ngắm cảnh cho hành khách đến Lào và thậm chí là Trung Quốc. Tuyến
đường sắt liên vận trực tiếp cũng sẽ thúc đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường sắt
Trung Quốc-Lào-Thái Lan để đáp ứng nhu cầu tăng cao về dịch vụ tàu hỏa xuyên
khu vực sau khi ra mắt tuyến tàu trực tiếp Lào-Thái Lan."
Lào
là một quốc gia không có biển, được bao quanh bởi năm nước láng giềng bao gồm:
Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Để
đến đất nước Triệu Voi, du khách chỉ có thể tiếp cận qua bốn sân bay quốc tế là
Wattay, Luang Prabang, Pakse và Savannakhet với giá vé thường không rẻ, hoặc đi
tàu hỏa hoặc đường bộ.
Trước
khi tuyến đường sắt liên vận Lào – Thái Lan khai trương vào tháng 7/2024, nhiều
người chọn đi tàu từ Bangkok xuống ở Nong Khai, sau đó đi xe tới thủ đô Viêng
Chăn.
No comments:
Post a Comment