Thursday 3 October 2024

KHÔNG THỂ CÓ HÒA BÌNH CÔNG BẰNG THIẾU UKRAINE (Phúc Lai GB / Facebook)

 



KHÔNG THỂ CÓ HÒA BÌNH CÔNG BẰNG THIẾU UKRAINE  

Phúc Lai GB

2-10-2024  22:49   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02pwpG9matjtgHJawnmgcj3nbU5VYrxJUe4HqTDLPnufmZipsaQdSiYu29JP3j5Hdol

 

Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelenskyy tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 25 tháng 9 năm 2024

 

Kính thưa các nhà lãnh đạo,

 

Các vị đại biểu,

 

Hôm nay, tôi muốn kể cho các vị nghe về một ngày đã qua và một ngày không bao giờ được phép cho nó đến.

 

Vào đêm ngày 4 tháng Ba năm 2022, tôi đã nhận được một trong những báo cáo kinh hoàng nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

 

Báo cáo nói về xe tăng Nga bắn thẳng vào các tòa nhà của nhà máy điện hạt nhân Ukraine của chúng ta. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy lớn nhất châu Âu. Sáu lò phản ứng hạt nhân. Quân đội Nga đã tấn công cơ sở này một cách tàn bạo như bất kỳ cơ sở nào khác trong cuộc chiến này. Không nghĩ đến hậu quả. Có thể là thảm khốc. Đây là một trong những khoảnh khắc kinh hoàng nhất của cuộc chiến, khi không ai biết cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạt nhân sẽ kết thúc như thế nào và mọi người ở Ukraine đều nhớ đến ý nghĩa của Chornobyl.

 

Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn do quân đội Nga chiếm đóng, thật không may. Và nó có nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân. Đây là nguồn nguy hiểm bức xạ chính ở châu Âu, có thể là trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao, trong Công thức hòa bình mà tôi trình bày, điểm đầu tiên là về an toàn hạt nhân.

 

Ở Ukraine, chúng tôi biết chính xác những gì chúng tôi đang phải đối mặt. Và tôi muốn cảm ơn các bạn – các thành viên Đại hội đồng – đã thông qua một nghị quyết vào tháng 7 năm nay về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân ở Ukraine. Hầu hết mọi người trên thế giới đều hiểu – những gì đang bị đe dọa. Đại hội đồng yêu cầu Nga trả lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho Ukraine. Chỉ khi đó, an ninh hạt nhân thực sự mới trở lại châu Âu và thế giới.

 

Và lúc này là “ngày mà điều đó không bao giờ được phép xảy ra.”

 

Vì Nga không thể đánh bại sự kháng cự của nhân dân của chúng tôi trên chiến trường, Putin đang tìm cách khác để phá vỡ tinh thần của người Ukraine. Một trong những phương pháp của ông ta là nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi. Đây là những cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào các nhà máy điện của chúng ta và toàn bộ lưới điện. Tính đến hôm nay, Nga đã phá hủy tất cả các nhà máy điện nhiệt và một phần lớn công suất thủy điện của chúng tôi. Đây là cách Putin chuẩn bị cho mùa đông – hy vọng sẽ hành hạ hàng triệu, hàng triệu người Ukraine… Những gia đình bình thường – phụ nữ, trẻ em… Những thị trấn bình thường, những ngôi làng bình thường. Putin muốn bỏ mặc họ trong bóng tối và giá lạnh mùa đông này, buộc Ukraine phải chịu đau khổ và đầu hàng. Hãy tưởng tượng xem, đất nước của bạn với 80 phần trăm hệ thống năng lượng đã biến mất – với một phần hệ thống bị phá hủy như vậy. Cuộc sống sẽ ra sao đây?

 

Gần đây, tôi lại nhận được một báo cáo đáng báo động khác từ tình báo của chúng tôi.

Bây giờ, Putin dường như đang lên kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng của chúng tôi, nhằm mục đích ngắt kết nối các nhà máy khỏi lưới điện. Nhân tiện, với sự trợ giúp của vệ tinh, thưa quý ông và quý bà, nhân tiện, vệ tinh của các quốc gia khác, Nga đang có được hình ảnh và thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của các nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi.

 

Nhưng điều này thực sự đe dọa điều gì?

 

Bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái nào, bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào trong hệ thống năng lượng, đều có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân. Một ngày như vậy không bao giờ được xảy ra. Và Mátxcơva cần hiểu điều này. Và điều này phụ thuộc một phần vào quyết tâm gây áp lực của bạn lên kẻ xâm lược. Đây là các nhà máy điện hạt nhân! Họ phải được an toàn.

 

Thưa quý vị!

 

Hai năm trước, vào mùa thu năm 2022, tôi đã đề xuất một chiến lược toàn diện để chấm dứt chiến tranh – và đảm bảo an ninh. Và tôi đã trình bày Công thức Hòa bình tại một diễn đàn chính trị toàn diện dành cho các nhà lãnh đạo thế giới – Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia – đại diện cho hàng tỷ công dân từ khắp nơi trên thế giới.

 

Và điều quan trọng đối với chúng tôi là tất cả những người này có thể hiểu chúng tôi – hiểu rằng Ukraine muốn chấm dứt cuộc chiến này hơn bất kỳ ai trên thế giới.

 

Chiến tranh luôn gây ra mối đe dọa cho nhiều người. Tất cả các bạn đều thấy trên phương tiện truyền thông và đọc trong các báo cáo về những gì đang xảy ra ở Ukraine vì cuộc chiến của Nga – đó là điều mà nhiều người đang tưởng tượng sẽ xảy ra với chính họ. Và, đúng vậy, khói từ các đám cháy ở các thành phố bị chiến tranh tàn phá có thể lan đến các quốc gia khác. Và nếu, (xin Chúa hãy cấm!) Nga gây ra thảm họa hạt nhân tại một trong những nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi, bức xạ sẽ không cần biết đến các biên giới quốc gia và thật không may, nhiều quốc gia có thể cảm nhận được những tác động tàn khốc đó. Nhiều người lo lắng, nhưng sự hiểu biết sâu sắc nhất về chiến tranh luôn được tìm thấy trong ngôi nhà mà nó phá hủy.

 

Chính người dân Ukraine là những người cảm nhận được toàn bộ nỗi đau của cuộc chiến này. Chính trẻ em Ukraine đang học cách phân biệt âm thanh của các loại pháo binh và máy bay không người lái khác nhau vì cuộc chiến của Nga. Chính người dân của chúng tôi là những người bị chia cắt một cách cưỡng bức bởi sự chiếm đóng bởi vì Putin đã quyết định rằng ông ta có thể làm bất cứ điều gì ông ta muốn. Chính những người lính anh hùng của chúng tôi đang hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ xâm lược đang cố gắng cướp đất đai của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói, một cách chính đáng – không thể có hòa bình công bằng nếu thiếu Ukraine.

 

Và tôi xin cảm ơn mọi nhà lãnh đạo, mọi quốc gia ủng hộ chúng tôi trong vấn đề này, hiểu chúng tôi – hiểu rằng Nga, một quốc gia có lãnh thổ lớn hơn Ukraine gấp 20 lần, vẫn muốn có thêm đất đai, nhiều đất đai hơn – điều này thật điên rồ – và đang chiếm đất từng ngày, trong khi vẫn muốn phá hủy nước láng giềng của mình. Và Nga đã tìm được những người bạn rất đặc biệt cho mục đích đó – Bắc Triều Tiên và Iran, một sự lựa chọn bạn bè thật đáng chú ý. Bây giờ, mọi nước láng giềng của Nga ở Châu Âu và Trung Á đều cảm thấy rằng chiến tranh cũng có thể xảy ra với họ, và hãy nghĩ xem – điều đó sẽ gây ra những tổn thất như thế nào cho thế giới.

 

Và tôi xin cảm ơn gần một trăm quốc gia và tổ chức quốc tế đã ủng hộ Công thức Hòa bình. Đây thực sự là một cộng đồng toàn cầu – Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, khu vực Thái Bình Dương – tất cả đều thống nhất bởi Công thức Hòa bình.

 

Và tôi rất vui vì Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình đầu tiên gợi nhớ đến Đại hội đồng Liên hợp quốc – mọi người đều bình đẳng. Tất cả các quốc gia tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình – lớn và nhỏ – không có quyền phủ quyết, không có thẩm quyền ngăn chặn. Những quốc gia đã độc lập trong nhiều thế kỷ và những quốc gia mới giành được độc lập gần đây. Những người đã trải qua chiến tranh và những người quen với hòa bình. Tất cả. Tất cả đều bình đẳng – đó là điều mà Nga ghét nhất và không thể kiểm soát, đó là lý do tại sao Nga nói rằng Công thức Hòa bình không phù hợp với họ.

 

Tại Liên Hợp Quốc, tôi đã gặp các nhà lãnh đạo từ Ấn Độ và Guatemala, Nhật Bản và Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan, Canada và Paraguay, Slovenia, Đức và những nước khác. Và các cuộc họp của tôi sẽ tiếp tục. Đây là những khu vực hoàn toàn khác nhau trên thế giới và nhiều cách sống chính trị khác nhau, nhưng họ có chung một sự hiểu biết – cần có hòa bình và đó phải là một nền hòa bình thực sự, công bằng.

 

Thật không may, tại Liên Hợp Quốc, không thể giải quyết thực sự và công bằng các vấn đề chiến tranh và hòa bình vì Hội đồng Bảo an phụ thuộc quá nhiều vào quyền phủ quyết. Khi kẻ xâm lược sử dụng quyền phủ quyết, Liên Hợp Quốc bất lực trong việc ngăn chặn chiến tranh. Nhưng Công thức Hòa bình có thể – một lần nữa, không có quyền phủ quyết trong đó. Đó là lý do tại sao đây là cơ hội tốt nhất cho hòa bình – mọi người đều bình đẳng, và nó có hiệu quả và toàn diện.

 

Khi một số người đề xuất các giải pháp thay thế, các kế hoạch giải quyết nửa vời – cái gọi là ‘bộ nguyên tắc’ – thì điều đó không chỉ phớt lờ lợi ích và nỗi đau khổ của người dân Ukraine, những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến tranh, mà còn phớt lờ thực tế, mà còn tạo cho Putin không gian chính trị để tiếp tục chiến tranh và gây sức ép buộc thế giới kiểm soát nhiều quốc gia hơn. Bất kỳ nỗ lực song song hoặc thay thế nào để tìm kiếm hòa bình thực chất là những nỗ lực nhằm đạt được sự tạm lắng thay vì chấm dứt chiến tranh, vì một sáng kiến toàn cầu – “Công thức hòa bình” – đã tồn tại trong hai năm. Và có thể ai đó muốn nhận giải Nobel cho tiểu sử chính trị của họ về lệnh ngừng bắn bị đóng băng thay vì hòa bình thực sự, nhưng giải thưởng duy nhất mà Putin sẽ trao cho bạn chỉ là thêm nhiều đau khổ và thảm họa.

 

Chúng ta phải khôi phục an toàn hạt nhân.

 

Năng lượng phải ngừng được sử dụng như một loại vũ khí.

 

Chúng ta phải đảm bảo an ninh lương thực.

 

Chúng ta cần đưa tất cả những người lính bị bắt và thường dân bị trục xuất cưỡng bức về Nga trở về nhà.

 

Chúng ta phải duy trì Hiến chương Liên hợp quốc và đảm bảo quyền của chúng ta – quyền của Ukraine – đối với toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, giống như chúng ta làm đối với bất kỳ quốc gia nào khác.

 

Chúng ta cần phải rút quân chiếm đóng Nga, điều này sẽ chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine.

 

Chúng ta phải buộc những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm.

Chúng ta cần ngăn chặn nạn diệt chủng sinh thái và chấm dứt sự tàn phá thiên nhiên do chiến tranh gây ra.

 

Và chúng ta không được phép xảy ra giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba của cuộc xâm lược của Nga này.

 

Và chúng ta cần phải làm rõ rằng – chiến tranh đã kết thúc.

 

Đây là Công thức Hòa bình.

 

Phần nào trong số này có thể không được chấp nhận đối với bất kỳ ai ủng hộ Hiến chương Liên hợp quốc?

 

Nếu ai đó trên thế giới tìm kiếm các giải pháp thay thế cho bất kỳ điểm nào trong số những điểm này hoặc cố gắng bỏ qua bất kỳ điểm nào trong số chúng, thì có khả năng là chính họ muốn làm một phần những gì Putin đang làm – điểm mà họ bỏ qua cho thấy mong muốn mà họ đang che giấu.

 

Và khi bộ đôi người Trung Quốc-Brazil cố gắng phát triển thành một dàn hợp xướng – với một người ở châu Âu, với một người ở châu Phi, nói điều gì đó thay thế cho một nền hòa bình trọn vẹn và công bằng, thì câu hỏi đặt ra là – lợi ích thực sự là gì?

 

Mọi người phải hiểu rằng – các bạn sẽ không tăng cường sức mạnh của mình bằng cái giá phải trả là Ukraine.

 

Và thế giới đã trải qua các cuộc chiến tranh thuộc địa và âm mưu của các cường quốc chống lại những nước nhỏ hơn. Mọi quốc gia – bao gồm Trung Quốc, Brazil, các quốc gia châu Âu, các quốc gia châu Phi, Trung Đông – đều hiểu tại sao điều này phải nằm trong quá khứ. Và người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận, sẽ không bao giờ chấp nhận lý do tại sao bất kỳ ai trên thế giới tin rằng một quá khứ thuộc địa tàn bạo như vậy, vốn không phù hợp với bất kỳ ai ngày nay, lại có thể được áp đặt lên Ukraine thay vì một cuộc sống bình thường, hòa bình.

 

Tôi muốn hòa bình cho người dân của tôi – hòa bình thực sự và hòa bình công bằng.

 

Và tôi đang yêu cầu sự ủng hộ của các bạn – từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Chúng tôi không chia rẽ thế giới.

 

Tôi cũng yêu cầu như vậy từ các bạn – đừng chia rẽ thế giới. Hãy đoàn kết Liên hợp quốc, và điều đó sẽ mang lại cho chúng ta hòa bình.

 

Cảm ơn các bạn.

 

Vinh quang cho Ukraine!

 

 

Link Youtube tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=5HGYKe13W-4&t=1s

 

-

Phúc Lai GB / Phúc Lai dịch

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Zelenskyy

#Slava_Ukraine

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1174301040324618&set=pcb.1174301063657949   

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1174301040324618&set=pcb.1174301063657949

 

 

10 BÌNH LUẬN   

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats