Thursday 10 October 2024

ISRAEL : KHÔNG TỰ LOẠI BỎ HEZBOLLAH, LIBAN SẼ BỊ "PHÁ HỦY" GIỐNG NHƯ GIẢI GAZA (Thùy Dương / RFI)

 



Israel : Không tự loại bỏ Hezbollah, Liban sẽ bị Israel “phá hủy” giống như dải Gaza

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 09/10/2024 - 12:57

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20241009-israel-kh%C3%B4ng-t%E1%BB%B1-lo%E1%BA%A1i-b%E1%BB%8F-hezbollah-liban-s%E1%BA%BD-b%E1%BB%8B-israel-ph%C3%A1-h%E1%BB%A7y-gi%E1%BB%91ng-nh%C6%B0-d%E1%BA%A3i-gaza

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua 08/10/2024 dọa là Liban sẽ bị “tàn phá” giống như dải Gaza nếu nước này không chịu loại bỏ phong trào Hezbollah.

 

HÌNH :

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu họp báo tại Phòng Báo Chí của phủ thủ tướng ở Jerusalem. Ảnh ngày 04/09/2024. AP - Abir Sultan

 

Theo AFP, trong một video đăng tải hôm qua, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi người dân Liban “giải phóng đất nước khỏi Hezbollah”, nếu không Liban sẽ hứng chịu “sự tàn phá và những nỗi đau” như những gì họ trông thấy ở dải Gaza.

 

Theo thủ tướng Netanyahu, Israel đã tiêu diệt được người thay thế thủ lĩnh Hezbollah, Nasrallah. Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Israel thông báo đã trừ khử Suhail Hussein Husseini, chỉ huy thành trì của Hezbollah trong một đợt oanh kích khu vực ngoại ô Beyrouth.

Về phía Hezbollah, phong trào Hồi giáo hệ phái Shia của Liban dọa sẽ đẩy mạnh oanh kích đáp trả nếu Israel tiếp tục đánh bom Liban.

 

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình :

 

« Các trận giao tranh trên bộ diễn ra không ngừng nghỉ trong suốt buổi đêm, cũng như các đợt nã pháo vào nhau và các vụ không kích.

 

Phong trào Hezbollah rạng sáng hôm nay thông báo đã đẩy lùi hai đợt xâm nhập của quân đội Israel ở khu vực biên giới phía đông và tây.

 

Hezbollah, tiếp tục pháo kích các địa phương vùng biên của Israel cũng như miền bắc Israel. Các vụ pháo kích dồn dập nhất diễn ra hôm qua với 100 rốc-két nhắm vào thành phố Haifa của Israel, cách biên giới 40 km.

 

Về phần mình, không quân Israel tiếp tục các cuộc oanh tạc ban đêm, vốn đã trở thành thường nhật, nhắm vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth của Liban.

 

Hãng thông tấn quốc gia nói đến « sự phá hủy ồ ạt » sau một loạt vụ oanh kích nhắm vào nhiều khu phố, làm sụp đổ ít nhất 4 tòa nhà dân cư.

 

Các vụ oanh kích tập trung ở khu bắc đồng bằng phía đông của Bekaa. Cũng giống như miền nam Liban, cư dân khu vực này đang ồ ạt sơ tán.

 

Trong bản tổng kết được công bố tối hôm qua, thứ Ba, bộ Y Tế Liban cho biết các vụ oanh tạc của Israel trước đó một hôm đã khiến trên khắp cả nước có 36 người chết và 150 người bị thương ».

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats