Saturday 18 May 2024

TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CSVN CHỌN BỘ TRƯỞNG CÔNG AN TÔ LÂM LÀM TÂN CHỦ TỊCH NƯỚC (tổng hợp)





Trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam chọn bộ trưởng Công An Tô Lâm làm tân chủ tịch nước

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 18/05/2024 - 13:30

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240518-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-c%C3%B4ng-an-t%C3%B4-l%C3%A2m-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-ch%E1%BB%8Dn-l%C3%A0m-t%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-n%C6%B0%E1%BB%9Bc

 

Theo báo chí trong nước, hôm nay, 18/05/2024, Văn phòng Trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam thông báo quyết định chọn tướng Tô Lâm, bộ trưởng bộ Công An, ủy viên bộ Chính Trị, làm tân chủ tịch nước thay thế ông Võ Văn Thưởng, từ chức vào tháng 3 vừa qua.

 

https://s.rfi.fr/media/display/c36e5b0e-1509-11ef-9342-005056a90284/w:980/p:16x9/AP20304406592947.webp

Ảnh minh họa : Tướng Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam cùng với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp ngày 30/10/2020 tại Hà Nội, Việt Nam. Ngày 18/05/2024, ông Tô Lâm được "giới thiệu" làm chủ tịch nước. AP - Hoang Thong Nhat

 

Quyết định “giới thiệu” để Quốc Hội bầu ông Tô Lâm làm chủ tịch nước, được đưa ra trong phiên bế mạc Hội nghị Trung ương sáng nay, trong đó tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “đã làm việc với các lãnh đạo chủ chốt”

 

Hãng tin AFP nhắc lại, năm nay 66 tuổi, ông Tô Lâm đã giữ chức bộ trưởng Công An từ năm 2016 và vẫn thi hành chính sách cứng rắn đối với giới hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. 

 

Ông Tô Lâm còn là phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Theo Zachary Abuza, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington, được AFP trích dẫn, ông Tô Lâm dùng các cuộc điều tra chống tham nhũng như một vũ khí để “hạ bệ một cách có hệ thống các đối thủ trong Bộ Chính trị, những người có đủ điều kiện trở thành tổng bí thư đảng”. Ngoài thủ tướng Phạm Minh Chính, hiện chỉ còn ông Tô Lâm là có khả năng kế nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng”.

 

Ngoài chức danh chủ tịch nước, Trung ương Đảng cũng đã “giới thiệu” ông Trần Thanh Mẫn, ủy viên Bộ Chính trị, phó chủ tịch thường trực Quốc Hội vào chức chủ tịch Quốc Hội, thay thế ông Vương Đình Huệ, đã từ chức vào tháng 4 vừa qua, cũng với lý do là đã có những “vi phạm, khuyết điểm”, trong bối cảnh tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng khiến hàng loạt quan chức cao cấp mất chức.

 

Họp lại vào thứ hai tuần tới, 20/05, các đại biểu Quốc Hội Việt Nam sẽ chính thức bầu tân chủ tịch nước và tân chủ tịch Quốc Hội.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ VIỆT NAM

Việt Nam : Quanh tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn ai ?

 

VIỆT NAM - THAM NHŨNG

Việt Nam : Bắt trợ lý chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ bị nghi ngờ tham nhũng

 

PHÂN TÍCH

Chủ tịch nước từ chức: Lo ngại bất ổn chính trị ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam

 

 

==================================================

 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm được giới thiệu làm chủ tịch nước

Reuters

18/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-to-lam-gioi-thieu-lam-chu-tich-nuoc/7617505.html

 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm, người thi hành chiến dịch bài trừ tham nhũng ráo riết của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước sau một cuộc họp của các nhà lãnh đạo chủ chốt do ông Trọng chủ trì vào ngày 18 tháng 5.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-10a2-08dc77489dda_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Công an Tô Lâm được nhiều người coi là một trong những người quyền lực nhất Việt Nam.

 

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được đề cử lên làm Chủ tịch Quốc hội, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng.

 

Sự sắp xếp nhân sự cao cấp này diễn ra trong bối chính trường Việt Nam chứng kiến sự xáo trộn chưa từng thấy ở thượng tầng với việc hai chủ tịch nước và một chủ tịch Quốc hội bị buộc phải thôi chức trong vòng chưa đầy 18 tháng, tất cả đều do những "sai phạm" không được nêu cụ thể nhưng có phần chắc liên quan tới chiến dịch ‘đốt lò’ của ông Trọng.

 

Sau khi được Quốc hội biểu quyết chấp thuận, có thể diễn ra vào tuần sau, Đại tướng Tô Lâm, 66 tuổi, sẽ thay thế ông Võ Văn Thưởng, người đã từ chức hồi tháng 3 sau khi bị cáo buộc vi phạm điều lệ đảng, chỉ hơn một năm sau khi được bổ nhiệm.

 

Được nhiều người coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất nước, ông Lâm đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng lựa chọn vào đầu tuần này, nhưng chính quyền và truyền thông nhà nước chỉ tiết lộ đề cử vào ngày thứ Bảy.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-dfd5-08dc7748b8dd_w250_r0_s.jpg

Các nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam trong một phiên họp ngày 18 tháng 5 năm 2024

 

Chủ tịch nước giữ vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ nhưng là một trong bốn vị trí ‘tứ trụ’ lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Những người còn lại là tổng bí thư, thủ tướng và chủ tịch Quốc hội.

 

Nhiều nhà quan sát coi việc bổ nhiệm ông là một bước khả dĩ để ông trở thành tổng bí thư, chức vụ hàng đầu ở đất nước độc đảng này, khi các nhiệm kì của các nhà lãnh đạo hiện tại kết thúc vào năm 2026 - hoặc thậm chí sớm hơn, nếu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thôi chức trước khi nhiệm kì thứ ba của ông hết hạn.

 

Ông Mẫn, 61 tuổi, sẽ thay thế ông Vương Đình Huệ sau khi ông này bị miễn nhiệm vì những cáo buộc sai phạm cách đây hơn hai tuần.

 

Các đề cử được đưa ra khi Đảng bổ nhiệm bốn thành viên mới của Bộ Chính trị hôm thứ Năm, cơ quan ra quyết định hàng đầu của đất nước, sau khi loại bỏ nhà lãnh đạo cao cấp thứ năm là bà Trương Thị Mai. Bà là người thứ sáu rời khỏi Bộ Chính trị kể từ cuối năm 2022 trong một loạt những vụ từ chức cao cấp chưa từng thấy.

 

 

Thịt bò dát vàng

 

Ông Lâm giữ chức bộ trưởng Bộ Công an từ năm 2016 và được đưa vào Bộ Chính trị vào năm 2021.

 

Ông cũng là Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng của Đảng kể từ năm 2021, đóng vai trò trọng yếu trong chiến dịch ‘đốt lò’ đã chứng kiến hàng ngàn quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp bị truy tố hoặc buộc phải từ chức.

 

Ông từng vướng vào một vụ lùm xùm hồi năm 2021 khi đầu bếp nổi tiếng "Salt Bae" đăng tải một video quay lại cảnh ông này đút cho ông Lâm ăn miếng bò bít tết dát vàng tại nhà hàng của ông ở London, trong khi Việt Nam đang bị phong tỏa vì Covid-19. Đoạn video lan truyền rộng rãi trên mạng trước khi đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ Nusret Gokce gỡ nó xuống.

Một chủ quán bún bò ở Đà Nẵng sau đó đăng video nhại lại video của "Salt Bae" đã bị kết án năm năm tù vì tội "tuyên truyền chống nhà nước."

 

Ông Lâm đứng đầu Bộ Công an vào năm 2017 khi an ninh Việt Nam bị cáo buộc đã thực hiện một vụ bắt cóc cựu lãnh đạo doanh nghiệp Trịnh Xuân Thanh ở Đức qua ngả Slovakia. Vụ việc đã làm rạn nứt quan hệ giữa hai nước.

 

======================================

 

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Đảng chốt vào 'Tứ Trụ'

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 5 2024, 17:00 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c51ny4ky6qwo

 

Hội nghị lần 9 của Trung ương Đảng đã quyết định giới thiệu nhân sự để bầu chủ tịch nước và chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, thay cho ông Võ Văn Thưởng và ông Vương Đình Huệ. Hai ông Tô Lâm và Trần Thanh Mẫn đã được chọn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/53c9/live/10073890-1407-11ef-8667-9bc944b31618.png

Ông Trần Thanh Mẫn và Đại tướng Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương giới thiệu vào "Tứ Trụ"

 

Sau khi ông Võ Văn Thưởng rời ghế chủ tịch nước vào tháng 3 thì bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền chủ tịch nước.

 

Còn đối với Quốc hội, sau khi ông Vương Đình Huệ xin thôi chức vào khoảng cuối tháng 4 thì Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

 

Tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cho ra hai cái tên:

 

·        Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu để bầu chủ tịch nước

·        Ông Trần Thanh Mẫn giới thiệu để bầu chủ tịch Quốc hội

 

Theo Luật Tổ chức Quốc hội 2014, Quốc hội là cơ quan bầu ra nhiều vị trí trong bộ máy nhà nước, trong đó có ba chức danh trong "Tứ Trụ":

 

·        Chủ tịch Quốc hội được bầu trong số các đại biểu Quốc hội theo danh sách đề cử của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

·        Chủ tịch nước được bầu trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

·        Thủ tướng Chính phủ được bầu trong số các đại biểu Quốc hội theo đề nghị của chủ tịch nước

 

Quốc hội cũng phê chuẩn các chức danh trong chính phủ (chẳng hạn bộ trưởng) theo đề xuất của thủ tướng.

 

Sau khi Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã được giới thi u để làm chủ tịch nước, thì vị trí bộ trưởng mà ông để lại cũng cần Quốc hội phê chuẩn.

 

Trên thực tế, với cơ chế Đảng lãnh đạo toàn diện, các sắp xếp trong Đảng Cộng sản Việt Nam được coi là quyết định và việc bỏ phiếu tại Quốc hội là bước hợp thức hóa sự sắp xếp ấy của Đảng, bao gồm cả việc bầu hay miễn nhiệm các chức vụ.

 

Như vậy, trong cuộc họp thường kỳ lần 7 của Quốc hội khóa 15 sẽ khai mạc vào 20/5, hầu như chắc chắn ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn sẽ chính thức được bầu vào "Tứ Trụ", đồng thời có khả năng công bố người thay thế ông Tô Lâm ở vị trí bộ trưởng Công an.

 

·        Ai có thể làm Bộ trưởng Công an nếu ông Tô Lâm nhận nhiệm vụ mới?

14 tháng 5 năm 2024

·        Bế mạc Hội nghị Trung ương 9: chọn chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội và chốt nhiều nhân sự cấp cao

18 tháng 5 năm 2024

·        Trung ương Đảng họp: người thăng tiến, kẻ bị trừng phạt và những điểm đáng lưu ý

17 tháng 5 năm 2024

 

XEM TIẾP >>>>>    

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats