Tuesday 21 May 2024

LAI LỊCH MOHAMMAD MOKHBER, TỔNG THỐNG LÂM THỜI CỦA IRAN (Người Việt)

 



Lai lịch Mohammad Mokhber, tổng thống lâm thời của Iran

Người Việt

May 20, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/lai-lich-mohammad-mokhber-tong-thong-lam-thoi-cua-iran/

 

TEHRAN, Iran (NV) – Đây là một số chi tiết chính về Mohammad Mokhber, 68 tuổi, đệ nhất phó tổng thống của Iran, trở thành tổng thống lâm thời sau cái chết của Ebrahim Raisi trong một tai nạn trực thăng.

 

Với tư cách là tổng thống lâm thời, Mokhber là thành viên của hội đồng gồm ba người, cùng với chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp, sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng 50 ngày tính từ lúc tổng thống đương nhiệm từ trần.

 

Sinh ngày 1 Tháng Chín 1955, Mokhber, tương tự như Raisi, được coi là nhân vật thân tín của Lãnh Tụ Tối Cao Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong tất cả vấn đề của nhà nước. Mokhber trở thành đệ nhất phó tổng thống năm 2021 lúc Raisi đắc cử tổng thống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/GettyImages-1234572887-1068x654.jpg

Mohammad Mokhber, nay là tổng thống lâm thời của Iran, trong hình chụp tại Tehran ngày 15 Tháng Ba, 2021 (Hình: ATTA KENARE/AFP/Getty Images)

 

Mokhber là thành viên của một bộ sậu viên chức Iran từng viếng thăm Moscow vào Tháng Mười tiến tới đồng thuận cung ứng hỏa tiễn địa đối địa và thêm nhiều máy bay không người lái hơn cho quân đội Nga, các nguồn tin nói với Reuters vào thời điểm đó. Phái đoàn cũng gồm có hai viên chức cấp cao thuộc Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran và một viên chức Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tối Cao.

 

Mokhber từng là người đứng đầu Setad, quỹ đầu tư có liên hệ với lãnh tụ tối cao.

 

Năm 2010, Liên Âu đưa Mokhber vào danh sách các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt vì bị tố cáo liên can tới “các hoạt động hỏa tiễn đạn đạo hoặc nguyên tử.” Hai năm sau, Liên Âu bỏ Mokhber khỏi danh sách trừng phạt.

 

Năm 2013, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đưa Setad và 37 công ty trực thuộc vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.

 

Setad, tên đầy đủ là Setad Ejraiye Farmane Hazrate Emam, hay Trụ Sở Thi Hành Lệnh của Imam, thành lập theo lệnh của nhà sáng lập Cộng Hòa Hồi Giáo, lãnh tụ tiền nhiệm của Khamenei, Ayatollah Ruhollah Khomeini. Setad ra lệnh cho các phụ tá vừa bán vừa quản lý các tài sản được cho là bị bỏ hoang trong những năm hỗn loạn sau Cách Mạng Hồi Giáo 1979 và chuyển phần lớn số tiền thu được cho tổ chức từ thiện. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats