Wednesday 22 May 2024

CỰU THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA HUN SEN YÊU CẦU ĐIỀU TRA NHỮNG NGƯỜI MẠT SÁT ÔNG BẰNG TIẾNG VIỆT TRÊN TIKTOK (BBC News Tiếng Việt)

 



Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu điều tra những người mạt sát ông bằng tiếng Việt trên TikTok

BBC News Tiếng Việt

21 tháng 5 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxeemxyyngno

 

Cựu Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, đã yêu cầu chính quyền Campuchia phối hợp với Việt Nam điều tra những người dùng TikTok đã bình luận chửi bới ông.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/efa2/live/2e7d1620-16c6-11ef-9b12-1ba8f95c4917.png

Cựu Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, muốn điều tra để xác định ai đã xúc phạm ông trên TikTok bằng tiếng Việt

 

Trên trang Facebook chính thức, ông Hun Sen viết vào vào tối 19/5: "Tôi rất ngạc nhiên khi đọc những bình luận trên TikTok dưới video mà tôi đã đăng. Tôi không biết người Việt Nam bắt đầu chửi bới tôi vào lúc nào, nhưng chỉ trong 4 video được đăng, hàng chục người đã chửi bới tôi."

Ông còn kể: "Hồi năm 2016-2017, hơn 2.000 người đã xúc phạm tôi trên Facebook, bao gồm một cựu bí thư huyện. Sau khi tôi nói chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì tình hình lắng dịu. Hồi đó thì nội dung của bài viết là về Biển Đông."

Ông Hun Sen nói những người chỉ trích ông trên TikTok lần này có lẽ có liên quan đến phát ngôn của ông về dự án kênh đào Phù Nam Techo.

"Tôi không rõ những người Việt Nam này là ai. Người Việt Nam ở Việt Nam hay người Việt Nam ở nước ngoài? Một số người chống chính phủ Việt Nam? Nững người Việt sống ở Campuchia? Hay người Khmer Krom có một vài tài khoản mạng xã hội và có thể viết tiếng Việt và đọc tiếng Khmer?"

Ông Hun Sen muốn điều tra để xác định ai đã xúc phạm ông trên TikTok.

"Tôi không cáo buộc các lãnh đạo Việt Nam về việc đã sử dụng những người này để xúc phạm tôi, vì vậy tôi yêu cầu phối hợp để ngăn chặn các phần tử ly khai."

Dưới các bài viết và video của ông Hun Sen trên mạng xã hội, có nhiều người bình luận bằng tiếng Việt rằng cha con ông Hun Sen là "đồ vô ơn", "con rối của Trung Quốc", sử dụng các từ như “ngu dốt”, “tham lam”, hoặc nói kiểu “biết thế này Việt Nam đã không cứu”, ý nhắc lại vai trò của quân đội Việt Nam trong việc đánh Khmer Đỏ.

Hiện tài khoản TikTok chính thức của ông Hun Sen có hơn 900.000 lượt theo dõi và hơn 20 triệu lượt yêu thích.

Ông Hun Sen thông báo trên Facebook vào ngày 3/9/2023:

"Tôi quyết định sử dụng lại Facebook, kết hợp với Twitter, YouTube, TikTok, Telegram và Instagram sau khi Facebook bác những đề nghị của nhóm xấu xa và trả sự công bằng cho tôi."

Trước đó, hồi tháng 7/2023, ông Hun Sen đã xóa Facebook và đe dọa sẽ chặn nền tảng này tại Campuchia sau khi tài khoản của ông bị ban giám sát của Meta đề nghị đình chỉ trong 6 tháng.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats