Wednesday 15 May 2024

ĐẠI SỨ NGA XÁC NHẬN TỔNG THỐNG PUTIN SẮP THĂM VIỆT NAM (RFA)

 



Đại sứ Nga xác nhận Tổng thống Nga Putin sắp thăm Việt Nam

RFA

2024.05.15

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/russian-president-to-visit-vn-05152024101233.html

 

Đại sứ Nga tại Việt Nam mới đây xác nhận với truyền thông trong nước về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuy nhiên không cho biết thời gian cụ thể của chuyến thăm.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/russian-president-to-visit-vn-05152024101233.html/@@images/5160952b-3563-4a3c-aa4f-85948b279d51.jpeg

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Võ Văn Thưởng tại Diễn đàn Vành đai Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc ôm 17/10/2023 (minh họa) -  Grigory SYSOYEV / POOL / AFP

 

 

Phát biểu tại Buổi chia sẻ thông tin về Liên bang Nga, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko xác nhận Tổng thống Putin sẽ đến Việt Nam trong thời gian gần. Đại sứ Nga cũng nhấn mạnh: “Việt Nam, về truyền thống, chiếm vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga, quan hệ với Việt Nam có quy chế quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

 

Tổng thống Nga Putin theo dự kiến sẽ đến thăm Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi nhậm chức nhiệm kỳ mới và là chuyến công du thứ hai tới Trung Quốc trong vòng sáu tháng qua.

 

Cả Nga và Trung Quốc đều là những nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam – tức mức quan hệ ngoại giao cao nhất.

 

Kể từ khi Nga đưa quân xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 đến nay, cả Trung Quốc và Việt Nam đều tránh lên án Nga trên các diễn đàn quốc tế. Hà Nội đã năm lần bỏ phiếu trắng và một lần bỏ phiếu chống tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc liên quan đến cuộc chiến này.

 

Mới đây, Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết Liên Minh Châu Âu đã tỏ ra bất bình khi Hà Nội hoãn cuộc gặp với đặc sứ EU phụ trách thực thi các biện pháp trừng phạt Nga - ông David O’Sullivan dự kiến tới Việt Nam vào trung tuần tháng năm.

 

Các nhà ngoại giao cho Reuters biết, lý do việc hoãn này là vì Hà Nội đang chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của ông Putin. Reuters dẫn một nguồn tin cho rằng chuyến công du của Tổng thống Nga có thể bị “tổn hại” do bất cứ cuộc gặp nào với vị đặc sứ của EU phụ trách về thực thi lệnh trừng phạt đối với Nga.

 

-----------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam làm EU bất bình vì hoãn chuyến thăm của viên chức phụ trách về trừng phạt Nga

Việt Nam đặt mua hơn 1 tỷ đô la vũ khí từ Nga

Việt Nam và Nga ký thỏa thuận nhân chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo Nga-Việt ký kết hợp tác năng lượng, quốc phòng, kỹ thuật quân sự.

Tổng thống Nga sắp thăm Việt Nam

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats