Làm
gì tiếp khi Trung Quốc đẩy mạnh ‘tam chủng chiến pháp’ trên Biển Đông?
14/07/2023
Cụ Phan
Chu Trinh từng có lời khuyên đến nay vẫn nguyên tính thời sự: “Không bạo động,
bạo động tất chết!... Dân nước ta, ai mà ham mến tự do, xin có một vật rất quý
báu tặng đồng bào, đó là “Chi Bằng Học”.
https://gdb.voanews.com/DE31E40B-05E8-41F5-A29E-C6A4B02145BA_w1023_r1_s.jpg
Du
khách Trung Quốc mặc áo thun có hình đường lưỡi bò khi vào phi trường Cam Ranh.
Báo Tuổi Trẻ cho dấu gạch chéo trên bản đồ này. (screenshot of Tuoi Tre
website)
Những
ngày này, Trung Quốc triển khai “dư luận chiến” về Biển Đông khá cấp tập. Đây
là một trong “tam chủng chiến pháp” (tức là một trong ba cuộc
chiến về pháp luật – tâm lý – dư luận). Để đối phó với “ba loại hình chiến
tranh” này, Hà Nội có đề ra “tam công pháp”. Muốn không để để
lọt lưới “đường lưỡi bò”, phải hết sức quan triệt “tam công pháp”.
“Dư luận
chiến” là quá trình sử dụng dư luận như một vũ khí tuyên truyền thông qua các
hình thức đa dạng, từ phim ảnh đến truyền thông, để làm suy yếu ý chí chiến đấu
của đối phương, trong khi bảo đảm sức mạnh tinh thần và sự đoàn kết thống nhất
giữa các quan điểm dân sự và chính trị của Trung Quốc. Mục tiêu của loại hình
này là “dùng dư luận khắc chế dư luận”, nhắm đến các hoạt động
tuyên truyền gây ảnh hưởng lên sự nhận thức của công chúng ở Việt Nam và quốc tế,
tạo nên các luồng dư luận ủng hộ quan điểm của chính phủ Trung Quốc, lập luận
pháp lý của Trung Quốc trong các tranh chấp trên Biển Đông, đồng thời gây nhiễu
tất cả các quan điểm trái chiều. “Dư luận chiến” này có sự chỉ đạo thống nhất từ
Trung Nam Hải xuống các ngành các cấp, luôn được linh hoạt điều chỉnh cho thích
ứng với tình hình chính trị và quân sự Trung – Việt và trong khu vực, đẽo gọt
chương trình cho phù hợp với từng nhóm đối tượng để
phô diễn sức mạnh vượt trội và làm tê liệt ý chí kháng cự của người
dân Việt Nam, nhất là trí thức và thế hệ trẻ.
Quyết
liệt thế chưa đủ…
Từ “Hướng
gió mà đi” (Flight to you) cho đến phim "Barbie" của
hãng Warner Bros của Mỹ, hay Chuyến lưu diễn của nhóm nhạc
K-pop nổi tiếng của Hàn Quốc là Blackpink… Chúng ta thấy “Dư luận chiến”
/ “Tam chủng chiến pháp” đã đi vào mọi ngóc ngách, mọi sinh hoạt cộng đồng, trở
thành những yếu tố cốt lõi trong tuyên truyền của Bắc Kinh đối với các nước
láng giềng, đặc biệt là với Việt Nam. Theo thống kê chưa được kiểm chứng
đầy đủ, số lượng các sản phẩm văn hóa, các bài báo khoa học có chèn “đường lưỡi
bò” tính đến nay, đã vượt hàng ngàn danh mục, từ năm 2017. Trong khi trước thời
điểm ấy rất hiếm thấy. Kể cả khi các học giả đến Trung Quốc để dự các hội nghị
hay các diễn đàn khoa học, các cơ quan văn hóa – tư tưởng của Trung Quốc cũng
không bỏ lỡ tuyên truyền về Biển Đông, về “đường lưỡi bò”. Các công ty du lịch
hoặc công ty giải trí của Trung Quốc cũng mang ấn phẩm sang Việt Nam dự hội chợ,
phát cho các công ty du lịch, hoặc tinh vi hơn, mang cả phim sang “Đường lưỡi bò” cũng vào Việt Nam bằng cách in
trên áo phông, hoặc hộ chiếu của khách du lịch Trung Quốc. Điều đáng nói là Việt
Nam đã có hệ thống kiểm duyệt, sàng lọc thông tin từ trung ương xuống địa
phương nhưng nhiều trường hợp vẫn để lọt “đường lưỡi bò”.
Cho nên,
“sự ra quân” của các cơ quan hữu quan của Việt Nam vừa qua, tuy muộn nhưng thà
“muộn còn hơn không”. Cục điện ảnh Việt Nam chiều 9/7/2023 vừa yêu cầu Netflix
và FPT Play gỡ phim Trung Quốc “Hướng gió mà đi” (Flight to you), vì
nhiều tập trong phim có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp. Cục điện ảnh xác nhận,
Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt đã ký ban hành 2 công văn gửi đến Công
ty Netflix và Công ty cổ phần Viễn thông FPT, yêu
cầu gỡ bỏ phim “Hướng gió mà đi”, sau khi tiến hành kiểm tra toàn bộ 39 tập
phim. Các công văn đều khẳng định: “Việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi
bò và những nội dung trong lời thoại, phụ đề trong phim là xâm phạm chủ quyền
quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh
số 05/2022/QH15”. Trước đó, phim "Barbie" của hãng
Warner Bros của Mỹ cũng bị cấm chiếu ở Việt Nam, vì cho rằng phim mô tả
“đường chín đoạn” của Trung Quốc, vốn bị bác bỏ trong phán quyết trọng tài quốc
tế CPA ở The Hague năm 2016. Mặc dầu hãng phim Mỹ cho rằng phim “Barbie” không
có bản đồ “đường lưỡi bò” mà chỉ là bức vẽ, nhưng Cục điện ảnh vẫn giữ quan điểm
cấm chiếu.
Cùng với
phim “Barbie”, Việt Nam cũng mở cuộc điều tra đối với trang web của công ty IME
Việt Nam, đơn vị tổ chức Chuyến lưu diễn của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng
của Hàn Quốc là Blackpink, vì trang web này hiển thị bản đồ Biển Đông với
“đường đứt khúc chín đoạn”. Ngay trong ngày 6/7, người phát ngôn Phạm Thu Hằng
của Bộ ngoại[GH1] giao đã cho biết quan điểm Việt Nam về
yêu sách “đường chín đoạn” đã được làm rõ nhiều lần. Với các thông tin liên
quan đến show diễn của Blackpink, bà Hằng cho hay các cơ quan chức năng của Việt
Nam đang xác minh. Bà Hằng nói sẽ chuyển các câu hỏi trên cho cơ quan chức
năng. Ông Lê Thanh Liêm, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết đã
yêu cầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn và các đơn vị liên quan xác minh nghi
vấn và xử lý đối với công ty tổ chức đêm nhạc Blackpink ủng hộ “đường lưỡi bò”
của Bắc Kinh. Như vậy là chỉ trong vòng có mấy ngày đầu tháng 7, chúng ta đang
đối phó khá thành công với sự ảnh hưởng và tốc độ “lây lan” của các hình ảnh
liên quan đến “đường lưỡi bò” từ Trung Quốc.
Các vụ cấm
chiếu hai phim và điều tra chuyến lưu diễn nhóm nhạc K-pop nổi tiếng khiến dư
luận nhớ lại các bài học cảnh giác trước đây. Các vụ như bộ phim “Gửi
thời thanh xuân ấm áp của chúng ta” (Put Your Head On My Shoulder) chiếu
trên Netflix cũng từng có bản đồ hình đường lưỡi bò phi pháp. Bộ phim này được
sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 4/2019. Hoặc bộ phim khác “Madam
Secretary” xuất hiện cảnh phố cổ Hội An lại chú thích là “Fuling,
China” (Phù Lăng, Trung Quốc). Tuy không có đường lưỡi bò trong phim, nhưng chú
thích sai địa danh như thế là cũng xúc phạm đến tự hào, tự tôn về những giá trị
nổi bật của lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Hội An, một Di sản Văn hóa
thế giới và địa chỉ du lịch được yêu thích trên toàn cầu. Văn bản do Phó Giám đốc Sở TT-TT Quảng
Nam ký 26/6/2020 nêu rõ: “Không
được có bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ hay tổ chức, cá nhân nào có các hành vi
gây nguy hại đến hình ảnh của dân tộc Việt Nam. Việc chú thích sai gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến hoạt động quảng bá du lịch nước nhà”.
“Tam
công pháp” chống lại “đường lưỡi bò”
Để đối phó
với các loại hình chiến tranh nói trên, Hà Nội từng đề ra “Chính sách ba C”, tức
là “tam công pháp”, bao gồm: Thứ nhất, công khai các bằng
chứng pháp lý, lịch sử, sẵn sàng tranh luận bảo vệ tính chính đáng, phù
họp với Luật Quốc tế trong lập trường của từng bên, phân tích rõ để dư luận
trong từng nước và cộng đồng quốc tế hiểu các sự kiện xảy ra nghiêm trọng trên
Biển Đông. Thứ hai, công luận sẽ giúp chỉ ra những điểm
sai trái mà “dư luận chiến” nhắm đến thông qua các hoạt động tuyên truyền. Công
luận phải có các biện pháp truyền thông phù hợp để cho mọi người cùng hiểu tính
chất vô lý trong yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, thấy rõ lập trường
chính nghĩa của Việt Nam. Thứ ba, công pháp tức là
giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phải căn cứ vào Luật Quốc tế. Công
luận cần được hướng dẫn đi theo đúng những nguyên tắc của Luật
pháp Quốc tế. Cuộc chiến pháp lý cho đến nay trong và ngoài khu vực
đều nhất quán bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò”, yêu
cầu tôn trọng Phán quyết của Tòa trọng tài PCA và coi UNCLOS
1982 là cơ sở pháp lý duy nhất để giải quyết hòa bình các tranh
chấp biển.
Điều đáng
khích lệ, ngay từ lúc IME đăng thông tin về giá vé đêm nhạc “Born Pink” hôm
4/7/2023, nhiều khán giả phát hiện trang chủ website IME có đăng bản đồ hình ảnh
“đường lưỡi bò” mà Việt Nam phản đối. Dưới bài viết, kèm theo hàng trăm bình luận
bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh kêu gọi IME tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt
Nam kèm theo lời khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Cũng có một
số bình luận khác khá cực đoan hơn đã kêu đơn vị này “cút khỏi Việt Nam” và gạch
đỏ tất cả hình ảnh quảng bá về show diễn. Nhiều người đã truy vết công ty IME
có nguồn gốc Trung Quốc nên quảng bá luận điệu và yêu sách của nước này về chủ
quyền Biển Đông, đi ngược lại với tuyên bố của Việt Nam. Giá vé của đêm nhạc
cũng bị coi là yếu tố thêm thắt vào việc tẩy chay. Nhiều người so sánh giá vé
VIP của Blackpink ở Hà Nội có mức gần 10 triệu đồng, trong khi so với Thái Lan
(hồi tháng 1/2023) chỉ khoảng hơn 6,4 triệu đồng. Tương tự, ở Singapore, giá vé
VIP là gần 7 triệu đồng. Từ đây, bên kêu gọi tẩy chay cho rằng, công ty IME đang
"hút máu" các fan Việt Nam, truyền bá “đường lưỡi bò” phi pháp.
Cụ Phan
Chu Trinh từng có lời khuyên đến nay vẫn nguyên tính thời sự: “Không bạo động,
bạo động tất chết!... Dân nước ta, ai mà ham mến tự do, xin có một vật rất quý
báu tặng đồng bào, đó là “Chi Bằng Học”. Học hành tử tế không thể không đọc
sách, học về chính trị không thể không đọc sách chính trị. Ngay trong một gia
đình nông dân có tinh thần đấu tranh với Trung Quốc nhiều năm qua là nhà bà Cấn
Thị Thêu – người bị chính quyền bỏ tù cùng hai con trai – cũng từng đọc nhiều
sách của NXB Tự Do. Sách làm gia đình chị vững tin vào con đường phải đi của
dân tộc và tin vào một tương lai tươi sáng cho tổ quốc. Có thể nói, NXB Tự Do
đã góp một phần vào khí phách hiên ngang của gia đình người nông dân Cấn Thị
Thêu! Xưa Tần Thuỷ Hoàng bên Trung Quốc đốt sách giết học trò, nay muốn dư luận
cảnh giác với “đường lưỡi bò” thì không thể triệt hạ NXB Tự Do và khủng bố tinh
thần các độc giả. Thời đại Internet không dễ dàng cho phép thực hiện chính sách
ngu dân. Bao giờ nước Nam hết cỏ mới hết người Nam chống ảnh hưởng văn hóa độc
hại của Trung Quốc, mới hết người Việt Nam đọc sách chính trị.
-------------------
LIÊN
QUAN
Phim
Trung Quốc bị Netflix gỡ ở Việt Nam vì có đường 9 đoạn
Từ
vụ BlackPink và đường 9 đoạn: Yêu nước hay yêu thần tượng?
No comments:
Post a Comment