Thursday 27 July 2023

DẤU CHẤM HẾT CHO 'MỐI QUAN HỆ ĐẶC BIỆT' GIỮA HOA KỲ VÀ ISRAEL (Cali Today)

 




NỘI DUNG :

 

Dấu Chấm Hết Cho ‘Mối Quan Hệ Đặc Biệt’ Giữa Mỹ Và Israel

Cali Today

.

Bất ổn dân sự, kháng cáo pháp lý và bất tuân quân sự: Những gì Israel có thể phải đối mặt sau khi thay đổi luật của Tòa án Tối cao

Việt Linh (Theo Euro News)   |   Cali Today

.

Chính phủ Israel thông qua luật hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao, bất chấp các cuộc biểu tình rầm rộ

Việt Linh (Theo Al Jazeera)     |     Cali Today

.

Netanyahu không lùi bước trong cuộc đại tu tư pháp bất chấp áp lực từ Biden

Việt Linh (Theo Al Jazeera)

 

======================================================

.

.

Dấu Chấm Hết Cho ‘Mối Quan Hệ Đặc Biệt’ Giữa Mỹ Và Israel

Cali Today

July 26, 2023

https://www.baocalitoday.com/binh-luan/dau-cham-het-cho-moi-quan-he-dac-biet-giua-my-va-israel.html

 

Trong nhiều thập niên, Israel đã luôn khẳng định rằng họ là đồng minh thiết yếu của Mỹ ở Trung Đông bởi vì đây là quốc gia duy nhất trong khu vực có chế độ dân chủ – chứ không phải chế độ thần quyền hay chuyên chế như tất cả các nước láng giềng của Israel.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/07/us-biden-netanyahu-2016-israel-afp.jpg

Tổng Thống Biden và Thủ Tướng Netanyahu

 

Nhưng kể từ ngày thứ Hai, 24 tháng 7 năm 2023, chính phủ cực hữu của ông Benjamin Netanyahu không còn được phép tự khẳng định vị thế đặc biệt là nền dân chủ duy nhất của Trung Đông nữa, và để việc này xảy ra thì người Mỹ phải chịu trách nhiệm.

 

Mối quan hệ đặc biệt của Mỹ với Israel, trong tương lai gần, được xem như đã kết thúc.

 

XEM TIẾP>>>>   

 

==================================================

.

.

Bất ổn dân sự, kháng cáo pháp lý và bất tuân quân sự: Những gì Israel có thể phải đối mặt sau khi thay đổi luật của Tòa án Tối cao

Việt Linh (Theo Euro News)   |   Cali Today

July 26, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/bat-on-dan-su-khang-cao-phap-ly-va-bat-tuan-quan-su-nhung-gi-israel-co-the-phai-doi-mat-sau-khi-thay-doi-luat-cua-toa-an-toi-cao.html

 

Quốc hội Israel hôm thứ Hai đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi tước bỏ quyền của Tòa án Tối cao trong việc tuyên bố các quyết định của chính phủ là vô lý, đạo luật đầu tiên trong cuộc đại tu tư pháp trên diện rộng mà các nhà phân tích cho rằng có khả năng làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt.

 

Dự luật sửa đổi Luật cơ bản của Israel điều chỉnh ngành tư pháp bằng cách tước bỏ quyền phủ quyết của tòa án đối với các quyết định của chính phủ theo học thuyết pháp lý về “tính hợp lý”. Theo các cuộc thăm dò dư luận, hàng triệu người đã phản đối sự thay đổi này, mà các nhà phê bình cho rằng sẽ làm xói mòn tính độc lập của các tòa án và gây tổn hại cho nền dân chủ của Israel.

 

XEM TIẾP >>> >>  

 

 

====================================================

.

.

Chính phủ Israel thông qua luật hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao, bất chấp các cuộc biểu tình rầm rộ

Việt Linh (Theo Al Jazeera)     |     Cali Today

July 25, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/chinh-phu-israel-thong-qua-luat-han-che-quyen-luc-cua-toa-an-toi-cao-bat-chap-cac-cuoc-bieu-tinh-ram-ro.html

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/07/TelAviv-Demo_14.1.23_imago-1536x864.jpg

January 14, 2023, Tel Aviv, Israel: A woman holds a placard with photos of Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu C, Minister of Justice Yariv Levin L and Interior Minister Arieh Derei at Habima Square in Tel Aviv. Less than three weeks in office Netanyahu s right-wing government has launched proposals to weaken the Supreme Court by giving parliament the power to overturn court decisions with a simple majority vote, to give parliament control over the appointment of judges and reduce the independence of legal advisers to the government. Tel Aviv Israel - ZUMAs197 20230114_zaa_s197_436 Copyright: xEyalxWarshavskyx

 

Quốc hội Israel hôm thứ Hai đã thông qua luật tước quyền của Tòa án Tối cao trong việc ngăn chặn các quyết định của chính phủ, phần đầu tiên của cuộc đại tu tư pháp theo kế hoạch đã gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội Israel và bị Tòa Bạch Ốc chỉ trích gay gắt.

 

Dự luật gây tranh cãi được thông qua với số phiếu 64-0 tại Knesset. Tất cả các thành viên của liên minh cầm quyền đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, trong khi tất cả các nhà lập pháp đối lập bước ra khỏi phòng khi cuộc bỏ phiếu đang diễn ra.

 

 

XEM TIẾP >>>>> l

 

================================================

 

Netanyahu không lùi bước trong cuộc đại tu tư pháp bất chấp áp lực từ Biden

Việt Linh (Theo Al Jazeera)   |   Cali Today

July 23, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/netanyahu-khong-lui-buoc-trong-cuoc-dai-tu-tu-phap-bat-chap-ap-luc-tu-biden.html

 

Vào tối thứ Năm, Văn phòng Thủ tướng Israel đã công bố một tuyên bố trên truyền hình vào phút cuối của Benjamin Netanyahu.

 

Các tin đồn và báo cáo đã lan truyền rằng Netanyahu sẽ lùi lại hoặc giảm bớt một dự luật trong luật đại tu tư pháp sẽ được đưa ra để bỏ phiếu cuối cùng vào đầu tuần tới.

 

Nhưng thay vào đó, bất chấp hàng chục ngàn người biểu tình, sự gia tăng số lượng lính dự bị từ chối phục vụ và thậm chí là sự chỉ trích rất công khai và gay gắt đối với kế hoạch đại tu tư pháp của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Netanyahu vẫn không chịu lùi bước.

 

Ông Netanyahu đã dành cả bài phát biểu để tán dương cách thức đạo luật này, vốn tước bỏ khả năng của Tòa án Tối cao Israel trong việc tuyên bố các hành động của chính phủ là “bất hợp lý”, sẽ củng cố nền dân chủ chứ không phá hủy nó – mặc dù Tòa án Tối cao là cơ quan kiểm tra duy nhất đối với các hành động của chính phủ ở Israel, vì các nhánh hành pháp và lập pháp của chính phủ luôn được kiểm soát bởi cùng một liên minh cầm quyền. Ông nói rằng ông vẫn sẵn sàng thảo luận với phe đối lập, nhưng đổ lỗi cho họ về sự thất bại trong các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa hiệp trong vài tháng qua.

 

XEM TIẾP >>>>>   






No comments:

Post a Comment

View My Stats