Friday 28 July 2023

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG AUSTIN : HOA KỲ KHÔNG TÌM CÁCH CÓ CĂN CỨ LÂU DÀI Ở PAPUA NEW GUINEA (Reuters)

 



NỘI DUNG :

Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Mỹ không tìm cách có căn cứ lâu dài ở Papua New Guinea

Reuters

.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken: Cửa rộng mở để New Zealand tham gia AUKUS

Reuters

.

=============================================

.

.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Mỹ không tìm cách có căn cứ lâu dài ở Papua New Guinea

Reuters

27/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-quoc-phong-austin-my-khong-tim-can-cu-lau-dai-papua-new-guinea/7200375.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói hôm thứ Năm 27/7 trong chuyến thăm Papua New Guinea rằng Hoa Kỳ không tìm cách có một căn cứ lâu dài ở quốc gia Thái Bình Dương nhưng sẽ giúp tăng cường năng lực của quốc gia này theo một thỏa thuận quốc phòng mới.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-0235-08db8e94429c_cx0_cy4_cw0_w650_r1_s.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III gặp Thủ tướng New Guinea James Marape ở Port Moresby, 27/7/2023.

 

Papua New Guinea (PNG) và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng hồi tháng 5, đặt ra khuôn khổ để Mỹ cải tạo các cảng và sân bay của PNG cho mục đích quân sự và dân sự trong hơn 15 năm.

 

Ông Austin đã gặp Thủ tướng PNG James Marape trong chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến PNG, để thảo luận về việc tăng cường quan hệ và thông báo một tàu của Tuần duyên Hoa Kỳ sẽ đến thăm vào tháng 8 theo một thỏa thuận khác về thực thi pháp luật hàng hải.

 

Mỹ và các đồng minh đang tìm cách ngăn cản các đảo quốc vùng Thái Bình Dương thiết lập quan hệ an ninh với Trung Quốc, một nước cho vay rất nhiều trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng ở khu vực, đây là một mối lo ngại gia tăng trong bối cảnh có căng thẳng về Đài Loan và sau khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon.

 

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đang tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực theo các thỏa thuận song phương để tuần tiễu ở các vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn của các đảo quốc, mặc dù Quần đảo Solomon và Vanuatu, có quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh, đã chặn các chuyến cập cảng của Tuần duyên Hoa Kỳ.

 

Thủ tướng Marape cho biết thành phố Lae lớn thứ hai của PNG, là một cảng hàng hóa lớn, đã được chỉ định làm một căn cứ của Hoa Kỳ phục vụ cho việc quản lý thảm họa.

 

"Tôi chỉ muốn nói rõ rằng chúng tôi không tìm cách có một căn cứ lâu dài ở PNG", Bộ trưởng Austin nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Port Moresby.

 

Nội dung bản thỏa thuận quốc phòng cho thấy nó cho phép triển khai các lực lượng và thiết bị của Hoa Kỳ tại PNG.

 

Ông Austin cho hay hai nước sẽ hiện đại hóa lực lượng quốc phòng của PNG và tăng cường khả năng hoạt động chung.

 

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi tăng cường khả năng của PNG về tự vệ và bảo vệ lợi ích của họ", ông nói.

 

Quốc hội PNG vẫn chưa phê chuẩn thỏa thuận quốc phòng, thỏa thuận này đã bị một số chính trị gia đối lập lo ngại sẽ làm mếch lòng đối tác thương mại lớn là Trung Quốc.

 

===================================================

.

.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken: Cửa rộng mở để New Zealand tham gia AUKUS

Reuters

27/07/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-my-blinken-cua-rong-mo-new-zealand-aukus/7200337.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói hôm thứ Năm 27/7 rằng cánh cửa hoàn toàn rộng mở để New Zealand tham gia vào chương trình mua sắm và phát triển vũ khí AUKUS giữa Hoa Kỳ, Anh và Úc.

 

https://gdb.voanews.com/e6a27fed-2353-47b7-80ed-940066975746_cx0_cy2_cw0_w650_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm New Zealand.

 

Chương trình AUKUS gồm nhiều giai đoạn được công bố hồi tháng 3, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối những năm 2030 và đầu những năm 2040 với việc Anh và Australia sản xuất và vận hành lớp tàu ngầm mới - SSN-AUKUS - và bao gồm các công nghệ "tiên tiến" của Hoa Kỳ.

 

Ông Blinken phát biểu tại một cuộc họp báo ở Wellington: “Cánh cửa đang rất rộng mở để New Zealand và các đối tác khác tham gia khi họ thấy phù hợp từ nay về sau”.

 

"Chúng tôi đã làm việc cùng nhau lâu nay về các vấn đề an ninh quốc gia quan trọng nhất. Và vì vậy, khi chúng tôi phát triển hơn nữa AUKUS, như tôi đã nói, cánh cửa rộng mở để các bên tham gia", vẫn lời ông.

 

Ông Blinken có mặt ở New Zealand chỉ trong hơn một ngày trong khuôn khổ chuyến thăm 3 nước Thái Bình Dương.

 

Ông đã gặp Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins và Bộ trưởng Ngoại giao Nanaia Mahuta. Ông sẽ đến Úc vào tối 27/7, ở đó, cuộc tập trận Úc-Mỹ lớn nhất sẽ diễn ra.

 

New Zealand từng nói họ sẵn sàng thảo luận về giai đoạn thứ hai của AUKUS tập trung vào công nghệ quân sự, nhưng bà Mahuta nhắc lại hôm 27/7 rằng New Zealand “không sẵn sàng thỏa hiệp hoặc thay đổi lập trường phi hạt nhân của mình” và rằng họ tiếp tục ủng hộ một khu vực Thái Bình Dương phi hạt nhân.

 

Bà cho hay các cuộc thảo luận của bà với ông Blinken diễn ra trong bầu không khí nồng ấm và thân thiết, họ bàn về trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, môi trường toàn cầu ngày càng nhiều tranh chấp, bao gồm cả vùng Thái Bình Dương, đồng thời nhấn mạnh cam kết của hai nước đối với dân chủ và nhân quyền.

 

New Zealand và Mỹ mô tả họ là đối tác chiến lược thân thiết, mặc dù liên minh của họ đã tạm dừng vào những năm 1980 khi New Zealand không cho các tàu chiến của Mỹ mang vũ khí hạt nhân hoặc chạy bằng năng lượng hạt nhân ghé thăm.

 

Mối quan hệ hai nước ngày càng trở nên thân thiết trong vài năm nay do những lo ngại chung về sự hiện diện của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, đặc biệt là mối quan hệ quốc phòng và an ninh ngày càng tăng của Bắc Kinh với Quần đảo Solomon và tác động gây bất ổn tiềm tàng của Trung Quốc trong khu vực.

 

Bà Mahuta nói rằng tuy New Zealand tôn trọng nền độc lập của Quần đảo Solomon, song New Zealand cũng ủng hộ các thỏa thuận khu vực đề nghị các quốc gia Thái Bình Dương ngồi lại với nhau khi đưa ra các quyết định có thể tác động đến khu vực.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats